Email marketing là hình thức sử dụng email (thư điện tử) mang nội dung về thông tin/bán hàng/tiếp thị/giới thiệu sản phẩm đến khách hàng mà mình mong muốn. Mỗi email được gửi đến khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng hiện tại có thể coi là email marketing.
Khi thực hiện các chiến dịch marketing, quảng cáo sản phẩm chắc chắn việc gửi email là việc đầu tiên mà bạn nghĩ đến. Đơn giản là vì email marketing là một phương thức quảng cáo rất hữu ích cho các chiến dịch marketing.
Nhưng nhiều bạn khi bắt đầu thực hiện việc tạo và gửi email vẫn chưa hiểu được một cách tổng quan nhất về nó, và lợi ích email marketing mang lại cho doanh nghiệp. Bài viết này Way.com.vn sẽ cung cấp cho các bạn một cái nhìn đầy đủ nhất về loại hình marketing này.
EMAIL MARKETING LÀ GÌ?
Email marketing (Tiếp thị qua email) là cách bạn tiếp cận, quảng bá sản phẩm/dịch vụ của bạn thông qua email để mang về khách hàng.
Nhưng việc quảng bá trực tiếp thông qua email sẽ mang lại kết quả rất tệ. Hầu như chúng ta phải bổ trợ thông qua 1 chiến dịch tặng quà, chuỗi chăm sóc, chương trình khuyến mãi,...thì mới hiệu quả.
Nhiều người còn quảng bá livestream, webinar thông qua email để tăng tính chất chia sẻ, giảm nhịp độ bán hàng:
THỰC TRẠNG VỀ EMAIL MARKETING
Có nhiều tư tưởng sai lầm rằng email marketing đã lỗi thời. Rằng trong thời kì công nghệ, việc marketing bằng quảng cáo trên những mạng xã hội mới là thứ đem lại hiệu quả. Đó là quan điểm của những người chưa biết tác dụng thực sự của email mail marketing là gì.
Trong 3 năm trở lại đây, chi phí thực sự mà các doanh nghiệp bỏ ra cho email marketing đã tăng gấp 3 lần. Việc đầu tư này cho thấy tầm quan trọng của các chiến dịch email marketing.
Ngày nay, Email Marketing là dịch vụ tiếp thị rất phổ biến được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Hơn nữa, dịch vụ bán hàng qua Email cũng đã được tích hợp vào bộ công cụ CRM Marketing với nhiều tùy chỉnh tối ưu cho hoạt động kinh doanh của DN.
CHỨC NĂNG CỦA EMAIL MARKETING
– Quản lý danh sách email: giúp bạn quản lý danh sách email một cách rõ ràng, cụ thể. Phân loại theo địa lý, nguồn gốc, giới tính, độ tuổi, công việc…
– Theo dõi, báo cáo: Các bạn sẽ biết được tỉ lệ email vào inbox, tỉ lệ mở email, tỉ lệ click, tỉ lệ chuyển đổi. Theo dõi chi tiết tỉ lệ tương tác của khách hàng.
– Tự động hóa chiến dịch: Bạn có thể lên chiến dịch, và đặt lịch gửi email cụ thể, email sẽ được tự động gửi đi một cách nhanh chóng và chính xác.
– Các mẫu email đa dạng: Rất nhiều các template chuyên nghiệp, đa dạng cho bạn lựa chọn, sẽ giảm thiểu thời gian trong việc viết nội dung.
NHỮNG LỢI ÍCH KHI SỬ DỤNG EMAIL MARKETING
1. Tiết kiệm chi phí tới mức tối thiểu
ó rất nhiều kênh marketing như quảng cáo báo giấy, truyền hình…Tuy nhiên việc này sẽ khiến bạn tiêu tốn khá nhiều chi phí phải bỏ ra. Trong khi đó mức giá của dịch vụ Email Marketing lại thấp hơn rất nhiều mà lại giúp bạn gửi thông tin đến đúng đối tượng một cách nhanh nhất.
2. Tỷ lệ thành công cao
Với sự phát triển rộng khắp của mạng internet và sự phổ biến của hòm thư điện tử thì tỷ lệ thành công trong tiếp thị qua email là rất cao.
3. Tốc độ nhanh chóng
Bạn có thể gửi mail đến hàng ngàn người trong tích tắc mà không mất nhiều thời gian chờ đợi
4. Thống kê chi tiết
Bạn có thể biết được bao nhiêu người đã nhận được thư, bao nhiêu người đã đọc và nhấp vào 1 link nào đó trong thư.
5. Hướng đúng mục tiêu
Email Marketing cho phép bạn gửi những nội dung liên quan đến các đối tượng có mục tiêu cụ thể dựa trên mối quan tâm và sở thích của họ.
6. Ứng dụng linh hoạt
Bạn hoàn toàn có thể chủ động đặt lịch hẹn giờ gửi thư, đặc biệt không bị giới hạn bởi các hình thức thiết kế, khối lượng nội dung và số lượng người nhận.
7. Tăng khả năng nhận biết thương hiệu – giữ mối quan hệ với khách hàng
Với mỗi thông điệp Email Marketing gửi ra, bạn có thể chèn logo của công ty để tăng khả năng nhận biết thương hiệu, hoặc đưa ra các ưu đãi dành riêng cho khách hàng thân thiết, giúp họ tiếp cận được các dịp khuyến mãi.
8. Giúp bạn tìm hiểu thêm về khách hàng của mình
mail Marketing góp phần làm tăng số lượng các khách hàng sử trao đổi, sử dụng các dịch vụ của phía doanh nghiệp cung cấp. Qua đó, bạn biết được khách hàng mong muốn gì và thái độ của khách hàng ra sao khi nhận được các Email Marketing từ bạn.
9. Thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp
Bạn thấy còn cách nào tốt hơn là để doanh nghiệp của bạn luôn hiện hữu trong tâm trí của khách hàng hơn là một chiến dịch email? Và nếu khách hàng của bạn nhớ đến bạn, doanh nghiệp của bạn sẽ được giới thiệu đến bạn bè và người thân của vị khách hàng đó. Nếu thông tin liên lạc email của bạn cung cấp cùng với nội dung hấp dẫn, khách hàng của bạn chia sẻ nó, chia sẻ lợi ích với đông đảo bạn bè và người thân. Từ đó thúc đẩy doanh nghiệp, tăng uy tín thương hiệu.
LÀM GÌ ĐỂ CÓ MỘT CHIẾN DỊCH EMAIL MARKETING HIỆU QUẢ?
Chiến dịch email marketing là gì? Đó là một chiến dịch gửi email marketing nhằm một mục đích nào đó, phục vụ chiến lược marketing chung của công ty. Vậy làm thế nào để thực hiện một chiến dịch email marketing hiệu quả.
1-Xây dựng website, tạo form đăng kí
Mỗi doanh nghiệp nhất thiết phải có một website riêng của mình. Điều này làm tăng độ uy tín của thương hiệu. Trong website cần có các form đăng kí như là đăng kí thành viên, đăng kí dùng thử, mua sản phẩm,…
Những form đăng kí này đóng vai trò thu thập email của khách hàng tiềm năng để thực hiện gửi các email marketing.
2-Tiếp thị lại vào email của khách hàng
Việc tiếp thị lại hay remarketing cũng là một công việc cần thiết. Bởi có một tỉ lệ lớn khách hàng không thực hiện mua hàng vào lần đầu tiên được quảng cáo bằng email marketing hay bất kì hình thức nào.
3-Tạo lựa chọn cho khách hàng có tiếp tục nhận email hay không
Trong email marketing gửi đi, bạn cần phải tạo một lựa chọn đặc biệt cho khách hàng. Đó là họ có muốn nhận các email tiếp theo hay không.
Điều này sẽ giảm số lượng email marketing gửi vào những khách hàng không có nhu cầu. Từ đó bạn có thể tập trung hơn vào những khách hàng tiềm năng thực sự. Đây cũng là một cách tôn trọng mong muốn khách hàng.
4-Tham gia các triển lãm, hội thảo giới thiệu dịch vụ
Đây là một cách để PR thương hiệu, đồng thời cũng có hiệu quả quảng bá sản phẩm tốt. Việc được biết đến nhiều sẽ tăng tỉ lệ click cho các chiến dịch email marketing tiếp theo.
5-Tổ chức các chiến dịch khuyến mại và khuyến mãi
Các chiến dịch khuyến mại và khuyến mãi không chỉ có tác dụng trong việc xúc tiến bán. Nó còn có chức năng PR thương hiệu cực kì tốt. Hãy lợi dụng điều này để đem thương hiệu gần hơn với người dùng trước mỗi chiến dịch email marketing.
6-Khuyến khích nhân viên tìm kiếm khách hàng
Khả năng của mỗi đối tượng cụ thể là có hạn. Bạn không thể phó mặc trách nhiệm tìm kiếm email khách hàng cho team marketing được. Mỗi nhân viên trong công ty đều là một nguồn nhân lực cần được khai thác.
7-Tổ chức các sự kiện đi theo nhóm
Việc tổ chức các sự kiện mà khuyến khích khách hàng đi cùng một người nữa là một chiến dịch thông minh. Cả người tham gia và người đi cùng sẽ đều có một mức độ quan tâm nhất định đến sản phẩm của bạn. Việc lấy thông tin của người này làm đầy thêm danh sách email chất lượng. Hứa hẹn một chiến dịch email marketing thành công rực rỡ.
8-Chú trọng hơn đến SEO
Việc trang web của công ty đạt thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm sẽ làm gia tăng giá trị của toàn công ty. SEO có công dụng rất tốt trong việc PR và branding.
9-Tạo các mini game tặng quà để lấy danh sách email
Đây là một cách thu thập thông tin cho chiến dịch email marketing thông minh. Hãy đảm bảo những phần quà bạn đưa ra chỉ phù hợp với nhóm khách hàng tiềm năng để có thể lấy được những thông tin thực sự chất lượng.
Qua bài viết này, hy vọng bạn đã hiểu rõ Email marketing là gì, và lợi ích của Email marketing là gì. Từ đó hướng đến việc xây dựng một chiến lược email marketing hoàn hảo.
LÀM EMAIL MARKETING NHƯ THẾ NÀO LÀ HIỆU QUẢ?
Giống như các hình thức quảng cáo online khác, email marketing sẽ phát huy hiệu quả tối đa nếu bạn làm đúng.
Đó là khi bạn:
+ Có chiến lược thu thập email tốt: Email mà bạn thu thập được phải từ chính khách hàng biết đến bạn, họ tự nguyện subscribe để nhận thông tin hoặc thứ gì đó hữu ích từ bạn.
+ Sử dụng email marketing ở những ngách phù hợp: Không phải những ngách nào cũng nên triển khai email marketing, do đặc thù khách hàng rất ít dùng email, họ chỉ dùng email để đăng ký tài khoản online là chính.
+ Có chiến lược phân phối email & làm nội dung tốt: Bạn chỉ cần gửi 2-3 email một tuần là đủ. Nội dung email cần tránh việc sale quá đà, hãy tập trung mang lại giá trị & tạo ấn tượng cho người nhận.
KHI NÀO EMAIL MARKETING KHÔNG HIỆU QUẢ?
Ngược lại, email marketing sẽ phản tác dụng, khiến tỷ lệ bị report/spam/unsubcribe của bạn cao vút khi:
- Thu thập email sai cách
- Đừng bao giờ sử dụng tool quét email hay mua các tệp email được bán tràn lan trên mạng về để quảng bá sản phẩm dịch vụ.
- Điều này gây thiếu chuyên nghiệp cho hình ảnh của bạn lẫn những gì mà bạn sắp quảng bá.
- Tất cả mọi người đều ghét spam, nếu trước đó họ không biết đến bạn, không tự nguyện cho bạn email thì chắc chắn họ sẽ cho rằng bạn đang khủng bố hòm thư của họ.
- Hầu như email của bạn gửi cho khách hàng sẽ vào mục SPAM, & thói quen của người dùng là sẽ delete hết spam email bằng 1 click:
- Phân phối email & nội dung không phù hợp
- Có nhiều bạn học những khóa học ở phương Tây về phễu email marketing & về Việt Nam áp dụng. Bạn có chắc hành vi sử dụng email ở Việt Nam giống phương Tây?
+ Ở Việt Nam, bạn chỉ nên gửi email ngắn gọn về những thứ thực sự giá trị. Trình bày dễ hiểu nhất có thể vì người dùng sẵn lòng bỏ 1-2 tiếng ở social nhưng ở email họ chỉ ở lại trong 1 vài phút.
+ Bạn chỉ nên soạn email làm sao nội dung chỉ nên giới hạn hiển thị trên màn hình di động, không cần phải kéo xuống để đọc hết email.
NHỮNG NGÀNH NGHỀ ÁP DỤNG EMAIL MARKETING TỐT
Như mình đã nói, ở thị trường Việt Nam, bạn sẽ chỉ áp dụng được email marketing hiệu quả ở những ngách (ngành nghề) nhất định.
Còn những ngành nghề khác bạn có thể dùng chatbot hay sms marketing thay thế.
Lĩnh vực phù hợp để triển khai email marketing bao gồm những nhóm người dùng có thói quen sử dụng email nhiều hơn so với số đông.
Đặc thù của những đối tượng thuộc lĩnh vực này là luôn phải trao đổi công việc qua email, họ subcribe rất nhiều những thông tin liên quan đến ngành nghề để bắt kịp xu hướng trong công việc.
Như mình là ví dụ, mình subscribe khá nhiều email từ những nguồn mình cho là tin cậy & mình đọc email hàng ngày.
Hiện nay có rất nhiều loại hình bảo hiểm với mức giá không nhỏ.
Cách tiếp cận và khởi động ý thức mua hàng cần triển khai dài hạn, mưa dầm thấm lâu qua nhiều kênh.
Và email cũng là 1 kênh hợp ký & cần thiết.
Bạn cần gửi đến họ nhiều thông tin, nhiều vấn đề hữu ích xoay quanh việc nhận thức giá trị.
Bất động sản là một lĩnh vực có giá trị đắt đỏ, những khách hàng tiềm năng cũng là những người có trí thức cao, ngân sách lớn, có công việc tốt và thu nhập ổn định.
Đây là nhóm khách hàng sử dụng email thường xuyên hơn so với những người bình thường vì tính chất công việc.
Bạn có thể sử dụng email marketing để gửi thông tin đến những người quan tâm việc quản trị tài chính, gửi tiết kiệm với những ưu đãi hấp dẫn, chương trình đặc biệt.
Những đối tượng tham gia các loại hình du lịch/nghỉ dưỡng phần đông là những cá nhân thuộc người làm việc văn phòng, công sở, dân trí cao.
Họ sử dụng email thường xuyên cho các mục đích công việc và theo dõi những cơ hội trải nghiệm, tiếp thu kiến thức về du lịch.
Đây là đối tượng có tri thức cao hơn & sử dụng email thường xuyên hơn.
Bạn dễ dàng tiếp cận đến họ và gắn kết họ qua những email về chia sẻ kinh nghiệm du học, đăng ký học bổng, chương trình sau đại học.
Ở thị trường quốc tế các campaign về scholarship, du học mình chạy email marketing tỷ lệ convert cực cao và độ quan tâm mở mail luôn từ 30% trở lên.
Học trực tuyến đang trở thành xu hướng, hiện có nhiều nền tảng rất mạnh như Kyna, Edumall. Và bạn có thể thấy họ thường xuyên tiếp thị qua email.
Họ thường gửi email quảng bá những khóa học có nhu cầu lớn như: Tiếng Anh, tiếng Hoa, marketing, tin học, kế toán,…
Những người kinh doanh thiết bị số như điện thoại di động, máy tính bảng, laptop,…hầu như đều thu thập thông tin khách hàng online.
Vì khách hàng hầu như là nam giới & có sở thích về công nghệ nhiều hơn, việc họ check email cũng phổ biến hơn.
Đây cũng là lĩnh vực nhắm đến nhóm người có thu nhập khá giả & cao nên bạn có thể thấy hầu như đơn vị chuyên nghiệp nào cũng triển khai email marketing.
Và 1 số ngành khác cũng nên triển khai email marketing như: Thẩm mỹ viện, dịch vụ/sản phẩm số, lớp học ngôn ngữ quốc tế, xe cộ,…
Hoàng Quyên
Ví da là một phụ kiện thể hiện sự sang trọng và đẳng cấp của người dùng. Không chỉ phái nữ mà các “cánh mày râu” cũng rất tâm đắc với món phụ kiện này. Vì vậy, với nam giới, việc lựa chọn một chiếc ví sao cho phù hợp cũng là một điều nên được chú trọng. Với số lượng cửa hàng, showroom nhiều vô kể như hiện nay, để chọn lựa địa chỉ mua ví nam đảm bảo về chất lượng, tính thời trang cũng không phải dễ.
Ngôi nhà của chúng ta ngày nay không đơn thuần là để che mưa che nắng mà nó còn mang cả tính thẩm mỹ cao thể hiện được phong cách và cá tính của chủ nhân của ngôi nhà. Vì vậy bạn đã định hình được ngôi nhà tương lai cho mình chưa ? Mời bạn cùng Way.com.vn tìm hiểu về những nhà thiết kế nội thất nổi tiếng thế giới hiện nay để tìm ra phong cách cho ngôi nhà của chính mình bạn nhé.
Nhắc đến upsell chắc bạn liên tưởng tới hình ảnh những người bán hàng chèo kéo cố gắng làm đầy túi tiền của họ bằng cách nài nỉ ta mua những sản phẩm vô bổ.
Trên thực tế, Upsell không phải lúc nào cũng là tiêu cực. Khi được sử dụng một cách hợp lý, nó có thể giúp bạn khiến khách hàng hài lòng hơn, đồng thời giúp bạn đạt được doanh thu lớn hơn, tỷ lệ giữ khách cao hơn và tỷ lệ khách hàng rời bỏ thấp hơn.Tên miền hay tiếng anh là domain, là một phần quan trọng của website, là địa chỉ để khách hàng, người dùng truy cập vào blog/website của bạn. Cũng như khiến họ phải nhớ đến bạn. Do đó chúng ta không thể chọn tên miền một cách tùy ý được.
Ngày nay thương mại điện tử (mua hàng trực tuyến) ngày càng phổ biến trong đời sống của con người. Ngoài việc mang đến tính tiện ích, mua hàng trực tuyến còn giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dùng. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của Cimigo, có đến 87% số người tiêu dùng tại Việt Nam không tin mua hàng trên mạng là an toàn.
Chân lý chính là sự thật của cuộc sống, nó luôn luôn đúng và tồn tại mãi mãi theo thời gian . Nó giúp chúng ta dễ dàng hơn trong việc tìm hiểu hay làm một thứ gì và nếu áp dụng thành thạo Chân lý vào đời sống hiện thực thì sẽ rất hữu ích cho chúng ta. Thật ra chân lý đôi khi chỉ là những điều rất đơn giản và gần gủi, nhưng không phải ai cũng thấu hiểu.
Đề án kinh doanh là một văn kiện chính thức, sử dụng nhiều lí lẽ để thuyết phục những người có quyền quyết định chấp nhận thực hiện đề xuất của bạn. Một đề án kinh doanh tốt sẽ cân nhắc tất cả các cách tiếp cận khả thi cho vấn đề và hỗ trợ người chủ doanh nghiệp chọn ra được phương án tốt nhất cho tổ chức.