Thời đại hiện nay là thời đại của công nghệ thông tin. Tất cả các lĩnh vực đều có thể xuất hiện trên mạng truyền thông, trong đó có lĩnh vực bán hàng. Vậy điều cần thiết của họ là gì? Chính là làm sao để khách hàng chưa được tận mắt chứng kiến sản phẩm nhưng vẫn cảm thấy nó có sức hấp dẫn tới người xem. Và đó chính là điều mà một bài PR sản phẩm cần làm. Chỉ cần thông qua những hình ảnh và lời giới thiệu sản phẩm mà vẫn tạo được sức thuyết phục đối với khách hàng. Vậy làm thế nào để có thể viết bài PR sản phẩm hiệu quảnhất ? Cùng Way.com.vn tìm hiểu ngay nhé !
PR SẢN PHẨM LÀ GÌ ?
Cụm từ PR thường được sử dụng rất nhiều trong cuộc sống, đặc biệt là các bạn trẻ. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể hiểu được tường tận ý nghĩa của cụm từ này. Thực PR là cụm từ viết tắt của từ tiếng Anh Public relations – quan hệ công chúng.
Quan hệ công chúng là hình thức phổ biến hóa cá nhân trong xã hội, đưa sản phẩm tiếp cận khách hàng tốt nhất. Bài PR viết ra thường được sử dụng để quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, thương hiệu đó để có thể đến gần hơn với khách hàng.
PR sản phẩm là cách để đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng thông qua nhiều phương tiện. Việc PR sản phẩm cần phải sử dụng rất nhiều phương pháp nhưng phổ biến nhất chính là sử dụng bài viết.
TIÊU CHUẨN CỦA MỘT BÀI PR SẢN PHẨM HIỆU QUẢ
Viết một bài PR sản phẩm nếu chỉ cần dựa trên một cấu trúc có sẵn sẽ chẳng thể nào làm khó được những content kinh nghiệm. Tuy nhiên, để có thể viết bài PR sản phẩm hay lại cần đến rất nhiều yếu tố đặc biệt mới có thể tạo nên được thành công.
Mục tiêu chính của những bài viết mang tính chia sẻ chính là tạo được niềm tin nơi khách hàng với thương hiệu rồi mới đến sản phẩm. Vì vậy, khi viết bài PR mang tính chất chia sẻ hãy luôn chú trọng đến phần thông tin bạn cung cấp cho khách hàng của mình. Tạo dựng tốt mối quan hệ giữa người mua và người bán.
Đã là bài viết PR sản phẩm bạn cần phải giới thiệu được sản phẩm cũng như đưa đầy đủ thông tin liên quan đến sản phẩm. Những thông tin giới thiệu nhất định phải có là:
- Giới thiệu về doanh nghiệp, công ty với những mục đích tôn chỉ riêng
- Nhắc đến sứ mệnh mà công ty/ doanh nghiệp dùng để khiến khách hàng cảm thấy thêm tin cậy.
- Giới thiệu được những điểm mạnh trong tổ chức hoạt động của doanh nghiệp như: hệ thống, kinh nghiệm, dự án sản phẩm và những thành tích đã đạt được.
Dù với mục đích gì thì cuối cùng cũng đi đến mục tiêu là bán được sản phẩm, cũng như quảng cáo được sản phẩm. Vì vậy bạn cần thể hiện được những ưu điểm nổi bật của sản phẩm, bảo đảm chất lượng sản phẩm.Tìm cách phát huy những cái gì tốt nhất của sản phẩm để khách hàng có thêm niềm tin tưởng với sản phẩm của bạn.
3 BƯỚC CẦN THIẾT ĐỂ VIẾT BÀI PR SẢN PHẨM HIỆU QUẢ
1. Nghiên Cứu Sản Phẩm, Lên “Xương Sống” Cho Bài Viết PR
- Điều quan trọng đầu tiên khi bạn muốn viết một bài PR sản phẩm cơ bản là bạn phải nắm rõ mọi thông tin của sản phẩm đó. Việc này đòi hỏi người viết bài phải có sự nghiên cứu sàng lọc sâu. Việc đó giống như bạn đặt mình vào chính doanh nghiệp công ty để tự nói lên được những điều cần biết về sản phẩm. Ví dụ như giới thiệu về sản phẩm là gì, cách sử dụng và chức năng của chúng ra sao…
- Sau khi có sự tìm hiểu kĩ càng về sản phẩm thì công việc của bạn là phải lập dàn ý cho bài viết. Một dàn ý quan trọng ở sự đầy đủ nội dung và có sự liên kết giữa các luận điểm trong dàn ý đó. Bạn phải tập trung xoay quanh giới thiệu tính chất sản phẩm, để nói về nó một cách chi tiết cụ thể nhất. Cần có sự logic trong thứ tự nội dung người đọc có thể hiểu rõ từ bên ngoài vào tới bên trong sản phẩm.
2. Bắt Đầu Viết Bài
Sau khi đã có dàn bài thích hợp, bạn bắt đầu viết bài về giới thiệu sản phẩm. Bạn nên sử dụng ngôn ngữ thích hợp cho từng loại sản phẩm dịch vụ, các từ ngữ trong bài cần ngắn gọn, súc tích và dễ hiểu, nếu có những từ ngữ chuyên môn bạn nên giải thích rõ ràng, tránh gây sự mơ hồ hoặc thắc mắc ở người đọc.
Bài viết PR sản phẩm của bạn phải nêu bật được những yếu tố cốt lõi, những ưu điểm chính của sản phẩm để hấp dẫn được người đọc, nêu bật được tính năng cần thiết cho nhu cầu của khách hàng. Bài viết cần có sự sáng tạo nội dung tốt nhưng điều cần lưu ý là bạn phải tránh việc PR quá mức cho sản phẩm, dễ làm mất niềm tin ở khách hàng nếu như sản phẩm không được như trong bài PR nói tới.
3. Rà Soát Lại Toàn Bài Và Chèn Hình Ảnh
- Trong bước cuối này, công việc của bạn là đọc lại toàn bài để kiểm tra xem bài viết của mình có mắc những lỗi nhỏ như sai chính tả, lỗi dấu chấm phẩy. Bên cạnh đó, bạn cũng nên sửa những câu văn khô cứng cho uyển chuyển hơn.
- Cuối cùng là công đoạn tìm kiếm hình ảnh để chèn vào bài viết. Điều này cực kì quan trọng vì hình minh họa sẽ giúp cho người xem hiểu nhanh và rõ hơn nội dung của bài viết. Chính vì vậy, bạn cần tìm những hình ảnh sát với nội dung bài viết.
NHỮNG KINH NGHIỆM VIẾT BÀI PR SẢN PHẨM HIỆU QUẢ NHẤT
Bài Viết PR được xem là hiệu quả và chất lượng nhất phải đảm bảo các yếu tố như: Cung cấp thông tin rõ ràng nhưng không lộ liễu, các phần mở bài, thân bài, kết bài phải có cơ cấu hợp lý, tầng suất lặp lại của từ khóa cần được đảm bảo...
1. Tiêu Đề Bài Viết - Chuẩn SEO và Thể Hiện Rõ Nội Dung Bài Viết
PR Online thời hiện đại cần gắn liền với SEO thì bài viết của bạn mới thu hút nhiều người xem hơn, tăng lượng khách hàng quan tâm tới sản phẩm nhiều hơn. Đồng thời, khi bài viết PR Online sản phẩm chuẩn SEO sẽ giúp bạn tăng mật độ tìm kiếm theo từ khóa trên các công cụ tìm kiếm. Như vậy, bạn vừa giới thiệu được sản phẩm vừa tăng độ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp của mình. Vậy tiêu đề bài viết chuẩn SEO cần phải tuân theo các yêu cầu sau:
- Giới hạn độ dài tiêu đề chỉ từ 7 tới 14 từ ( tức là khoảng 40 – 60 kí tự).
- Tiêu đề thể hiện được sản phẩm, dịch vụ đang muốn nói tới cũng như tính năng sản phẩm với câu từ súc tích, ngắn gọn.
- Cần đặt tiêu đề dưới dạng câu cảm thán, có từ ngữ nhấn mạnh hoặc dưới dạng câu hỏi.
- Thêm các từ ngữ kích thích sự tò mò của người đọc về dịch vụ, sản phẩm.
Hiệu quả tiêu đề bài viết PR sản phẩm chuẩn SEO mang lại:
- Dễ dàng tìm kiếm được bài viết PR Online của bạn trên các công cụ tìm kiếm dựa vào từ khóa sản phẩm, dịch vụ.
- Tăng độ tin tưởng vào bài viết cũng như website doanh nghiệp của bạn.
- Tiêu đề bài viết rõ ràng giúp người đọc biết được đây có phải là sản phẩm, dịch vụ họ cần hay không.
- Tiêu đề tạo được sự thu hút với người đọc làm tăng lượng người xem quan tâm tới bài viết PR sản phẩm. Từ đó, từ từ chuyển đổi hành vi người dùng tới website của bạn, để tìm hiểu thêm thông tin, và cuối cùng là sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn
2. Cách Viết Bài PR Sản Phẩm - Mô Tả Đầu Bài Viết
- PR Online mô tả sơ lược về sản phẩm, dịch vụ của bạn. Độ dài đoạn mô tả ban đầu chỉ nên từ 4 tới 5 dòng.
- Nội dung mô tả ngắn gọn, súc tích cho người xem hiểu được khái quát bài viết PR Online nói về cái gì.
- Trong mô tả bài viết PR Online nên chứa từ khóa sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, lập lại chỉ từ 2 -5 lần. Bạn không nên lập lại từ khóa quá nhiều; khiến người đọc bị phản cảm, khó chịu, không tin tưởng vào bài viết của bạn nữa.
- Hãy chú ý trong phần mở bài PR Online để bạn có thể dẫn dắt người đọc tới các phần tiếp theo. Phần mở đầu bài viết PR Online rất quan trọng. Hãy sắp xếp câu chữ, lời văn, từ ngữ tạo sự tò mò, hứng thú cho khách hàng một cách hợp lý để họ ở lại với bạn.
- Đoạn văn thể hiện rõ ưu điểm sản phẩm, dịch vụ. Điều này giúp tăng hiệu quả cho cả bài viết của bạn.
- Từ ngữ sử dụng bài viết PR Online phải thể hiện rõ ràng nội dung bạn muốn truyền đạt, cảm nhận được về sản phẩm, dịch vụ mà không cần có hình ảnh minh họa.
- Tránh dùng những từ ngữ quá kích hay phóng đại quá mức sẽ khiến khách hàng không tin tưởng vào sản phẩm của bạn.
3. Cách Viết Bài PR Sản Phẩm - Phần Thân Bài
Đây là phần giúp bạn thể hiện rõ chức năng, ưu điểm và lợi ích cho khách hàng khi quan tâm sản phẩm, dịch vụ của bạn.
- Phần thân bài PR Online có thể có rất nhiều đoạn văn., nhưng mỗi đoạn văn chỉ nên giới hạn trong từ 4- 8 dòng. Không nên dài quá. Bạn cần phân rõ bố cục bài viết từng phần để khách hàng nắm rõ, cũng như không bị nhàm chán bởi cách viết bài PR sản phẩm của bạn.
- Nên ghi nhớ cách viết bài PR sản phẩm không phải viết bài Quảng cáo. Chính vì thế, bạn nên đưa ra ưu điểm cũng như lợi ích mà khách hàng có được để tiếp cận được khách hàng gần hơn, cũng như tránh gây phản cảm cho họ.
- Làm nổi bật các chi tiết về sản phẩm, dịch vụ làm cho khách hàng nhận ra được sản phẩm của bạn tốt với họ hay gia đình họ như thế nào. Chỉ cần dùng từ ngữ đúng và không quá phóng đại sẽ giúp khách hàng tin tưởng hơn vào sản phẩm của bạn. Còn nếu bạn làm ngược lại thì sẽ khiến khách hàng cảm thấy sản phẩm của bạn không chất lượng, không thực tế, giảm độ tin cậy vào sản phẩm của bạn.
- Hình ảnh sản phẩm giúp khách hàng bớt nhàm chán khi đọc bài viết PR Online. Các hình ảnh được chèn hợp lí vào bài viết cũng giúp tăng hiệu quả cho bài viết của bạn. Những hình ảnh về sản phẩm hay thể hiện được hiệu quả mà sản phẩm mang lại sẽ giúp tăng độ tin cậy hơn cho bài viết. Các hình ảnh minh họa cần rõ nét không quá mờ. Bạn cần nhớ cách viết bài PR sản phẩm phải chú thích vào hình ảnh rõ ràng để giúp cho khách hàng hiểu hình ảnh muốn nói gì. Màu sắc hình ảnh, độ sắc nét giúp khách hàng tin tưởng hơn vào sản phẩm của bạn.
- Cần xác định mục tiêu, đối tượng khách hàng rõ ràng. Các đối tượng khách hàng bạn muốn nhắm tới sẽ giúp bài viết PR Online dễ dàng tiếp cận đúng đối tượng khách hàng bạn cần.
*** Điều cần lưu ý cách viết bài PR sản phẩm chính là bạn không nên so sánh sản phẩm của mình với sản phẩm khác như về giá cả, tính năng sản phẩm,… Hãy để khách hàng tự so sánh với các thông tin về giá cả và chất lượng sản phẩm. Kết hợp SEO vào bài viết PR Online giúp bài viết chuẩn hơn và tăng thứ hạng tìm kiếm trên trang tìm kiếm
4. Cách Viết Bài PR Sản Phẩm - Phần Kết Bài
- Bạn cần sử dụng các từ ngữ mời gọi, thu hút khách hàng. Các từ ngữ bạn sử dụng nên là từ ngữ mang ý nghĩa hành động, thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm hay sử dụng dịch vụ của mình.
- Tóm lược lại những lợi ích tốt nhất mà sản phẩm mang lại, giúp cho khách hàng tin tưởng hơn vào sản phẩm, dịch vụ của bạn.
- Thêm thông tin về doanh nghiệp như địa chỉ, số điện thoại, website công ty,… cuối cùng để khách hàng có thể tìm hiểu thêm thông tin. Đây được coi như một cách viết bài PR sản phẩm để điều hướng khách hàng đến sản phẩm của bạn.
Với một vài chia sẻ về cách viết bài PR sản phẩm trên đây, Way.com.vn hy vọng bài viết này sẽ có ích cho những bạn mới bắt đầu học cách viết bài PR sản phẩm. Nếu như bạn thấy bài viết này hiệu quả và hữu ích, hãy Share bài viết này cho mọi người cùng biết nhé.
Mrs Nguyễn Ngọc
Content là chìa khóa thành công trong các chiến dịch quảng cáo. Nhưng làm sao để viết content hấp dẫn, thu hút khách hàng. Thậm chí là khiến họ muốn “xì tiền” ngay cho bạn lại càng khó. Nhưng dân trong nghề luôn có những bí quyết và các công thức viết Content đỉnh cao. Đem lại hiệu quả cao cho các chiến dịch truyền thông của bạn.
Tính năng thanh toán bằng QR code trên ứng dụng Mobile Banking của các ngân hàng cho phép anh em sử dụng camera điện thoại quét mã QR để thực hiện nhanh một số giao dịch như chuyển khoản, thanh toán hóa đơn, mua hàng. Sự ưu việt của phương thức thanh toán mới này nằm ở tính tiện lợi, nhanh chóng do mọi thao tác được thực hiện ngay trên ứng dụng Mobile Banking và an toàn nhờ hai lớp bảo mật.
Ngày nay khi người tiêu dùng tiến hành mua các sản phẩm hàng hiệu trên thị trường đều tự hỏi đó có phải là hàng chính hãng hay không, nhất là các sản phẩm có giá trị về mặt vật chất hoặc các sản phẩm mua từ nước ngoài về.