Kinh doanh nhà hàng ngày càng phát triển bởi nhu cầu người dân ngày càng tăng cao cũng như lợi nhuận không hề nhỏ mà nó đem lại. Tuy nhiên, trước tình hình nhà hàng mọc lên như nấm hiện nay, việc đứng vững trong thị trường cạnh tranh là không hề đơn giản. Vì vậy trước khi mở nhà hàng bạn nên trang bị cho mình những kinh nghiệm trước nhé.
Nói đi cũng phải nói lại vì không ít nhà hàng mở ra đã phải ngậm ngùi đóng cửa hoặc hiện đang trên bờ vực dẹp tiệm. Điều này để nói rằng kinh doanh nhà hàng không hề đơn giản như bạn nghĩ. Vậy trong quá trình kinh doanh cần chú ý những vấn đề gì để vận hành nhà hàng của mình tốt nhất? | way.com.vn hom nay sẽ giúp các bạn giải đáp những thắc mắc này nhé.
1. Quy trình quản lý
Thông thường khi mới bắt đầu mở một cửa hàng, các ông chủ thường có rất nhiều việc phải tự giải quyết vì chưa đi vào quy củ hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm nên lúng túng trong khâu quản lý. Bởi lẽ một nhà hàng khi vận hành sẽ có hàng tá các công việc cần được giám sát, quản lý như tài chính, thu chi, marketing, kho bãi… và một ngàn lẻ một các vấn đề khác chồng chéo lên nhau.
Một khi quản lý lơ là, lỏng lẻo sẽ rất dễ dẫn đến các hiện tượng như bị nhân viên qua mặt, ăn cắp, gian lận trong tính toán tiền cho khách hay gian lận trong việc nhập nguyên liệu cho nhà hàng…
2. Lựa chọn mô hình phù hợp
Nói về mô hình kinh doanh nhà hàng thì có rất nhiều hình thức cho bạn lựa chọn. Điển hình như: nhà hàng cao cấp, nhà hàng bình dân, nhà hàng chay, nhà hàng buffet, nhà hàng lẩu, nhà hàng hải sản, nhà hàng tiệc cưới,… Mở một nhà hàng rồi phát triển nó bạn cần có kế hoạch và lộ trình cụ thể nên bạn cần chọn một mô hình nhất định và theo đuổi nó ngay từ đầu.
Bởi nhẽ con người luôn có xu hướng yêu thích những điều mới lạ. Nên ngoài các mô hình kinh doanh phổ biến trên thị trường, bạn cũng có thể tự sáng tạo ra một mô hình với phong cách riêng nhằm thu hút khách hàng.
3. Nghiên cứu thị trường
Với bất kỳ mô hình kinh doanh nào, bạn cũng cần phải nghiên cứu thị trường để quyết định xem nhóm khách hàng bạn muốn hướng tới là ai. Từ đó lập kế hoạch với những chiến lược và hướng đi tiếp theo. Việc xác định được đối tượng khách hàng cũng giúp bạn phục vụ nhóm khách hàng đó tốt hơn.
Bạn cần xây dựng chân dung khách hàng của mình với nhiều yếu tố như: giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp, sở thích ăn uống,… Mỗi nhóm khách hàng sẽ có những yêu cầu khác nhau khi lựa chọn nơi ăn uống nên bạn cần dựa trên các kết quả nghiên cứu để lên kế hoạch cho phù hợp.
Song song với việc nghiên cứu thị trường, bạn cũng cần nghiên cứu về các hoạt động của đối thủ cạnh tranh để vừa học hỏi nhưng cũng vừa có kế hoạch để chiếm được thị phần.
4. Đảm bảo nguồn vốn
Vốn là yếu tố quan trọng đầu tiên khi bạn bắt tay vào làm kinh doanh. Với loại hình kinh doanh nhà hàng, số vốn nhiều hay ít còn tùy thuộc vào quy mô của nhà hàng. Với những mô hình nhà hàng cao cấp, nhà hàng tiệc cưới, chi phí ban đầu có thể lên tới hàng tỷ đồng. Nhưng với một nhà hàng bình dân thì vốn ban đầu có thể chỉ từ 200 – 300 triệu, thậm chí thấp hơn nhiều.
Để tính toán được chi tiết hơn bạn nên làm một bảng dự toán, ước tính các khoản cần chi như tiền cọc mặt bằng, tiền trang trí nội thất, tiền mua dụng cụ, thiết bị, tiền mua nguyên vật liệu, tiền thuê nhân viên, đầu bếp,…
5. Lựa chọn địa điểm
Một trong những vấn đề khó nhằn nữa chính là địa điểm xây dựng nhà hàng. Có thể bạn không tin nhưng lựa chọn đúng địa điểm dẫn đến 80% sự thành công của nhà hàng đó.Việc lựa chọn sai địa điểm không những ảnh hưởng tới doanh thu mà còn ảnh hưởng tới rất nhiều các hoạt động kinh doanh khác của nhà hàng.
6. Đầu tư cho marketing quảng bá nhà hàng
Hãy bắt đầu marketing bằng cách lựa chọn cho nhà hàng một cái tên thật độc đáo, thu hút và thể hiện được phong cách bạn đang hướng tới. Ngoài ra, với thời đại công nghệ 4.0, hãy bổ sung thêm yếu tố đơn giản, ngắn gọn, dễ viết, không bị lỗi phông tiếng Việt khi gõ tìm kiếm trên các công cụ online. Như vậy, tự khắc khách hàng sẽ nhớ đến nhà hàng dễ hơn mà bạn không cần tốn quá nhiều công sức. Tên nhà hàng hay chính là một yếu tố để bạn tận dụng phương pháp marketing truyền miệng hiệu quả.
Việc làm marketing cho nhà hàng trên nhiều nền tảng rất quan trọng, bạn cần tiến hành trên cả mạng xã hội, website hay tạp chí, brochure, bảng biển quảng cáo. Bạn sẽ cần có một kế hoạch marketing kỹ lưỡng từ việc quảng bá cho ngày khai trương, các ưu đãi dành cho những khách hàng đầu tiên cho đến các hoạt động thu hút khách hàng mới, giữ chân khách hàng cũ. Kế hoạch marketing nhà hàng của bạn nên được xây dựng dựa trên sự nghiên cứu về thói quen, sở thích của đối tượng khách hàng mục tiêu.
7. Thiết kế không gian cho nhà hàng
Phong cách thiết kế của nhà hàng không những là yếu tố tạo nên nét độc đáo riêng cho nhà hàng nhằm thu hút khách hàng, mà còn là yếu tố nổi bật giúp bạn cạnh tranh với các đối thủ. Rất nhiều mô hình nhà hàng không thực sự có những món ăn ngon nhưng lại thu hút khách hàng bởi các nét đặc sắc trong phong cách thiết kế.
Khi thiết kế phong cách cho nhà hàng, bạn cần chú ý cả phần ngoại thất lẫn nội thất. Bạn cần tạo sự hài hòa từ kiểu dáng bàn ghế, màu sắc tường, ánh sáng đèn, các vật trang trí nội thất,… Sự hài hòa của không gian cũng có thể làm món ăn của nhà hàng trở nên hấp dẫn hơn.
8. Cân đối giá bán và định lượng món ăn
Khác với các sản phẩm bán lẻ khác, giá bán của món ăn trong nhà hàng sẽ phụ thuộc vào người chủ nhà hàng quyết định. Tuy nhiên, chính vì vậy mà đây là bước mà bạn đau đầu nhất vì nếu giá bán không hợp lý, bạn sẽ mất đi khách hàng của mình. Thông thường giá trên menu sẽ cao hơn giá nguyên vật liệu từ 30 – 35%. Có nhiều yếu tố sẽ tác động tới nguồn nguyên liệu như mùa vụ, bệnh dịch, chính sách của nhà nước,… nên bạn cần theo dõi để có những sự điều chỉnh hợp lý.
Bên cạnh cân đối về giá, bạn cũng cần cân đối về định lượng món ăn sao cho hợp lý. Nếu phần ăn quá nhiều sẽ gây lãng phí, hoặc quá ít thì khách hàng sẽ cảm thấy bất mãn mà không quay lại vào lần sau.
9. Thiết kế menu nhà hàng đẹp
Thiết kế menu nhà hàng cũng cần phải đồng bộ với phong cách thiết kế của nhà hàng. Việc sắp xếp các món ăn trong menu cũng cần phải thật khoa học và tiện lợi cho khách hàng. Cách đặt tên món ăn cũng là một chiêu thức để tạo sự độc đáo và cuốn hút đối với thực khách.
10. Đào tạo nhân sự
Khi tuyển dụng nhân viên cho nhà hàng, bạn cần phải xác định trước những phần công việc mà nhân viên đó sẽ đảm nhận. Dù nhà hàng có quy mô như thế nào thì cung cách phục vụ của đội ngũ nhân viên vẫn luôn cần phải chuyên nghiệp, kể cả nhân viên phục vụ, bảo vệ hay đầu bếp cũng yêu cầu phải hết sức chuyên nghiệp, làm tròn trách nhiệm của mình. Bởi chỉ cần một nhân viên có thái độ không tốt cũng sẽ có thể khiến khách hàng không muốn quay lại nhà hàng của bạn.
11. Đầu tư cho marketing quảng bá nhà hàng
Hãy bắt đầu marketing bằng cách lựa chọn cho nhà hàng một cái tên thật độc đáo, thu hút và thể hiện được phong cách bạn đang hướng tới. Ngoài ra, với thời đại công nghệ 4.0, hãy bổ sung thêm yếu tố đơn giản, ngắn gọn, dễ viết, không bị lỗi phông tiếng Việt khi gõ tìm kiếm trên các công cụ online. Như vậy, tự khắc khách hàng sẽ nhớ đến nhà hàng dễ hơn mà bạn không cần tốn quá nhiều công sức. Tên nhà hàng hay chính là một yếu tố để bạn tận dụng phương pháp marketing truyền miệng hiệu quả.
Việc làm marketing cho nhà hàng trên nhiều nền tảng rất quan trọng, bạn cần tiến hành trên cả mạng xã hội, website hay tạp chí, brochure, bảng biển quảng cáo. Bạn sẽ cần có một kế hoạch marketing kỹ lưỡng từ việc quảng bá cho ngày khai trương, các ưu đãi dành cho những khách hàng đầu tiên cho đến các hoạt động thu hút khách hàng mới, giữ chân khách hàng cũ. Kế hoạch marketing nhà hàng của bạn nên được xây dựng dựa trên sự nghiên cứu về thói quen, sở thích của đối tượng khách hàng mục tiêu.
12. Kế hoạch chi tiêu và quản lý tài chính
Trong kinh doanh nhà hàng, vấn đề tài chính luôn đứng vị trí hàng đầu để giúp nhà hàng có thể “sống” được. Bởi lẽ doanh thu và lợi nhuận của nhà hàng không phải lúc nào cũng ổn định được vì còn rất nhiều yếu tố tác động như: kinh tế, xã hội, lạm phát…
Do đó, là một chủ nhà hàng bạn nên vẽ ra một kế hoạch tài chính lâu dài chạy xuyên suốt quá trình hoạt động của nhà hàng để tránh bị thua lỗ. Bạn nên dành ra một khoản tiền riêng phục vụ cho các vấn đề phát sinh chi phí đột biến như: sửa chữa, nâng cấp mặt bằng, chi phí dành cho Marketing, quảng cáo
Trên đây là những chia sẽ về những kinh nghiệm khi mở nhà hàng. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích được cho các bạn nhé. Chúc các bạn thành công !
Danh Trường
Mặc dù phong thủy không phải là một yếu tố quyết định duy nhất trong việc bán nhà, nhưng nó có thể góp phần giúp bạn thu hút sự quan tâm của người mua và nhanh chóng bán được nhà với giá cao. Dưới đây là một số mẹo phong thủy giúp bán được nhà nhanh chóng với giá cao được Way.com.vn tổng hợp mà bạn có thể áp dụng:
Có một câu nói rằng “Suy nghĩ tạo nên hành động. Hành động tạo nên thói quen. Thói quen tạo nên tính cách. Tính cách tạo nên số phận.” Và thành công trong công việc luôn là đích đến của nhiều người trong cuộc sống, bất kể bạn đang làm công việc gì, bất kể bạn là ai.
Mua trước trả sau (BNPL) là loại hình khá phổ biến tại nước ngoài và hiện nay đang dần trở thành xu thế ở Việt Nam. Hình thức này cho phép người tiêu dùng được mua hàng trước và thanh toán sau mà không có bất kỳ phí ẩn nào. Khoản thanh toán được chia nhỏ thành nhiều kỳ hạn bằng nhau tuỳ theo quy định.
Kinh doanh mỹ phẩm đòi hỏi kiến thức và tính thẩm mỹ cao. Nếu khách hàng bước vào một cửa hàng được thiết kế đẹp và hợp lý sẽ đem lại trải nghiệm tốt và có khả năng mua nhiều hơn. Ngoài ra, trang trí cửa hàng cũng giúp thương hiệu trở nên nổi bật hơn.
Mỹ phẩm từ trước đến nay đều là “vũ khí tối thượng” trong việc làm đẹp của chị em. Do vậy, mặt hàng mỹ phẩm luôn được các chị em săn đón theo cách nhiệt tình nhất. Nói như vậy không có nghĩa là các chàng trai của chúng ta không có hứng thú với nó, dầu gội, sữa tắm, sữa rửa mặt, trị mụn… cũng là những mỹ phẩm cần thiết cho các quý ông trong quá trình chăm chút cho vẻ đẹp nam tính của mình. Vậy nên, Kinh doanh cửa hang, shop mỹ phẩm là một trong những ý tưởng kinh doanh khởi nghiệp khá hot hiện nay.
Với nền kinh tế ngày càng khởi sắc thì nhiều nghề nghiệp mới xuất hiện và được giới trẻ lựa chọn để theo đuổi lâu dài. Việc chọn sai ngành nghề thường dẫn đến hậu quả khiến bạn lãng phí 4, 5 năm học tại trường Đại học hoặc khi ra trường không tìm được công việc ưng ý, thất nghiệp, phải làm những công việc lương thấp, không có nhiều tương lai.
Khi xã hội càng phát triển thì nhu cầu và mức sống càng tăng cao. Nhưng mức lương của bạn vẫn như vậy. Hay nó vẫn chưa đủ với mức sống của bạn. Thì việc kiếm thêm thu nhập ngoài lương là rất cần thiết.
Mô hình kinh doanh dịch vụ ăn uống là một lĩnh vực thu hút rất nhiều sự đầu tư, bởi lẽ nhu cầu ăn uống của con người ngày càng tăng cao. Trong đó, kinh doanh quán ăn nhỏ được nhiều người chọn lựa để khởi nghiệp.
Chúng ta điều biết rằng người do thái là một dân tộc thông minh nhất trên thế giới, trong việc quản lý tiền bạc những con người mang dòng máu do thái cũng rất cừ khôi, họ chú trọng đến vấn đề tiền đẻ ra tiền và không ngừng gia tăng tài sản của họ lên gấp nhiều lần.