Vậy làm thế nào để tìm ra cách làm marketing, đặc biệt là cách làm marketing online hiệu quả để phù hợp với doanh nghiệp của mình trong cuộc cách mạng 4.0 này là một câu hỏi mà không phải ai cũng tìm ra cách giải quyết. Dưới đây là những cách làm marketing online hiệu quả nhất được Way.com.vn tổng hợp được, hy vọng sẽ hữu ích với các bạn.
CHIẾN LƯỢC MARKETING VÀ CHIẾN LƯỢC MARKETING ONLINE LÀ GÌ ?
Chiến lược marketing ở đây là cách để các doanh nghiệp cũng như các cá nhân, tổ chức thực hiện để đạt được mục tiêu marketing của mình. Chiến lược marketing giải quyết những vấn đề về thị trường, khách hàng trọng tâm và sản phẩm/dịch vụ của mình sẽ được định vị như thế nào trong mắt người tiêu dùng. Từ đó các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sẽ thay đổi và cải tiến theo những gì liên quan đến sản phẩm, giá, kênh phân phối và các chiến dịch quảng cáo, truyền thông..( người ta gọi là Marketing Mix 4P).
Tương tự với chiến lược marketing, chiến lược marketing online cũng nhằm đạt được mục tiêu của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và tăng cường lợi thế cạnh tranh của họ trên môi trường Internet.
VÌ SAO CẦN THỰC HIỆN MARKETING ONLINE TRONG KINH DOANH
Lợi ích từ Marketing Online đem đến cho doanh nghiệp, công ty là một minh chứng “sống” khẳng định sự quan trọng của hình thức quảng cáo trực tuyến này trong thời đại ngày nay, mời bạn cùng điểm qua một vài lợi ích thiết thực mà Marketing Online mang đến nhé:
- Xóa bỏ mọi rào cản về khoảng cách: bởi hình thức Marketing trực tuyến cốt yếu là sử dụng môi trường Internet để truyền tải thông tin. Vì vậy chỉ cần một thiết bị có kết nối Internet bạn có thể đăng tải nội dung quảng cáo sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng trên cả nước.
- Tiết kiệm nhân lực và chi phí đầu tư: bạn hoàn toàn có thể sử lấy ý kiến, đánh giá từ người tiêu dùng một cách chính xác nhất thông qua các kênh mạng xã hội phổ biến như Facebook, Email v.v… giúp bạn nhanh chóng khắc phục các khuyến điểm và sai sót về sản phẩm.
- Dễ dàng theo dõi đánh giá thay đổi theo từng thời kì phát triển của công ty, doanh nghiệp. Cụ thể khi sử dụng hình thức Marketing Online trên Website bạn có thể nắm rõ số lượng người đang truy cập, nội dung tìm kiếm chủ yếu từ khách hàng v.v…
MỘT SỐ HÌNH THỨC MARKETING ONLINE PHỔ BIẾN HIỆN NAY:
- Quảng cáo Google Adwords: để sử dụng hình thức Marketing Online này cần thông qua một đơn vị trung gian làm cầu nối giữa người cần quảng cáo và người giúp bạn quảng cáo. Quảng cáo trực tuyến trên Internet là hệ thống kết nối giữa bên mua và bán từ đó khoanh vùng những website thích hợp cho chiến dịch truyền thông.
- Quảng cáo tìm kiếm hay còn gọi là Search Marketing: đây là hình thức tối ưu hóa công cụ tìm kiếm Google, Bing… giúp website thân thiện với người dùng. Mục đích hướng đến của hình thức Marketing Online tối ưu trang tìm kiếm đó là khi người dùng tìm kiếm từ khóa liên quan đến sản phẩm, dịch vụ công ty/doanh nghiệp đang cung cấp sẽ xuất hiện top hoặc thứ hạng tốt trên Google, Bing v.v…
- Marketing trên Facebook: đây là hình thức truyền thông được ưu tiên sử dụng hàng đầu hiện nay. Mạng xã hội Facebook đã không còn quá xa lạ với người dùng Việt Nam, theo thống kê gần đây nhất cứ 100 người sử dụng Facebook thì trong đó có khoảng 95% người dùng để mua bán trao đổi hàng hóa.
Để Marketing Online thành công trên Facebook bạn cần phải xác định tốt đối tượng mục tiêu, biết cách xây dựng nội dung đăng tải hình ảnh làm thế nào để thu hút người đọc v.v…?
- Quảng cáo Marketing Online thông qua Email: hộp thư điện tử Email ngày nay đã và đang dần thay thế các cách gửi thư truyền thống trước kia. Không phải chờ đợi quá lâu, với một vài dòng soạn thảo thông tin đầy đủ bạn có thể truyền tải hình ảnh, nội dung, bản tin đính kèm đến mọi người mọi nhà một cách nhanh chóng nhất. Cách Marketing Online trên Email bạn thường thấy là việc khuyến khích đăng ký nhận bản tin điện tử khi bạn truy cập vào một Website nào đó.
CÁC CÔNG CỤ MARKETING ONLINE HIỆU QUẢ
Các phương pháp marketing online hỗ trợ người dùng một cách đắc lực nhất, giúp marketer triển khai những kế hoạch, chiến lược marketing hiệu quả. Có nhiều công cụ marketing online hiệu quả, tuy nhiên không phải ai cũng có thể tận dụng và tối ưu được những công cụ đó. Bán hàng online đang nở rộ và phát triển mạnh mẽ nhiều năm trở lại đây, đó là tiền đề để những công cụ online ra đời và hỗ trợ cho người dùng. Những công cụ marketing online hiệu quả cho các marketer bao gồm:
+ SEO
+ Website
+ Social media
+ Email marketing
+ Video marketing
+ Blog
+ Forum
Những công cụ marketing online này giúp các marketer thu hút thêm khách hàng tiềm năng cho mình, quảng bá thương hiệu và gia tăng độ phủ của doanh nghiệp. Thêm vào đó, những điều này giúp marketing online hiệu quả hơn và tăng thêm cơ hộ bán hàng, tăng khả năng tạo ra lợi nhuận. Vậy từ những công cụ này, các marketer nên làm gì để có được một chiến dịch marketing hợp lý nhất phù hợp với tài chính của doanh nghiệp.
CÁC PHƯƠNG PHÁP MARKETING ONLINE HIỆU QUẢ
1. Hãy Dùng Google Đầu Tiên
Tôi từng đọc một vài bài blog marketing của một số blogger chuyên về marketing và sau một khoảng thời gian tìm hiểu thì tôi nhận ra rằng, muốn bán được hàng, hãy dùng đến google. Tại sao lại vậy? Khi bạn mua một chiếc máy tính, có phải bạn sẽ lên google search “ mua máy tính”, và rất nhiều trang web hiện ra trước mắt bạn, bạn sẽ lựa chọn một trang web mà bạn thích hoặc có khi nó ở đầu trang và click vào đó. Từ đó bạn sẽ có quyết định mua hàng của mình. Cái này theo thuật ngữ marketing người ta gọi là SEM. Vậy SEM là gì? SEM chia ra 2 loại là quảng cáo google adwords và SEO.
Quảng cáo google adwords hiểu nôm na nhất là bạn dùng tiền để đứng lên top google, tiếp cận người tiêu dùng một cách nhanh và dễ dàng nhất.
Còn SEO là tập hợp những phương pháp tối ưu hóa để website trở nên thân thiện hơn với google, từ đó nâng cao thứ hạng của website mình lên top google với những từ khóa liên quan. Bạn cần tối ưu hóa những nội dung của bạn trở nên thân thiện hơn với người dùng để tìm kiếm nhiều hơn những lưu lượng tìm kiếm. Từ đó sẽ làm cho website của bạn lên top google trong một khoảng thời gian. Đây được coi là một trong những cách làm marketing online hiệu quả nhất nếu bạn muốn kinh doanh trên môi trường internet.
2. Gia Tăng Traffic Về Cho Bạn Từ Những Sự Kiến “Nóng” Trên Mạng Xã Hội
Có thể thấy những sự kiện “nóng” trên mạng xã hội thu hút rất nhiều sự quan tâm của giới người dùng mạng xã hội. Người dùng truy cập vào những trang thông tin đó, hay những diễn đàn trao đổi để thảo luận là những địa điểm tuyệt vời để quảng bá cho doanh nghiệp của bạn.
Hầu hết những thông tin trên mạng xã hội có sự thu hút đối với mọi lứa tuổi, tầng lớp, vì vậy đây là sân chơi “màu mỡ” để doanh nghiệp tận dụng. Những diễn đàn này đều cho phép đăng thông tin miễn phí, và với lượng người dùng lớn vậy thì không lẽ nào các đơn vị kinh doanh không tận dụng để quảng cáo miễn phí. Vì thế chúng sẽ là những địa điểm lý tưởng để kéo traffic về với website của bạn, đặc biệt là khi người dùng tìm kiếm bằng truy vấn về những vấn đề liên quan đến lĩnh vực mà doanh nghiệp đang kinh doanh. Điều này cũng có ích cho thứ hạng của bạn khi website đang được liên kết với rất nhiều website có uy tín như thế.
3. Email Marketing Là Chiêu Thức Tiếp Thị Hoàn Hảo
Newsletter là một trong các giải pháp nâng cáo hiệu quả marketing online, tiếp cận khách hàng gần gũi nhất qua email. Đây là phương thức giúp khách hàng của bạn biết tới những dịch vụ, sản phẩm mà doanh nghiệp đang cung cấp. Ngoài ra, một chiến dịch email marketing hiệu quả cũng sẽ giúp website của bạn thu về một lượng truy cập tương đối.
Một email tuyệt vời tiếp cận người dùng thông qua cả về nội dung, lẫn hình thức. Nếu nội dung của bức thư mà bạn gửi đến khách hàng truyền đạt tốt và có đem lại lợi ích, khơi gợi được cho người đọc thì rất có thể họ sẽ trở thành khách hàng. Hơn nữa người nhận có thể chia sẻ với bạn bè của mình bằng cách “chuyển tiếp” hoặc click vào nút chia sẻ trên mạng xã hội.
Sức mạnh của việc “truyền miệng trực tuyến” là đây, trong kỷ nguyên hiện đại, những khái niệm mới được ra đời. Đây chính là công cụ vừa “truyền thống” vừa “hiện đại” để giúp bạn dễ dàng quảng bá hình ảnh của bạn góp phần tạo nên một chiến lược marketing online hiệu quả.
4. Thiết Kế Website Tối Ưu Hóa Công Cụ Tìm Kiếm
Để có một chiến lược marketing online hiệu quả trên website doanh nghiệp cần làm gì? – Trước tiên, phải đầu tư thiết kế một website đẹp mắt, bố cục hợp lý, phù hợp với ngành nghề kinh doanh và thân thiện với người dùng. Tiếp đó, phải thực hiện chăm sóc website thông qua việc thường xuyên cập nhật những thông tin cụ thể, để khách hàng có thể tiếp nhận được những thông tin một cách đầy đủ và chính xác nhất từ website của bạn. Bên cạnh đó, để các phương pháp marketing online này đạt hiệu quả cao nhất thì tốc độ tải trang phải nhanh, hiển thị tốt trên mọi thiết bị và tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm.
Đây là cách thức cần và phải có của mỗi doanh nghiệp, nếu không có website những cách trên sẽ khó có hiệu quả. Doanh nghiệp cần có một địa chỉ trực tuyến cụ thể, một địa điểm để khách hàng khắp nơi có thể truy cập và tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ của bạn. Một website sẽ hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp để tiếp cận khách hàng và có thể giúp đẩy lượng traffic một cách tốt nhất, và nên nhớ marketer cần làm mới nội dung và đảm bảo chúng thật phong phú, đa dạng.
5. Sử Dụng Chiến Lược PR Online
Có thể kể đến viết bài PR trên các trang báo mạng nổi tiếng, lượt truy cập lên đến hàng triệu lượt truy cập một ngày như Kenh14.vn, News.zing.vn, Dantri.com.vn, Soha.vn,… hoặc chạy Forum Seeding, đi bài trên các Blog, các trang rao vặt…
Cách marketing online hiệu quả này được nhiều doanh nghiệp sử dụng từ rất lâu, cho đến hiện tại nó vẫn chưa bao giờ mất đi tính hiệu quả. Việc sử dụng các diễn đàn, blog và trang rao vặt không chỉ để quảng cáo sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của bạn đến với người dùng giúp thu hút thêm các khách hàng tiềm năng, gia tăng cơ hội bán hàng mà còn trợ giúp cho hoạt động SEO và tăng lượt truy cập đến với website.
Điều mấu chốt để các bài PR tác động được đến hành vi và thói quen của người dùng là tiêu đề nổi bật, nội dung mới lạ thu hút, đem đến cảm xúc cho người xem, truyền tải khéo léo hướng đến sản phẩm, dịch vụ mà thông qua đó người đọc tiếp nhận được nhiều thông tin, kinh nghiệm có ích.
6. Tạo Ra Các Video Dễ Chia Sẻ
Bạn có thể hoàn thành một video dễ dàng thay vì phải bỏ tiền thuê chuyên gia hoặc những trang thiết bị đắt tiền chuyên dụng. Đơn giản bạn chỉ cần sử dụng chiếc smartphone của mình cho việc quay và dựng. Nếu không, bạn chỉ cần đầu tư một chiếc máy ảnh cùng một microphone mà thôi.
Những video bạn vừa tạo sẽ giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi và tỉ lệ nhấp chuột vào website. Từ đó tạo ra những khách hàng tiềm năng giúp bạn nâng cao doanh thu nhanh chóng.
Hiện nay, khoảng 80% lượng truy cập Internet toàn cầu tới từ video nên bạn hãy nhanh chóng bắt kịp xu hướng mới này từ bây giờ kẻo muộn. Gần một nửa số khách hàng dùng Internet sẽ xem video có liên quan tới sản phẩm trước khi quyết định mua hàng nên hãy có càng nhiều video càng tốt.
Bạn có thể dễ dàng đăng tải các video trên các kênh của mình. Tuy nhiên bạn nên đăng lên Youtube trước, sau đó nhúng liên kết trên website hoặc chia sẻ tới các trang mạng xã hội, email… Thực hiện điều này sẽ giúp marketing hiệu quả hơn.
Những loại video nào bạn nên làm ?
+ Đăng bất kì thứ gì cho thấy những điểm mạnh về sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty bạn.
+ Điều gì khiến khách hàng quyết định mua sản phẩm của bạn?
+ Các video thì nên làm theo dạng hướng dẫn sẽ thu hút người xem.
+ Các video dạng motion graphics có đang có xu hướng thu hút người xem và dễ dàng được chia sẻ.
Với Các phương pháp trên sẽ giúp các marketer có được chiến lược marketing online hiệu quả cho mình. Trong thời đại kỹ thuật số hiện nay, ai có độ phủ sóng truyền thông trên social media mạnh thì đơn vị kinh doanh đó sẽ đạt được thành công. Vì vậy vừa mang lại hiệu quả mà chi phí tiết kiệm là những tiêu chí để doanh nghiệp mang về thành công cho mình.
Mr Tấn Phát
Content là chìa khóa thành công trong các chiến dịch quảng cáo. Nhưng làm sao để viết content hấp dẫn, thu hút khách hàng. Thậm chí là khiến họ muốn “xì tiền” ngay cho bạn lại càng khó. Nhưng dân trong nghề luôn có những bí quyết và các công thức viết Content đỉnh cao. Đem lại hiệu quả cao cho các chiến dịch truyền thông của bạn.
Tính năng thanh toán bằng QR code trên ứng dụng Mobile Banking của các ngân hàng cho phép anh em sử dụng camera điện thoại quét mã QR để thực hiện nhanh một số giao dịch như chuyển khoản, thanh toán hóa đơn, mua hàng. Sự ưu việt của phương thức thanh toán mới này nằm ở tính tiện lợi, nhanh chóng do mọi thao tác được thực hiện ngay trên ứng dụng Mobile Banking và an toàn nhờ hai lớp bảo mật.
Ngày nay khi người tiêu dùng tiến hành mua các sản phẩm hàng hiệu trên thị trường đều tự hỏi đó có phải là hàng chính hãng hay không, nhất là các sản phẩm có giá trị về mặt vật chất hoặc các sản phẩm mua từ nước ngoài về.