Bạn cũng biết đấy, hàng ngày, ngày giờ đều có đủ thứ các loại content xuất hiện trên mạng xã hội. Đó có thể là một status, một hình ảnh hoặc một video vui, … Tất nhiên, chúng ta chưa bao giờ đọc được hết những nội dung đó hoặc là chỉ đọc mà hoàn toàn không có ấn tượng. Bởi vì nội dung Bạn thấy KHÔNG ĐỦ THU HÚT.
Để thu hút và hấp dẫn sự chú ý của người đọc, khiến người đọc ở lại bài viết của Bạn, chúng ta không chỉ cần tạo ra những bài viết đơn thuần - chỉ có chữ và chữ, hãy học tạo ra những nội dung bắt mắt người đọc, níu giữ họ lại bài viết của chúng ta. Đó là những visual content - những nội dung không chỉ kích thích thị giác, mà còn tạo ấn tượng cho người đọc thông qua nhiều cách thức khác nhau. Để hiểu rõ hơn về visual content và làm thế nào để xây dựng visual content hiệu quả nhất, hãy cùng Way.com.vn tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé !
ĐỊNH NGHĨA VISUAL CONTENT
Một định nghĩa vừa lạ vừa quen đúng không nào? Những người quan tâm đến Content Marketing chắc có lẽ đã nghe cụm từ này không dưới một lần. Vậy Visual Content là loại nội dung gì thế ?
Visual Content Marketing (dịch nghĩa là Nội dung tiếp thị thị giác) là dạng nội dung thu hút người xem bằng hình ảnh, màu sắc và âm thanh ấn tượng. Đây là loại content dễ dàng thu hút người đọc “từ cái nhìn đầu tiên” mà không cần phải dẫn dắt quá nhiều như các bài viết thông thường.
Lý do vì sao lại như thế ? Visual Content là sự kết hợp tinh tế giữa chữ, hình ảnh, âm thanh và chuyển động, nó kích thích các giác quan hơn, tạo cảm giác thú vị hơn nhiều so với content chữ thông thường. Hơn nữa, với quá nhiều thông tin trên các mạng xã hội như hiện nay, người đọc trở nên “bội thực” và lười đọc, họ thích nhìn hình ảnh, xem video nhiều hơn là đọc cả một bài viết dài lê thê. Họ cũng thích màu sắc hơn đơn sắc, thích chuyển động hơn bất động, thích âm thanh hơn sự im lặng. Chính vì thế, Visual Content ngày càng được yêu thích hơn.
CÁC DẠNG VISUAL CONTENT HIỆN ĐANG RẤT PHỔ BIẾN HIỆN NAY
Nội dung trực quan không chỉ dừng lại ở hành ảnh, nó vượt xa hơn thế rất nhiều. Có rất nhiều loại nội dung trực quan và mỗi loại đều có thể được sử dụng để hỗ trợ và biểu thị những ý tưởng khác nhau của bạn.
1. Quote/Meme
Quote/Meme là những trích dẫn hay, tình cảm hay hài hước, vui nhộn để tạo ra để thu hút khách hàng và thường viết trên backgroud là một hình ảnh ấn tượng. Từ đó thu hút người xem quan tâm tới Fanpage, cuối cùng là trở thành fan của bạn.
Về cơ bản, content này có 2 dạng:
- Quote: câu trích dẫn danh ngôn, tục ngữ, các câu nói nổi tiếng của người nổi tiếng. Nó có chiều sâu về mặt ý nghĩa.
- Meme: câu trích dẫn mang tính giải trí cao hơn. Các meme mang ý nghĩa hài, bựa, vui nhộn hoặc tình cảm.
Dạng content này thường gây ấn tượng với người đọc, khiến họ thích thú hoặc hồi tưởng lại điều gì đó. Chính vì vậy, loại content này thu hút được rất nhiều lượt, like, share và có độ viral cực cao trên mạng xã hội. Ngoài ra, Meme/quote thường ngắn gọn, đơn giản hơn rất nhiều so với video nên có nhiều người đọc hơn.
2. Hình Ảnh
Có lẽ đơn giản và dễ dàng sử dụng đối với loại nà là sử dụng hình ảnh trong bài viết. Tuy nhiên để có được một hình ảnh phù hợp với nội dung bài viết là một vấn đề khiến nhiều người gặp khó khăn.
Có câu nói “ranh giới giữa thiên tài và kẻ điên rất mong manh” thì ở đây cũng vậy “ranh giới giữa hình ảnh gây ấn tượng và thảm họa rất mong manh”. Việc sử dụng hình ảnh chuẩn xác hay không sẽ tạo ra sự thay đổi lớn đến bài viết.
Có 2 lợi ích mà hình ảnh trực quan đem lại cho bài viết:
+ Tạo nên cho bài viết trở nên dễ đọc
+ Giúp người đọc quan tâm và tăng cơ hội họ sẽ đọc đến cuối
3. Video Content
Video đang là loại nội dung được ưa thích trên mọi mạng xã hội. Nó là dạng content tập hợp đầy tất cả những gì người đọc muốn và thích: ảnh động, âm thanh, chữ, và các hiệu ứng nổi bật đa dạng. Bạn có thể tạo ra được nhiều chủ đề hài hước, ý nghĩa, thủ thuật để chia sẻ cho người xem. Đây còn là dạng content được chia sẻ rất nhiều.
4. Câu Hỏi Có Tính Gợi Mở
Dạng content là câu hỏi có tính gợi mở, nó gần như là hình ảnh để dẫn đường cho bài viết của bạn, dạng bài viết + hình ảnh trên các trang mạng xã hội. Dạng content này dễ kích thích người đọc và thúc đẩy họ chia sẻ những ý kiến, suy nghĩ của bản thân, nó giúp họ thể hiển được những quan điểm của mình trên mạng xã hội và làm cho người đọc cảm thấy họ được coi trọng.
5. Inforgraphic
Inforgraphic có thể nói là dạng content cung cấp thông tin được yêu thích nhất trên mạng xã hội - đơn giản, ngắn gọn nhưng cô đọng. Nó có thể được sử dụng để giới thiệu sản phẩm, quá trình hình thành công ty, hay là các thủ thuật, mẹo vặt đơn giản và dễ hiểu với hình ảnh minh họa. Dạng content này được sử dụng rất nhiều trên các trang bất động sản, IT hay marketing, …
6. Chart
Chart cũng là một loại content được ưa chuộng trên Facebook, nó mô tả quá trình tăng trưởng hoặc phát triển của một sản phẩm, dịch vụ hay xu hướng đang đi lên của thị trường. Đối với việc thống kê có quá nhiều con số phức tạp, biểu đồ chính là đơn giản và dễ hiểu nhất giúp truyền tải thông tin đến người đọc.
7. Ảnh Chụp Màn Hình
Ảnh chụp màn hình thường được sử dụng để hướng dẫn tính năng, cách dùng của sản phẩm, hoặc để “khoe” những đánh giá tích cực của những người dùng trước. Ảnh chụp màn hình tạo được sự tin tưởng cao hơn, và chắc chắn là dễ nhìn hơn các văn bản thuần chữ.
CÁC NGUYÊN LÝ XÂY DỰNG NỘI DUNG TRỰC QUAN
Dươi đây là các yếu tố giúp bạn tạo nên được những nội dụng trực quan hấp dẫn.
1. Xây Dựng Theo Nguyên Lý Toán Học
Nguyên tắc toán học được ứng dụng xây dựng hình ảnh trực quan gồm:
Nguyên tắc 1/3: là nguyên tắc kinh điển về bố cục trong nhiếp ảnh. 1/3 được tạo bởi 2 đường cắt ngang và 2 đường cắt dọc tạo thành 9 phần bằng nhau. Một tấm ảnh tuân thủ quy tắc 1/3 là khi điểm nhấn của bức ảnh chạm vào càng nhiều đường kẻ càng tốt.
Tỷ lệ vàng: sử dụng rất rộng rãi trong thiết kế kiến trúc và kỹ thuật. tỷ lệ vàng có định nghĩa như sau: hai đại lượng được gọi là có “tỷ lệ vàng” nếu tỷ số giữa tổng của các đại lượng đó với đại lượng lớn hơn bằng tỷ số giữa đại lượng lớn hơn với đại lượng nhỏ hơn. Vậy, tỷ lệ vàng có thể áp dụng thế nào trong nội dung trực quan?
Kiểm tra xem hình ảnh đã ở tỷ lệ vàng hay chưa. Chia chiều ngang của hình ảnh cho chiều dọc. Nếu đáp số là 1,618 hoặc 0,618, hình ảnh này được coi là hoàn hảo.
Ví dụ, bạn có một bức ảnh kích thước 647×400: kết quả 647/400=1,617 và 400/647=0,616, nghĩa là hình ảnh này đạt kích thước tối ưu.
2. Nguyên Lý Màu Sắc Và Phông Chữ
Có thể bạn chưa biết “màu sắc ảnh hưởng rất lớn đến cảm xúc và hành động”. màu sắc có thể khiến thương hiệu của bạn trở nên nổi bật. Bên cạnh đó, nó còn tác động đến hành vi lẫn quyết định mua hàng của người dùng.
Để vận dụng tốt nhất, bạn nên nắm được ý nghĩa của các màu sắc và áp dụng với các thông điệp muốn truyền tải tới khách hàng:
+ Đỏ: quan trọng, cấp bách, năng lượng tràn đầy
+ Hồng: quyến rũ, lãng mạn, nữ tính
+ Tím: nhẹ nhàng, đằm thắm
+ Xanh da trời: bình yên, an toàn, trung thực, tin tưởng
+ Vàng: Hài hước, sáng tạo, vui nhộn, trẻ trung
+ Cam: nổi bật, đáng ghi nhớ, lưu tâm.
Sự kết hợp tương đồng giữa màu sắc và phông chữ sẽ khơi gợi cảm xúc cho khách hàng nhiều hơn. Hai yếu tố này trực quan phản ánh tính cách, giá trị cốt lõi của một thương hiệu.
Sử dụng tối đa 3 phông chữ trong 1 mẫu nội dung là cách tốt nhất để khách hàng dễ nhìn và nhớ nhiều đến thông điệp. Các phông chữ thường được sử dụng nhất là erif, Sans-serif, Slab serif, Script và Modern. Chúng mang riêng những ý nghĩa sau đây:
+ Serif: chân thực, đề cao
+ Sans-serif: rõ ràng, hiện đại, ổn định.
+ Slab serif: mạnh mẽ, hiện đại, chắc chắn.
+ Script: nữ tính, thanh lịch, thân thiện.
+ Modern: thời thượng, sắc bén, thông thái.
“Nội dung là vua” dù trên website, hay trên các kênh truyền thông đến khách hàng thì hãy đảm bảo vận dụng các nội dung trực quan (visual content) phù hợp để tăng cường hiệu quả tiếp thị trong mắt khách hàng. Vẫn câu nói cũ, nếu muốn thắng lợi trong digital marekting thì hãy chú trọng content và đầu tư cho các visual content ngay từ đầu.
Mrs Hoàng Quyên
Content là chìa khóa thành công trong các chiến dịch quảng cáo. Nhưng làm sao để viết content hấp dẫn, thu hút khách hàng. Thậm chí là khiến họ muốn “xì tiền” ngay cho bạn lại càng khó. Nhưng dân trong nghề luôn có những bí quyết và các công thức viết Content đỉnh cao. Đem lại hiệu quả cao cho các chiến dịch truyền thông của bạn.
Tính năng thanh toán bằng QR code trên ứng dụng Mobile Banking của các ngân hàng cho phép anh em sử dụng camera điện thoại quét mã QR để thực hiện nhanh một số giao dịch như chuyển khoản, thanh toán hóa đơn, mua hàng. Sự ưu việt của phương thức thanh toán mới này nằm ở tính tiện lợi, nhanh chóng do mọi thao tác được thực hiện ngay trên ứng dụng Mobile Banking và an toàn nhờ hai lớp bảo mật.
Ngày nay khi người tiêu dùng tiến hành mua các sản phẩm hàng hiệu trên thị trường đều tự hỏi đó có phải là hàng chính hãng hay không, nhất là các sản phẩm có giá trị về mặt vật chất hoặc các sản phẩm mua từ nước ngoài về.