Cuộc cách mạng 4.0 cùng với sự phát triển của phân tích dữ liệu online đã, đang và sẽ đưa ngành thương mại điện tử (TMĐT) lên một cấp độ hoàn toàn mới.
Hiện Trang An Toàn Thông Tin Trong Thương Mại Điện Tử Việt Nam
Tháng 01 năm 2017, thủ tướng chính phủ đã phê duyệt đề án thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2016 đến 2020, tiền đề quan trọng cho phát triển giao dịch trực tuyến. Vị vậy, vấn đề an toàn an ninh thông tin khi giao dịch rất quan trọng. Tỉ lệ giao dịch trực tuyến ngày càng tăng, ngành thương mại điện tử thể hiện rõ nhất điều đó khi doanh số trong lĩnh vực này đạt hơn 4 tỉ USD và tăng trưởng 37% trong năm 2015 (theo báo cáo TMDT của Bộ Công Thương). Giá trị thanh toán ngày càng tăng thì nhu cầu bảo vệ dữ liệu người dùng, đảm bảo giao dịch an toàn càng cấp thiết.
Tại Việt Nam, thị trường thương mại điện tử còn non trẻ nhưng có tốc độ phát triển nhanh chóng, theo báo cáo mới nhất thì tốc độ tăng trưởng của Việt Nam gấp đôi Nhật bản (37% so với 15%). Đến thời điểm hiện tại, Việt Nam chưa có con số thống kê chính thức về tình hình an toàn thông tin trong lĩnh vực thương mại điện tử. Các đơn vị kinh doanh dựa trên thương mại điện tử cũng không cung cấp thông tin chính thức về mất mát dữ liệu nếu có. Tuy vậy, điều đó không có nghĩa kinh doanh thương mại điện tử ở Việt Nam an toàn. Hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực an toàn thông tin, Công ty cổ phần An ninh mạng Việt Nam đã nhận được nhiều yêu cầu hỗ trợ từ các tổ chức kinh doanh thương mại điện tử. Yêu cầu hỗ trợ phổ biến nhất là hạn chế tấn công DOS/DDOS, loại hình tấn công này không làm mất dữ liệu người dùng nhưng khiến cho công việc kinh doanh bị thiệt hại do ngưng trệ hệ thống và không thể phục vụ khách hàng. Các công ty cung cấp dịch vụ trực tuyến 24/7 thường gặp tấn công này như: bán vé trực tuyến, đặt chỗ khách sạn,… Các tìm hiểu chuyên sâu hơn cho thấy nhiều rủi ro nghiêm trọng về thương mại điện tử tồn tại từ lâu và rất có thể đã bị kẻ xấu lợi dụng. Ngay trong năm 2016, ví dụ nổi bật về sự nguy hiểm của tấn công mạng đó là vụ việc mạng lưới của Cảng Hàng Không và Vietnam Airlines bị tấn công. Kẻ tấn công đã thực hiện nhiều cách thức khai thác lỗ hổng, cài mã độc vào trong hệ thống thông tin từ rất lâu trước khi bùng nổ (theo số liệu chính thức là từ năm 2014) thay đổi giao diện, lấy cắp dữ liệu khách hàng. Mặc dù sự cố này không liên hệ trực tiếp tới lĩnh vực thương mại điện tử nhưng cũng cho thấy sự nguy hiểm của tấn công mạng khi kẻ xấu đã âm thầm lợi dụng các lỗ hổng bảo mật để trục lợi mà doanh nghiệp không hề hay biết. Sự cố khác gần gũi hơn là đầu tháng 11 năm 2016, một hệ thống con của VietnamWorks.com đã bị tấn công dẫn tới thông tin hàng nghìn tài khoản bị lộ. Nhiều tài khoản ở đây được người dùng sử dụng chung với các dịch vụ khác, dẫn đến một số ngân hàng đã phải gửi cảnh báo đến toàn bộ khách hàng về việc đổi mật khẩu tài khoản.
Trong khuôn khổ hợp tác với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, Công ty cổ phần An ninh mạng Việt Nam (VSEC) thực hiện khảo sát và đánh giá đầu tiên về tình hình an toàn thông tin của các website thương mại điện tử tại Việt Nam. Các website vẫn là điểm kết nối quan trọng trong thương mại điện tử nên cũng có thể đại diện cho mức độ an toàn thông tin của thương mại điện tử nói chung tại Việt Nam.
Nội Dung Các Kiểm Tra An Toàn Dữ Liệu Thông Tin
Trong thương mại điện tử, các vấn đề kĩ thuật về an toàn thông tin sau cần quan tâm:
– Tính bảo mật (Confidentiality): thông tin trong thương mại điện tử được bảo vệ khỏi các truy cập trái phép.
– Tính toàn vẹn (Integrity): thông tin giao dịch không bị thay đổi trên đường truyền
– Tính sẵn sàng (Availability): thông tin cần thiết phải sẵn sàng cung cấp khi có yêu cầu, truy cập từ người dùng.
– Tính xác thực (Authentication): người dùng cần xác thực trước khi tiếp cận thông tin cá nhân của họ hoặc các thông tin có quyền hạn.
– Tính chống chối bỏ (Non-Repudiability): hai bên giao dịch không thể từ chối thông tin do chính mình đã gửi/nhận.
– Tính mã hóa (Encryption): thông tin cần được mã hóa chỉ để những người dùng hợp lệ truy xuất
– Tính kiểm toán (Auditing): lưu trữ dữ liệu để đối soát khi có sự cố, hoặc khi cần thiết.
Do thời gian khảo sát có hạn và các website này đều có qui mô lớn nên bản khảo sát đầu tiên tập trung vào các kiểm tra mà có thể dẫn đến những rủi ro nghiêm trọng, ảnh hưởng đến khách hàng, giao dịch và máy chủ phục vụ. Đầu tiên là các kiểm tra dẫn đến thông tin người dùng bị xem trái phép (A1), gồm các kiểm tra kĩ thuật phát hiện sự vi phạm tới Tính bảo mật, Tính xác thực. Các kiểm tra dẫn đến thông tin người dùng bị sửa trái phép (A2), gồm các kiểm tra kĩ thuật có thể dẫn đến việc phát hiện sự vi phạm tới Tính xác thực. Các kiểm tra dẫn đến thông tin giao dịch bị xem trái phép (A3), gồm các kiểm tra kĩ thuật có thể dẫn đến việc phát hiện sự vi phạm tới Tính bảo mật, Tính xác thực. Cuối cùng là các kiểm tra dẫn đến dữ liệu trên máy chủ bị xem/sửa đổi trái phép (A4), gồm các kiểm tra kĩ thuật có thể dẫn đến việc phát hiện sự vi phạm tới Tính bảo mật, Tính mã hóa.
Các hệ thống thương mại điện tử bao gồm nhiều thành phần, báo cáo tập trung vào hai thành phần quan trọng nhất: Quản lý khách hàng, Thanh toán. Quản lý khách hàng thường bao gồm xác thực thông tin, xử lý và hiển thị các thông tin cá nhân, đơn hàng của mỗi khách hàng (tên, tuổi, thông tin thẻ, số dư,…). Thanh toán trực tuyến thường bao gồm xử lý giao dịch mua hàng của khách hàng, có thể trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua ví điện tử, cổng thanh toán trung gian.
Năm Cách Dữ Liệu Online Sẽ Thay Đổi Bộ Mặt Của Ngành Thương Mại Điện Tử
1. Phân Tích Hành Vi Mua Sắm Của Khách Hàng
Hiểu hành vi mua sắm của khách hàng là điều cần thiết cho sự thành công của doanh nghiệp thương mại điện tử. Dữ liệu online cung cấp thông tin về xu hướng, mức tăng đột biến về nhu cầu và sở thích của khách hàng. Chủ sở hữu doanh nghiệp có thể sử dụng dữ liệu đó để đảm bảo rằng hầu hết các sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng đều có sẵn trong kho và đang được tiếp thị mạnh mẽ.
Phân tích dữ liệu online sẽ mang lại cho doanh nghiệp thông tin về hành vi mua sắm của khách hàng (chẳng hạn như thời gian mua sắm phổ biến và “key word” trong tìm kiếm sản phẩm.
Để bắt kịp xu hướng này, nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử đang điều chỉnh chiến lược tiếp thị, quảng cáo truyền thông xã hội, đồng thời giúp quy trình mua sắm trở nên trực quan hơn để thúc đẩy bán hàng và tham gia vào thị trường cạnh tranh.
2. Cải Thiện Dịch Vụ Khách Hàng
Một doanh nghiệp có thống kê về dịch vụ khách hàng không tốt là điều đáng báo động. Vì 91% khách hàng sẽ không sẵn lòng làm ăn với công ty nếu họ có trải nghiệm dịch vụ khách hàng kém. Tập trung vào dịch vụ khách hàng là rất quan trọng cho sự thành công của tất cả các doanh nghiệp thương mại điện tử.
Không chỉ hiểu người mua sắm, doanh nghiệp còn phải giúp khách hàng dễ dàng liên hệ với công ty cung cấp dịch vụ, giải quyết các vấn đề hoặc tìm câu trả lời cho câu hỏi của họ. Dữ liệu online cung cấp các chỉ số cần thiết để doanh nghiệp cải thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng của họ. Đồng thời giúp các công ty thương mại điện tử xác định các vấn đề và giải quyết chúng trước khi khách hàng có thể phàn nàn.
3. Thanh Toán Trực Tuyến Dễ Dàng Và An Toàn Hơn
Dữ liệu online có vai trò quan trọng trong việc thực hiện thanh toán trực tuyến dễ dàng và an toàn hơn.
Dữ liệu online tích hợp tất cả các chức năng thanh toán khác nhau vào một nền tảng tập trung. Nó không chỉ giúp dễ dàng sử dụng cho khách hàng mà còn giúp giảm thiểu rủi ro gian lận.
Các phân tích nâng cao được cung cấp bởi dữ liệu online đủ mạnh mẽ và trực quan để phát hiện gian lận trong thời gian thực và cung cấp các giải pháp chủ động để xác định rủi ro.
Dữ liệu online có thể phát hiện các giao dịch rửa tiền thanh toán xuất hiện dưới dạng thanh toán hợp pháp.
Nhà cung cấp thanh toán có thể giúp các nhà bán lẻ hiểu khách hàng của họ tốt hơn.
Phân tích dữ liệu cho phép các doanh nghiệp thương mại điện tử bán chéo và bán lại.
4. Tiếp Tục Tăng Trưởng Trong Di Dộng
Số lượng người sử dụng điện thoại thông minh đang tăng lên mỗi ngày, đến mức mà các nhà nghiên cứu dự đoán máy tính để bàn sẽ sớm trở nên lỗi thời. Doanh nghiệp hiện có thể thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn và phân tích khách hàng thông qua công nghệ di động.
Google đã băt kịp theo xu hướng này bằng cách ưu tiên cho các trang web thân thiện với thiết bị di động. Các công ty không có các trang web thân thiện với điện thoại di động sẽ tiếp tục thấy sự sụt giảm trong lượng truy cập vào trang của họ.
5. Ứng Dụng Thực Tế Ảo Và Dữ Liệu Online Trong Bán Hàng
Dữ liệu lớn và thực tế ảo là hai trong số những công nghệ tiên phong trên thế giới hiện nay. Cùng với nhau, dữ liệu lớn và thực tế ảo đang cách mạng hóa thế giới thương mại điện tử. Họ cung cấp các công cụ cần thiết cho các doanh nghiệp để trình bày hiệu quả hơn sản phẩm, quảng cáo và cung cấp trải nghiệm mua sắm tốt hơn cho khách hàng.
Mrs Ngọc Mai
Một cửa hàng áo cưới đẹp và thu hút chắc chắn sẽ giúp khơi nguồn cảm hứng cho cô dâu và chú rể về một đám cưới trong mơ với những bộ trang phục lộng lẫy nhất. Việc thu hút khách hàng từ việc trang trí là vô cùng quan trọng, giúp cửa hàng áo cưới của bạn có thể lôi kéo khách hàng tìm đến.
Bạn ấp ủ ý định mở một cửa hàng bánh ngọt và mong muốn cung cấp những chiếc bánh ngọt do mình làm ra đến với nhiều người tiêu dùng. Tuy nhiên, Bạn lại chưa hình dung được các bước phải chuẩn bị để kinh doanh tiệm bánh, cũng như còn lăn tăn trong đầu để mở tiệm bánh ngọt cần bao nhiêu vốn.
Mỹ phẩm từ trước đến nay đều là “vũ khí tối thượng” trong việc làm đẹp của chị em. Do vậy, mặt hàng mỹ phẩm luôn được các chị em săn đón theo cách nhiệt tình nhất. Nói như vậy không có nghĩa là các chàng trai của chúng ta không có hứng thú với nó, dầu gội, sữa tắm, sữa rửa mặt, trị mụn… cũng là những mỹ phẩm cần thiết cho các quý ông trong quá trình chăm chút cho vẻ đẹp nam tính của mình. Vậy nên, Kinh doanh cửa hang, shop mỹ phẩm là một trong những ý tưởng kinh doanh khởi nghiệp khá hot hiện nay.
Thời trang là một ngành không phải mới mẻ, nhưng lại là ngành luôn có sức hút đầu tư đáng kinh ngạc từ đủ mọi cá nhân, tổ chức lớn nhỏ. Là con đường mà có tới 30% người bắt đầu kinh doanh chọn để khởi nghiệp. Vậy nên bắt đầu từ đâu để sự nghiệp kinh doanh shop thời trang của bạn đi đúng hướng và có thể trở nên thành công.
Hiện nay dịch covid đang hoành hành ở khắp các quốc gia nói chung và việt nam nói riêng và trong thời đại 4.0 ngày càng phát triển hiện nay việc xu hướng bán hàng online ngày càng được ưa chuộng. Nhưng không phải ai bán hàng cũng hiệu quả.
Mô hình kinh doanh dịch vụ ăn uống là một lĩnh vực thu hút rất nhiều sự đầu tư, bởi lẽ nhu cầu ăn uống của con người ngày càng tăng cao. Trong đó, kinh doanh quán ăn nhỏ được nhiều người chọn lựa để khởi nghiệp.
“Startup vốn như một chiếc tàu lượn siêu tốc, lên – xuống và lao đi với tốc độ chóng mặt. Nhiều khi không có đủ các thông tin cần thiết nhưng vẫn phải chọn một phương án tốt nhất để ra quyết định, và chấp nhận rủi ro là bị thất bại”.
Với những startup, việc nắm bắt được các xu hướng mới nhất luôn là điều then chốt dẫn đến thành công.
Đề án kinh doanh là một văn kiện chính thức, sử dụng nhiều lí lẽ để thuyết phục những người có quyền quyết định chấp nhận thực hiện đề xuất của bạn. Một đề án kinh doanh tốt sẽ cân nhắc tất cả các cách tiếp cận khả thi cho vấn đề và hỗ trợ người chủ doanh nghiệp chọn ra được phương án tốt nhất cho tổ chức.