Trong kinh doanh, việc đa dạng hóa phương thức tiếp cận người tiêu dùng rất quan trọng đối với một doanh nghiệp. Trong vài năm trở lại đây, cùng với sự phát triển của công nghệ, “bán hàng trực tuyến” đã trở nên vô cùng quen thuộc. Tuy nhiên, để website của bạn trở thành nền tảng kết nối với khách hàng và là công cụ marketing hiệu quả, có một số chức năng cơ bản mà bạn bắt buộc phải đưa vào.
Vậy những tính năng cần có của một website bán hàng đó là gì ? Mời bạn đọc cùng | way.com.vn tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới này nhé.
1. Những tính năng cần có của một website đối với doanh nghiệp
1.1 Website phải được thiết kế với giao diện tùy biến và thanh menu rõ ràng
Khách truy cập website có thể đến từ nhiều quốc gia và phương tiện truy cập khác nhau. Nếu thiết kế web của bạn có tính tùy biến, nó sẽ tự động điều chỉnh sao cho thích hợp với thiết bị đang được sử dụng. Ví dụ, với các thiết bị smartphone, máy tính bảng (tablets), laptop và máy tính để bàn PC, đa số các trang web hiện nay đều có thể tự động điều chỉnh kích thước giao diện thành 1 hoặc 2 cột để khách truy cập có thể đọc dễ dàng hơn. Sau khi truy cập vào website, khách hàng có thể dễ dàng tìm các tab, đường link và nút bấm để có thể đến đúng trang họ cần. Song song với việc có thiết kế tùy biến, trang web cũng nên có một bố cục rõ ràng để có thể tự động điều chỉnh hướng nhìn của khách hàng vào sản phẩm, nút mua hàng hoặc giỏ hàng. Amazon và E-bay là những ví dụ dụ điển hình về cách thiết kế này. Các trang của họ tự điều chỉnh kích thước và các nút thanh toán cũng như giỏ hàng được làm nổi bật, giúp các khách hàng lần đầu tiên truy cập có thể nhìn thấy chúng dễ dàng.
1.2 Các yếu tố seo
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cũng là yếu tố hết sức cần thiết để đảm bảo trang web của bạn thu hút đúng đối tượng truy cập. Bài viết đặc sắc kết hợp với từ khóa chính xác cũng sẽ giúp bạn tăng cao lượng truy cập. Những công ty chuyên thiết kế website cũng cung cấp các dịch vụ về nội dung hoặc các từ khóa đang được quan tâm. Bạn có thể sử dụng những dịch vụ này để quá trình marketing đạt hiệu quả cao hơn
1.3 Tương tác với khách hàng
Đa số những người truy cập vào website của bạn là do họ quan tâm đến sản phẩm hoặc tính năng nào đó mà trang web cung cấp. Và hiển nhiên họ sẽ có những thắc mắc, yêu cầu đơn giản vì vậy bạn nên chuẩn bị sẵn sàng để đáp ứng hoặc trả lời. Các mục thông tin dành cho khách hàng, e-book miễn phí giải thích về sản phẩm, các công cụ hỗ trợ trực tuyến, video trực tuyến, các khóa đào tạo online, bản tin … đều sẽ là những phần cần thiết nhằm giúp khách hàng có thể hiểu hơn về doanh nghiệp bạn. Bạn cũng có thể thiết lập một diễn đàn dành riêng cho khách hàng của mình và danh sách địa chỉ email của họ để gửi các thông tin khuyến mãi, phiếu giảm giá, hoặc hàng mẫu … cho họ.
1.4 Tích hợp các phương tiện truyền thông mạng xã hội
Ngày nay, phương tiện truyền thông xã hội được tích hợp vào website ngày càng nhiều và bạn cũng nên khai thác các tính năng này để đem lại hiệu quả cao cho việc kinh doanh của mình. Nó có thể thúc đẩy quá trình SEO, cải thiện khả năng hiện thị nội dung và sản phẩm, cũng như tăng lượng truy cập đồng thời cũng làm tăng thứ hạng tìm kiếm cho trang web của bạn.
1.5 Bảo mật thông tin khách hàng
Có một website an toàn và đáng tin cậy là điều hết sức cần thiết khi bạn rao bán sản phẩm trên đó hoặc chỉ đơn thuần là thúc đẩy webiste của mình. Các hình thức mã hóa như SSL, VeriSign, Trust E, Entrust, GeoTrust,… là những cách lý tưởng để bảo vệ trang web của bạn.
1.6 Quản lý sản phẩm và kho hàng
Một trang backend quản trị của website bán hàng trực tuyến sẽ không thể thiếu đi tính năng quản lý sản phẩm và kho hàng. Tính năng này sẽ giúp cho chủ cửa hàng thuận tiện trong việc:
+ Quản lý danh sách hàng tồn kho, xác định được mặt hàng nào còn, mặt hàng nào hết
+ Tùy chọn ẩn/hiển thị danh mục/ sản phẩm trên website
+ Cập nhật trạng thái còn hàng/hết hàng
+ Thêm, sửa, xóa sản phẩm
+ Thiết lập các nhóm sản phẩm khuyến mãi, giảm giá, hàng mới, hàng sắp về
2. Các tính năng cần có của một website đối với khách hàng
2.1 Cung cấp thông tin chi tiết kèm hình ảnh sản phẩm trực quan
Bởi đây là hoạt động mua hàng trực tuyến, khách hàng không thể sờ, chạm hay thử sản phẩm nên việc cung cấp thông tin đầy đủ, chi tiết đóng vai trò quan trọng trong việc đem lại trải nghiệm người dùng cũng như hình thành nên lượng khách hàng tiềm năng.
Hình ảnh cũng tác động rất nhiều đến tâm lý và hành vi mua hàng, những hình ảnh càng chi tiết sẽ càng tiện cho khách hàng trong việc theo dõi, từ đó tăng khả năng đặt hàng lên rất nhiều. Một lưu ý khi chụp ảnh là nên chụp theo nhiều góc khác nhau, cũng như bổ sung tính năng zoom sản phẩm để khách hàng có cái nhìn tổng quát và đa chiều hơn về mặt hàng.
2.2 Chức năng tìm kiếm theo bộ lọc
Một trong các tính năng cần có của một website bán hàng trực tuyến nữa chính là chức năng tìm kiếm theo bộ lọc. Mỗi khách hàng truy cập website bán hàng trực tuyến của bạn với những mục đích mua hàng khác nhau. Vậy nên, để khách hàng nhanh chóng có được thông tin mình muốn, website bán hàng trực tuyến của bạn cần phải có thanh tìm kiếm có thể hiển thị kết quả linh hoạt. Bạn có thể để tính năng bộ lọc theo dòng sản phẩm, mức giá, màu sắc,… Tùy vào sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp là gì mà sẽ có những trường thông tin cho bộ lọc khác nhau.
2.3 Tính năng giỏ hàng
Giỏ hàng là một trong những tính năng quan trọng và không thể thiếu của bất kỳ thiết kế website bán hàng trực tuyến chuyên nghiệp nào hiện nay. Tính năng này sẽ giúp khách hàng dễ dành nắm bắt được những sản phẩm mình đã chọn là gì, số lượng là bao nhiêu. Họ cũng có thể tùy chỉnh thay đổi số lượng các mặt hàng đã mua, thêm hoặc xóa bớt tùy theo nhu cầu của mình.
2.4 Hỗ trợ nhiều hình thức thanh toán trực tuyến
Có thể nói, thanh toán online là chức năng cơ bản cần thiết và không thể thiếu đối với các website bán hàng trực tuyến chuyên nghiệp hiện nay, đặc biệt là những trang web bán hàng lớn. Đa phần các công ty trả lương cho nhân viên của mình thông qua các tài khoản ngân hàng. Do đó, khi thanh toán bằng các loại thẻ hoặc ví điện tử, khách hàng sẽ dễ dàng chi trả mà không cần xếp hàng chờ đợi trước cây ATM hoặc quầy giao dịch để rút tiền. Việc cung cấp phương thức thanh toán trực tuyến đa dạng sẽ giúp doanh nghiệp thúc đẩy việc mua hàng của khách hàng. Sau đây là một số thông tin về các hình thức thanh toán điện tử phổ biến nhất tại Việt Nam để bạn tham khảo:
+ Thanh toán qua tài khoản ngân hàng hoặc các loại thẻ: Với hình thức này, khách hàng có thể thanh toán trực tuyến thông qua điện thoại thông minh với dịch vụ mobile banking, hoặc thanh toán qua thẻ tín dụng/ thẻ ghi nợ quốc tế (Visa, Master, Master Express,..)
+ Thanh toán bằng ví điện tử: Một số ví điện tử phổ biến hiện nay là Momo, Payoo, Moca,..
+ Trả tiền mặt khi mua hàng online
Đây là hình thức được người tiêu dùng khá ưa chuộng và tin tưởng khi sử dụng hình thức này. Hầu hết các trang thương mại điện tử như Tiki, Lazada, etc đều sử dụng hình thức thanh toán khi nhận hàng (ship COD).
2.5 Hỗ trợ trực tuyến/ Chat online
Đôi khi thông tin cung cấp trên website thôi vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng. Lúc này, việc tư vấn trực tuyến là vô cùng cần thiết. Tư vấn thông tin kịp thời, đúng lúc, đáp ứng yêu cầu một cách nhanh nhất sẽ mang lại tỉ lệ thành công lớn trong việc bán hàng.
Để đơn giản và tiết kiếm tối đa chi phí, bạn cũng có thể tích hợp Facebook Messenger, Skype, Zalo chat vào website của mình.
Qua bài viết này, hy vọng bạn đã có thêm những kiến thức quan trọng để thiết kế lên những tính năng cần có của một website bán hàng trực tuyến nhé. Chúc các bạn thành công !.
Danh Trường
Hiện nay, ghế bập bênh mây tre đang dần trở thành xu hướng trong xã hội hiện đại và được nhiều người yêu thích. Với các tính năng nổi trội vốn có của mình, mây tre đã trở thành sự lựa chọn tuyệt vời cho các gia đình luôn mong muốn không gian sống của mình hòa nhập, gần gũi với thiên nhiên.
Ghế sofa 3 chỗ ngồi dạng văng dài kiểu chữ I là dòng nội thất được sử dụng cho những căn phòng có diện tích từ nhỏ đến trung bình. Tuy thiết kế nhỏ gọn nhưng sản phẩm vân mang tính thẩm mỹ cao. Mẫu ghế này có thể linh hoạt vị trí đặt nó giúp bạn tạo ra nhiều không gian thư giãn cho mình.
Mũ bảo hiểm là một vật bất ly thân mỗi khi tham gia giao thông, nhưng để mua được mũ bảo hiểm chất lượng trên thị trường hiện nay thì không dễ dàng chút nào, khi có hàng trăm, hàng ngàn cơ sở sản xuất mũ giả vẫn ngang nhiên hoạt động bất chấp luật pháp.
Ngày nay thương mại điện tử (mua hàng trực tuyến) ngày càng phổ biến trong đời sống của con người. Ngoài việc mang đến tính tiện ích, mua hàng trực tuyến còn giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dùng. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của Cimigo, có đến 87% số người tiêu dùng tại Việt Nam không tin mua hàng trên mạng là an toàn.
Thương mại điện tử, hay còn gọi là e-commerce, là sự mua bán sản phẩm hay dịch vụ trên các hệ thống điện tử như Internet và các mạng máy tính.
Bạn là người bận rộn với công việc và học tập ? Bạn không có thời gian để chăm sóc cho bản thân mình vì phải lo lắng quá nhiều vấn đề trong cuộc sống ? Bạn là một người trẻ luôn muốn trải nghiệm cuộc sống tiện nghi và hiện đại nhất ?
Trong thời đại ngày nay, ví điện tử đã có mặt nhiều trong các cuộc trao đổi giao dịch và dần trở thành hình thức thanh toán được nhiều người sử dụng. Cũng đã có rất nhiều doanh nghiệp và ngân hàng đã sử dụng ví điện tử nhằm mang lại sự thuận tiện hơn cho khách hàng khi không cần phải mang theo tiền mặt mọi lúc mọi nơi.