Trong bất kì lĩnh vực kinh doanh nào, đồng vốn cũng đóng vai trò hết sức quan trọng, bởi nếu không có vốn thì việc kinh doanh vốn không thể bắt đầu, mở rộng hay phát triển. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách xoay vốn một cách thông minh, cũng như cách sử dụng nguồn tiền vốn một cách hiệu quả.
Hãy Tính Toán Thật Kỹ Lưỡng Việc Sử Dụng Vốn:
Trước nhất, bạn cần phải ước lượng, tính toán ngay từ khi đang lên ý tưởng để tránh lãng phí vốn khởi nghiệp. Bạn không thể dựng ý tưởng về một chuỗi các cửa hàng thời trang khi bạn chưa có trong tay một cửa hàng nào. Việc này sẽ dễ dàng khiến bạn vung tiền vào những hoạt động chưa phù hợp, chi tiêu quá nhiều cho những thứ mà bạn nghĩ “sau này khi mở rộng sẽ cần đến”. Ngoài ra, ngay trong bản phác thảo ý tưởng, bạn cần phải cân nhắc đến nguồn vốn lưu động.
Nếu bạn dự tính bán sản phẩm của mình với già 5.000 đồng, thì bạn cần phải có vốn lưu động là 20.000 để đảm bảo vẫn có thể tiếp tục duy trì sản xuất. Bởi bạn luôn phải trả tiền trước khi mua nguyên vật liệu, nhưng các nhà phân phối sản phẩm cho bạn lại thường thanh toán sau. Hơn nữa, do chưa có thương hiệu, đôi khi bạn phải chấp nhận bán gía thấp hơn thị trường. Vì vậy, để tránh khỏi tình trạng ngưng sản xuất vì thiếu hụt vốn, bạn cần phải có nguồn vốn dự trữ.
Thứ hai, bạn cần phải tính toán chính xác trong khâu xác định giá thành cuả sản phẩm và lợi nhuận thu được. Khi mới bắt đầu, bạn sẽ tự mình làm rất nhiều việc, và thường nhận được sự hỗ trợ miễn phí của người thân để tiết kiệm nhân công. Số lợi nhuận bạn thu về ban đầu ngỡ cao nhưng khi trừ đi chi phí nhân công mà lẽ ra bạn phải trả thì nó lại rơi vào một con số khác. Vì thế, khi bạn mở rộng quy mô, bắt đầu thuê nhân công thực sự, bạn vỡ lẽ ra rằng lợi nhuận thực tế thu về là quá thấp, dẫn đến thiếu hụt vốn, rất dễ gây gián đoạn quá trình sản xuất.
Bạn sẽ dùng vốn để đầu tư vào việc gì? Đầu tư vào kế hoạch đó liệu có lợi hay không? Hãy luôn biết cách cân nhắc trước mỗi lần đầu tư cho việc gì đó. Bạn cũng nên có những giải pháp nhất định để ngân sách của mình không bao giờ trống rỗng. Chia nguồn vốn thành những phần nhât định và đầu tư cho những việc cần thiết sẽ giúp bạn sử dụng vốn hiệu quả hơn.
Đồng thời, bạn cũng cần lên kế hoạch phát triển cho công ty theo từng giai đoạn nhất định và phân bổ nguồn vốn một cách phù hợp nhất cho từng khoảng thời gian. Một kế hoạch tốt sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong con đường đi đến thành công. Đồng thời nguồn vốn cũng sẽ được dùng đúng chỗ để mang về cho bạn lợi nhuận cao nhất.
Xây Dựng Lộ Trình Sử Dụng Vốn Cho Từng Giai Đoạn
Bất cứ bản kế hoạch kinh doanh chi tiết nào đều cần xây dựng được lộ trình sử dụng nguồn vốn nhằm tối ưu hóa hiệu quả. Lộ trình kinh doanh gồm bao nhiêu bước, mỗi bước sẽ được phân bổ nguồn vốn ra sao, dùng cách nào để tối ưu hóa hiệu quả sử dụng vốn. Ví dụ nguồn vốn của bạn sẽ chia cho các chi phí cố định, chi phí lưu định. Thời điểm bắt đầu xây dựng mô hình sẽ cần đầu tư tiền thuê mặt bằng, trang thiết bị, nhân viên, … thì số vốn lúc này phải được chi khá lớn có thể tới 2/3 số vốn, sau 1 - 3 tháng kinh doanh thì chi phí duy trì sẽ dựa trên phần trăm doanh thu, nguồn vốn này của bạn sẽ còn lại bao nhiêu để tính cho các bước tiếp theo.
Khi càng liệt kê chi tiết, công việc sẽ đi theo khung có sẵn để thực hiện đúng định hướng, các chỉ số đo lường sẽ giúp xác thực nguồn vốn của bạn có đang mang lại lợi nhuận hay không.
Sắp Xếp Vốn Và Ưu Tiên Đầu Tư
Bạn cần biết kế hoạch nào khả thi nhất cho mình và chọn nó để việc đầu tư luôn đạt hiệu quả cao nhất. Đồng thời bạn cũng cần chia việc đầu tư thành những khoản nhất định và ưu tiên những việc mang đến lợi ích cao nhất cho mình. Những khoảng tiền được đầu tư đúng chỗ sẽ mang đến cho bạn nhiều hơn những gì bạn cần.
Sắp xếp nguồn vốn vào những nơi cần thiết để mang về lơi nhuận cho bạn là cả môt nghệ thuật. Chính vì vậy đừng bao giờ coi thường việc nay. Hãy dành thời gian để liệt kê ra những việc cần làm, những nơi cần đầu tư để sử dụng tiền một cách hợp lí nhất.
Luôn biết cách sử dụng vốn một cách tiết kiệm và thông minh
Hãy luôn chắc chắn rằng mỗi bước đi trong việc sử dụng vốn của bạn đều luôn xứng đáng. Đồng thời bạn cũng cần phải biết tiết kiệm nguồn vốn của mình, không đầu tư một cách tùy hứng nhất thời. Một nhà đầu tư thông minh sẽ luôn biết tiền của mình đi đâu về đâu, làm sao để bỏ ra ít mà thu về nhiều.
Sử dụng tiền trong khả năng của mình và không bao giờ theo đuổi những kế hoạch tốn quá nhiều chi phí nhưng không khả thi là cách bạn bảo vệ tài chính cho chính mình. Kinh doanh là công việc không phải chỉ cần có tiền, để thành công bạn còn phải dung đầu óc một cách linh hoạt nhất.
Xây Dựng Cơ Chế Quản Lý Vốn
Có phương án quản lý vốn đồng nghĩa bạn sẽ hạn chế được những rủi ro không mong muốn. Trong quá trình kinh doanh chắc chắn sẽ còn gặp nhiều vấn đề phát sinh liên quan tới dòng tiền, con người, các mối quan hệ, … nên xây dựng cơ chế quản lý vốn ngay từ đầu là một cách để bạn kiểm soát nguồn vốn tốt hơn.
Nâng Cao Chất Lượng Nguồn Nhân Lực
Không ai có thể thành công một mình và tận dụng được nguồn nhân lực tài năng sẽ giúp công việc của người chủ cửa hàng bớt nặng nhọc. Khi mới đầu kinh doanh, có thể bạn sẽ chỉ cần đội ngũ nhân sự chăm chỉ, thật thà, chịu khó nhưng theo thời gian để mô hình kinh doanh của mình phát triển hơn thì bạn lại cần những con người có năng lực cao hơn, có tầm nhìn để đồng hành cùng mình.
Vậy nên, khi là lãnh đạo, các chủ cửa hàng phải thường xuyên trau dồi kiến thức, nâng cao kĩ năng quản lý, rèn luyện tư duy và nhanh nhạy với xu thế thị trường. Từng đồng vốn bỏ ra phải tính toán được sẽ thu về lợi nhuận bao nhiêu, tầm ảnh hưởng cho thương hiệu ra sao, khai thác đúng khả năng của nhân viên hay mỗi bước tiến trong hoạt động kinh doanh đều phải được quyết định dựa trên nền tảng kiến thức của người quản lý.
Mrs Ngọc Mai
Một cửa hàng áo cưới đẹp và thu hút chắc chắn sẽ giúp khơi nguồn cảm hứng cho cô dâu và chú rể về một đám cưới trong mơ với những bộ trang phục lộng lẫy nhất. Việc thu hút khách hàng từ việc trang trí là vô cùng quan trọng, giúp cửa hàng áo cưới của bạn có thể lôi kéo khách hàng tìm đến.
Bạn ấp ủ ý định mở một cửa hàng bánh ngọt và mong muốn cung cấp những chiếc bánh ngọt do mình làm ra đến với nhiều người tiêu dùng. Tuy nhiên, Bạn lại chưa hình dung được các bước phải chuẩn bị để kinh doanh tiệm bánh, cũng như còn lăn tăn trong đầu để mở tiệm bánh ngọt cần bao nhiêu vốn.
Mỹ phẩm từ trước đến nay đều là “vũ khí tối thượng” trong việc làm đẹp của chị em. Do vậy, mặt hàng mỹ phẩm luôn được các chị em săn đón theo cách nhiệt tình nhất. Nói như vậy không có nghĩa là các chàng trai của chúng ta không có hứng thú với nó, dầu gội, sữa tắm, sữa rửa mặt, trị mụn… cũng là những mỹ phẩm cần thiết cho các quý ông trong quá trình chăm chút cho vẻ đẹp nam tính của mình. Vậy nên, Kinh doanh cửa hang, shop mỹ phẩm là một trong những ý tưởng kinh doanh khởi nghiệp khá hot hiện nay.
Thời trang là một ngành không phải mới mẻ, nhưng lại là ngành luôn có sức hút đầu tư đáng kinh ngạc từ đủ mọi cá nhân, tổ chức lớn nhỏ. Là con đường mà có tới 30% người bắt đầu kinh doanh chọn để khởi nghiệp. Vậy nên bắt đầu từ đâu để sự nghiệp kinh doanh shop thời trang của bạn đi đúng hướng và có thể trở nên thành công.
Hiện nay dịch covid đang hoành hành ở khắp các quốc gia nói chung và việt nam nói riêng và trong thời đại 4.0 ngày càng phát triển hiện nay việc xu hướng bán hàng online ngày càng được ưa chuộng. Nhưng không phải ai bán hàng cũng hiệu quả.
Mô hình kinh doanh dịch vụ ăn uống là một lĩnh vực thu hút rất nhiều sự đầu tư, bởi lẽ nhu cầu ăn uống của con người ngày càng tăng cao. Trong đó, kinh doanh quán ăn nhỏ được nhiều người chọn lựa để khởi nghiệp.
“Startup vốn như một chiếc tàu lượn siêu tốc, lên – xuống và lao đi với tốc độ chóng mặt. Nhiều khi không có đủ các thông tin cần thiết nhưng vẫn phải chọn một phương án tốt nhất để ra quyết định, và chấp nhận rủi ro là bị thất bại”.
Đề án kinh doanh là một văn kiện chính thức, sử dụng nhiều lí lẽ để thuyết phục những người có quyền quyết định chấp nhận thực hiện đề xuất của bạn. Một đề án kinh doanh tốt sẽ cân nhắc tất cả các cách tiếp cận khả thi cho vấn đề và hỗ trợ người chủ doanh nghiệp chọn ra được phương án tốt nhất cho tổ chức.
Với những startup, việc nắm bắt được các xu hướng mới nhất luôn là điều then chốt dẫn đến thành công.