Trong kinh doanh, việc gặp phải những sai lầm, rủi ro là điều khó tránh khỏi. Vì vậy, nếu không biết cách hạn chế và tránh nó thì việc thất bại sẽ không còn xa. Và cách để tránh mắc sai lầm là học từ những thất bại của người khác.
Vậy hôm nay mời bạn đọc cùng | way.com.vn tìm hiểu về những sai lầm trong kinh doanh nhé.
1. Không nghiên cứu kỹ thị trường và sản phẩm
Thành công trong kinh doanh có mối quan hệ mật thiết giữa nhu cầu thực tại của thị trường và doanh nghiệp. Các doanh nghiệp bắt đầu bằng một ý tưởng và ý tưởng này đáp ứng được “cơn khát” của người tiêu dùng.
Thành công của doanh nghiệp liên quan trực tiếp đến việc kiểm soát thị trường trong tương lai. Để có thể tìm chỗ đứng cho doanh nghiệp trên thị trường. Trước hết bạn cần trả lời các câu hỏi sau: Những sản phẩm, dịch vụ nào đang phổ biến trên thị trường? Thị trường đang thiếu gì? Người tiêu dùng cần gì?
Sản phẩm là yếu tố quan trọng nhất và có ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của bạn.Sai lầm trong lựa chọn sản phẩm để kinh doanh sẽ khiến bạn nhanh chóng nhận phải thất bại.Vậy để kinh doanh tốt thì bạn cần lựa chọn sản phẩm thỏa mãn được các yêu cầu như:
Lựa chọn sản phẩm mà thị trường cần trong thời gian dài nếu xác định đó là sản phẩm chính,và những sản phẩm Hot,sản phẩm trong thị trường ngách và sản phẩm mùa vụ.Tránh lựa chọn những sản phẩm đã hết thời và có quá nhiều đối thủ hoặc những sản phẩm quá dễ dàng để mua.
Những sản phẩm Hot và bạn là người tiên phong trong kinh doanh sản phẩm đó thì đôi khi bạn chẳng cần phải quảng cáo nhưng khách hàng vẫn tự tìm đến bạn.Khi đó bạn sẽ dễ dàng chiếm lĩnh được thị trường và có thể có quyền tự quyết trong việc bán hàng của mình.
2. Lên kế hoạch kinh doanh không hợp lý
Một trong những sai lầm trong kinh doanh mà các bạn trẻ thường mắc phải là bản kế hoạch kinh doanh không đi vào thực tế, hoặc không phù hợp với quy mô kinh doanh.
Không ít người vẫn lầm tưởng rằng, không cần bản kế hoạch kinh doanh họ vẫn có thể kinh doanh tốt. Tuy nhiên, thực tế một bản kế hoạch kinh doanh tốt sẽ là nền tảng quan trọng để doanh nghiệp xác định mục tiêu phát triển đồng thời có những chiến lược tiếp thị và kế hoạch tài chính.
Nếu không đặt ra mục tiêu cho sự tăng trưởng trong tương lai của doanh nghiệp, bạn sẽ không biết mở rộng thị trường như thế nào và ở đâu.
3. Không chuẩn bị tốt nguồn vốn
Việc sử dụng vốn trong kinh doanh không hợp lý là một lỗi rất phổ biến với những người đang kinh doanh online.Chủ yếu gặp phải ở những người mới kinh doanh chưa có kinh nghiệm.
Để vận hành một doanh nghiệp khá tốn kém và tiềm ẩn nhiều rủi ro tài chính. Đa số các doanh nghiệp khi kinh doanh đều kỳ vọng có thể lấy lại vốn trong năm đầu tiên và thu được nguồn lợi nhuận trong năm thứ 2.
Tuy nhiên, nếu bạn không phân bổ đủ nguồn vốn để duy trì công việc kinh doanh trước khi thu đươc lợi nhuận. Việc lâm vào tình trạng hụt vốn là không thể tránh khỏi.
4. Không có kiến thức về marketing
Bạn có một sản phẩm tốt, rẻ, thị trường đang cần nhưng bạn không biết quảng cáo để sản phẩm có thể tiếp cận đến khách hàng của bạn thì chắc chắn bạn sẽ thất bại. Kiến thức về Marketing thì rất rộng nên các bạn có thể tập trung bán hàng trên Facebook có lẽ sẽ tốt hơn nhiều. Bán hàng trên Facebook cực kì hiệu quả, giá quảng cáo cũng rẻ nếu bạn viết nội dung tốt, hình ảnh hấp dẫn và giới thiệu sản phẩm đúng đối tượng. Các bạn nên chạy quảng cáo chứ đừng suốt ngày mất công rải link trên các Group hoặc cướp khách của cửa hàng online khác. Nói chung các bạn kinh doanh thì nên có lương tâm vì có thể bạn cướp của họ hôm nay nhưng ngày mai thì có thể bạn sẽ nhận lại gấp đôi
Các bài viết về chạy quảng cáo trên Facebook cũng đầy rẫy để các bạn có thể học hỏi. Nếu có điều kiện hơn thì có thể tham gia các khoá đào tạo về bán hàng trên Facebook. Tuy nhiên nên chọn chỗ nào uy tín để học. Những kiến thức này các bạn cũng có thể tự học được vì thực ra nó cũng đơn giản chứ không hề phức tạp như bạn tưởng tượng.
5. Không quan tâm xây dựng thương hiệu
Thời điểm này khách hàng đã quá quen với việc bị lừa đảo của các Shop bán hàng không uy tín nên luôn luôn trong trạng thái nghi ngờ và không dễ dàng gì để rơi tiền, không dễ dàng gì để lại bị lừa một lần nữa. Vì vậy bạn hãy cố gắng xây dựng Shop của mình thành một thương hiệu có uy tín để khách hàng tin tưởng. Và như một thói quen trong thế giới đầy rẫy sự lừa đảo họ sẽ chia sẻ với bạn bè của họ về một nơi bán hàng thật,một shop bán hàng uy tín. Cứ người này qua người khác và Shop của bạn sẽ được nhiều người biết đến hơn mà không mất thêm bất kì một chi phí nào cho quảng cáo. Marketing truyền miệng, là hình thức Marketing tuyệt vời nhất và bạn hãy cố gắng xây dựng thương hiệu cho Shop của mình.
6. Không biết cách bán hàng
Trong phương thức bán hàng có 1 yếu tố quan trọng quyết định đến khả năng bán hàng của bạn là Cách bán hàng.Bạn có thể đã đáp ứng đủ các yếu tố về sản phẩm,về quảng cáo,tiếp cận khách hàng,...nhưng bạn còn cần phải vượt qua thử thách cuối cùng đó là thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của mình.Để thỏa mãn yếu tố này,bạn hãy trao cho khách hàng những mong muốn và giá trị mà họ cần về sản phẩm của bạn.Bạn hãy xây dựng cho mình 1 thương hiệu riêng và phát triển nó một cách thực sự bài bản và nghiêm túc thì cơ hội kéo khách hàng về rất lớn.
7. Lựa chọn nhà đầu tư không phù hợp
Có những nhà đầu tư gọi là Nhà đầu tư cá mập, chỉ có mục tiêu thâu tóm chứ không có mục tiêu đồng hành. Họ đến để tiếm quyền và với mục tiêu kiếm lời ngắn hạn từ việc kiểm soát công ty và bán công ty chứ không hướng tới dài hạn.
Nhiều nhà đầu tư tài chính nhắm đến mục tiêu này. Vì thế, thứ tự ưu tiên lựa chọn nhà đầu nên là Đối tác cùng ngành, quỹ đầu tư cùng ngành và quỹ đầu tư tài chính.
Trong đó, bản chất của quỹ đầu tư tài chính là họ sẽ có thời hạn đầu tư và áp lực thoái vốn từ chính cổ đông của quỹ, nên họ đến với bạn ngắn hạn hơn nhiều.
8. Mở rộng phạm vi kinh doanh vội
Rất nhiều chủ doanh nghiệp nhận thấy lợi nhuận tăng và hoạt động kinh doanh ổn định sau 1 năm thì bắt đầu mở rộng sản xuất kinh doanh, ngành nghề kinh doanh rất nhiều và nhanh chóng. Những người như thế này sẽ thất bại nhanh chóng, họ không hiểu rằng doanh nghiệp được gọi là phát triển tốt hay bền vững thì ít nhất phải sống được từ vài năm trở lên.
Dù đa dạng dưới bất kỳ hình thức nàothì cũng phải đúng lúc, đúng thời điểm, không thể mở rộng kinh doanh bừa bãi.
Trên đây là những chia sẽ về những sai lầm trong kinh doanh mà các bạn dễ mắc phải và dẫn đến thất bại. Chúc các bạn thành công!.
Danh Trường
Mặc dù phong thủy không phải là một yếu tố quyết định duy nhất trong việc bán nhà, nhưng nó có thể góp phần giúp bạn thu hút sự quan tâm của người mua và nhanh chóng bán được nhà với giá cao. Dưới đây là một số mẹo phong thủy giúp bán được nhà nhanh chóng với giá cao được Way.com.vn tổng hợp mà bạn có thể áp dụng:
Có một câu nói rằng “Suy nghĩ tạo nên hành động. Hành động tạo nên thói quen. Thói quen tạo nên tính cách. Tính cách tạo nên số phận.” Và thành công trong công việc luôn là đích đến của nhiều người trong cuộc sống, bất kể bạn đang làm công việc gì, bất kể bạn là ai.
Mua trước trả sau (BNPL) là loại hình khá phổ biến tại nước ngoài và hiện nay đang dần trở thành xu thế ở Việt Nam. Hình thức này cho phép người tiêu dùng được mua hàng trước và thanh toán sau mà không có bất kỳ phí ẩn nào. Khoản thanh toán được chia nhỏ thành nhiều kỳ hạn bằng nhau tuỳ theo quy định.
Kinh doanh mỹ phẩm đòi hỏi kiến thức và tính thẩm mỹ cao. Nếu khách hàng bước vào một cửa hàng được thiết kế đẹp và hợp lý sẽ đem lại trải nghiệm tốt và có khả năng mua nhiều hơn. Ngoài ra, trang trí cửa hàng cũng giúp thương hiệu trở nên nổi bật hơn.
Mỹ phẩm từ trước đến nay đều là “vũ khí tối thượng” trong việc làm đẹp của chị em. Do vậy, mặt hàng mỹ phẩm luôn được các chị em săn đón theo cách nhiệt tình nhất. Nói như vậy không có nghĩa là các chàng trai của chúng ta không có hứng thú với nó, dầu gội, sữa tắm, sữa rửa mặt, trị mụn… cũng là những mỹ phẩm cần thiết cho các quý ông trong quá trình chăm chút cho vẻ đẹp nam tính của mình. Vậy nên, Kinh doanh cửa hang, shop mỹ phẩm là một trong những ý tưởng kinh doanh khởi nghiệp khá hot hiện nay.
Với nền kinh tế ngày càng khởi sắc thì nhiều nghề nghiệp mới xuất hiện và được giới trẻ lựa chọn để theo đuổi lâu dài. Việc chọn sai ngành nghề thường dẫn đến hậu quả khiến bạn lãng phí 4, 5 năm học tại trường Đại học hoặc khi ra trường không tìm được công việc ưng ý, thất nghiệp, phải làm những công việc lương thấp, không có nhiều tương lai.
Khi xã hội càng phát triển thì nhu cầu và mức sống càng tăng cao. Nhưng mức lương của bạn vẫn như vậy. Hay nó vẫn chưa đủ với mức sống của bạn. Thì việc kiếm thêm thu nhập ngoài lương là rất cần thiết.
Mô hình kinh doanh dịch vụ ăn uống là một lĩnh vực thu hút rất nhiều sự đầu tư, bởi lẽ nhu cầu ăn uống của con người ngày càng tăng cao. Trong đó, kinh doanh quán ăn nhỏ được nhiều người chọn lựa để khởi nghiệp.
Chúng ta điều biết rằng người do thái là một dân tộc thông minh nhất trên thế giới, trong việc quản lý tiền bạc những con người mang dòng máu do thái cũng rất cừ khôi, họ chú trọng đến vấn đề tiền đẻ ra tiền và không ngừng gia tăng tài sản của họ lên gấp nhiều lần.