Vậy có nên bán hàng trên mạng xa hội không ? Những lợi ích bán hàng trên mạng xã hội là gì ? Mặt trái của bán hàng trên mạng xã hội như thế nào ? Và làm thế nào để có hướng đi đúng đắn cho mình ? Mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết dưới đây của | way.com.vn để biết chi tiết hơn nhé.
1. Mạng xã hội là gì ?
Mạng xã hội được hiểu một cách đơn giản đó là “một hệ sinh thái ảo” liên kết những người dùng có các điểm chung nào đó với nhau. Tại đây, người ta có thể theo dõi một ai đó, một sự kiện hoặc một tổ chức nào đó… Ví dụ mạng xã hội phổ biến hiện nay như: Facebook.com và các mạng xã hội trên thế giới như: Instagram, Zing Me, Twitter, Pinterest và Google…
Mạng xã hội như một tờ báo lớn, nơi người dùng là những độc giả và đồng thời cũng là một “nhà báo”. Khi bạn chia sẻ một nội dung nào đó trên mạng xã hội, những người có liên kết với bạn đều có thể đọc được và họ có thể chia sẻ, lan truyền thông tin này. Bạn hoàn toàn có thể dùng mạng xã hội như công cụ để kinh doanh online cho chính mình.
2. Lợi ích kinh doanh trên mạng xã hội
Tiết kiệm chi phí :
Kinh doanh trên mạng xã hội giúp cho cả người bán lẫn người mua có thể tiết kiệm được thời gian và cách thức giao dịch. Qua giao dịch online bạn sẽ tiết kiệm một khoản chi phí tương đối so với hình thức phát nhanh qua bưu điện. Chi phí thanh toán có thể giảm tới 20% nếu bên bán có tính năng hỗ trợ người mua thực hiện thanh toán qua ngân hàng. Việc quảng cáo và giới thiệu sản phẩm diễn ra chủ yếu trên website hoặc trên mạng xã hội. Đặc biệt, bạn không cần phải có một mặt bằng đẹp, vị trí thu hút mà có thể chọn bán hàng ngay tại nhà, tiết kiệm được tối đa chi phí đầu tư về mặt bằng.
Quảng cáo nhanh và hiệu quả :
Trong thời đại 4.0 như ngày nay, internet được xem là hệ thống truyền dẫn chuyên nghiệp nhất, bởi các thông tin luôn được người dùng tiếp cận một cách dễ dàng, thuận tiện. Khi giới thiệu một sản phẩm mới ra thị trường, điều đầu tiên thiết yếu mà doanh nghiệp cần làm là đăng tin, chạy bài quảng cáo và giới thiệu sản phẩm. Theo các phương pháp truyền thống, đây sẽ là một công đoạn tốn kém và đòi hỏi kinh phí lớn. Nhưng thay vì doanh nghiệp phải bỏ ra một khoản tiền đáng kể để thuê các kênh truyền hình, báo đài quảng cáo thì bạn có thể đưa sản phẩm đến nhiều đối tượng người mua qua các trang mạng xã hội, xây dựng website trực tuyến với chị phí thấp, hiệu quả.
Linh hoạt về thời gian, không chịu nhiều áp lực :
Trong kinh doanh truyền thống, thời gian làm việc của bạn không chỉ gồm thời gian “chuẩn” ở công sở mà bạn còn phải gặp gỡ khách hàng, đối tác ngoài giờ để giới thiệu sản phẩm. Nhưng với hình thức bán hàng trên mạng bạn sẽ linh hoạt hơn về thời gian bởi đã có một cửa hàng trực tuyến luôn thường trực 24/7, là website hay mạng xã hội. Chỉ cần một cú click chuột thôi là khách hàng có thể “ghé” qua shop của bạn, đặt hàng trong tích tắc. Khách hàng có thể trao đổi thắc mắc hay hỏi về thông tin sản phẩm, chính sách giao hàng hoặc những ưu đãi,… với người bán. Trong khi đó, bạn vừa có thể giải quyết công việc cá nhân, vừa có thể linh hoạt đáp ứng nhu cầu của khách hàng và không phải chịu nhiều áp lực.
Tiết kiệm nguồn nhân lực :
Nếu mở một cửa hàng, bạn cần ít nhất 4 nhân viên hoạt động từ sáng đến tối cho 2 ca, nếu không tính thêm các vị trí quản lý hoặc trông coi cửa hàng. Như vậy, số tiền mà bạn phải trả tương đối lớn. Hơn nữa có thể nhân sự bị xáo trộn nếu có phát sinh một số vấn đề… Còn khi kinh doanh trên mạng xã hội, bạn không cần phải “căng não” với những vấn đề này, bởi ngay bản thân bạn cũng có thể làm từ A đến Z chỉ bằng việc vận dụng những ứng dụng của công nghệ trong quy trình bán hàng.
Nắm rõ được tâm lý khách hàng :
Khi tiếp nhận được các ý kiến phản hồi từ khách hàng sau khi mua sản phẩm sẽ giúp khách hàng dễ dàng bày tỏ quan điểm hài lòng hay không. Từ đó tạo dựng lòng tin ở khách hàng.
3. Mặt trái của kinh doanh trên mạng xã hội
Mô hình kinh doanh trên mạng xa hội mang lại nhiều lợi ích cho cả người mua và người bán. Tuy nhiên bên cạnh những lợi ích bao giờ cũng kèm theo những rủi ro nhất định.
Tính bảo mật không cao :
Khi khách hàng cần mua một sản phẩm nào đó trên Facebook hoặc Zalo của một cửa hàng có danh tiếng. Việc inbox để chờ đến lượt tư vấn khiến cho họ mất kiên nhẫn. Đặc biệt trong một vài livestream bán hàng, việc comment tên, số điện thoại và địa chỉ hoặc tài khoản cá nhân có nghĩa là bạn công khai các thông tin của mình. Kẻ gian có thể lợi dụng điều này vào mục đích bất chính.
Lừa đảo qua mạng :
Có không ít những vụ lừa đảo, boom hàng khiến cả người mua và người bán đều hoang mang. Với người mua, sản phẩm giao đến tay khác một trời, một vực so với hình ảnh trên mạng, từ đó họ dè chừng hoặc chấm dứt ngay không bao giờ mua hàng online. Một ví dụ khác với hình thức chuyển khoản – nhận sau, không ít người bị quỵt tiền, lừa đảo, dẫn đến kiện tụng, “bóc phốt”… Người bán thì có thể bị “boom” hàng, lợi nhuận không thấy mà nguyên tiền phí vận chuyển đi và về đã thấy ngay 1 khoản lỗ.
Nguồn thu nhập không ổn định hay dồi dào như bạn tưởng :
Nhiều người luôn nghĩ bán hàng trên mạng vào thời điểm này mang lại nguồn thu nhập “khủng” hơn so với việc đi “làm thuê”, sẽ sở hữu xế hộp, du lịch đó đây… Điều này là có, tuy nhiên chỉ ở những người thành công, cực kỳ nhanh nhạy trong kinh doanh chứ không phải bất cứ ai cũng có thể làm được. Nguồn thu nhập trong kinh doanh thường không ổn định và dồi dào, nếu nghiêm túc và đầu tư tìm hiểu, vận dụng kỹ năng nhuần nhuyễn… bạn có thể sẽ thành công trong lĩnh vực này.
Không nên tin vào khóa học công thức :
Trên internet hiện có rất nhiều khóa học kinh doanh, học cách bán hàng online từ các “chuyên gia”. Đi kèm với nó là mức giá không hề rẻ, tuy nhiên vẫn được nhiều người lựa chọn, bởi đánh trúng tâm lý muốn thành công, muốn có lợi nhuận ngay. Tuy vậy, không phải khóa học online nào cũng là lừa đảo, có những trường hợp có thể tìm thấy được chuyên gia thực thụ cho mình, mang lại cho bạn nguồn kiến thức bổ ích. Vì vậy cần sáng suốt cân nhắc trước khi tham gia bất cứ khóa học nào.
4. Hướng đi đúng đắn của kinh doanh trên mạng xã hội
Vậy làm như thế nào để xây dựng được một chiến lược kinh doanh đúng đắn trên mạng xã hội. Vừa đảm bảo hiệu quả cao, hướng tới đúng đối tượng. Vừa đảm bảo tính thân thiện và có độ lan truyền tốt?
4.1 Xác định khách hàng chủ yếu trên mạng xã hội, đối tượng tiếp cận và phương pháp tiếp cận.
Việc đầu tiên bạn cần làm là xác định nhóm người dùng facebook nào sẽ là đối tượng chính được hướng đến cho mục đích kinh doanh. Ví dụ: Bạn kinh doanh sản phẩm đồ điện tử công nghệ cao như smartphone, tablet, các thiết bị công nghệ và đồ chơi công nghệ. Thì nhóm đối tượng bạn cần hướng đến là những người có niềm đam mê công nghệ trên Facebook, thích những sản phẩm công nghệ cao, và thích tiếp cận với những công nghệ mới.
Sau khi đã xác định được mục tiêu thì công việc tiếp theo là tìm kiếm khách hàng trên các mạng xã hội. Rất may cho chúng ta là Facebook cung cấp rất nhiều phương tiện để có thể xác định, phân loại và tiếp cận được những đối tượng là khách hàng tiềm năng. Bạn có thể sử dụng công cụ tìm kiếm để tìm những nhóm hoặc fanpage hoạt động trong lĩnh vực mà bạn cần tiếp cận.
4.2 Xây dựng tài khoản facebook cá nhân, fanpage hoặc nhóm thân thiện với nội dung kinh doanh.
Việc sử dụng tài khoản facebook cá nhân để kinh doanh khá là phổ biến và được nhiều bạn mới bắt đầu kinh doanh trên facebook lựa chọn vì tính quen thuộc, có sẵn một số đối tượng trong danh sách bạn bè. Và có thể hoạt động nhiều trong các Group trên Facebook.
Tuy nhiên, như vậy là chưa đủ và thiếu sự chuyên nghiệp trong kinh doanh trực tuyến. Việc chỉ sử dụng tài khoản cá nhân đã làm giảm cơ hội được biết đến của bạn rất nhiều thông qua các công cụ tìm kiếm của facebook. Và cũng đánh mất luôn khả năng quản lý đối tượng khách hàng của mình một cách chuyên nghiệp.
4.3 Liên kết thương hiệu trên mạng xã hội với website thương hiệu của bạn để đạt được hiệu quả cộng đồng cao nhất.
Việc xây dựng thương hiệu trên mạng xã hội phải đi đôi với việc quảng bá và phát triển website thương hiệu. Cũng như tối ưu hóa website thương hiệu với các công cụ tìm kiếm. (SEO)
Website thương hiệu của bạn sẽ là nơi tìm kiếm và tiếp cận các đối tượng và khách hàng tiềm năng, còn Fanpage(Facebook) sẽ là nơi giữ chân họ với các hoạt động và chủ đề cụ thể đối với thương hiệu của bạn. Ngoài ra cũng không thể không kể tới sức mạnh lan truyền khổng lồ của mạng xã hội. Nếu hoàn thành tốt công việc kiến tạo và chăm sóc Fanpage cũng như website thương hiệu của bạn, thì việc thương hiệu và sản phẩm của bạn được biết tới rộng rãi sẽ là điều hiển nhiên và cực kỳ dễ dàng.
Hy vọng rằng khi theo dõi xong bài viết trên đây cua chúng tôi các bạn sẽ hiểu rõ hơn về kinh doanh trên mạng xã hội nhé. Chúc các bạn thành công !.
Danh Trường
Mặc dù phong thủy không phải là một yếu tố quyết định duy nhất trong việc bán nhà, nhưng nó có thể góp phần giúp bạn thu hút sự quan tâm của người mua và nhanh chóng bán được nhà với giá cao. Dưới đây là một số mẹo phong thủy giúp bán được nhà nhanh chóng với giá cao được Way.com.vn tổng hợp mà bạn có thể áp dụng:
Có một câu nói rằng “Suy nghĩ tạo nên hành động. Hành động tạo nên thói quen. Thói quen tạo nên tính cách. Tính cách tạo nên số phận.” Và thành công trong công việc luôn là đích đến của nhiều người trong cuộc sống, bất kể bạn đang làm công việc gì, bất kể bạn là ai.
Mua trước trả sau (BNPL) là loại hình khá phổ biến tại nước ngoài và hiện nay đang dần trở thành xu thế ở Việt Nam. Hình thức này cho phép người tiêu dùng được mua hàng trước và thanh toán sau mà không có bất kỳ phí ẩn nào. Khoản thanh toán được chia nhỏ thành nhiều kỳ hạn bằng nhau tuỳ theo quy định.
Kinh doanh mỹ phẩm đòi hỏi kiến thức và tính thẩm mỹ cao. Nếu khách hàng bước vào một cửa hàng được thiết kế đẹp và hợp lý sẽ đem lại trải nghiệm tốt và có khả năng mua nhiều hơn. Ngoài ra, trang trí cửa hàng cũng giúp thương hiệu trở nên nổi bật hơn.
Mỹ phẩm từ trước đến nay đều là “vũ khí tối thượng” trong việc làm đẹp của chị em. Do vậy, mặt hàng mỹ phẩm luôn được các chị em săn đón theo cách nhiệt tình nhất. Nói như vậy không có nghĩa là các chàng trai của chúng ta không có hứng thú với nó, dầu gội, sữa tắm, sữa rửa mặt, trị mụn… cũng là những mỹ phẩm cần thiết cho các quý ông trong quá trình chăm chút cho vẻ đẹp nam tính của mình. Vậy nên, Kinh doanh cửa hang, shop mỹ phẩm là một trong những ý tưởng kinh doanh khởi nghiệp khá hot hiện nay.
Với nền kinh tế ngày càng khởi sắc thì nhiều nghề nghiệp mới xuất hiện và được giới trẻ lựa chọn để theo đuổi lâu dài. Việc chọn sai ngành nghề thường dẫn đến hậu quả khiến bạn lãng phí 4, 5 năm học tại trường Đại học hoặc khi ra trường không tìm được công việc ưng ý, thất nghiệp, phải làm những công việc lương thấp, không có nhiều tương lai.
Khi xã hội càng phát triển thì nhu cầu và mức sống càng tăng cao. Nhưng mức lương của bạn vẫn như vậy. Hay nó vẫn chưa đủ với mức sống của bạn. Thì việc kiếm thêm thu nhập ngoài lương là rất cần thiết.
Mô hình kinh doanh dịch vụ ăn uống là một lĩnh vực thu hút rất nhiều sự đầu tư, bởi lẽ nhu cầu ăn uống của con người ngày càng tăng cao. Trong đó, kinh doanh quán ăn nhỏ được nhiều người chọn lựa để khởi nghiệp.
Chúng ta điều biết rằng người do thái là một dân tộc thông minh nhất trên thế giới, trong việc quản lý tiền bạc những con người mang dòng máu do thái cũng rất cừ khôi, họ chú trọng đến vấn đề tiền đẻ ra tiền và không ngừng gia tăng tài sản của họ lên gấp nhiều lần.