Hiện nay, kinh doanh đang là cách làm giàu nhanh nhất mà nhiều người ưa thích và dấn thân vào. Tuy nhiên, để thành công và tránh các rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra thì chúng ta cần phải học cách kinh doanh. Bài viết dưới đây Way.com.vn sẽ chia sẻ đến bạn những bài học kinh doanh vô cùng hiệu quả cho người bắt đầu khởi nghiệp
NHỮNG BÀI HỌC ĐẮT GIÁ TỪ CÁC DOANH NHÂN ĐÃ THÀNH CÔNG
Sau những thất bại chúng ta sẽ có những bài học thật đáng quý. Các doanh nhân cũng vậy trên con đường thành công họ đã gặp không ít những thất bại để lại vô số bài học quý giá. Sau đây là 10 bài học được đúc kết từ các doanh nhân đã thành công, khi bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh bạn nên đọc bài viết này để có được những bài học của người đi trước.
1. Khách hàng không thể nói cho bạn biết họ cần gì
Những khách hàng nhiều khi không biết họ cần gì cho đến khi bạn chỉ cho họ biết điều họ muốn. Bạn hãy cho khách hàng biết họ cần gì thay vì đợi khách hàng nói họ cần gì và bạn bắt đầu đi làm ra sản pahẩm đó. Một sản phẩm là hữu ích hãy nói cho họ biết sản phẩm của bạn là cần thiết với họ.
2. Chuyên gia không biết gì
Là một doanh nhân phải tự tìm hiểu mọi thứ đừng phụ thuộc vào người khác. Hãy để những chuyên gia lắng nghe bạn thay vị bạn phải lắng nghe và làm việc dập khuôn theo chuyên gia
3. Thử thách càng lớn, thành quả càng cao
Khi bỏ nhiều công sức vượt qua nhửng thử thách lớn chắc chắn bạn sẽ đem lại được những thành quả cao. Quay trở lại thời iPhone được coi là một thử thách vô cùng lớn về mặt công nghê, phải mất không biết bao nhiêu thời gian làm việc hết sức nỗ lực để có được thành quả này.
4. Luôn luôn đổi mới
Thời đại không ngừng thay đổi cái gì phù hợp vs ngày hôm nay chưa chắc đã phù hợp với ngày mai. Phải luôn đổi mới cho phù hợp, tránh nhàm chán. Đừng bao giờ biết đến hài lòng luôn thay đổi để đạt đến gưỡng cao nhất.
5. Vấn đề là hiệu quả hay không hiệu quả
Bạn là lãnh đạo bạn luôn có khả năng bảo vệ quan điểm của mình tuy nhiên khi hãy lắng nghe tất cả những quan điểm của mọi người và sãn sàng thay đổi quan điểm khi nó hiệu quả hơn
6. Giá trị khác với giá thành
Mỗi sản phầm đều có một mức giá nào đó những giá trị mà chúng có được còn cao hơn rất nhiều. Những giá trị đó bao gồm sự sang trọng, đẳng cấp nổi bật, thân thiện với người sử dụng, hiệu suất cao vv… Bạn cần quan tâm đến giá trị mà sản phẩm nhận được chứ không chỉ là giá thành của sản phẩm.
7. Người Giỏi Cần Thuê Những Người Giỏi Để Phát Triển
Trong bước đầu khởi nghiệp gặp nhiều khó khăn của một công ty hoặc trong những giai đoạn quan trọng, sẽ cần thuê những người giỏi nhất. Đó là bản năng sinh tồn để hướng đến chất lượng tốt nhất cho sản phẩm.
Khi công ty phát triển hơn và các vấn đề về tài chính ổn định hơn, những người có quyền lực sẽ có xu hướng thuê những người không giỏi bằng mình để đảm bảo cho vị trí của cá nhân. Những người loại B này sẽ đi thuê những người loại C và chính điều này sẽ khiến chất lượng làm việc của cả công ty xuống dốc nghiêm trọng. Chúng ta học được bài học ở đây, là nếu được, hãy chỉ thuê những người giỏi nhất, và nếu có thể, hay thuê những người giỏi hơn chính bạn.
8. Một CEO thật sự có thể làm một hình mẫu
Nếu bạn là một người lãnh đạo và bạn có một sản phẩm, bạn phải chịu trách nhiệm trình bày về sản phẩm của mình. Cho dù bạn không phải là một người trình bày hoản hảo, nhưng người tạo ra sản phẩm là người có thể nói về nó một cách đam mê nhất.
9. Một doanh nghiệp thật sự phải tung ra sản phẩm
Đừng chờ đợi đến khi có một sản phẩm “hoàn hảo”. Nhưng không có nghĩa là tung là những sản phẩm vớ vấn. Luôn có những sản phẩm đột phá những vẫn tồn tại những thứ vớ vẫn trong đó nhưng chúng ta vẫn tung nó ra và khắc phục sửa chữa những cái vớ vấn còn tồn tại ấy.
10. Có những điều cần phải có lòng tin mới thấy được
Nếu bạn không tin tưởng, mọi chuyện sẽ không bao giờ xảy ra. Nếu bạn đợi đến lúc có bằng chứng chứng minh, chuyện đó sẽ không bao giờ xảy ra. Nếu bạn đợi đến lúc khách hàng đánh giá, chuyện đó cũng không bao giờ xảy ra. Bạn phải tin vào cái mình đang làm nếu không tin vào nó mỗi khi gặp khó khăn bạn rất dễ nản và bỏ cuộc.
11. Với Bản Thân Phải Cầu Toàn, Khắt Khe, Và Đòi Hỏi Cao.
Khắt khe và đòi hỏi cao ở bản thân chính là bài học thành công khó khăn nhất. Nó sẽ là động lực mạnh mẽ để tiến tới mục tiêu một cách nhanh nhất và đạt được kết quả cao nhất. Chính sự khắt khe này là cái tem đảm bảo cho chất lượng sản phẩm chúng ta sẽ tạo ra, là thứ làm nên thương hiệu đắt giá sau này.
12. Đánh Giá Cao Thái Độ Và Niềm Đam Mê Hơn Những Kỹ Năng Lý Thuyết.
“Hữu tướng vô tâm, tướng từ tâm diệt. Hữu tâm vô tướng, tướng từ tâm sanh”. Có kỹ năng nhưng không có một thái độ làm việc tích cực, trong sáng, không có đam mê nhiệt huyết, thì những kiến thức ấy cũng không phát huy được đúng hướng. Kiến thức có thể bổ sung, còn niềm đam mê thì không. Bài học thành công từ những tỷ phú cho biết, kể cả với bản thân hay với cộng sự và nhân viên, bạn cũng cần nhớ bài học này.
13. Yêu Những Gì Mình Làm
Chỉ có như vậy bạn mới thấy 8 tiếng ở công ty dường như là quá ít. Yêu công việc của mình không có nghĩa là bạn sẽ sống chết với nó mà mặc bay những vai trò xã hội khác của mình. Chỉ đơn giản là bạn sẽ dám làm mọi chuyện để bảo vệ “người yêu” bạn mà thôi. Bài học thành công chính là sự đam mê sẽ cho bạn lòng dũng cảm và trí tuệ để vượt qua hầu hết khó khăn trong mọi lĩnh vực.
14. Sống Hòa Đồng Nhưng Luôn Có Nguyên Tắc Riêng
Chỉ bạn mới hiểu mình nhất, bạn biết giới hạn các giá trị đạo đức và phong cách sống của mình. Hãy tự đặt ra cho mình những nguyên tắc để bảo vệ giá trị của chính mình. Những nguyên tắc sẽ giữ bạn đi đúng hướng và cho mọi người biết bạn là ai.
15. Đừng Lo Sự Khác Biệt
Lo sợ sự đánh giá của người khác và mãi đứng trong đám đông không giúp bạn tạo nên những đột phá. Và hãy nhớ rằng mọi thành tựu của nhân loại đều khởi đầu từ một sự “điên rồ” nào đó.
16. Tự Chịu Trách Nhiệm
Một bài học thành công vô cùng quan trọng bởi điều này sẽ giúp bạn có ý thức hơn trong mọi việc mình làm. Chịu trách nhiệm tập thể hay đẩy lỗi lầm sang cho người khác không phải điều những người dẫn đầu làm. Họ luôn nhận những trách nhiệm thuộc về mình và cũng tôn trọng những người giống như họ.
17. Giữ Niềm Tin Tuyệt Đối Vào Những Điều Bạn Làm.
Hãy giữ niềm tin tuyệt đối vào những điều bạn làm, bởi bạn biết những thứ “không bình thường” sẽ được những người bình thường nhận xét như thế nào rồi đấy. Hãy giữ vững niềm tin của mình, tuyệt đối tin tưởng mình sẽ làm được. Sẽ có lúc bạn cảm thấy nghi ngờ, điều đó là không tránh khỏi, nhưng hãy nhìn lại động lực khiến niềm tin của bạn hiện hữu.
18. Giỏi Cái Bạn Làm
Tinh một nghề tốt hơn là mỗi cái biết một chút. Hãy trở thành người giỏi trong ít nhất là lĩnh vực bạn theo đuổi. Bài học thành công ở đây là bạn phải đầu tư, trau dồi và không ngừng phát triển kiến thức của mình trong lĩnh vực ấy. Nếu chính bạn cũng không hiểu cái mình đang làm, thì bạn sẽ không bao giờ biết mình muốn gì ở những người cộng tác với mình.
19. Phải Luôn Kiên Trì Với Những Gì Bạn Làm
Đừng cho rằng đây chỉ là một câu hô hào lý thuyết, một bài học thành công đã được rất nhiều doanh nhân chứng minh: khi bạn bỏ cuộc là khi bạn thật sự thất bại. Hãy kiên trì, bền bỉ và học tù chính những váp ngã của bạn. Đừng vội buông xuôi.
Muốn thành công, hãy tự định nghĩa thành công của mình và học tập theo những người có cùng kiểu thành công với bạn !
Hoàng Quyên
Một cửa hàng áo cưới đẹp và thu hút chắc chắn sẽ giúp khơi nguồn cảm hứng cho cô dâu và chú rể về một đám cưới trong mơ với những bộ trang phục lộng lẫy nhất. Việc thu hút khách hàng từ việc trang trí là vô cùng quan trọng, giúp cửa hàng áo cưới của bạn có thể lôi kéo khách hàng tìm đến.
Bạn ấp ủ ý định mở một cửa hàng bánh ngọt và mong muốn cung cấp những chiếc bánh ngọt do mình làm ra đến với nhiều người tiêu dùng. Tuy nhiên, Bạn lại chưa hình dung được các bước phải chuẩn bị để kinh doanh tiệm bánh, cũng như còn lăn tăn trong đầu để mở tiệm bánh ngọt cần bao nhiêu vốn.
Mỹ phẩm từ trước đến nay đều là “vũ khí tối thượng” trong việc làm đẹp của chị em. Do vậy, mặt hàng mỹ phẩm luôn được các chị em săn đón theo cách nhiệt tình nhất. Nói như vậy không có nghĩa là các chàng trai của chúng ta không có hứng thú với nó, dầu gội, sữa tắm, sữa rửa mặt, trị mụn… cũng là những mỹ phẩm cần thiết cho các quý ông trong quá trình chăm chút cho vẻ đẹp nam tính của mình. Vậy nên, Kinh doanh cửa hang, shop mỹ phẩm là một trong những ý tưởng kinh doanh khởi nghiệp khá hot hiện nay.
Thời trang là một ngành không phải mới mẻ, nhưng lại là ngành luôn có sức hút đầu tư đáng kinh ngạc từ đủ mọi cá nhân, tổ chức lớn nhỏ. Là con đường mà có tới 30% người bắt đầu kinh doanh chọn để khởi nghiệp. Vậy nên bắt đầu từ đâu để sự nghiệp kinh doanh shop thời trang của bạn đi đúng hướng và có thể trở nên thành công.
Hiện nay dịch covid đang hoành hành ở khắp các quốc gia nói chung và việt nam nói riêng và trong thời đại 4.0 ngày càng phát triển hiện nay việc xu hướng bán hàng online ngày càng được ưa chuộng. Nhưng không phải ai bán hàng cũng hiệu quả.
Mô hình kinh doanh dịch vụ ăn uống là một lĩnh vực thu hút rất nhiều sự đầu tư, bởi lẽ nhu cầu ăn uống của con người ngày càng tăng cao. Trong đó, kinh doanh quán ăn nhỏ được nhiều người chọn lựa để khởi nghiệp.
“Startup vốn như một chiếc tàu lượn siêu tốc, lên – xuống và lao đi với tốc độ chóng mặt. Nhiều khi không có đủ các thông tin cần thiết nhưng vẫn phải chọn một phương án tốt nhất để ra quyết định, và chấp nhận rủi ro là bị thất bại”.
Đề án kinh doanh là một văn kiện chính thức, sử dụng nhiều lí lẽ để thuyết phục những người có quyền quyết định chấp nhận thực hiện đề xuất của bạn. Một đề án kinh doanh tốt sẽ cân nhắc tất cả các cách tiếp cận khả thi cho vấn đề và hỗ trợ người chủ doanh nghiệp chọn ra được phương án tốt nhất cho tổ chức.
Với những startup, việc nắm bắt được các xu hướng mới nhất luôn là điều then chốt dẫn đến thành công.