Khởi nghiệp được bắt nguồn từ những ý tưởng có tính đột phá và khác biệt trong nhiều lĩnh vực, nhiều hoạt động của đời sống xã hội,… Tuy nhiên, để khởi nghiệp thành công, mang lại những giá trị cho cuộc sống, không nhất thiết là phải khởi nghiệp bằng những ý tưởng quá lớn lao, quá cao xa, mà có thể khởi nghiệp từ những công việc rất gần gũi, rất thiết thực và phù hợp với những gì mà xã hội đang thiếu, đang đòi hỏi.
NHỮNG TẤM GƯƠNG ĐÃ KHỞI NGHIỆP THÀNH CÔNG Ở VIỆT NAM
1. Câu Chuyện Khởi Nghiệp Thành Công - Kết Nối Cộng Đồng Mạng Bằng Ẩm Thực
Hơn một năm nay, giới trẻ Việt Nam bị thu hút bởi trang mạng yolive.vn, một nơi chia sẻ, giới thiệu các địa điểm ăn uống ở các thành phố với những tiện ích hấp dẫn người sử dụng. Đây là một sản phẩm của dự án Smartca với hai sáng lập viên Đỗ Khoa và Lê Tuấn Khoa.
Tốt nghiệp ngành quản lý đất đai (Đại học Nông Lâm TP.HCM), nhưng Đỗ Khoa lại rẽ ngang sang kinh doanh, sau khi học thêm một lớp kinh doanh tại trường PACE và gặp gỡ với người đồng sáng lập là Tuấn Khoa. Smartca hiểu nôm na là một cộng đồng tiêu dùng thông minh, viết tắt bởi cụm từ "smart consumer association".
Dự án của hai chàng trai tên Khoa bắt đầu từ năm 2013, trải qua giai đoạn dài xây dựng ý tưởng, cơ sở kỹ thuật và nguồn lực tài chính và bắt đầu có sản phẩm đầu tiên mang tên Yolive. Tại trang web này, các thành viên sẽ chia sẻ về các điểm ăn uống, vui chơi trong thành phố, các vùng miền mà họ quan tâm như trên các mạng xã hội khác.
Tuy nhiên, điểm khác biệt so với những trang mạng "ăn uống" khác là Yolive hướng đến xây dựng trở thành một cơ sở dữ liệu về loại hình ẩm thực và giải trí cho cộng đồng. Yolive tìm kiếm doanh thu từ việc phát hành "Yotip", tức là "your tip", một loại con dấu điện tử đến các nhà hàng và cơ sở dịch vụ ăn uống đồng ý trở thành thành viên của trang mạng này.
Con dấu này giúp "bình đẳng hóa" các quán ăn, nhà hàng, cho dù là nhà hàng sang trọng bậc nhất ở mặt tiền đường hay quán cóc trong hẻm nhỏ sâu hun hút. Các cơ sở kinh doanh sẽ dùng con dấu này khuyến mãi, làm quà tặng cho khách hàng. Khách hàng sẽ dùng con dấu này để tích điểm, nhận các phần quà theo định kỳ của Yolive: máy ảnh, điện thoại, vé xem phim...
Với số vốn khoảng 500 triệu đồng đổ vào dự án này, Đỗ Khoa cho biết: "Thông qua Yolive, dự án của chúng tôi có thể giúp các doanh nghiệp, cơ sở dịch vụ ăn uống, giải trí hệ thống hóa được khách hàng của mình. Ở sản phẩm này, tất cả các thành viên sẽ được phép nhận xét, bình luận về dịch vụ mà họ sử dụng. Không có những mục quảng cáo thô, giá trị thực chất của sản phẩm sẽ được nhìn nhận từ chính nhu cầu và trải nghiệm của khách hàng".
Khi xây dựng sản phẩm cho dự án Smartca, Khoa cho rằng cái khó nhất chính là thuyết phục được khách hàng tin vào hiệu quả của mô hình "đầu tư ảo hiệu quả thật".
Ra đời vào thời điểm mà các trang dịch vụ về giải trí, ẩm thực xuất hiện khá nhiều tại Việt Nam, Smartca xác định hướng đi để tạo ra bản sắc riêng là tạo được sự tương tác với cộng đồng. Về lâu dài sẽ phát triển thêm các loại hình dịch vụ khác và mở rộng phạm vi hoạt động.
2. Khởi Nghiệp Thành Công Với Mô Hình Sản Xuất Chân Tay Giả
Sử dụng công nghệ in 3D, Trịnh Khánh Hạ và các cộng sự tại doanh nghiệp Vulcan Augmetics đã phát triển dự án sản xuất các module chân tay giả giá rẻ, giúp tái sinh cuộc sống cho người khuyết tật.
Việt Nam hiện có khoảng 8 triệu người khuyết tật từ 5 tuổi trở lên, trong đó, 40% là thất nghiệp. Việc người khuyết tật bị hạn chế tham gia thị trường lao động khiến cuộc sống của họ và gia đình gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, chúng ta có công nghệ, có những kỹ sư giỏi nhưng thiếu những dự án giúp những khuyết tật lấy lại khả năng lao động.
Với suy nghĩ đó, doanh nhân Trịnh Khánh Hạ và các cộng sự tại doanh nghiệp Vulcan Augmetics đã phát triển dự án sản xuất các module chân tay giả giá rẻ, giúp tái sinh cuộc sống cho người khuyết tật. Sản phẩm của Vulcan Augmetics được gắn các cảm biến giúp người khuyết tật có thể thực hiện các thao tác cầm nắm. Người dùng có thể sử dụng thành thạo các thao tác trong vòng 2 tuần.
Khánh Hạ cũng cho biết nhóm sử dụng giải pháp in 3D để có thể dễ dàng nhân rộng và hạ giá thành sản phẩm. Giá của sản phẩm hiện chỉ bằng khoảng 1/5 các sản phẩm có chức năng tương tự.
Dự án này của Khánh Hạ đã giành giải nhất của cuộc thi Doanh nhân cộng đồng - Blue Venture Award lần đầu tổ chức tại Việt Nam.
Với chiến thắng này, ngoài các giải thưởng giá trị của chương trình, Khánh Hạ và các cộng sự cũng sẽ được tham gia khóa đào tạo huấn luyện tại Anh và trở thành đại diện đầu tiên của Việt Nam tham gia vòng thi “The Venture” quốc tế với cơ hội giành tổng giải thưởng 1 triệu USD.
Chia sẻ sau khi giành chiến thắng, Khánh Hạ cho biết: “Hiện tại Vulcan đang ở giai đoạn cuối hoàn thiện sản phẩm. Một doanh nghiệp xã hội như mình khó gọi được đủ nguồn vốn. Chiến thắng này giúp mình lan truyền thông tin dự án này đến nhiều người, nhiều nhà đầu tư cũng như đi tới đấu trường quốc tế để thu hút vốn đầu tư. Từ đó, mình có thể hoàn thiện dây chuyền sản xuất và phân phối sản phẩm tới thị trường để có thể ngay lập tức giúp những khuyết tật trở nên độc lập, tự tin hơn”.
3. Khởi Nghiệp Từ “Marketing 0 Đồng” Tới Quỹ Đầu Tư Triệu Đô
Phạm Anh Cường (Cường Steward) đang nỗ lực thực hiện khát vọng nâng bước và giữ chân những start-up thuần Việt.
Là người tiên phong sáng lập một trong những vườm ươm khởi nghiệp tư nhân “made in Vietnam” đầu tiên, Phạm Anh Cường (Cường Steward) đang nỗ lực thực hiện khát vọng nâng bước và giữ chân những start-up thuần Việt.
Anh Cường Steward sinh ra trong một gia đình có truyền thống kinh doanh, nhưng những gì Cường có được hôm nay hoàn toàn là nỗ lực của bản thân. “Từ lúc khởi nghiệp, tôi chưa xin của bố mẹ một đồng nào” Cường kể.
Năm thứ ba đại học, Phạm Anh Cường là một trong những sinh viên xuất sắc của Đại học Ngoại thương giành suất học bổng tại Nhật Bản. Năm tháng học tập tại đất nước mặt trời mọc, anh “trót yêu” hoa giấy nghệ thuật Kamibana và quyết định khởi nghiệp cùng 6 cộng sự ngay sau khi về nước. Tiếc là do sai hướng phát triển và thiếu kỹ năng lãnh đạo, dự án này thất bại sau 1 năm hoạt động.
Tạm gác lại giấc mơ khởi nghiệp, Cường bắt đầu hành trình đi làm thuê từ TP.HCM đến Hà Nội. Anh trải qua nhiều vị trí, từ nhân viên xuất nhập khẩu, ngân hàng, trưởng nhóm quản lý thị trường ASEAN trong một tập đoàn công nghệ, đến giám đốc một công ty bất động sản khá lớn.
Cường vẫn luôn ghi nhớ bước ngoặt trong sự nghiệp của mình, đó là sau 2 tháng thử việc ở vị trí trưởng phòng, anh được đề bạt vào ghế giám đốc ở tuổi 25. “Mỗi khi gặp khó khăn, ký ức ấy giúp tôi có thêm niềm tin vào bản thân”, Cường nói.
Nhưng chỉ sau đó 1 năm, anh quyết định nghỉ việc để thành lập BestB, khôi phục dự án hoa giấy với tên gọi mới Flower Farm. “Tôi muốn chứng minh cho mọi người thấy, Flower Farm là đứa con tôi ươm và sẽ trở thành start-up tiêu biểu”, chàng doanh nhân trẻ tự tin.
Để tạo xu hướng yêu thích sản phẩm này, Cường tìm tòi và mở những “Lớp học 10.000 đồng” dạy các bạn học sinh, sinh viên gấp hoa giấy. Anh bật mí, 10.000 đồng này đủ tiền thuê địa điểm, tiền nguyên liệu, trong khi đó, sự ấn tượng của khóa học khiến các bạn học sinh, sinh viên truyền tai nhau và trở thành xu hướng, giúp Flower Farm tiếp cận các kênh phân phối. Đến nay, Flower Farm là một trong những dự án có doanh thu hiệu quả nhất trong BestB, tạo nhiều việc làm cho học viên các trường dạy nghề. Không những thế, Cường còn tiếp tục xây dựng Flower Farm thành kênh thương mại điện tử bán hoa tươi từ shop tới người tiêu dùng thông qua app. Với những thành tựu đó, Flower Farm lọt top 25 start-up Việt tiêu biểu năm 2017, qua đó phần nào chứng minh năng lực của Cường.
Đến nay, “hồ sơ” của BestB đã tích lũy được kha khá start-up tiềm năng như trang thương mại điện tử Lovely Life, nền tảng kết nối nhà nghỉ - khách sạn - du lịch ManMo, nền tảng kết nối logistics Shipcucnhanh, nền tảng kết nối và tuyển dụng nhân sự Vjobs...
Từ “Marketing 0 Đồng”…
Ở tuổi 30, những gì mà Cường Steward và BestB làm được quả thực không đơn giản. Cười tự tin, chàng doanh nhân 8x bộc bạch: “Mọi người cứ nghĩ đằng sau vườm ươm có thế lực rất mạnh về tài chính, nhưng sự thật là khi BestB ra đời, trong tay tôi không có gì cả”.
“Hạnh phúc là giúp đỡ nhiều người, thành công là nâng đỡ nhiều người. Đầu tư và ươm tạo cho khởi nghiệp là sứ mệnh của tôi”.
…Đến Quỹ Đầu Tư 30 Tỷ Đồng
Cởi mở, chân thành, nhưng Cường Steward không thích nói nhiều về mình. Trong cuộc trò chuyện, anh hay hướng câu trả lời về BestB và những cộng sự. Anh tự hào kể về Nguyễn Thu Phương - cô sinh viên năm thứ ba Đại học Kinh doanh và Công nghệ đang là trưởng nhóm vận hành 2 dự án khởi nghiệp là Flower Farm (được Cường chuyển giao) và Lovely Life - dự án do Phương sáng lập. “Ở BestB, tôi chỉ là người truyền cảm hứng”, Cường khiêm tốn nói.
Sở dĩ Cường chọn cách lãnh đạo này, bởi đó là những giá trị anh học được sau những năm tháng sống tại Nhật Bản. “Nhắc đến Apple, người ta nghĩ tới Steve Jobs, Tim Cook; nhắc tới Facebook, người ta nghĩ tới Mark Zuckerberg…, nhưng Top 10 của Nhật thì không như vậy. Tôi thực tập ở đó, họ không giới thiệu tên mình, mà chỉ nói: “Tôi là người Honda”. Người Nhật xác định sứ mệnh của họ là tạo nên giá trị quốc gia, làm việc không phải cho ông chủ mà làm việc vì quốc gia”, Cường chia sẻ.
Học tập và thấm những giá trị đó, Cường Steward chọn cách xây dựng BestB với mục tiêu trở nên trường tồn. “Tôi tin rằng, sứ mệnh của BestB là truyền cảm hứng để tạo ra thế hệ doanh nghiệp mới luôn làm hết mình để cống hiến”, Cường nói.
Anh cũng tâm sự, đã có nhiều quỹ đặt “đề bài” muốn BestB ươm trước, sau đó đầu tư vào dự án nào có tiềm năng, nhưng anh không muốn là ở thế bị “săn”. “Các dự án khởi nghiệp tôi ươm đều là “Made in Vietnam”, nhưng khi quỹ ngoại rót vốn lại thường kèm theo điều kiện phải đưa thương hiệu đó về nước họ thì mới giải ngân và công ty ở Việt Nam trở thành chi nhánh, mà tôi thì không muốn như vậy”, Cường nói.
Đó cũng là nguyên nhân khiến Cường Steward quyết định kêu gọi vốn từ một số doanh nghiệp và đã “khai sinh” thành công Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo BestB Capital với số vốn 30 tỷ đồng cuối năm 2018. 5 lĩnh vực mà BestB Capital sẽ tập trung tìm kiếm ươm tạo là fintech (công nghệ tài chính), agritech (công nghệ nông nghiệp) , edutech (công nghệ giáo dục), Medtech (công nghệ y tế), doanh nghiệp nhỏ và vừa có tiềm năng phát triển chuỗi, xuất khẩu.
4. Lập Nghiệp Thành Công Từ Mở Nhà Vườn, Lãi 20 Triệu/Tháng
Anh Trần Mạnh Thắng mang về những loài lan rừng quý hiếm. Từ “trồng cho vui” thì giờ đây anh Thắng có cả 1 vườn lan, kinh doanh các loại lan cho thu nhập 15-20 triệu/ tháng.
Vốn là người có niềm đam mê đặc biệt với hoa lan, anh Trần Mạnh Thắng (1983) đã không ngại băng qua những cung đường rừng nguy hiểm, mang về những loài lan rừng quý hiếm. Từ “trồng cho vui” thì giờ đây anh Thắng có cả 1 vườn lan, kinh doanh các loại lan cho thu nhập 15-20 triệu/ tháng.
Từ “Chơi” Cho Vui
Gần 10 năm học nghề và gắn bó với công việc sửa chữa các thiết bị điện tử nhưng anh Trần Mạnh Thắng (xóm Dốc Mới 1, xã Sơn Hà, huyện Hữu Lũng, Lạng Sơn) luôn có niềm đam mê đặc biệt với những nhánh lan rừng. Sân nhà treo những giỏ lan rừng luôn là nơi anh yêu thích và hàng ngày dành vào đó rất nhiều sự nâng niu, tỉ mẩn chăm sóc.
Anh Thắng cho biết: “Ngay từ nhỏ tôi đã có niềm đam mê với lan rừng. Khi còn làm công việc sửa chữa, tôi cũng ao ước có được vườn lan rừng với đầy đủ các loại để được thỏa thích ngắm nghía, chiêm ngưỡng, nhưng hồi đó điều kiện kinh tế chưa cho phép”, anh Thắng tâm sự.
Hiện, anh Thắng có 2 vườn lan với tổng diện tích 2.200m2 với hơn 6.000 giỏ lan của hơn 50 loài lan khác nhau. Trong đó có nhiều loài lan rừng quý như Nghinh Xuân, Phi Điệp... Đặc biệt, vườn nhà anh Thắng cũng có nhiều giỏ hoa đẹp và có giá trị cao như Phi Điệp 5 cánh trắng có giá lên tới 200 triệu đồng/giỏ.
Đến Mở Nhà Vườn...
Qua học hỏi kiến thức từ sách báo và từ những người có kinh nghiệm, anh Thắng dần đúc rút được nhiều kinh nghiệm cho bản thân. Theo anh Thắng, điều quan trọng nhất khi chơi lan rừng là phải tìm hiểu cặn kẽ môi trường sống của từng loại lan. Mỗi loài lan có một đặc tính khác nhau, môi trường, nhiệt độ thích nghi cũng khác nhau. Không thể đưa một loại lan đang sống ở độ cao hơn 1.000m trở về độ cao mấy trăm mét được. Vì vậy trước khi lấy một loại lan trên rừng về vườn nhà chăm sóc phải tìm hiểu môi trường sống của nó, nếu không cây sẽ lụi dần và chết hết.
Toàn bộ diện tích vườn lan của chàng trai trẻ đều được phủ màn lưới che chắn cẩn thận. Từ những loài lan bông nhỏ đến những loại lan bông to, phong lan, địa lan anh đều sưu tầm và "thuần hóa" trong vườn nhà.
“Trước đây tôi hay vào rừng săn tìm hoa lan, nhưng gần đây bận nhiều việc nên tôi không trực tiếp đi vào rừng tìm được nữa mà mua lại từ những người dân khai thác được. Tùy vào độ quý và đẹp mà các loại hoa có giá trị khác nhau. Đôi khi cả bó cũng chỉ vài trăm nghìn đồng nhưng có khi chỉ một nhánh thôi cũng vài ba triệu đồng”, anh Thắng chia sẻ.
Chia sẻ về dự định sắp tới, anh Thắng cho hay: “Sau bao năm 2 vợ chồng tích góp, mới đây tôi cũng vừa mới khai trương vườn lan Quốc Khánh. Có thời điểm, vợ tôi phải bán hoa nhờ trước cửa nhà dân thì giờ đây 2 vợ chồng đã có 1 điểm bán, 1 khu vườn của riêng mình. Tôi cũng đang ấp ủ nhiều dự định phát triển nhiều hơn nữa các loại lan quý hiếm. Khi đó ai cũng có thể chơi lan, bảo tồn và phát triển những loài lan quý, loài lan sẽ không bị cạn kiệt mà ngày càng phát triển hơn”.
Hiện tại, ngoài việc sưu tầm, trồng và chăm sóc các loại lan, anh Thắng còn kinh doanh thêm các mặt hàng thuốc, phân bón, vật tư ngành lan, đồng thời mở rộng kinh doanh buôn bán gỗ lũa, lan công nghiệp, nhờ đó mỗi tháng anh bỏ túi từ 15-20 triệu đồng.
5. Khởi Nghiệp Với Nghề Trồng Cam Canh, Thu Nhập 600 Triệu/Năm
Anh Đỗ Văn Long sinh năm 1994, tiểu khu Pa Khen (thị trấn nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) bỏ dở Đại học Chu Văn An, chuyên ngành kiến trúc về trồng hơn 1.000 gốc cam Canh trên 2ha đất dốc, mỗi năm anh đút túi gần 600 triệu đồng.
Sau khi bỏ dở việc học đại học về quê trồng cam Canh phát triển kinh tế, nhiều bạn bè, thầy cô, gia đình can ngăn, nhưng anh Đỗ Văn Long vẫn quả quyết từ bỏ 4 năm ăn học ở dưới tỉnh Hưng Yên, dù chỉ còn 1 năm nữa là anh cầm tấm bằng đại học ra trường...
Trao đổi với PV Dân Việt, anh Long tậm sự: Thời gian bắt đầu trồng cam Canh, tôi gặp muôn vàn khó khăn vì thiếu kinh nghiệm, nhưng rất may lúc đó bố mẹ luôn ở cạnh động viên và hỗ trợ. Sau đó, tôi xuống nhà vườn lớn ở tỉnh Hòa Bình thuê riêng 1 kỹ thuật viên về nhà để dạy và học hỏi kinh nghiệm trồng cam. Hơn 1 năm sau, tôi đã nắm vững được mọi kỹ thuật trồng cam, tưới bón, cắt tỉa... rồi áp dụng vào vườn cam Canh 2ha của mình....".
Nhờ sự đầu tư vốn mời kỹ thuật viên về dạy tại vườn, đến nay anh Long đã có vườn cam Canh phát triển xanh mướt và sai trĩu quả. Khi nhìn lại chặng đường đã qua, anh nhận thấy sự quyết định của mình rất đúng đắn. Vì thế mà anh đã có thành công như ngày hôm nay.
Để vườn cam Canh phát triển tươi tốt, sai quả, ít bị sâu bệnh, hàng ngày anh Long đều lên vườn tưới nước, bón phân, làm cỏ đều đặn tránh làm cây thiếu chất dinh dưỡng. Về phân bón cho cây trồng anh dùng phân chuồng và phân NPK... Ngoài ra, anh Long còn xây bể với dung tích 50m3 ủ đậu tương, ủ ngô trộn với phân lân làm phân bón tưới cho vườn cây. Anh hầu như không sử dụng các loại chất kích và chất bảo quản hóa học trong trồng cam Canh.
Với đức tính cần cù, chịu khó trong lao động sản xuất, hiện anh Long có 1.000 gốc cam Canh cho sai quả bán trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Cuộc sống kinh tế của gia đình anh ngày dư giả và có của ăn của để. Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Long còn tạo công ăn việc làm cho 3 người dân tộc thiểu số ở địa phương, mỗi tháng 3 triệu đồng/người.
Cam Canh của gia đình anh Long luôn đảm bảo chất lượng, sạch, không dùng chất bảo quản... nên được rất nhiều khách hàng và thương lái ưa chuộng. Vào các dịp giáp Tết âm lịch, anh Long hầu như cháy hàng.
LÀM SAO ĐỂ KHỞI NGHIỆP THÀNH CÔNG
Với tỷ lệ thất bại trong vấn đề khởi nghiệp vẫn còn rất cao, không tính những ý tưởng mới thực thi trong vài ba tháng, thì thậm chí cả những dự án khởi nghiệp có chút thành tựu cũng có nguy cơ nằm trong nhóm 9/10 công ty phải phá sản. Vậy làm sao để khởi nghiệp thành công, để tạo nên sự khác biệt, để “sống sót” trong cuộc đào thải khắc nghiệt của thương trường những nhà sáng lập cần phải làm những tuân thủ những bước này.
1. Chiến Lược
Làm thế nào bạn tiếp cận khách hàng đầu tiên ?
Bạn có biết làm cách nào để tìm ra khách hàng thứ một triệu ?
Làm thế nào bạn có thể mở rộng quy mô công ty ?
Bạn đã bao giờ cân nhắc về việc rời khỏi công ty nhưng vẫn thu được một khoản lợi nhuận ?
Nhiều doanh nhân khởi nghiệp với những ý tưởng tuyệt vời, mở công ty và sau đó thất bại chỉ sau một thời gian ngắn khi hết tiền. Có thể họ thiếu khả năng mở rộng doanh nghiệp hay đã đa dạng hóa kinh doanh quá nhiều (hoặc quá ít).
Việc có tầm nhìn và cân nhắc chiến lược ngắn hạn cũng như dài hạn sẽ giúp đảm bảo rằng bạn đang dẫn dắt công ty theo hướng bền vững. Phát triển kế hoạch kinh doanh là một bước tuyệt vời để bắt đầu, nhưng ngày nay, sự linh hoạt là yếu tố quan trọng dẫn đến thành công.
Hãy cân nhắc về chiến lược giống như bạn đang chuẩn bị cho một chuyến đi dài trên biển. Rõ ràng, bạn cần phải có một bản đồ và một đích đến cùng những công cụ phù hợp. Ngoài ra, bạn cũng cần ý thức rằng mình có thể phải đi chệch hướng so với kế hoạch ban đầu trong trường hợp khẩn cấp.
Kế hoạch ban đầu luôn là thách thức với hầu hết các doanh nhân mới khởi nghiệp bởi họ có quá ít kinh nghiệm và không biết phải mong đợi điều gì. Hãy tìm đến những cố vấn hay nhà đồng sáng lập dày dạn kinh nghiệm. Họ có thể giúp đỡ bạn rất nhiều.
Luôn luôn có một tầm nhìn và một kế hoạch.
2. Học Hỏi Từ Những Người Xung Quanh
Nhiều bạn khởi nghiệp đã tìm đọc những cuốn sách của các tác giả là lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu thế giới. Điều này không sai. Tuy nhiên tôi khuyên bạn cũng nên tìm hiểu và học từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, từ những doanh nhân mới nổi, từ những người gần gũi với bạn. Do khoảng cách giữa họ và bạn không quá xa nên bạn học được nhiều điều bổ ích và thiết thực hơn.
Hãy học khởi nghiệp kinh doanh từ bất cứ ai xung quanh mình: từ bác bán hủ tiếu đầu ngõ, từ anh xe ôm vất vả. Học từ chị bán rau, bán đậu…
3. Nhân Sự & Đào Tạo
Hoạt động nhân sự ở công ty mới khởi nghiệp chính là việc phát triển con người, để nhân viên có cùng tầm nhìn với công ty theo thời gian. Khi có những thay đổi về sản phẩm hoặc yếu tố khác, chủ doanh nghiệp phải tìm ra giải pháp để thuyết phục mọi người tiếp tục đồng hành với mình.
Để thu hút nhân tài về làm việc, trước tiên, bạn phải có niềm đam mê mãnh liệt với công việc khởi nghiệp đó và lan tỏa đam mê ra mọi người xung quanh. Bạn phải chứng tỏ dự án đang thực hiện hội đủ tất cả yếu tố để thành công trong tương lai.
4. Phải Thăm Dò Thị Trường
Trước khi bắt đầu khởi nghiệp, những thống kê chúng ta có đều là dự báo (và thường là những con số “đẹp”). Tuy nhiên, việc đưa ra thị trường một sản phẩm, một dịch vụ nghĩa là chúng ta phải đối mặt với con số thực, và so với dự đoán thì kết quả luôn thấp hơn trong giai đoạn đầu thậm chí là thấp mãi mãi. Cho nên, trước khi sản xuất hàng loạt, chúng ta cần thăm dò thị trường các mẫu thử nhỏ. Những phản hồi của thị trường sẽ giúp cho quy trình hoàn thiện sản phẩm càng tốt hơn, trước khi phát triển ở quy mô lớn. Quy trình này thường mất từ 3-6 tháng, có khi hơn tuy nhiên đây là bước cần thiết, nếu chúng ta làm càng kĩ lưỡng thì tỉ lệ thành công càng cao.
5. Vốn Cũng Là Yếu Tố Quan Trọng
Bạn có ít vốn thì làm nhỏ, nhiều vốn thì làm lớn hơn. Tuy nhiên, lớn hay nhỏ đều phải có cách quản lí một cách khoa học. Cái bẫy thường gặp trong kinh doanh đó là công nợ, bởi khách hàng không phải 100% đều thanh toán đúng hạn cho công ty, hoặc nếu có thanh toán thì chỉ một phần và kèm yêu cầu lấy thêm hàng với số tiền gấp 2 hay 3 lần số tiền họ trả. Do đó, bạn cần phải hết sức khéo léo để hạn chế tình trạng này, nhưng không làm mất lòng khách để giúp công ty không bị thiếu vốn và đi vào ngõ cụt.
6. Đam Mê Và Đặt Niềm Tin Vào Ý Tưởng
Khi có trong tay một ý tưởng mới nghĩa là bạn đã đi trước người khác một bước. Nhưng điều quan trọng nhất là bạn phải thực sự tâm huyết với ý tưởng đó. Bởi trên con đường hiện thực hóa ý tưởng này, bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại nên. Việc có một đam mê cháy bỏng với ý tưởng của chính mình và quyết tâm thực hiện nó là một điều rất quan trọng.
7. Không Ngại Thất Bại
Tất cả chúng ta đều biết đến các công ty khởi nghiệp thành công khi họ đạt được thành tựu, nhưng lại thường không biết họ đã thất bai bao nhiêu lần. Để thành công như Twitter, GroupOn, Pinterest, Airbnb… những người sáng lập đã trải qua rất nhiều thất bại và phải thử nghiệm rất nhiều lần mới có được thành tựu như hôm nay. Các kế hoạch đều dựa trên các giả thiết tuyệt đối, và một số các giả thuyết này dường như không chính xác trong thực tế và do đó phải được sửa đổi. Điều này hết sức là bình thường, cho nên, đừng ngại thất bại mà quan trọng là không bỏ cuộc.
Mrs.Hoàng Quyên
Một cửa hàng áo cưới đẹp và thu hút chắc chắn sẽ giúp khơi nguồn cảm hứng cho cô dâu và chú rể về một đám cưới trong mơ với những bộ trang phục lộng lẫy nhất. Việc thu hút khách hàng từ việc trang trí là vô cùng quan trọng, giúp cửa hàng áo cưới của bạn có thể lôi kéo khách hàng tìm đến.
Bạn ấp ủ ý định mở một cửa hàng bánh ngọt và mong muốn cung cấp những chiếc bánh ngọt do mình làm ra đến với nhiều người tiêu dùng. Tuy nhiên, Bạn lại chưa hình dung được các bước phải chuẩn bị để kinh doanh tiệm bánh, cũng như còn lăn tăn trong đầu để mở tiệm bánh ngọt cần bao nhiêu vốn.
Mỹ phẩm từ trước đến nay đều là “vũ khí tối thượng” trong việc làm đẹp của chị em. Do vậy, mặt hàng mỹ phẩm luôn được các chị em săn đón theo cách nhiệt tình nhất. Nói như vậy không có nghĩa là các chàng trai của chúng ta không có hứng thú với nó, dầu gội, sữa tắm, sữa rửa mặt, trị mụn… cũng là những mỹ phẩm cần thiết cho các quý ông trong quá trình chăm chút cho vẻ đẹp nam tính của mình. Vậy nên, Kinh doanh cửa hang, shop mỹ phẩm là một trong những ý tưởng kinh doanh khởi nghiệp khá hot hiện nay.
Thời trang là một ngành không phải mới mẻ, nhưng lại là ngành luôn có sức hút đầu tư đáng kinh ngạc từ đủ mọi cá nhân, tổ chức lớn nhỏ. Là con đường mà có tới 30% người bắt đầu kinh doanh chọn để khởi nghiệp. Vậy nên bắt đầu từ đâu để sự nghiệp kinh doanh shop thời trang của bạn đi đúng hướng và có thể trở nên thành công.
Hiện nay dịch covid đang hoành hành ở khắp các quốc gia nói chung và việt nam nói riêng và trong thời đại 4.0 ngày càng phát triển hiện nay việc xu hướng bán hàng online ngày càng được ưa chuộng. Nhưng không phải ai bán hàng cũng hiệu quả.
Mô hình kinh doanh dịch vụ ăn uống là một lĩnh vực thu hút rất nhiều sự đầu tư, bởi lẽ nhu cầu ăn uống của con người ngày càng tăng cao. Trong đó, kinh doanh quán ăn nhỏ được nhiều người chọn lựa để khởi nghiệp.
“Startup vốn như một chiếc tàu lượn siêu tốc, lên – xuống và lao đi với tốc độ chóng mặt. Nhiều khi không có đủ các thông tin cần thiết nhưng vẫn phải chọn một phương án tốt nhất để ra quyết định, và chấp nhận rủi ro là bị thất bại”.
Đề án kinh doanh là một văn kiện chính thức, sử dụng nhiều lí lẽ để thuyết phục những người có quyền quyết định chấp nhận thực hiện đề xuất của bạn. Một đề án kinh doanh tốt sẽ cân nhắc tất cả các cách tiếp cận khả thi cho vấn đề và hỗ trợ người chủ doanh nghiệp chọn ra được phương án tốt nhất cho tổ chức.
Với những startup, việc nắm bắt được các xu hướng mới nhất luôn là điều then chốt dẫn đến thành công.