Đại đa số các công ty khởi nghiệp (startup) đều thất bại, vì vô số lý do khác nhau. Tuy nhiên, các cuộc thảo luận về những lý do thất bại thường rơi vào 1 trong 2 thái cực: hoặc là né tránh không nói gì cả, hoặc là tô hồng quá mức và xem đây là chuyện bình thường phải có.
MẤT MÁT SAU THẤT BẠI:
- Về thời gian: chúng ta cống hiến rất nhiều thời gian cho doanh nghiệp của mình nhưng không có kết quả.
Và bạn biết rồi đó, thời gian là thứ cực kỳ quý giá bởi khi càng nhiều tuổi, nhiệt huyết khởi nghiệp của cá nhân thường có xu hướng giảm dần.
- Về tiền bạc: không thất bại nào trong kinh doanh không gắn liền với mất mát về tài chính.
Ít nhất, bạn đã mất tiền đầu tư cơ sở vật chất cho doanh nghiệp và để rồi đến lúc thất bại, bạn sẽ rất may mắn nếu tình trạng tài chính của bạn là con số 0. Trên thực tế, rất nhiều bạn bè của tôi sau khi thất bại đã phải bắt đầu với con số âm, tôi cũng không phải ngoại lệ. Và trong thời buổi kinh tế hiện nay, đồng tiền kiếm được là vô cùng quý giá.
- Về tâm lý: đây là mất mát vô hình nhưng lớn nhất.
Khi khởi nghiệp, chúng ta đầy khát khao, đam mê, hoài bão để rồi khi đối diện với thất bại, chúng ta sẽ phải đối diên với hàng loạt câu hỏi: “Tôi thật kém cỏi”, “Tôi thật vô dụng” v.v... và chưa kể là những ánh mắt của bạn bè, người thân luôn xoáy vào bạn. Những câu nói dè bỉu: “Tao đã bảo rồi mà...” sẽ luôn khiến bạn cảm thấy dằn vặt.
Chính rào cản về mặt tâm lý mới là điều kinh khủng nhất, là yếu tố tôi chứng kiến nhiều bạn bè của mình sau khi vấp ngã đã không thể một lần nữa phá rào để khởi nghiệp lại.
8 BÀI HỌC ĐƯỢC ĐÚC KẾT TỪ KHỞI NGHIỆP THẤT BẠI
1. Xác Nhận Ý Tưởng Sản Phẩm Với Khách Hàng
Nhiều doanh nhân thường thất bại trong việc giới thiệu ý tưởng về sản phẩm đầu tiên với khách hàng. Không một ai cần những dịch vụ mà công ty tôi đưa ra. Vì thế, tôi đã tốn hàng ngàn đô la làm ra những thứ mà chẳng ai muốn.
“Người quan trọng nhất mà mọi công ty phải tìm kiếm sự công nhận đối với sản phẩm của họ chính là những khách hàng”, vì đây chính là yếu tố để thúc đẩy nhà đầu tư đồng ý mạo hiểm với ý tưởng của bạn”.
2. Hiểu Được Tầm Quan Trọng Của Những Cộng Sự
Một doanh nhân giỏi luôn hiểu rằng bản thân không thể làm tất cả mọi thứ. Và thực tế có những công việc nằm ngoài khả năng của người sáng lập. Vì thế, có được một cộng sự hay sự hỗ trợ của các thành viên trong nhóm điều hành là điều rất cần thiết và quan trọng.
Bài học đơn giản ấy tôi đã vất vả có được khi tôi sáng lập công ty. Đồng sáng lập với tôi khi đó là một nhà phát triển thông minh đầy tham vọng. Anh ấy đã làm việc rất chăm chỉ. Mọi công việc đều suôn sẻ trong suốt 10 tháng. Chúng tôi cho ra mắt sản phẩm và nhận được sự hưởng ứng từ hơn 80.000 khách hàng chỉ sau chưa đầy một tháng.
Sau đó những bất đồng nổi lên. Chúng tôi tranh cãi về đường lối phát triển công ty và về quyết định kêu gọi vốn đầu tư. Anh ấy không đồng ý nhượng bộ. Dù biết rằng không nên để sự bất đồng ý kiến tiếp diễn, nhưng bởi anh ấy sở hữu một nửa công ty, tôi không thể làm gì khác. Cuối cùng, chúng tôi phải bán công ty đi với giá rẻ.
3. Luôn Duy Trì Một Tầm Nhìn Xa Và Dài Hạn
Hầu hết doanh nhân đều cần đến một mục tiêu dài hạn nếu muốn việc kinh doanh phát triển. Meetro, một trong những cơ sở mạng xã hội đầu tiên làm một ví dụ.
Trong thời gian đầu, công ty này đã khá thành công khi có một số lượng người tham gia nhất định ở Chicago, và sau đó là ở Silicon Valley, Paul Bragiel - người sáng lập ra Meetro cho biết. Thay vì tiếp tục công việc đang trên đà tiến triển ở Windy City, Meetro chuyển sang San Francisco và nhận được kết cục hoàn toàn khác.
“Chúng tôi đã không còn duy trì được thương hiệu của mình tại địa phương”, Bragiel viết, “Các dịch vụ vẫn hoạt động và vẫn nhận được phản hồi tốt của người dùng, nhưng tốc độ phát triển không còn được nhanh như lúc bắt đầu”.
Để thành công, Meetro đáng lẽ nên giữ tầm nhìn xa cho một mục tiêu lâu dài, phát triển vững chắc ở một khu vực và duy trì nó trước khi thử nghiệm ở một khu vực khác.
4. Đừng Huy Động Quá Nhiều Tiền
Điều này có vẻ lạ, nhưng nếu có quá nhiều tiền được góp vào sẽ có thể dẫn tới sự thất bại đối với các doanh nghiệp mới bắt đầu.
Đó chính là cái đã dẫn đến thất bại của Ben Yoskovitz cùng công ty mới thành lập Standout Jobs. Ngay từ những ngày đầu, Ben đã huy động được khoảng 1,8 triệu đô la.
Điều nguy hiểm là các sản phẩm này chưa được thử nghiệm một cách toàn diện. Và chính việc huy động được số vốn ban đầu quá lớn đã đưa các doanh nghiệp vào bẫy lầm tưởng về mức độ thu hút của sản phẩm của mình. Điều các doanh nghiệp cần khi đó là phải tỉnh táo để kiểm chứng chất lượng sản phẩm có phù hợp với nhu cầu thị trường hay không.
5. Giữ Giá Rẻ Và Giảm Giá
Phải nói là việc kiếm lợi nhuận trong những tháng đầu tiên của bất cứ dự án kinh doanh nào đều là cực kỳ khó, tôi cũng vậy. Tuy nhiên, vì muốn kiếm tiền nên tôi đã giữ giá ở mức có thể mang lại lợi nhuận nhanh hơn. Nhưng ở khía cạnh của người tiêu dùng, họ luôn tìm kiếm những thứ có giá rẻ nhất.
Giá cao không mang lại hiệu quả khi bạn làm startup, đặc biệt là trong một ngành công nghiệp đã bão hòa. Thay vào đó, việc tôi cần phải làm là cung cấp dịch vụ ở mức rẻ hơn mang đến nhiều lựa chọn giảm giá - việc này có thể giúp mang đến nhiều khách hàng hơn. Tôi đã nhận ra điều này quá muộn màng.
Theo MacCallum, thay vì lo lắng vào việc phải có bằng được lợi nhuận, tôi nên quan tâm nhiều hơn đến việc làm sao mọi người có thể biết đến và bán được sản phẩm.
6. Không Phải Lời Khuyên Nào Cũng Hữu Ích
Rất nhiều người trong giới startup nghĩ mình là chuyên gia khi đưa ra cho bạn vài con số, những ví dụ thành công và nghĩ là họ có những kiến thức khởi nghiệp. Ngược lại, kinh nghiệm dạy tôi rằng bạn cần phải lọc lại những lời khuyên. Việc tham khảo ý kiến của mọi người là rất quan trọng nhưng người thực hiện lại chính là bạn.
Hãy nghĩ thật kỹ trước khi thay đổi tư duy bởi ai cũng có thứ để nói và khuyên bạn. Rốt cuộc nhất thì điều quan trọng là lắng nghe chính mình. Sau tất cả, startup là sự bất chấp, nếu bước đi quá an toàn, bạn khó có thể tạo ra đột phá.
7. Bạn Không Thể Tự Mình Làm Hết Mọi Thứ
Khi mới startup, tôi tự làm mọi thứ, từ tài chính, phát triển sản phẩm, kiểm nghiệm đến phát triển kinh doanh. Tôi làm tất cả. Không cần phải nói bởi có quá nhiều thứ để làm nhưng việc này cũng liên quan đến vấn đề là ngân sách của tôi quá eo hẹp. Tôi sợ không trả nổi lương khi thuê người. Tôi cũng không tìm kiếm sự giúp đỡ từ bạn bè.
Khi muốn làm điều gì đó lớn lao, bạn cần rất nhiều bàn tay trợ giúp. Tôi dám chắc rằng đền Taj Mahal không được xây dựng bởi chỉ một con người. Không như startup của tôi, ngày nay địa danh này đón hàng triệu người ghé thăm. Vấn đề là tôi đã làm những việc mà tôi thật sự không giỏi, đó là một sai lầm rất lớn.
Tôi cũng chỉ một mình đến gặp gỡ các nhà đầu tư tiềm năng. Paolo MacCallum cho rằng bạn có thể tìm người nhiều kinh nhiệm và có sở trường mảng giao tiếp để trình bày rõ hơn về sản phẩm, từ đó thu hút nhà đầu tư rót vốn.
8. Chấp Nhận Khi Thất Bại
Cần rất nhiều can đảm để chấp nhận thất bại và tôi đã thiếu dũng khí ấy. Trong một thời gian dài, tôi không thể chấp nhận việc startup của mình phải dừng lại. Điều này tạo nên hiệu ứng domino và mọi thứ thậm chí còn ngày càng tệ hơn.
Khách hàng bỏ đi, tiền không chảy vào nữa và mọi thứ dần cạn kiệt. Phải mất một thời gian tôi mới nhận ra thực tế là mọi thứ đã không còn hoạt động trôi chảy. Khi dần hiểu ra mọi chuyện, tôi bắt đầu dễ dàng chấp nhận hơn và chuyển sang những hành trình tuyệt vời tiếp theo.
Thực tế là rất nhiều startup thất bại trên thế giới này. Sai lầm có khi đến từ bạn, cũng có khi mọi thứ nằm ngoài tầm kiểm soát. Bất kể là gì chăng nữa, đừng bao giờ bỏ cuộc mà hãy học từ những kinh nghiệm đáng giá. Những Kiến Thức Khởi Nghiệp này sẽ theo bạn suốt đời.
Mrs Nguyễn Ngọc
Một cửa hàng áo cưới đẹp và thu hút chắc chắn sẽ giúp khơi nguồn cảm hứng cho cô dâu và chú rể về một đám cưới trong mơ với những bộ trang phục lộng lẫy nhất. Việc thu hút khách hàng từ việc trang trí là vô cùng quan trọng, giúp cửa hàng áo cưới của bạn có thể lôi kéo khách hàng tìm đến.
Bạn ấp ủ ý định mở một cửa hàng bánh ngọt và mong muốn cung cấp những chiếc bánh ngọt do mình làm ra đến với nhiều người tiêu dùng. Tuy nhiên, Bạn lại chưa hình dung được các bước phải chuẩn bị để kinh doanh tiệm bánh, cũng như còn lăn tăn trong đầu để mở tiệm bánh ngọt cần bao nhiêu vốn.
Mỹ phẩm từ trước đến nay đều là “vũ khí tối thượng” trong việc làm đẹp của chị em. Do vậy, mặt hàng mỹ phẩm luôn được các chị em săn đón theo cách nhiệt tình nhất. Nói như vậy không có nghĩa là các chàng trai của chúng ta không có hứng thú với nó, dầu gội, sữa tắm, sữa rửa mặt, trị mụn… cũng là những mỹ phẩm cần thiết cho các quý ông trong quá trình chăm chút cho vẻ đẹp nam tính của mình. Vậy nên, Kinh doanh cửa hang, shop mỹ phẩm là một trong những ý tưởng kinh doanh khởi nghiệp khá hot hiện nay.
Thời trang là một ngành không phải mới mẻ, nhưng lại là ngành luôn có sức hút đầu tư đáng kinh ngạc từ đủ mọi cá nhân, tổ chức lớn nhỏ. Là con đường mà có tới 30% người bắt đầu kinh doanh chọn để khởi nghiệp. Vậy nên bắt đầu từ đâu để sự nghiệp kinh doanh shop thời trang của bạn đi đúng hướng và có thể trở nên thành công.
Hiện nay dịch covid đang hoành hành ở khắp các quốc gia nói chung và việt nam nói riêng và trong thời đại 4.0 ngày càng phát triển hiện nay việc xu hướng bán hàng online ngày càng được ưa chuộng. Nhưng không phải ai bán hàng cũng hiệu quả.
Mô hình kinh doanh dịch vụ ăn uống là một lĩnh vực thu hút rất nhiều sự đầu tư, bởi lẽ nhu cầu ăn uống của con người ngày càng tăng cao. Trong đó, kinh doanh quán ăn nhỏ được nhiều người chọn lựa để khởi nghiệp.
“Startup vốn như một chiếc tàu lượn siêu tốc, lên – xuống và lao đi với tốc độ chóng mặt. Nhiều khi không có đủ các thông tin cần thiết nhưng vẫn phải chọn một phương án tốt nhất để ra quyết định, và chấp nhận rủi ro là bị thất bại”.
Đề án kinh doanh là một văn kiện chính thức, sử dụng nhiều lí lẽ để thuyết phục những người có quyền quyết định chấp nhận thực hiện đề xuất của bạn. Một đề án kinh doanh tốt sẽ cân nhắc tất cả các cách tiếp cận khả thi cho vấn đề và hỗ trợ người chủ doanh nghiệp chọn ra được phương án tốt nhất cho tổ chức.
Với những startup, việc nắm bắt được các xu hướng mới nhất luôn là điều then chốt dẫn đến thành công.