Ngày nay, dù ở bất cứ đâu, bất cứ lĩnh vực ngành nghề nào bạn đều có thể bắt gặp thuật ngữ Marketing. Vậy marketing là gì ? Nhiều người cho rằng Marketing là tiếp thị ? Là bán hàng ? Là phát tờ rơi ?… Nhưng mấy ai hiểu được bản chất thực sự của nó.
Vì vậy hôm nay | way.com.vn sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về marketing và các loại hình marketing đang phổ biến nhất hiện nay nhé !.
1. Marketing là gì ?
Marketing là tập hợp các hoạt động của doanh nghiệp nhằm thoả mãn nhu cầu và mong muốn của khách hàng để có thể thu hút, lôi kéo họ đến với thương hiệu và duy trì mối quan hệ đó.
Nói một cách ngắn gọn, marketing là hình thức để doanh nghiệp kết nối với khách hàng.
2. Các loại hình marketing phổ biến hiện nay
Marketing có nhiều loại và việc doanh nghiệp nên lựa chọn hình thức marketing nào thì còn phụ thuộc rất lớn vào ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp và hành vi của khách hàng mục tiêu.
Để có được sự lựa chọn phù hợp, doanh nghiệp của bạn cần phải thực hiện nhiều biện pháp khảo sát và nghiên cứu thị trường khác nhau để có thể xác định được loại hình marketing phù hợp với doanh nghiệp.
2.1 SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)
Đây được xem là hình thức Digital Marketing phổ biến, được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Đánh vào tâm lý người dùng, khi cần một sản phẩm nào đó, họ sẽ thực hiện tìm kiếm trên các công cụ trực tuyến. Nắm bắt nhu cầu đó, các các cá nhân doanh nghiệp thực hiện tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Để đặt nội dung, thông tin sản phẩm lên đầu trang chủ, giúp tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn.
Hình thức SEO là một chiến dịch marketing lâu dài với 3 yếu tố quan trọng:
Đặt backlinks liên kết các website khác để quay lại trang web đã được tối ưu hóa tìm kiếm.
Viết content chuẩn SEO, mang lại giá trị cho khách hàng trong từng bài viết.
RankBrain – sử dụng thuật toán AI của Google.
2.2 Print Marketing
Print marketing chính là quảng cáo trên Báo , Tạp chí, là kênh truyền thông truyền thống của ngành nghề quảng cáo, ra đời đã từ vô cùng lâu trước thời gian có radio , TV. Khi đọc báo hay tạp chí, bạn đơn giản và dễ dàng bắt gặp các trang giới thiệu về những sản phẩm và dịch vụ khác nhau.
Print Marketing mang đến cho bạn đọc một lượng thông tin lớn, chính xác, hữu ích và hấp dẫn. những nội dung giới thiệu được đăng trên báo hay tạp chí là nội dung được chắt lọc, cuốn hút, nhất là các thông tin đối tượng mua hàng muốn đọc.
Hầu hết bạn đọc của báo hay tạp chí đều lựa chọn những tờ báo, tạp chí mà họ thích để đọc. Doanh nhân sẽ thích đọc những tờ báo như Doanh nhân sài gòn, báo Kinh tế, thiếu nhi thích đọc báo Nhi đồng, phụ nữ thích đọc báo Mẹ, Bé chẳng hạn. độc giả chỉ chọn mua các tờ báo họ thích.
Sau đó chọn coi thông tin họ muốn đọc, đấy là khác biệt lớn nhất giữa giới thiệu Print Marekting với các kênh marketing khác. Báo chí là kênh có phân khúc đối tượng mua hàng rõ ràng nhất.
2.3 Video Marketing
Video Marketing hiểu theo một nghĩa đơn giản nhất là tiếp thị “sản phẩm” của bạn bằng video. Sản phẩm đó có thể là thương hiệu, dịch vụ hay thương hiệu cá nhân của chính bạn. Mục đích của chúng là quảng quá và giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp đến người tiêu dùng. Chỉ cần nội dung độc đáo và chạm tới nhu cầu của khách hàng. Thì hoàn toàn có thể đưa doanh nghiệp đến rộng rãi với công chúng.
Muốn cho Video marketing có được hiệu quả nhất thì không thể không nói tới công thức Video Marketing 5A. Đây được xem là công thức hạ gục mọi khách hàng. Công thức đó bao gồm các yếu tố sau:
Chú ý: Đây là giai đoạn đầu tiên nhằm mục đích gây sự chú ý với khách hàng
Thu hút: Đây là giai đoạn bạn sẽ thu hút và khiến khách hàng tò mò và muốn xem sản phẩm của bạn. Từ đó bạn sẽ biết đâu là khách hàng tiềm năng để bạn nhắm tới.
Chứng minh: Sau khi đã có được sự chú ý từ khách hàng. Thì đây là bước bạn cho khách hàng tiền năng biết sản phẩm của bạn có uy tín hay không. Có đem lại giá trị với họ hay không thông qua video marketing.
Chia sẻ: Đây là bước mà video marketing của bạn đem tới giá trị cho khách hàng. Để từ đó họ đặt niềm tin và hành động.
Kêu gọi hành động: Khi khách hàng đã biết và tin tưởng bạn thì đây là giai đoạn. Mà video marketing của bạn tiến tới bước kêu gọi hành động để tạo ra động lực cho doanh nghiệp.
2.4 Blog Marketing
Blog Marketing là quá trình tiếp cận thị trường mục tiêu của doanh nghiệp bạn thông qua việc sử dụng Blog. Trước đây, doanh nghiệp thường có một Blog tách biệt với Website của họ. Nhưng ngày nay, bạn có thể dễ dàng tích hợp cả hai để giúp bạn dễ quản lý hơn. Cũng như dễ dàng truy cập hơn cho khách truy cập.
Nhiều chủ doanh nghiệp sử dụng một nền tảng Blog. Chẳng hạn như WordPress, cho cả Website và Blog của họ. Hơn nữa, khi viết Blog đã phát triển dễ dàng và phổ biến. Nhiều người đã tự tạo ra các doanh nghiệp từ việc viết Blog (trái ngược với việc có một doanh nghiệp trước và sau đó viết blog).
Quảng cáo: Hình thức quảng cáo banner trên Blog cũng giống như trên báo điện tử, diễn đàn. Còn hình thức quảng cáo Textlink thì hầu như Blog chiếm ưu thế và phổ biến hơn hẳn các kênh khác.
Bài Viết PR: Blog cũng là một kênh mà giới truyền thông nhắm tới trong việc truyền tải nội dung dưới hình thức bài viết PR. Đôi khi chỉ là việc đưa tin về một sản phẩm, dịch vụ hay sự kiện nào đó! Hình thức này cũng khá phổ biến trên các báo điện tử ngày nay.
Bài viết đánh giá (review): Đây là một hình thức khá đặc biệt và cũng là thế mạnh của Blog Marketing bởi vì bài viết đánh giá được tạo ra dựa trên chính trải nghiệm của tác giả, người có uy tín, tầm ảnh hưởng và am hiểu về sản phẩm, dịch vụ được marketing. Độ “hot” của tác giả cũng là một yếu tố ảnh hưởng lớn tới tính hiệu quả, tính lan truyền(viral) của bài viết.
2.5 Social Media Marketing
Là hình thức sử dụng các nền tảng mạng xã hội phổ biến hiện nay như Facebook, Instagram, Linkedln, TikTok…và nhiều ứng dụng khác để quảng bá thương hiệu, thiết lập mối quan hệ với khách hàng mục tiêu.
2.6 SMS Marketing
Là hình thức sử dụng tin nhắn sms để gửi đến cho khách hàng một tin nhắn giới thiệu. SMS Marketing chủ yếu dùng để chăm sóc khách hàng, quảng bá thương hiệu, các chương trình khuyến mại.
2.7 Các loại marketing về Social Media Marketing
Social Media Marketing (tiếp thị trên mạng xã hội) có thể hiểu là các loại marketing được thực hiện trên các kênh social (mạng xã hội). Nhằm thu về các hiệu quả nhất định như lượt tương tác với người dùng. Gia tăng nhận thức của người dùng về dịch vụ, sản phẩm. Đặc biệt là thúc đẩy hành vi mua hàng và sở hữu sản phẩm của người dùng thông qua mạng xã hội.
Chính vì những lý do này mà các hoạt động Social Media Marketing ra đời như một giải pháp tối ưu hóa khả năng tương tác. Và tiếp cận người dùng đối với nhiều doanh nghiệp hiện nay. Social Media Marketing bao gồm rất nhiều hoạt động đa dạng, khác biệt tùy thuộc vào lĩnh vực và ngành nghề mà nó tham gia quảng bá.
Lượng dữ liệu thảo luận người dùng ngày càng lớn với rất nhiều cơ hội dành cho các thương hiệu.
Khả năng lan truyền thông tin tăng lên về cả tốc độ lan truyền và tầm ảnh hưởng.
Người tiêu dùng sẵn sàng chia sẻ, phản hồi về sản phẩm dịch vụ. Cơ hội để Marketer hiểu người tiêu dùng hơn thông qua lắng nghe thảo luận giá trị từ mạng xã hội
Bên cạnh đó cũng tiềm ẩn nhiều thách thức về
Sự lan truyền nhanh các thông tin tiêu cực
Sự thay đổi nhanh chóng, khó nắm bắt của mối quan tâm của người dùng.
Việc lắng nghe và thấu hiểu người dùng trên social media là bước quan trọng cho social media marketing.
Marketing là công cụ tuyệt vời để doanh nghiệp có thể thu hút, duy trì mối quan hệ với khách hàng và tạo ra lợi thế cạnh tranh cao trên thị trường. Hy vọng bạn sẽ chọn cho doanh nghiệp của mình một loại hình marketing phù hợp nhé. Chúc các bạn thành công !.
Danh Trường
Mặc dù phong thủy không phải là một yếu tố quyết định duy nhất trong việc bán nhà, nhưng nó có thể góp phần giúp bạn thu hút sự quan tâm của người mua và nhanh chóng bán được nhà với giá cao. Dưới đây là một số mẹo phong thủy giúp bán được nhà nhanh chóng với giá cao được Way.com.vn tổng hợp mà bạn có thể áp dụng:
Có một câu nói rằng “Suy nghĩ tạo nên hành động. Hành động tạo nên thói quen. Thói quen tạo nên tính cách. Tính cách tạo nên số phận.” Và thành công trong công việc luôn là đích đến của nhiều người trong cuộc sống, bất kể bạn đang làm công việc gì, bất kể bạn là ai.
Mua trước trả sau (BNPL) là loại hình khá phổ biến tại nước ngoài và hiện nay đang dần trở thành xu thế ở Việt Nam. Hình thức này cho phép người tiêu dùng được mua hàng trước và thanh toán sau mà không có bất kỳ phí ẩn nào. Khoản thanh toán được chia nhỏ thành nhiều kỳ hạn bằng nhau tuỳ theo quy định.
Kinh doanh mỹ phẩm đòi hỏi kiến thức và tính thẩm mỹ cao. Nếu khách hàng bước vào một cửa hàng được thiết kế đẹp và hợp lý sẽ đem lại trải nghiệm tốt và có khả năng mua nhiều hơn. Ngoài ra, trang trí cửa hàng cũng giúp thương hiệu trở nên nổi bật hơn.
Mỹ phẩm từ trước đến nay đều là “vũ khí tối thượng” trong việc làm đẹp của chị em. Do vậy, mặt hàng mỹ phẩm luôn được các chị em săn đón theo cách nhiệt tình nhất. Nói như vậy không có nghĩa là các chàng trai của chúng ta không có hứng thú với nó, dầu gội, sữa tắm, sữa rửa mặt, trị mụn… cũng là những mỹ phẩm cần thiết cho các quý ông trong quá trình chăm chút cho vẻ đẹp nam tính của mình. Vậy nên, Kinh doanh cửa hang, shop mỹ phẩm là một trong những ý tưởng kinh doanh khởi nghiệp khá hot hiện nay.
Với nền kinh tế ngày càng khởi sắc thì nhiều nghề nghiệp mới xuất hiện và được giới trẻ lựa chọn để theo đuổi lâu dài. Việc chọn sai ngành nghề thường dẫn đến hậu quả khiến bạn lãng phí 4, 5 năm học tại trường Đại học hoặc khi ra trường không tìm được công việc ưng ý, thất nghiệp, phải làm những công việc lương thấp, không có nhiều tương lai.
Khi xã hội càng phát triển thì nhu cầu và mức sống càng tăng cao. Nhưng mức lương của bạn vẫn như vậy. Hay nó vẫn chưa đủ với mức sống của bạn. Thì việc kiếm thêm thu nhập ngoài lương là rất cần thiết.
Mô hình kinh doanh dịch vụ ăn uống là một lĩnh vực thu hút rất nhiều sự đầu tư, bởi lẽ nhu cầu ăn uống của con người ngày càng tăng cao. Trong đó, kinh doanh quán ăn nhỏ được nhiều người chọn lựa để khởi nghiệp.
Chúng ta điều biết rằng người do thái là một dân tộc thông minh nhất trên thế giới, trong việc quản lý tiền bạc những con người mang dòng máu do thái cũng rất cừ khôi, họ chú trọng đến vấn đề tiền đẻ ra tiền và không ngừng gia tăng tài sản của họ lên gấp nhiều lần.