Trong bài viết này Way.com.vn sẽ cố gắng cung cấp lời khuyên tốt nhất cho những người lần đầu làm kinh doanh. Chúng tôi sẽ tập trung vào các giai đoạn khác nhau thông qua bài viết gồm có, lập kế hoạch, thực hiện, và tổng quát. Tất nhiên, những lời khuyên này có thể được áp dụng cho các giai đoạn khác nhau, chứ không chỉ là giai đoạn mà chúng được phân loại dưới đây.
1. LỜI KHUYÊN CHO GIAI ĐOẠN LẬP KẾ HOẠCH
Cuộc Đời Là Cuộc Đua Marathon Chứ Không Phải Là Một Cuộc Chạy Nước Rút
Bất cứ ai startup để xây dựng một doanh nghiệp thật sự quyền lực phải nhận ra rằng đó là một cuộc đua marathon,chứ không phải chạy nước rút. Lập kế hoạch hoặc thất bại. Làm việc với sự bền bỉ lâu dài. - Todd McKinnon
Có thể bạn đã nghe điều này trước đây. Thế điều khác biệt là gì? Là một người chạy bộ, tôi có thể nói với bạn rằng một cuộc đua marathon đòi hỏi phải có kế hoạch bao quát và suy nghĩ từ trước, cũng như khả năng tiết chế trong khi chạy thực tế. Nếu bạn dành tất cả sức lực trong vài dặm đầu tiên (một cuộc đua marathon thường dài 26,2 dặm), bạn sẽ chẳng còn gì cho những dặm còn lại của cuộc đua. Trong thực tế, quy tắc được khuyến khích là nửa đầu của cuộc đua marathon nên chạy chậm hơn một chút so với nửa thứ hai.
Điều này áp dụng cho những doanh nhân như thế nào? Đừng đầu tư tất cả số tiền của bạn trong vài tháng đầu, trước khi bạn có một dòng tiền được đảm bảo. Đừng thuê quá nhiều người ngay từ đầu, nhưng hãy xây dựng một nhóm nòng cốt và thuê thêm nhiều nhân viên khi doanh nghiệp bắt đầu có lợi nhuận. Đừng làm việc 24/7 trong 3 tháng đầu và dành hẳn những 6 tháng sau đó để hồi phục.
Tìm Kiếm Cho Mình Những Mentor Giỏi
Nếu bạn đang dấn thân vào con đường kinh doanh, hãy cố gắng tìm cho mình một mentor. Nếu bạn đang ở trong một vị trí có thể chia sẻ những kỹ năng bạn đã học được, hãy cho đi bằng cách trở thành một mentor cho người khác. - Richard Branson
Mentor sẽ là người hướng dẫn cho bạn khi mọi thứ trở nên khó khăn. Dù bạn đang có kế hoạch tuyển dụng, marketing, phát triển sản phẩm hoặc tìm kiếm một cộng sự đồng sáng lập hoàn hảo, có một mentor sẽ giúp bạn đưa ra các quyết định một cách đúng đắn. Hãy tìm một mentor có kinh nghiệm trong ngành, và giúp bạn vượt qua những điểm yếu của bạn. Có một mentor mà mà anh ta có thể quảng bá công ty của bạn đến một mạng lưới tuyệt với cũng là một lợi thế theo kèm nữa.
Tìm Một Co- Founder
Co-founder có thể giúp bạn lấp đầy khoảng trống những điểm yếu trong đội ngũ quản lý của bạn. Đừng ngại tìm kiếm những người có mối quan tâm khác nhau trong kinh doanh (ví dụ, bạn có thể làm về sản phẩm, và họ có thể lo phần marketing). Tuy nhiên, hãy tìm kiếm một người có cùng niềm đam mê với sản phẩm như bạn và những người có niềm tin vào tầm nhìn tổng quan của bạn về công ty.
Làm Những Gì Bạn Yêu Thích
Những gì thuộc về đam mê của bạn là thứ gắn kết bạn với cái bạn đang làm. Người ta thường tìm kiếm những công ty có tính tinh tế và có sức tăng trưởng mạnh. Nhưng, hãy đối mặt với điều này: niềm đam mê có thể mở rộng. - Adriana Lopez
Nếu bạn đã đọc đủ nhiều, bạn có thể có một ý tưởng tuyệt vời mà bạn đam mê. Đó là một trong những điều quan trọng nhất. Bạn phải làm điều gì đó bạn đam mê, thứ mà mà giúp bạn không cảm thấy như mình bị bỏ rơi khi gặp khó khăn. Hãy thử tạo một giải pháp giải quyết vấn đề mà cá nhân bạn đam mê và cảm thấy đau đáu. Nếu bạn đam mê về sản phẩm, hãy khiến nó trở nên dễ nhìn hơn đối với các nhà đầu tư, khách hàng, và thậm chí cả team của bạn nữa.
Xây Dựng Elevator Pitch
Bạn không bao giờ biết khi nào bạn sẽ gặp một nhà đầu tư tiềm năng, hoặc thậm chí một khách hàng tiềm năng. Hãy chuẩn bị elevator pitch. Đó là một bản tóm tắt về cái mà công ty bạn làm và vấn đề mà công ty bạn đang giải quyết, nhưng phải ngắn gọn và chất, chỉ bằng khoảng thời gian đi một chuyến thang máy mà thôi. Hãy suy nghĩ và viết ra những gì bạn muốn nói với mọi người nếu bạn chỉ có một phút, và sau đó hãy thực hành nó.
Sẵn Sàng Chứng Tỏ Bản Thân Mình
Các doanh dân khởi nghiệp thường là những người trẻ và thiếu kinh nghiệm. Do đó phần lớn các công ty khởi nghiệp có xu hướng được điều hành bởi những người trẻ, và điều này thường khiến cho các nhà đầu tư coi đây là một điều bất lợi. Hãy sẵn sàng để chứng minh rằng bạn có khả năng điều hành và team của bạn có những chuyên môn cần thiết để thực hiện công việc của mình.
Có Tầm Nhìn Rõ Ràng
Ngay từ khi còn chưa bắt đầu vào lập kế hoạch, bạn cần phải có tầm nhìn xa hơn với sản phẩm hay công ty của mình. Một khi bạn lập kế hoạch đúng phương pháp, thay đổi nhỏ là không tránh khỏi, nhưng bạn cần chắc chắn về những gì bạn muốn đạt được, hoặc những vấn đề mà sản phẩm của bạn sẽ giải quyết. Chia nhỏ nó thành những mục tiêu có thể đo lường từ đó sẽ giúp bạn đo mức độ thành công của mình. Liệu rằng bán được 5 sản phẩm hay 50 sản phẩm trong quý đầu tiên, bạn cần biết được bạn sẽ đi bao xa.
Thiết Lập Mục Tiêu S.M.A.R.T
Việc thiết lập các mục tiêu có một phần liên quan đến ý trước chúng tôi vừa đề cập tới. Bạn cần phải học cách thiết lập mục tiêu S.M.A.R.T. Đây là những mục tiêu cụ thể (Specific), có thể đo lường được (Mesuarable), có thể đạt được (Attainable), thực tế (Relevant), có thời gian hoàn thành (Time-Bound). Một khi bạn đã có những mục tiêu này, bạn có thể tăng cường tập trung vào việc đạt được chúng. Đặt mục tiêu cho những lĩnh vực khác nhau của công ty bạn, từ nhân sự sang bán hàng.
2. LỜI KHUYÊN CHO GIAI ĐOẠN THỰC HIỆN
Bạn đã hoàn thành kế hoạch; bây giờ bạn đã sẵn sàng cho việc tuyển dụng, marketing và bán hàng. Dưới đây là một số điều cần lưu ý.
Phát Triển Tinh Gọn
Hầu hết những người tập tành kinh doanh đều bối rối với việc nên bán rẻ hay không. Đừng bán rẻ. Bạn cần phải học cách ưu tiên hóa chi tiêu và chỉ chi tiêu cho những nhu cầu thiết yếu từ ngày đầu tiên, những kỳ nghỉ lễ của công ty có thể không cần thiết.
Điều này sẽ khác nhau đối với mỗi mô hình kinh doanh. Ví dụ, các team ở xa cần tụ tập ít nhất mỗi năm một lần vì nó giúp thúc đẩy tinh thần của mọi người. Những kỳ nghỉ lễ của công ty có thể không cần thiết nếu tất cả các nhân viên đều làm việc cùng một chỗ. Hãy học cách phân biệt sự khác biệt giữa chi phí quan trọng và không quan trọng đối với mô hình kinh doanh của bạn.
Thuê Đúng Người
Mọi người có thể sẽ phát triển hay phá vỡ công ty của bạn. Lúc khởi đầu, hãy tự mình thuê 50 người đầu tiên. Không phụ thuộc vào người khác (Nhân viên HR chẳng hạn) để tuyển dụng độc lập, bởi vì bất kể đó là nhiệm vụ của họ, công ty quá bé nên bạn cần tham gia vào mọi đợt tuyển dụng. Thuê những người yêu thích sản phẩm hoặc công ty của bạn, thuê những người phù hợp với văn hóa công ty của bạn, và thuê họ vào đúng thời điểm. Một team tuyệt vời là tất cả.
Một trong những người bạn xem xét thuê đầu tiên là vị trí offfice manager (quản lý văn phòng) để lo các công việc hàng ngày như quản lý thư, hóa đơn văn phòng, ăn uống ..
Không Outsource Năng Lực Cốt Lõi Của Công Ty Bạn
Bất cứ thứ gì là cốt lõi bạn nên giữ trong nhà, bất cứ thứ gì là bối cảnh bạn nên outsource. Ví dụ, Porsche (nhà sản xuất xe hơi và là một công ty tìm kiếm sự hoàn hảo) sẽ không bao giờ outsource thiết kế và sản xuất động cơ, tuy nhiên họ rất sẵn sàng khi thuê bên ngoài làm lốp xe và gương. - Theo StartupQ8
Nếu bạn bán phần mềm, đừng outsource một bước nào trong của việc phát triển sản phẩm của bạn. Bạn sẽ mất quyền kiểm soát một trong những điều quan trọng nhất đối với doanh nghiệp của bạn. Hãy nhớ rằng không nên outsource những gì là năng lực cốt lõi. Thuê đúng người để lo những vấn đề đó trong nhà.
Xây Dựng Văn Hóa Công Ty
Tư duy rằng văn hoá công ty của bạn sẽ tiến triển theo thời gian là một sai lầm. Nó có thể đúng, nhưng kết quả của nó chưa chắc đã là những gì bạn muốn. Hãy ngồi xuống với người đồng sáng lập và tìm ra loại văn hóa bạn muốn hình thành trong công ty của bạn. Liệt kê các cách bạn có thể phát triển nó trong yêu cầu tuyển dụng hoặc những đặc điểm mà người ứng tuyển phải phù hợp. Nhiều công ty có một cuốn cẩm nang về văn hoá mà những người mới vào sẽ được yêu cầu làm theo. Tuân theo những việc này ngay từ đầu để có một đội ngũ năng động lâu dài.
Hãy Minh Bạch
"Rất nhiều những doanh nghiệp truyền thống, được chấp nhận rộng rãi và hoàn toàn hợp pháp nhưng không nhận được sự tin cậy của khách hàng, và sẽ sớm biến mất, bị đè bẹp bởi nhu cầu cấp thiết của khách hàng về tính minh bạch, đối xử công minh, và sức ép của cạnh tranh." - Don Pepper và Martha Rogers trong cuốn sách Extreme Trust: Honesty as a Competitive Advantage (Tạm dịch: Sự tin tưởng cực đoan: Sự trung thực là một lợi thế cạnh tranh)
Hãy minh bạch với team của bạn, người tiêu dùng và nhà đầu tư. Minh bạch để xây dựng niềm tin. Team của bạn sẽ cảm thấy họ được tham gia nhiều hơn vào việc quản lý nếu bạn chia sẻ với họ về kế hoạch và tầm nhìn của bạn. Một số công ty tổ chức những buổi thảo luận mở về tiền lương và những quy trình liên quan. Buffer gần đây đã chia sẻ bảng thu nhập của họ với bên ngoài. Sự cởi mở và minh bạch có thể là những điều tuyệt vời khi khởi nghiệp. Hãy đón nhận nó.
Nắm Bắt Được Điểm Mạnh Và Điểm Yếu Của Bản Thân
Bạn có thể cảm thấy thoải mái khi thừa nhận những điểm mạnh của mình, nhưng bạn có thể trả lời điểm yếu của bạn là gì không? Tốt nhất là nhận thức được những điểm yếu của bản thân trước khi bắt đầu, bởi vì bạn sẽ xây dựng một đội ngũ quản lý để lấp đầy khoảng trống đó của bạn. Trong thực tế, co-founder của bạn có thể là mảnh ghép bù trừ cho những khiếm khuyết của bản thân bạn.
Đừng chịu trách nhiệm với cái mà bạn biết bạn không thể đáp ứng được. Ví dụ: nếu bạn không sáng tạo, bạn cần một người khác làm về thiết kế sản phẩm? Điều quan trọng là liệt kê ra tất cả những điều bạn không thể làm và tìm đúng người để làm những điều đó cho bạn.
3. NHỮNG LỜI KHUYÊN CHUNG
Một số lời khuyên có thể áp dụng cho bạn, bất kể công ty của bạn đang ở giai đoạn nào. Hãy nhìn vào một số điều cần ghim trong đầu dù bạn đang làm gì đi nữa..
Mạng Lưới. Mạng Lưới. Mạng Lưới.
Bạn không bao giờ biết bạn sẽ gặp ai trong bữa trưa hoặc bữa tối, có thể sẽ là nhà đầu tư, mentor, hoặc thậm chí cả những là một nhân viên tuyệt vời. Luôn luôn chọn gặp những người mới khi có thể. Tham dự các sự kiện trong cùng ngành, gia nhập vào những hội thảo trên web và đọc tác phẩm của người khác. Twitter và LinkedIn là những công cụ tuyệt vời để kết nối với hầu hết mọi người.
Chơi Với Những Người Tích Cực
"Nhiều người giống như xe chở rác. Họ chạy vòng quanh với đầy rác, đầy những thất bại, đầy sự tức giận, và đầy thất vọng. Khi rác của họ dần đầy, họ tìm kiếm một nơi để đổ nó đi. Và nếu bạn cứ kệ họ, họ sẽ đổ nó lên đầu bạn.
Vì vậy, khi có ai đó muốn đổ rác lên đầu bạn, đừng đón nhận nó. Chỉ cần nở nụ cười, vẫy tay, chúc phúc cho họ và bước tiếp. Tin tôi đi. Bạn sẽ hạnh phúc hơn "- David J. Pollay
Nếu xét kỹ bạn sẽ cảm thấy ngạc nhiên đấy vì rất nhiều người sống tiêu cực chỉ vì một thói quen. Thật không may, có rất nhiều người có thái độ tiêu cực, và đẩy nó cho người khác. Hãy để vây quanh mình là những người hạnh phúc và tích cực. Người tiêu cực có thể khó đối phó, và mất quá nhiều năng lượng để quản lý hay tương tác. Những người muốn tập trung vào điều tích cực sẽ có ích cho bạn khi bạn bắt đầu khởi nghiệp.
Giữ Gìn Sức Khỏe
Mặc dù điều này không chỉ áp dụng cho doanh nhân, nhưng những người lần đầu kinh doanh có nhiều khả năng làm việc 20 giờ một ngày và sau đó phải đối mặt với sự kiệt sức. Tập trung vào sự phát triển bản thân và thể lực của bạn cùng với tiến trình phát triển của công ty. Dành thời gian mỗi ngày để tập thể dục, thiền, và ăn uống đúng cách. Mọi người đều không giống nhau, và một số thích yoga hơn trong khi người khác cảm thấy khỏe hơn sau khi nâng tạ, vì vậy chúng tôi sẽ không thiên vị cái nào hết. Bất cứ những gì bạn cần làm để giữ sức khỏe, và sự tập trung, nên là một ưu tiên.
Liên Tục Hỏi Và Học
"Sống như thể bạn sẽ chết ngày mai. Học như thể bạn sẽ sống mãi mãi. " Mahatma Gandhi
Không bao giờ ngừng hỏi. Về sản phẩm và công ty, sự cạnh tranh, hoặc thậm chí là những câu hỏi liên quan đến phát triển bản thân - hãy hỏi. Bạn không bao giờ quá già để học những điều mới mẻ. Học không bao giờ là đủ cả và hoàn thiện bản thân cũng là việc cả đời. Hãy đọc mỗi ngày, theo dõi các nhà lãnh đạo tư tưởng và đọc blog của họ, liên kết với những người bạn quan tâm, và tham gia vào những cơ hội mới mẻ và thú vị.
Không Được Thỏa Hiệp Với Thất Bại, Và Biết Khi Nào Nên Rút Lui
Đôi khi bạn đã có đủ. Biết khi nào bạn sẽ đạt được đích đến, và thoát khỏi nó. Biết khi nào nên bỏ cuộc cũng quan trọng ngang với việc nỗ lực liên tục mỗi ngày. Đừng sợ thất bại. Thất bại thường dạy cho bạn những bài học khó mà bạn cần phải học khiến cho sự khởi đầu kế tiếp thành công.
NHỮNG LỜI KHUYÊN SAI LẦM CÁC STARTUP NÊN TRÁNH
Bất cứ startup nào khi bắt đầu sự nghiệp cũng từng tìm kiếm lời khuyên từ gia đình, bạn bè, các huấn luyện viên, những nhà đầu tư cũng như những doanh nhân đã thành công. Tuy nhiên, không phải lời khuyên nào cũng hữu ích hoặc đúng với trường hợp của bạn vì thế cần tỉnh táo và tin vào giác quan của mình để lựa chọn những lời khuyên một cách sáng suốt.
Kara Goldin, CEO và sáng lập viên của Công ty đồ uống Hint, một loại soda không đường chia sẻ về 5 lời khuyên tồi tệ nhất mà các startup thường nhận được. Trước khi thành lập Hint, Kara từng là nhân viên của AOL, cô nhận thấy nhu cầu sử dụng các loại đồ uống có lợi cho sức khỏe khi cô bị chẩn đoán là tiểu đường thai kì.
1. “Khách hàng sẽ không mua những gì bạn đang bán đâu”
Khi bạn cố làm một cái gì đó khác biệt hoặc đưa ra một sản phẩm mới thì lời khuyên mà bạn thường được nhận là người ta sẽ không thích nó đâu hoặc cái đó không bán được đâu/Dự án đó không khả thi, v.v…Như trường hợp của Jeff Bezos, khi ông bắt đầu gọi vốn cho Amazon vào thập niên 90, ông ấy gặp rất nhiều ý kiến phản đối từ những người mà đơn giản còn không tưởng tượng được việc mua hàng online sẽ như thế nào. Thực tế, câu hỏi đầu tiên mà nhiều nhà đầu tư hỏi Jeff Bezos là “Internet là gì?”.
Khi bắt đầu hãng đồ uống Hint, tôi gặp một quản lý của Coca-Cola để bàn về ý tưởng về một loại đồ uống không đường tốt cho sức khỏe và xin tư vấn thì đã bị phủ định. Người quản lý nhấn mạnh rằng “người Mỹ thích đồ ngọt”. Và sau đó, tôi nhận ra rằng lời khuyên đó chỉ dựa trên kinh nghiệm bán soda của người quản lý và rằng ông ta cũng không tin rằng nhu cầu về đồ uống lành mạnh thực sự tồn tại và có một số lượng khách hàng cũng quan tâm về nó.
Vậy nên, bài học ở đây là đừng để người ngoài cuộc nói bạn sẽ không thành công. Người duy nhất có thể trả lời các câu hỏi của bạn đó chính là khách hàng hiện hữu và khách hàng tiềm năng của bạn.
2. “Anh cần có kinh nghiệm về lĩnh vực anh theo đuổi”.
Nếu bạn bắt đầu startup, việc có kinh nghiệm hoặc kiến thức về lĩnh vực mà mình làm sẽ là lợi thế của bạn. Elon Musk có kiến thức về phần mềm và anh ấy đã thành công với công nghệ tài chính, Paypal. Với Telsa, anh ấy đã thực sự tạo ra cuộc cách mạng công nghệ xe hơi với việc chuyển những chiếc xe điện thông thường thành những phương tiện thông minh với việc sử dụng máy tính điều khiển.
Trước Hint, tôi không có kinh nghiệm nào trong lĩnh vực đồ uống và mọi người nói rằng tôi sẽ không thể thành công trừ khi tôi có những người am hiểu về lĩnh vực này làm việc cho mình. Thế nhưng một lần tôi thuê một người có kinh nghiệm trong ngành soda về để giải quyết những thách thức riêng biệt như phát triển sản phẩm và kinh phân phối, thì tôi nhận ra mình phải thường xuyên đấu tranh với bản năng tự nhiên để làm theo cách truyền thống của người đó.
Ngược lại, nhân viên ưu tú nhất của tôi lại là những người lần đầu tiên tham gia vào lĩnh vực này và họ say mê việc giải quyết vấn đề đặt ra một cách khác biệt. Bạn có thể dạy họ cách bán đồ uống nhưng bạn không thể dạy họ làm thế nào để nghĩ khác biệt.
3. “Sản phẩm của bạn phải hoàn hảo trước khi đưa ra thị trường”.
Nhiều công ty công nghệ thành công với ý tưởng nền tảng là chế tạo máy bay trong khi đang bay. Họ bắt đầu bằng cách khởi đầu với một sản phẩm khả thi tối thiểu để giải quyết nhu cầu cơ bản của người dùng. Sau đó, họ thêm các tính năng mới và cải tiến hiệu suất thông qua các bản cập nhật phần mềm thông thường. Tôi thích cách tiếp cận đó. Đúng vậy, đồ uống đầu tiên của công ty tôi không có thời hạn sử dụng lâu vì tôi quyết tâm không sử dụng chất bảo quản. Mặc dù điều này hạn chế số lượng các nhà bán lẻ sẵn sàng dự trữ sản phẩm của chúng tôi, thì điều đó cũng không ngăn chúng tôi ra thị trường khảo sát xem khách hàng có yêu thích sản phẩm của mình không. Đồng thời, chúng tôi tiếp tục tìm kiếm giải pháp sáng tạo cho vấn đề thời hạn sử dụng.
Bài học: Sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn không cần phải hoàn hảo. Nó chỉ cần giải quyết một vấn đề hiệu quả và có chỗ đứng trên thị trường. “Đủ tốt” luôn tốt hơn “quá muộn”.
4. “Giả vờ như bạn nắm rõ mọi thứ”.
Khi được hỏi những nhà lãnh đạo tính cách nào cần nhất để thành công khi những thay đổi lớn đang diễn ra, Michael Dell, người sáng lập Dell Technologies cho biết, tôi sẽ đặt cược vào sự tò mò của mình. Người tò mò không ngại hỏi những câu hỏi cơ bản nhất để mở rộng kiến thức, ngay cả khi điều đó làm cho họ trở nên ngây thơ hoặc ngu ngốc trong mắt người khác.Khi bạn thiếu kinh nghiệm trong ngành, bạn thường cố gắng giả vờ bạn biết nhiều hơn trong các cuộc họp với các nhà đầu tư, nhà cung cấp và đối tác. Đây chỉ là một cách khác để đảm bảo bạn đang hiểu thực tế thay vì trở thành một phải trở nên độc đáo và nổi bật.
Các nhà cung cấp đều nói với tôi rằng cách duy nhất để giải quyết vấn đề hạn sử dụng sản phẩm của chúng tôi là sử dụng chất bảo quản. Là một người mới trong ngành, tôi có thể đã đi theo con đường dễ dàng và đồng ý, giả vờ rằng tôi hiểu lý do đằng sau những gì họ nói. Thay vào đó, tôi đã sử dụng sự thiếu hiểu biết của mình như một cái cớ để hỏi những câu hỏi cơ bản nhất, có lẽ khiến tôi trông cực kỳ ngớ ngẩn. Nhưng điều có lợi khi làm thế là: Cách tiếp cận cơ bản của tôi đã giúp một trong những nhà cung cấp của tôi suy nghĩ lại về các quy trình tiêu chuẩn của sản phẩm và đưa ra một cách tiếp cận khác mà nhân viên công nghệ chưa từng nghĩ tới.
Bài học: Nếu bạn giả vờ bạn nắm rõ mọi thứ, bạn sẽ quá quan tâm đến việc cố gắng để cho đúng theo cách nó sẵn có. Hãy tò mò và tiếp tục học hỏi để thành công.
5. “Bạn sẽ không thể tập trung vào bất cứ điều gì khác.”
Theo một thống kê của chính phủ thì 50% các công ty khởi nghiệp thất bại trong bốn năm đầu tiên. Bạn làm việc trong nhiều giờ và thường cảm thấy cần phải làm gì khác ngoài làm việc và suy nghĩ về công việc kinh doanh của mình. Và đó là con đường dẫn đến kiệt sức.
Tuy nhiên, khi tôi bắt đầu, một số người nói với tôi rằng tôi phải hy sinh tất cả các khía cạnh khác trong cuộc sống nếu tôi muốn công việc kinh doanh của mình thành công. Không đúng, tôi phát hiện ra. Trên thực tế, nó rất quan trọng để chăm sóc bản thân cũng như công ty của bạn. Bạn cần tập thể dục và ăn uống tốt, dành thời gian cho gia đình và bạn bè và có những sở thích khác, cho dù đó là thể thao, nghệ thuật hay sở thích. Nếu bạn theo dõi tôi trên phương tiện truyền thông xã hội, bạn sẽ biết rằng tôi dành mỗi buổi sáng để đưa hai con chó của tôi đi dạo. Đó là cách riêng của tôi để thư giãn đầu óc và tập trung vào hiện tại.
Bài học: Trở thành một người hoàn hảo luôn là điều quan trọng đối với bất kỳ nhà lãnh đạo nào. Công việc kinh doanh của bạn sẽ đòi hỏi rất nhiều sự chú ý của bạn, nhưng đừng để chiếm hết tất cả thời gian và sức lực của bạn.
Thật khó để phân biệt giữa lời khuyên tốt và xấu, đặc biệt là khi nó đến từ những người thân của bạn. Trong một số trường hợp nhất định, bạn có thể được hưởng lợi từ việc lắng nghe các chuyên gia, đưa vào những người có kinh nghiệm trong ngành, phát triển một “sản phẩm hoàn hảo”, giả vờ biết mọi thứ và tập trung vào số ít. Nhưng nhìn chung, chìa khóa là tin tưởng vào bản năng của bạn và tin tưởng vào bản thân và nhiệm vụ của bạn. Đó sẽ là hướng dẫn cuối cùng của bạn trên con đường thành công.
Tấn Phát
Một cửa hàng áo cưới đẹp và thu hút chắc chắn sẽ giúp khơi nguồn cảm hứng cho cô dâu và chú rể về một đám cưới trong mơ với những bộ trang phục lộng lẫy nhất. Việc thu hút khách hàng từ việc trang trí là vô cùng quan trọng, giúp cửa hàng áo cưới của bạn có thể lôi kéo khách hàng tìm đến.
Bạn ấp ủ ý định mở một cửa hàng bánh ngọt và mong muốn cung cấp những chiếc bánh ngọt do mình làm ra đến với nhiều người tiêu dùng. Tuy nhiên, Bạn lại chưa hình dung được các bước phải chuẩn bị để kinh doanh tiệm bánh, cũng như còn lăn tăn trong đầu để mở tiệm bánh ngọt cần bao nhiêu vốn.
Mỹ phẩm từ trước đến nay đều là “vũ khí tối thượng” trong việc làm đẹp của chị em. Do vậy, mặt hàng mỹ phẩm luôn được các chị em săn đón theo cách nhiệt tình nhất. Nói như vậy không có nghĩa là các chàng trai của chúng ta không có hứng thú với nó, dầu gội, sữa tắm, sữa rửa mặt, trị mụn… cũng là những mỹ phẩm cần thiết cho các quý ông trong quá trình chăm chút cho vẻ đẹp nam tính của mình. Vậy nên, Kinh doanh cửa hang, shop mỹ phẩm là một trong những ý tưởng kinh doanh khởi nghiệp khá hot hiện nay.
Thời trang là một ngành không phải mới mẻ, nhưng lại là ngành luôn có sức hút đầu tư đáng kinh ngạc từ đủ mọi cá nhân, tổ chức lớn nhỏ. Là con đường mà có tới 30% người bắt đầu kinh doanh chọn để khởi nghiệp. Vậy nên bắt đầu từ đâu để sự nghiệp kinh doanh shop thời trang của bạn đi đúng hướng và có thể trở nên thành công.
Hiện nay dịch covid đang hoành hành ở khắp các quốc gia nói chung và việt nam nói riêng và trong thời đại 4.0 ngày càng phát triển hiện nay việc xu hướng bán hàng online ngày càng được ưa chuộng. Nhưng không phải ai bán hàng cũng hiệu quả.
Mô hình kinh doanh dịch vụ ăn uống là một lĩnh vực thu hút rất nhiều sự đầu tư, bởi lẽ nhu cầu ăn uống của con người ngày càng tăng cao. Trong đó, kinh doanh quán ăn nhỏ được nhiều người chọn lựa để khởi nghiệp.
“Startup vốn như một chiếc tàu lượn siêu tốc, lên – xuống và lao đi với tốc độ chóng mặt. Nhiều khi không có đủ các thông tin cần thiết nhưng vẫn phải chọn một phương án tốt nhất để ra quyết định, và chấp nhận rủi ro là bị thất bại”.
Đề án kinh doanh là một văn kiện chính thức, sử dụng nhiều lí lẽ để thuyết phục những người có quyền quyết định chấp nhận thực hiện đề xuất của bạn. Một đề án kinh doanh tốt sẽ cân nhắc tất cả các cách tiếp cận khả thi cho vấn đề và hỗ trợ người chủ doanh nghiệp chọn ra được phương án tốt nhất cho tổ chức.
Với những startup, việc nắm bắt được các xu hướng mới nhất luôn là điều then chốt dẫn đến thành công.