Trong thời điểm mà ngành công nghệ thông tin phát triển không ngừng như hiện nay, kinh doanh trên mạng Internet đang dần trở thành xu thế toàn cầu. Sự phát triển mạnh của công nghệ thông tin làm cho website trở thành công cụ kinh doanh online không thể thiếu với các công ty, doanh nghiệp.
Hiện tại, đa phần các doanh nghiệp đều sở hữu cho mình các trang web bán hàng nhằm thúc đẩy số lượng sản phẩm bán ra một cách hiệu quả. Tuy nhiên, đa số mọi người đều nghĩ rằng chỉ cần xây dựng nên một website là có thể kinh doanh dễ dàng. Nhưng lại không nắm rõ được yếu tố nào kêu gọi hành động mua hàng của người dùng tốt nhất. Để làm được điều đó thì không thể không nhắc đến các chức năng trên website bán hàng, giúp cho người dùng có thể tìm kiếm sản phẩm cũng như tương tác với trang web một cách dễ dàng. Vậy chức năng website bán hàng cần có là gì ? Mời bạn đọc cùng | way.com.vn tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé !.
1. Giao diện website bán hàng đẹp mắt, thân thiện với người dùng.
Thiết kế giao diện website bán hàng ấn tượng, tạo cho khách hàng cảm giác thích thú mà muốn khám phá ngay lần đầu tiên vào website của bạn. Để làm được điều đó thì website cần có sự bố trí màu sắc, bố cục gần gũi, phù hợp với sản phẩm bày bán.
Show ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn ngay trang chủ, ở vị trí thu hút sự chú ý nhất. Có các chứng chỉ chứng nhận chất lượng sản phẩm, thương hiệu …
Đối với một thiết kế web bán hàng thì hình ảnh sản phẩm là vô cùng quan trọng tạo nên một web bán hàng chất lượng. Sản phẩm bố trí, trưng bày hấp dẫn, cuốn hút người xem, dẫn dắt khách hàng đi từ click này đến click khác. Sắp xếp sản phẩm trong chuyên mục theo nhiều loại như sản phẩm mới, sản phẩm nổi bật, sản phẩm khuyến mãi, sản phẩm bán chạy… để cho khách hàng dễ dàng lựa chọn, điền thông tin giá bán rõ ràng.
Thiết lập kích thước ảnh: Hiển thị nhiều ảnh mô tả cho sản phẩm. Xem ảnh sản phẩm dạng slide show đẹp mắt. Zoom ảnh khi xem sản phẩm
+ Hiển thị khuyến mại, giảm giá
+ Đánh giá, bình luận sản phẩm
+ Thiết lập sản phẩm liên quan
+ Thông tin giá: Giá bán
2. Chức năng tìm kiếm
Đến với website là đến với một cửa hàng ảo, nơi công ty giới thiệu dịch vụ sản phẩm tới khách hàng. Tuy nhiên tại một số công ty lớn hay các công ty thời trang có quá nhiều sản phẩm dịch vụ khiến khách hàng cảm thấy bối rối. Để giải quyết vấn đề này thì trong quá trình thiết kế nên có chức năng tìm kiếm. Nhiệm vụ chính của module tìm kiếm là giúp khách hàng có thể dễ dàng kiếm được món hàng hay dịch vụ cần thiết trong thời gian ngắn nhất dựa trên các từ khóa có dấu hoặc không dấu khi nhập vào.
3. Cung cấp thông tin
Hầu hết khách hàng hiện nay đều muốn tham khảo trước các thông tin liên quan đến sản phẩm, dịch vụ như: nguồn gốc, mẫu mã, giá bán, chế độ bảo hành, chính sách giao hàng, địa chỉ nhà cung cấp,…rồi mới liên hệ đặt hàng. Chính vì vậy, một trang web bán hàng chuyên nghiệp thì chức năng đầu tiên phải có đó là đăng tải và cung cấp đầy đủ, rõ ràng các thông tin về sản phẩm, dịch vụ cần bán.
4. Chức năng giỏ hàng
Bạn có thể dễ dàng nhận ra chức năng giỏ hàng (hay còn gọi là chức năng mua hàng online) trên các website bán hàng chuyên nghiệp, website thương mại điện tử có dịch vụ giao hàng tận nơi. Đặc điểm chính của chức năng giỏ hàng là giúp người mua dễ dàng đặt món hàng yêu thích bằng cách nhập thông tin cá nhân bao gồm họ tên, địa chỉ, số điện thoại và một số yêu cầu khác liên quan đến việc mua hàng. Sau đó thông tin sẽ được chuyển đến cho người bán và các bước kiểm tra đơn hàng, giao hàng, thanh toán tiền sẽ được thực hiện.
+ Cập nhật thông tin giỏ hàng
+ Xóa sản phẩm khỏi giỏ hàng
+ Quy trình thanh toán và đặt hàng mới
+ Tiếp nhận đơn đặt hàng trực tuyến=> Xem thông tin sản phẩm, giá trị đơn hàng=> Xem thông tin người đặt hàng
+ Xác nhận đơn hàng thành công
+ Xác nhận hủy đơn hàng
Chức năng thanh toán online
Khi thiết kế website bán hàng chắc chắn không thể thiếu được chức năng thanh toán online này. Đây là hình thức thanh toán trực tuyến thông qua tài khoản ngân hàng hoặc các ví tiền ảo được tạo trên website thương mại do Nhà nước cấp quyền.
Quản lý kho hàng:
+ Quản lý danh sách sản phẩm
+ Tùy chọn ẩn/hiển thị danh mục/ sản phẩm
+ Lọc, tìm kiếm sản phẩm theo nhiều tiêu chí
+ Thiết lập trạng thái còn hàng/hết hàng
+ Thêm, sửa, xóa sản phẩm
5. Thanh toán trực tuyến
Thanh toán trực tuyến hay còn có tên gọi khác là thanh toán online thông qua tài khoản ngân hàng hoặc các ví tiền ảo tạo trên các website thương mại do chính Nhà nước cấp quyền. Có thể nói đây là chức năng cơ bản cần thiết và không thể thiếu đối với các website bán hàng chuyên nghiệp hiện nay, đặc biệt là những trang web bán hàng lớn. Đa phần các công ty trả lương nhân viên bằng hình thức chuyển khoản thông qua ngân hàng. Do đó, khách hàng dễ dàng thanh toán mà không cần xếp hàng chờ đợi trước cây ATM hoặc quầy giao dịch để rút tiền và thanh toán tiền hàng. Tuy nhiên trên thực tế thì chức năng thanh toán online thông qua các trung gian như Ngân Lượng, Bảo Kim,...cũng sẽ gây ra một chút phiền phức cho người dùng. Vậy nên các website bán hàng có thể có chức năng thanh toán online hoặc không tùy thuộc vào quy mô kinh doanh và chiến lược bán hàng của từng doanh nghiệp.
6. Hỗ trợ trực tuyến / Chat online
Hiện nay có rất nhiều website công ty có lượng truy cập tương đối lớn và đều đặn. Mặc dù vậy, nhiều khách hàng khi tìm đến chưa hiểu rõ nhu cầu cũng như thông tin sản phẩm mà họ đang cần mua. Lúc này, phần mềm tư vấn trực tuyến (live chat) sẽ giúp bạn. Phần mềm tư vấn trực tuyến giống như một chiếc cầu nối cho phép nhân viên trực tiếp nói chuyện giải đáp thắc mắc cũng như giới thiệu dòng sản phẩm, dịch vụ phù hợp nhu cầu ngay tại văn phòng làm việc. Tư vấn thông tin kịp thời, đúng lúc, song song với việc đáp ứng yêu cầu một cách nhanh nhất sẽ mang lại tỉ lệ thành công lớn trong việc bán hàng. Giao dịch tăng lên đáng kể góp phần không nhỏ trên con đường phát triển về lâu dài của doanh nghiệp. Hoặc nếu muốn đơn giản hơn và đỡ tốn kém chi phí mà vẫn tương tác trực tuyến được với khách hàng thì bạn cũng có thể tích hợp Mesenger, Skype, Zalo chat cũng là một ý tưởng không tồi
7. Hỗ trợ quảng cáo
Để trang web bán hàng có thể phát huy tối đa lợi ích vốn có, mang về nhiều khách hàng tiềm năng thì bạn cần thực hiện các chiến dịch quảng cáo trực tuyến như: Google Adwords, SEO, Facebook Ads,….Một website bán hàng được thiết kế chuẩn SEO, tích hợp đầy đủ các chức năng như like, share mạng xã hội sẽ hỗ trợ đắc lực cho bạn làm SEO hoặc quảng cáo online nhằm thu hút khách hàng truy cập vào website.
8. Đánh giá sản phẩm
Với số lượng ngày càng nhiều trang web bán hàng xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm nên người dùng ngày càng khắt khe trong quá trình mua hàng hơn. Thông qua các hình thức đánh giá của người dùng về sản phẩm, dịch vụ đã được mua từ website của bạn. Người dùng có thể đọc cũng như tìm hiểu về chất lượng sản phẩm, chất lượng phục vụ của nhân viên từ đó sẽ đưa ra quyết định mua hàng. Vậy nên chức năng đánh giá sản phẩm giúp tạo lòng tin đối với khách hàng cũng như nâng cao giá trị thương hiệu một cách hiệu quả.
Đây là những chức năng website bán hàng cần có mà chúng tôi muốn gửi đến bạn đọc. Chúng tôi hy vọng những chia sẽ này sẽ có ích cho các bạn. Chúc các bạn thành công !.
Danh Trường
Content là chìa khóa thành công trong các chiến dịch quảng cáo. Nhưng làm sao để viết content hấp dẫn, thu hút khách hàng. Thậm chí là khiến họ muốn “xì tiền” ngay cho bạn lại càng khó. Nhưng dân trong nghề luôn có những bí quyết và các công thức viết Content đỉnh cao. Đem lại hiệu quả cao cho các chiến dịch truyền thông của bạn.
Tính năng thanh toán bằng QR code trên ứng dụng Mobile Banking của các ngân hàng cho phép anh em sử dụng camera điện thoại quét mã QR để thực hiện nhanh một số giao dịch như chuyển khoản, thanh toán hóa đơn, mua hàng. Sự ưu việt của phương thức thanh toán mới này nằm ở tính tiện lợi, nhanh chóng do mọi thao tác được thực hiện ngay trên ứng dụng Mobile Banking và an toàn nhờ hai lớp bảo mật.
Ngày nay khi người tiêu dùng tiến hành mua các sản phẩm hàng hiệu trên thị trường đều tự hỏi đó có phải là hàng chính hãng hay không, nhất là các sản phẩm có giá trị về mặt vật chất hoặc các sản phẩm mua từ nước ngoài về.