Với một thị trường toàn cầu hóa như hiện nay thì những ngày lễ của quốc tế dần được du nhập vào Việt Nam như một lẽ dĩ nhiên, hơn nữa nó được sự đón nhận rất nồng hậu đến từ đại đa số người dùng trên thị trường. Black Friday là một trong số đó khi nó được xem là một ngày lễ mua sắm cực kỳ tiềm năng, không những giúp người dùng có cơ hội mua được những sản phẩm mình thích với giá ưu đãi mà còn là cơ hội lớn để các thương hiệu thúc đẩy sản phẩm bán hàng.
Vậy Black Friday là gì ? Làm thế nào để tăng doanh thu trong mùa Black Friday ? Cùng Way.com.vn tìm hiểu qua bài viết dưới đây để nắm cho mình những “bí kíp” đón đầu ngày lễ này nhé !
BLACK FRIDAY LÀ GÌ? NGUỒN GỐC BLACK FRIDAY
Black Friday hay còn được biết đến với tên gọi là ngày “Thứ Sáu đen tối”, diễn ra vào thứ 6 đầu tiên sau ngày Lễ Tạ Ơn. Vì Lễ Tạ Ơn rơi vào ngày thứ 5 lần thứ 4 trong tháng 11, nên Black Friday sẽ rơi vào khoảng ngày 23-29 tháng 11.
Theo tìm hiểu của Way.com.vn, ngày Black Friday lần đầu được nhắc tới vào năm 1939, khi Franklin D. Roosevelt – tổng thống thứ 32 của Mỹ đứng trước sức ép phải chuyển Lễ Tạ Ơn từ ngày thứ 5 cuối cùng lên thành thứ 5 lần thứ 4 trong tháng 11, với mục đích kéo dài mùa mua sắm Giáng sinh. Và quả thật, đề xuất trên được thông qua đã giúp cho mùa mua sắm kéo dài hơn, giúp người tiêu dùng chi tiêu nhiều hơn trong dịp cuối năm này. Đây được xem là hành động cực thiết thực để cứu nền kinh tế Mỹ đang gặp phải rất nhiều khó khăn lúc bấy giờ.
Và phải đến hơn 1 thập kỉ sau sự kiện đó, Black Friday mới bắt đầu xuất hiện. Nhiều người cho rằng, Black Friday bắt nguồn từ Philadelphia (Mỹ). Khi vào những năm 1950, cảnh sát Philadelphia đã sử dụng từ Black Friday để mô tả các ngày thứ Sáu sau ngày Lễ Tạ Ơn vì đó là ngày họ phải làm việc rất vất vả khi người dân ồ ạt đi mua sắm. Còn thực tế thì phải đến giữa những năm 1980, Black Friday mới trở thành tên chính thức, được sử dụng rộng rãi cho “Ngày vàng mua sắm” này.
Giờ đây, khi nhắc đến Black Friday, người tiêu dùng sẽ nhớ ngay đến ngày hội mua sắm siêu giảm giá, với những mặt hàng được giảm lên tới 70, 80% trong ngày lễ này.
CÁC CHIẾN LƯỢC MARKETING THÚC ĐẨY DOANH THU TRONG MÙA BLACK FRIDAY
1. Điều Chỉnh Thời Gian
Vấn đề chung về chiến lược của các cửa hàng trong mùa Black Friday là nó quá dễ đoán. Người tiêu dùng sẽ trở nên ngán ngẩm khi nhận được những tin nhắn, thông điệp quảng cáo cùng một kiểu mẫu lặp đi lặp lại trong cùng một ngày. Vì vậy hãy thử điều chỉnh thời gian để thông điệp quảng cáo của bạn không bị lạc lõng giữa vô vàn những thương hiệu khác. Việc điều chỉnh sớm lên hoặc muộn hơn sẽ tùy theo mỗi người.
Chắc chắn rằng trong ngày Black Friday sẽ có sự tham gia của cả những thương hiệu lớn nhỏ khác nhau. Vậy nên hãy tìm những cách sáng tạo mới trong việc thu hút sự chú ý của khách hàng bởi vì họ sẽ bị “ngộp” trong những quảng cáo trong ngày Black Friday này. Việc triển khai sớm là một cách đã được thương hiệu Wool and the Gang ứng dụng thành công
Thay vì phải đợi đến đúng ngày thứ 6, thương hiệu này tung ra khuyến mãi giảm giá vào thứ 5 và tự gọi ngày đó là “Black Thursday”. Nhờ vậy họ sẽ có được lợi thế sớm trong việc tiếp cận đến với khách hàng. Thông thường, vào ngày Black Friday sẽ rất nhiều thương hiệu gửi những email quảng cáo đơn giản đi kèm những CTA tạo ra cảm giác khan hiếm. Tuy nhiên Wool and the Gang đã thay đổi để tạo ra sự khác biệt trong những loại Email này
Họ đưa vào những sản phẩm đang được giảm giá, nhờ vậy khách hàng sẽ biết bắt đầu việc mua sắm từ đâu. Đây là một nước đi thông minh vì nó sẽ giúp tạo ra chuyển đổi từ những người đã đăng ký nhận thông tin của bạn nhưng chưa biết sẽ mua gì.
Kate Spade cũng là một ví dụ cho việc triển khai sớm trong Black Friday
Với tiêu đề Email gây bất ngờ, thương hiệu này đã bất ngờ thông báo tới khách hàng về sự kiện giảm giá Black Friday nhờ nhắm vào tâm lý thiếu kiên nhẫn. Hầu hết chúng ta đều thích sự bất ngờ, đặc biệt nếu chúng ta nhận được một thứ gì từ điều ấy. Hiểu được điều này, Kate Spade đã chạy chương trình giảm giá bất ngờ trước khi Black Friday chính thức diễn ra, nhờ vậy khách hàng sẽ không cần phải chờ đến đúng ngày để mua sắm
Trong Email thông báo, họ sử dụng một hình GIF động nhằm “nhá hàng” những sản phẩm sẽ được giảm giá. Cùng với nút CTA nhấn mạnh vào giá trị “Shop Gifts 100$ and Under”, thương hiệu này muốn hướng tới việc điều hướng người xem tới trang chủ của họ, từ đó họ có thể bán chéo thêm sản phẩm hoặc mời chào những sản phẩm có giá trị cao hơn tới khách hàng. Họ hiểu rằng Black Friday là thời điểm mà người tiêu dùng muốn mua hàng với giá trị hời nhất, vậy nên thương hiệu tập trung vào những sản phẩm có giá thành hợp lý thay vì những sản phẩm bán chạy hay các sản phẩm phiên bản giới hạn.
Nếu thương hiệu của bạn không thể triển khai Black Friday sớm, vậy hãy thử tham khảo chiến lược triển khai muộn. Vì khách hàng sẽ gắn từ khóa “Black Friday” với những ưu đãi không thể bỏ lỡ, thương hiệu của bạn có thể tận dụng điều này để mang tới những ưu đãi khó có thể bỏ qua. Điển hình như Email đến từ thương hiệu Doggyloot vào hồi tháng 12
Nhờ việc thông báo sẽ mang Black Friday trở lại, thương hiệu này đã gợi nhắc cho khách hàng về việc có rất nhiều những ưu đãi tuyệt vời đang xảy ra. Mặc dù về giá trị ưu đãi không phải quá lớn thế nhưng Doggyloot đã thành công trong việc tạo ra một Black Friday khác trong tâm trí khách hàng.
Tương tự như Doggyloot, thương hiệu thời trang Forever 21 cũng áp dụng chiến lược tương tự khi chạy chương trình ưu đãi Black Friday vào tháng 7
Họ chỉ đơn giản tung ra một ưu đãi có thời hạn ngắn khi giảm giá cho khách hàng 30% cùng dòng chữ “Black Friday in July” đồng thời nhờ việc sử dụng hình GIF, thương hiệu tạo ra cảm giác vội vã cho người xem nhằm thúc giục họ mua hàng.
2. Hãy Để Những Ưu Đãi Của Bạn Trở Nên Đáng Nhớ
Bất chấp việc thương hiệu của bạn tung ra ưu đãi hời nhất cũng như vận chuyển nhanh nhất, thế nhưng bạn sẽ không phải là người đầu tiên đưa ra những tuyên bố đó. Bình thường các thương hiệu đã cạnh tranh nhau gay gắt trong việc thu hút sự chú ý của khách hàng, vì thế mà vào mùa Black Friday thì tính cạnh tranh của nó càng khắc nghiệt hơn. Bản thân điều này cũng gây khó dễ cho khách hàng khi họ phải bỏ thời gian đi các cửa hàng khác nhau, so sánh giá cả, lên danh sách những món hàng cần mua trước khi bị bán hết. Vì vậy đây sẽ là cơ hội lớn để thương hiệu của bạn trở nên nổi bật và khiến trang thương mại điện tử của mình trở nên đáng nhớ trong mùa Black Friday. Hãy nhìn vào cách thương hiệu Glossier đã triển khai trong Email của mình:
Đôi khi trước khi vào ngày Black Friday, Glossier sẽ gửi cho những người đã đăng ký nhận tin Email này để giúp họ chuẩn bị trước. Ngoài việc thông báo về thời gian bắt đầu diễn ra sự kiện, họ còn cung cấp cho bạn một lựa chọn là thêm sự kiện này vào lịch của bạn khi ấn vào nút trên Email. Sau khi bạn tải file “.ics” trong Email và thêm nó lịch, bạn sẽ nhận được như sau:
Thậm chí để giúp trải nghiệm mua sắm trong ngày Black Friday của bạn trở nên suôn sẻ hơn, Glossier còn bổ sung thêm đường link trên trang web của họ để bạn không phải đắn đo nữa. Có thể thấy nhờ chiếc Email này, Glossier đã thành công trong việc định vị mình là thương hiệu hàng đầu trong tâm trí khách hàng trong mùa Black Friday và nhờ vậy lượng chuyển đổi Email của họ đã tăng lên trông thấy.
3. Bổ Sung Thêm Yếu Tố Bất Ngờ
Yếu tố bất ngờ vẫn luôn là một công cụ Marketing hữu hiệu nếu bạn sử dụng chính xác. Trong khi nhiều thương hiệu đã loại bỏ đi yếu tố bất ngờ khi trực tiếp viết thông tin giảm giá Black Friday lên tiêu đề Email, vẫn có những thương hiệu biết cách trở nên nổi bật nhờ vận dụng yếu tố bất ngờ. Dưới đây là một vài ví dụ điển hình về thương hiệu sáng tạo trong cách viết Email marketing Black Friday và khiến khách hàng thực sự phải đọc chúng. Đầu tiên là Happy Socks
Thay vì việc thông báo trực tiếp tới khách hàng về % sẽ được giảm giá, họ úp mở về ưu đãi ngày Black Friday khi chỉ thông báo tới khách hàng về việc sẽ nhận được giảm giá. Dù rằng những con số trong tiêu đề Email là cần thiết, tuy nhiên việc loại bỏ chúng sẽ là một nước đi khôn ngoan nếu bạn muốn thương hiệu của mình nổi bật và khác biệt trong ngày Black Friday, nhờ vậy mà Happy Socks đã khiến khách hàng của mình phải mở chiếc Email này sau đó mới biết mình sẽ được giảm 40% cộng thêm miễn phí vận chuyển
Death Wish Coffee cũng là một thương hiệu khác áp dụng thành công yếu tố bất ngờ vào trong những Email thông báo ưu đãi Black Friday và họ còn cải tiến nó
Thương hiệu này sẽ gửi cho khách hàng những Email kích thích sự tò mò với tiêu đề “Here’s your random gift code (Đây là mã giảm giá ngẫu nhiên của bạn)”
Họ sẽ gửi cho mỗi khách hàng một mã ngẫu nhiên và họ có thể sử dụng lúc kiểm tra đơn hàng để kiểm tra xem giá trị họ được giảm, đây chính là yếu tố bất ngờ thứ hai mà thương hiệu này tạo ra cho khách hàng của mình. Đây là một chiến lược rất thông minh có thể khiến những ưu đãi trong ngày Black Friday của họ trở nên ấn tượng, thú vị và độc đáo. Đồng thời nó sẽ tăng tần suất mở Email và khuyến khích khách hàng ghé thăm trang web để kiểm tra xem mình sẽ được giảm giá bao nhiêu %.
4. Mang Tới Thêm Nhiều Ưu Đãi Hơn
Nếu bạn nghĩ Black Friday chỉ đơn thuần là giảm giá thì bạn đã sai lầm bởi lẽ nếu ai ai cũng giảm giá thì điều gì sẽ giúp thương hiệu của bạn nổi bật lên? Black Friday là thời điểm thích hợp để thương hiệu của bạn mang tới nhiều ưu đãi hơn cho khách hàng như miễn phí vận chuyển, hoàn lại một phần tiền hoặc quà tặng đi kèm. Estee Lauder đã hiểu rõ điều này và mang tới khách hàng của mình thêm những ưu đãi ngoài
Họ đã kết hợp ưu đãi Black Friday với chương trình khách hàng thân thiết khi những giao dịch trong ngày đó sẽ được nhân đôi điểm thưởng. Đây là một chiến lược thông minh để nâng số lượng thành viên tham gia chương trình này cũng như nâng số người mua hàng trong ngày Black Friday, tuyệt vời hơn cả là chiến lược này không tiêu tốn của bạn bất kì xu nào.
5. Sử Dụng “Số 9 Quyến Rũ” Để Định Giá
Hãy dùng con số 9 để kết thúc giá của bạn ví dụ 0,99$, vd:. 2,99$.
Nó hoạt động bởi vì người tiêu dùng bỏ qua 99 và tập trung vào chữ số bên tráimà tâm lý làm cho giá cảm thấy thấp hơn. $299 dường như gần 200 đô la hơn là $300, mặc dù điều đó không hắn là như vậy.
Đối với các sản phẩm cao cấp, nơi bạn không cố gắng bán giá trị, giá sẽ được xử lý nhanh hơn vì chúng được thúc đẩy bởi cảm giác “Tôi có muốn mặt hàng này”, trái với “Đây có phải là mặt đáng giá trị đồng tiền ?”.
6. Làm Nổi Bật Tiêu Đề Email Của Bạn
Black Friday không phải là sự tranh giành về việc giảm giá mà là về thu hút sự chú ý của khách hàng. Nếu bạn muốn thương hiệu của mình dành chiến thắng thì việc đầu tiên là cần khiến khách hàng chú ý đến hòm thư quảng cáo. Để một Email được mở ra đọc thì trước tiên tiêu đề của nó phải thu hút, dưới đây là một minh chứng cho việc tiêu đề Email Black Friday nhàm chán, lặp đi lặp lại
Gần như đống Email trên sẽ chẳng bao giờ được mở ra bởi khách hàng. Với những thương hiệu nhận ra điều này, họ đã có những thay đổi sáng tạo để gây ấn tượng với khách hàng. Lấy ví dụ như thương hiệu Chubbies
Với tiêu đề có phần gây sốc, Email của Chubbies đã thu hút được rất nhiều sự chú ý từ người đọc và chắc chắn rất nổi bật giữa loạt Email Black Friday khác Thậm chí tên người gửi cũng được thương hiệu cải biến nó với chữ “liar” càng tăng thêm tính hài hước. Chính tiêu đề có phần gây sốc của Chubbies “Black Friday is CANCELLED (Black Friday đã bị HỦY)” càng thôi thúc người xem phải mở Email ra đọc. Hay thậm chí bạn có thể sử dụng từ “Black Friday” kể cả khi bạn không tung ra ưu đãi gì giống như thương hiệu Away đã làm dưới đây
Định vị sản phẩm của mình là hàng cao cấp, Away thông báo cho khách hàng rằng họ sẽ hủy Black Friday cũng giống như Chubbies. Hiểu rằng khách hàng của mình đang trông đợi thông báo giảm giá, ưu đãi trong Email Black Friday, thương hiệu này lại chọn giải thích vì sao họ lại đi ngược lại là không tham gia Black Friday
Thông qua việc giải thích vì sao sản phẩm của họ không giảm giá trong ngày đó khiến vị thế công ty càng mạnh hơn. Họ định vị cho khách hàng rằng sản phẩm của mình luôn có chất lượng tốt nhất với mức giá tốt nhất và mức giá này sẽ không chỉ xuất hiện một lần trong một năm mà mãi mãi. Đây là một chiến lược thông minh khi tạo ra những tiêu đề “giật gân” nhằm thu hút người đọc dù bạn có đang chạy ưu đãi Black Friday hoặc không.
7. Định Nghĩa Lại Black Friday
Hầu hết mọi thương hiệu đều tiếp cận Black Friday theo cùng một hướng là: Giảm giá sản phẩm, gửi một Email thông báo khuyến mãi và đợi kết quả. Đây chính là lúc mà những thương hiệu sử dụng những chiến lược khác biệt như Chubbies tạo ra ưu thế và giành chiến thắng: Họ chọn bước một bước xa hơn để tái định nghĩa Black Friday. Nếu bạn vẫn nhớ Email “Black Friday bị Hủy” phía trên thì nó cũng chính là một phần của chiến lược này. Thương hiệu này tự tạo ra một ngày lễ riêng của mình với tên “Thighber Monday” trong đó họ sẽ tặng quà cho khách hàng vào dịp này và họ sử dụng chính Email Black Friday để giới thiệu về sự kiện này
Thậm chí họ còn nhắc bạn đặt báo thức để nhắc về ngày trọng đại này
Bằng cách này, Chubbies đã thành công trong việc tạo ra niềm hứng khởi cho khách hàng với chuỗi Email “nhá hàng” sự kiện Thighber Monday. Nhưng nếu thương bạn không đủ “mặn” như Chubbies thì bạn vẫn có thể biến Black Friday trở thành ngày lễ riêng của mình giống như cách Cotton Bureau đã làm:
Với tiêu đề chơi chữ, thương hiệu này đã chèn được chính sản phẩm của mình để tạo sự tò mò của người đọc. Khi bạn thắc mắc về tiêu đề có phần lạ lẫm này và mở Email, đây chính là thứ bạn sẽ đọc được:
Cotton Bureau đã định nghĩa lại Black Friday thành Blank Friday để quảng bá cho ưu đãi giảm giá áo thun của mình. Đây là một nước đi rất thông minh và thu hút sự chú ý rất tốt.
8. Nhá Hàng Về Chiến Dịch Tiếp Theo
Black Friday được xem như một sự kiện dài nghĩa rằng nó sẽ bắt đầu trước thứ 6 cũng như không hoàn toàn kết thúc vào đúng thứ 6. Vậy nên nếu bạn muốn thu lợi nhiều nhất trong dịp này, hãy tranh thủ giới thiệu về ưu đãi lớn tiếp theo ngay khi Black Friday kết thúc. Thương hiệu của bạn đã có thể quảng bá về những sự kiện như Cyber Monday hay Giáng Sinh và gợi nhắc về những ưu đãi lớn đang đến rất gần, giống như cách mà Man Crates đã làm:
Ngay khi Black Friday kết thúc, thương hiệu này đã giới thiệu về sự kiện Cyber Monday tiếp theo với những câu từ rất ngộ nghĩnh
Man Crates cho khách hàng biết rằng họ sẽ kéo dài ưu đãi Black Friday đến Cyber Monday, ngày mua sắm trực tuyến của năm. Bằng cách này họ có thể thu hút được những khách hàng đã lỡ mất dịp Black Friday và tăng tổng doanh thu của mình.
Dù bạn đang lên kế hoạch Marketing cho bất kỳ sự kiện nào, dù là Black Friday, Cyber Monday hay là Giáng sinh thì vẫn luôn có những cách để thương hiệu của bạn giành được lợi thế và nổi bật hơn. Đối với chiến lược Marketing Black Friday, bạn hãy chú trọng vào yếu tố khan hiếm và khẩn cấp, tuy vậy đừng khiến khách hàng trở nên hoảng loạn. Vừa trên là các chiến lược Marketing Black Friday mà Way.com.vn đã tổng hợp và giới thiệu, hy vọng sẽ cung cấp được những thông tin bổ ích tới các bạn.
Mrs Nguyễn Ngọc
Một cửa hàng áo cưới đẹp và thu hút chắc chắn sẽ giúp khơi nguồn cảm hứng cho cô dâu và chú rể về một đám cưới trong mơ với những bộ trang phục lộng lẫy nhất. Việc thu hút khách hàng từ việc trang trí là vô cùng quan trọng, giúp cửa hàng áo cưới của bạn có thể lôi kéo khách hàng tìm đến.
Bạn ấp ủ ý định mở một cửa hàng bánh ngọt và mong muốn cung cấp những chiếc bánh ngọt do mình làm ra đến với nhiều người tiêu dùng. Tuy nhiên, Bạn lại chưa hình dung được các bước phải chuẩn bị để kinh doanh tiệm bánh, cũng như còn lăn tăn trong đầu để mở tiệm bánh ngọt cần bao nhiêu vốn.
Mỹ phẩm từ trước đến nay đều là “vũ khí tối thượng” trong việc làm đẹp của chị em. Do vậy, mặt hàng mỹ phẩm luôn được các chị em săn đón theo cách nhiệt tình nhất. Nói như vậy không có nghĩa là các chàng trai của chúng ta không có hứng thú với nó, dầu gội, sữa tắm, sữa rửa mặt, trị mụn… cũng là những mỹ phẩm cần thiết cho các quý ông trong quá trình chăm chút cho vẻ đẹp nam tính của mình. Vậy nên, Kinh doanh cửa hang, shop mỹ phẩm là một trong những ý tưởng kinh doanh khởi nghiệp khá hot hiện nay.
Thời trang là một ngành không phải mới mẻ, nhưng lại là ngành luôn có sức hút đầu tư đáng kinh ngạc từ đủ mọi cá nhân, tổ chức lớn nhỏ. Là con đường mà có tới 30% người bắt đầu kinh doanh chọn để khởi nghiệp. Vậy nên bắt đầu từ đâu để sự nghiệp kinh doanh shop thời trang của bạn đi đúng hướng và có thể trở nên thành công.
Hiện nay dịch covid đang hoành hành ở khắp các quốc gia nói chung và việt nam nói riêng và trong thời đại 4.0 ngày càng phát triển hiện nay việc xu hướng bán hàng online ngày càng được ưa chuộng. Nhưng không phải ai bán hàng cũng hiệu quả.
Mô hình kinh doanh dịch vụ ăn uống là một lĩnh vực thu hút rất nhiều sự đầu tư, bởi lẽ nhu cầu ăn uống của con người ngày càng tăng cao. Trong đó, kinh doanh quán ăn nhỏ được nhiều người chọn lựa để khởi nghiệp.
“Startup vốn như một chiếc tàu lượn siêu tốc, lên – xuống và lao đi với tốc độ chóng mặt. Nhiều khi không có đủ các thông tin cần thiết nhưng vẫn phải chọn một phương án tốt nhất để ra quyết định, và chấp nhận rủi ro là bị thất bại”.
Đề án kinh doanh là một văn kiện chính thức, sử dụng nhiều lí lẽ để thuyết phục những người có quyền quyết định chấp nhận thực hiện đề xuất của bạn. Một đề án kinh doanh tốt sẽ cân nhắc tất cả các cách tiếp cận khả thi cho vấn đề và hỗ trợ người chủ doanh nghiệp chọn ra được phương án tốt nhất cho tổ chức.
Với những startup, việc nắm bắt được các xu hướng mới nhất luôn là điều then chốt dẫn đến thành công.