Trong kinh doanh, việc xác định thị trường mục tiêu là một bước cần thiết đối với bất kỳ doanh nghiệp nào trong quá trình phát triển kế hoạch tiếp thị. Và có một số yếu tố doanh nghiệp cần đầu tư định hướng ngay từ khi bắt đầu kinh doanh. Trong đó, xác định thị trường mục tiêu là gì cũng như vai trò của thị trường mục tiêu sẽ giúp đem về lợi nhuận và phát triển doanh nghiệp trong dài hạn.
Vậy thị trường mục tiêu là gì ? Và vai trò của nó đối với doanh nghiệp như thế nào ? Mời bạn đọc cùng | way.com.vn tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết dưới đây nhé.
1. Thị trường mục tiêu là gì?
Thị trường mục tiêu được hiểu là một nhóm người dùng mà công ty hướng tới và nỗ lực tiếp thị và hướng sản phẩm hàng hóa đến, nếu doanh nghiệp xác định được mục đích rõ ràng, vai trò của thị trường mục tiêu chính là nó được xem nhân tố chủ lực và quyết định đến chiến lược tiếp thị. Khi đã nắm rõ ràng được đối tượng mục tiêu việc đưa rõ ra sản phẩm, giá thành, chiêu thị, phân phối là bốn yếu tố quan trọng trong chiến lược tiếp thị hỗn hợp, quyết định sự thành công của một sản phẩm, dịch vụ trên thị trường, muốn làm được điều đó doanh nghiệp cần phải xác định được thị trường mục đích một cách nhất định nhất.
2. Xác định thị trường mục tiêu
Các sản phẩm khác nhau sẽ hướng đến những đối tượng khách hàng khác nhau chứ không thể phục vụ cho tất cả đối tượng được. Chính vì vậy mà doanh nghiệp cần thu hút phân khâu thị trường cụ thể để điều chỉnh sản phẩm phù hợp nhóm đối tượng đó, nhờ vậy mà hiệu quả kinh doanh bán hàng sẽ hiệu quả hơn. Việc xác định thị trường mục tiêu bao gồm nhiều công việc từ lên ý tưởng sản phẩm, tìm hiểu nhu cầu của thị trường, nghiên cứu đối tượng mục tiêu, cho đến việc phân tích các đối thủ cạnh tranh.
Marketing mục tiêu và xác định thị trường mục tiêu là hai khái niệm đồng nghĩa nên việc sử dụng cách tiếp cận thị trường mục tiêu qua chiếc lược marketing là cực kỳ hiệu quả. Cụ thể:
Marketing không phân biệt :
Đây là cách tiếp cận thị trường mục tiêu bỏ qua các phân khúc khác nhau của thị trường. Thường thì các doanh nghiệp sẽ chỉ cung cấp 1 sản phẩm cho tất cả mọi người sử dụng. Ý tưởng Marketing của các tiếp cận này là xây dựng một hình ảnh hoàn hảo cho sản phẩm để nó có thể tiếp cận càng nhiều khách hàng càng tốt.
Marketing phân biệt :
Cách tiếp cận thị trường mục tiêu theo hướng Marketing phân biệt tức là doanh nghiệp có nhiều dòng sản phẩm khác nhau. Họ sẽ tiến hành phân khúc thị trường để đưa sản phẩm tiếp cận được nhóm đối tượng mục tiêu một cách hiệu quả nhất. Cách tiếp cận thị trường mục tiêu này hiệu quả tạo doanh thu cao hơn nhưng chi phí để thực hiện sẽ tốn kém hơn rất nhiều. Các chi phí doanh nghiệp sẽ phải bỏ ra gồm chi phí sản xuất, chi phí cải tiến sản phẩm, chi phí marketing, chi phí lưu trữ,…
Marketing tập trung :
Doanh nghiệp sẽ đầu tư tập trung nguồn lực để phát triển cho một ngành hàng cụ thể nào đó. Thông qua đó mà doanh nghiệp dần thống lĩnh thị trường với ngành hàng này. Nhờ đó mà công ty sẽ mang lại được một khoản lợi nhuận cực lớn và hấp dẫn. Tuy nhiên nó cũng mang đến nhiều rủi ro hơn, đây là thách thức lớn mà các doanh nghiệp cần mạo hiểm để có thành công.
Marketing trực tiếp :
Đây là cách tiếp cận thị trường mục tiêu mà được nhiều chuyên gia đánh giá là hiệu quả. Các doanh nghiệp sẽ tiếp cận trực tiếp với họ thông qua số điện thoại, địa chỉ, email,… Nhân viên sẽ tư vấn trực tiếp, lắng nghe họ để hiểu thứ họ cần nhằm tư vấn hiệu quả nhất.
3. Vai trò của thị trường mục tiêu
Mỗi doanh nghiệp sẽ đưa ra những lựa chọn thị trường mục tiêu của riêng mình để phù hợp với sản phẩm và dịch vụ mà họ cung cấp. Việc tiến hành chọn thị trường mục tiêu đúng sẽ mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho doanh nghiệp như:
+ Giúp các doanh nghiệp có thể nắm được nhu cầu và thấu hiểu mong muốn của khách hàng một cách tốt và hiệu quả hơn.
+ Giúp doanh nghiệp sử dụng hiệu quả các nguồn lực của mình, giảm chi phí hoạt động marketing mà doanh thu vẫn hấp dẫn.
+ Giúp doanh nghiệp nâng cao được tính thích ứng và hiệu quả đối với công tác xây dựng chiến lược kinh doanh và marketing của doanh nghiệp.
+ Tạo tiền đề nhằm giúp doanh nghiệp có thể xây dựng các chiến lược tiếp thị hỗn hợp hiệu quả cho các sản phẩm và dịch vụ của mình.
+ Xác định thị trường mục tiêu còn giúp doanh nghiệp có thể phát triển được tối đa các ưu thế của mình, tăng sức cạnh tranh trên thị trường và tăng sức đối kháng với các đối thủ và tạo hiệu quả cao trong công tác định vị thương hiệu của doanh nghiệp.
Trên đây là chia sẽ về thị trường mục tiêu là gì và vai trò của thị trường mục tiêu đối với doanh nghiệp. Hy vọng với nhũng chia sẽ này của chúng tôi sẽ giúp bạn đọc hiểu chi tiết hơn về thị trường mục tiêu. Chúc các bạn thành công !.
Danh Trường
Content là chìa khóa thành công trong các chiến dịch quảng cáo. Nhưng làm sao để viết content hấp dẫn, thu hút khách hàng. Thậm chí là khiến họ muốn “xì tiền” ngay cho bạn lại càng khó. Nhưng dân trong nghề luôn có những bí quyết và các công thức viết Content đỉnh cao. Đem lại hiệu quả cao cho các chiến dịch truyền thông của bạn.
Tính năng thanh toán bằng QR code trên ứng dụng Mobile Banking của các ngân hàng cho phép anh em sử dụng camera điện thoại quét mã QR để thực hiện nhanh một số giao dịch như chuyển khoản, thanh toán hóa đơn, mua hàng. Sự ưu việt của phương thức thanh toán mới này nằm ở tính tiện lợi, nhanh chóng do mọi thao tác được thực hiện ngay trên ứng dụng Mobile Banking và an toàn nhờ hai lớp bảo mật.
Ngày nay khi người tiêu dùng tiến hành mua các sản phẩm hàng hiệu trên thị trường đều tự hỏi đó có phải là hàng chính hãng hay không, nhất là các sản phẩm có giá trị về mặt vật chất hoặc các sản phẩm mua từ nước ngoài về.