Ở thời điểm hiện tại, kinh doanh trên Shopee không còn là điều mới mẻ với các chủ cửa hàng tại Việt Nam. Bên cạnh các sàn thương mại điện tử như Lazada, Sendo thì Shopee đang là lựa chọn của khá nhiều cá nhân và shop kinh doanh muốn phát triển hoạt động bán hàng và tiếp cận thêm nhiều khách hàng tiềm năng khi bán hàng online.
Mặc dù là kênh bán hàng tương đối hiệu quả giúp nhiều chủ cửa hàng gặt hái thành công nhưng không phải tất cả mọi người điều biết cách bán hàng trên Shopee giúp thu hút khách hàng tốt nhất. Dưới đây Way.com.vn chia sẻ một số giải pháp giúp bạn kinh doanh trên Shopee tốt hơn để có hàng trăm, hàng nghìn đơn hàng nhanh chóng.
SHOPEE LÀ GÌ ?
Shopee là sàn giao dịch thương mại điện tử có trụ sở đặt tại Singapore, thuộc sở hữu của tập đoàn SEA (trước đây là Garena), được thành lập vào năm 2009 bởi Forrest Li. Shopee được giới thiệu lần đầu tại Singapore vào năm 2015, và hiện đã có mặt tại các quốc gia: Singapore; Malaysia; Thái Lan; Đài Loan; Indonesia; Việt Nam, và Philipines.
ô hình kinh doanh ban đầu của Shopee Việt Nam là C2C Marketplace – Trung gian trong quy trình mua bán giữa các cá nhân với nhau. Tuy nhiên, hiện nay Shopee Việt Nam đã trở thành mô hình lai khi có cả B2C (doanh nghiệp đến người tiêu dùng).
LÝ DO BẠN NÊN BÁN HÀNG TRÊN SHOPEE LÀ GÌ ?
- Bán hàng trên Shopee là hoàn toàn miễn phí: Các bạn có thể mở shop online mà không mất bất kỳ một khoản chi phí nào. Điều giới hạn duy nhất chính là khả năng thu hút khách hàng từ sản phẩm của bạn.
- Bán hàng trên Shopee bạn sẽ được hỗ trợ chu đáo: Shopee có một đội ngũ luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn, giúp bạn có thể tối đa được lợi nhuận của mình trong công việc kinh doanh.
- Shopee đang là sàn TMĐT đứng đầu Việt Nam (tính đến đầu năm 2019): Với hơn 41 triệu lượng truy cập mỗi tháng, tương ứng với mỗi ngày có hơn 1.300.000 lượt truy cập các shop. Shopee đang là một khu mua sắm online mà bạn hầu như có thể bán tất cả các sản phẩm trên thị trường từ thời trang, đồ gia dụng, đồ điện tử v.v…
- Shopee có cộng đồng hỗ trợ nhà bán hàng đông đảo: Shopee được hỗ trợ bởi một cộng đồng vô cùng lớn trên Facebook. Mọi người chia sẻ kinh nghiệm cùng nhau và giúp đỡ nhau kinh doanh.
- Shopee thường xuyên quảng cáo để hỗ trợ cho kênh người bán: Shopee luôn có các chương trình khuyến mãi, sự kiện và hỗ trợ phí vận chuyển để hỗ trợ người bán hàng.
- Ứng dụng Shopee tối ưu mua sắm trên các thiết bị di động: Xu hướng Mobile Marketing là xu hướng sẽ phát triển cực mạnh trong thời gian gần đây tại Việt Nam. Việc Shopee có giao diện thân thiện ngay cả trên máy tính và mobile sẽ giúp khách hàng dễ dàng mua hàng online hơn.
LỢI ÍCH KHI BÁN HÀNG TRÊN SHOPEE
Nếu bạn là một người kinh doanh khôn ngoan, bạn sẽ nhận ra rất nhiều lợi ích khi chọn Shopee là kênh bán hàng chính của mình. Có thể liệt kê như
- Không cần có website vẫn có thể tiếp cận đến hàng triệu người nhờ vào nền tảng mạnh mẽ
- Không tốn tiền quảng cáo vì Shopee sẽ quảng cáo giúp cho shop của bạn ngay trên sàn của mình
- Nếu bạn có chiến lược kinh doanh tốt có thể trở thành “Thánh nghìn đơn trên Shopee”
- Bạn sẽ không phải đau đầu lo các khâu lưu kho, vận chuyển vì Shopee sẽ làm từ A-Z
… còn rất nhiều lợi ích khác
Tuy nhiên nói đi cũng phải nói lại, khi bạn chọn kinh doanh trên Shopee bạn cũng cần cân nhắc các nhược điểm như việc bán hàng trên Shopee sẽ giúp bạn tạo ra một lượng khách hàng khá lớn biết đến sản phẩm của mình, nhưng để có thể có được vị thế mạnh đối với các sản phẩm cạnh tranh thì còn phải dựa vào giá và dựa vào các hoạt động ship nhanh, sản phẩm tốt, và yếu tố thời gian giúp cho khách hàng nhận biết được bạn như một chuyên gia. Nhưng đổi lại, bạn không được quyền để tên công ty, tên cửa hàng, hay tên cá nhân của mình trong sản phẩm. Cũng khá khó khăn để phát triển thương hiệu đúng không, trừ khi bạn tự xây thương hiệu của mình ở bên ngoài hay các mạng xã hội và biến việc bán hàng bên ngoài của mình thành công việc bán hàng trên chính shopee. Việc bán hàng trên Shopee sẽ giúp bạn đẩy mạnh doanh số, bù lại, Shopee cũng sẽ có nguồn traffic khủng hơn và danh tiếng về sàn thương mại điện tử của họ cũng đi lên. Cả hai cùng phát triển, bạn cũng bán được hàng với lượng traffic khổng lồ, Shopee thì phát triển được thương hiệu và danh tiếng của mình vì có lượng sản phẩm khủng.
NHỮNG KINH NGHIỆM BÁN HÀNG TRÊN SHOPEE HIỆU QUẢ NHẤT
1. Lựa Chọn Sản Phẩm Kinh Doanh Phù Hợp
Shopee là một trong số các sàn thương mại điện tử được khá nhiều các chủ cửa hàng kinh doanh nhỏ hoặc dân văn phòng lựa chọn để bán hàng. Tuy nhiên, đa phần các mặt hàng trên Shopee bán chạy nhất là các mặt hàng có giá trị thấp chỉ vài chục nghìn đồng hoặc vài trăm nghìn đồng. Chính vì vậy, đây là một kênh bán hàng rất tốt cho các chủ cửa hàng hay cá nhân muốn bán các mặt hàng giá rẻ như quần áo thời trang, phụ kiện thời trang, sản phẩm làm đẹp hay đồ ăn vặt có mức giá phù hợp với đa số khách hàng bình dân.
Trên Shopee thường ít các mặt hàng cao cấp đồng thời mặt hàng cao cấp tương đối khó bán hoặc kinh doanh không hiệu quả. Nếu bạn đang kinh doanh một sản phẩm cao cấp thì Shopee chắc chắn không phải là một lựa chọn tốt. Còn nếu sản phẩm của bạn có mức giá từ vài chục đến vài trăm nghìn thì đây là kênh bán hàng mà bạn không nên bỏ qua.
2. Kế Hoạch Chuẩn Bị Cho Việc Bán Hàng Trên Shopee
Cách bán hàng trên Shopee hiệu quả đó là bạn cần lên kế hoạch chuẩn bị cho việc bán hàng. Đầu tiên đó chính là đầu tư về mặt thời gian. Khi kinh doanh trên Shopee bạn phải online thường xuyên để nhận đơn đặt hàng hoặc trả lời tin nhắn của khách hàng đồng thời xử lý đơn hàng nhanh chóng. Tốt nhất, luôn online nhiều nhất có thể vì khách hàng có thể chat với bạn bất cứ lúc nào. Khách hàng thường sẽ hỏi về sản phẩm trước khi đưa ra quyết định đặt hàng. Tiếp theo là cần viết mô tả sản phẩm thật hay và cuốn hút, bên cạnh nội dung mô tả về công dụng hay lợi ích của sản phẩm mang đến thì bạn có thể viết thêm các điều mà khách hàng hay thắc mắc hay các cam kết về chất lượng sản phẩm, chính sách bán hàng có lợi cho khách hàng để thu hút khách hàng mua sản phẩm. Ngoài ra, bạn còn cần đầu tư cho hình ảnh sản phẩm bằng cách chụp sản phẩm một cách chuyên nghiệp, bạn có thể chụp bằng điện thoại nhưng phải biết cách xử lý ảnh để thu hút khách hàng mua sản phẩm.
Ngoài ra, khi kinh doanh trên Shopee, bạn còn cần chú ý đến chính sách vận chuyển, tìm hiểu các đơn vị vận chuyển ở gần bạn để giúp đơn hàng chuyển đến khách hàng nhanh chóng nhất. Đi cùng với đó, bạn không nên bỏ qua các đợt quảng cáo, khuyến mại Shopee dành cho người bán và quan trọng là phải có đủ số lượng hàng để đáp ứng đơn hàng của khách hàng ngay khi họ có nhu cầu. Một công việc khác bạn cần chuẩn bị đó là tìm hiểu giá cả sản phẩm cùng loại trên Shopee trước khi đăng bán sản phẩm để cân đối giá bán hợp lý nhất. Tránh trường bán bạn bị hớ vì bán quá rẻ hay không ai ngó tới vì bán quá đắt.
3. Cách Đăng Sản Phẩm Bán Hàng Trên Shopee Thu Hút Khách Hàng
Đăng sản phẩm là một trong số các công việc đầu tiên mà bạn cần phải thực hiện khi bán hàng trên Shopee đồng thời ảnh hưởng trực tiếp đến việc thu hút khách mua hàng. Khi đăng sản phẩm, bạn cần chú ý đến hai yếu tố đó chính là nội dung và hình ảnh đảm bảo sự cuốn hút đối với khách hàng. Trước khi làm nội dung, bạn cần phải trả lời được 2 câu hỏi đó là điểm khác biệt của sản phẩm hay dịch vụ của bạn so với các shop khác trên Shopee là gì và khách hàng mong muốn gì ở sản phẩm bạn đang kinh doanh, nó có thể mang lại điều gì cho khách hàng.
Còn về phần hình ảnh thì hình ảnh bạn sử dụng trên Shopee phải là hình ảnh có độ phân giải cao để đảm bảo độ sắc nét. Nếu như bạn đang nhập các sản phẩm ở trên Taobao hay 1688 để về bán, ngoài lấy ảnh trực tiếp từ các website này, bạn nên cân nhắc lấy ảnh ở trên các comment hay inbox Feedback của khách hàng vì độ chân thật nó cao hơn rất nhiều. Ngoài ra, cách bán hàng trên Shopee hiệu quả đó là bạn có thể tự chụp ảnh sản phẩm và sử dụng các ứng dụng như Canva hay Designbold để tự thiết kế ảnh thu hút hơn.
4. Bí Quyết Để Có Được Các Đơn Hàng Đầu Tiên
Để có được các đơn hàng đầu tiên trên Shopee thì bạn nên sử dụng tính năng Đẩy sản phẩm, trong danh mục Sản phẩm ở mục đăng và chỉnh sửa sản phẩm, bạn có thể click vào đẩy sản phẩm bạn muốn. Tác dụng của nút Đẩy sản phẩm là giúp sản phẩm của bạn hiện diện nhiều hơn đến với khách hàng đồng thời ở vị trí nổi bật. Ngoài ra, bạn cần căn thời gian thích hợp để đẩy sản phẩm, tốt nhất là đẩy vào lúc đối tượng khách hàng tiềm năng của bạn online nhiều nhất đó có thể là buổi trưa, buổi tối hoặc ngày cuối tuần. Nếu bạn có ý định đẩy sản phẩm vào 12 giờ đêm, thì khó có thể có ai mua sản phẩm cho bạn.
Ngoài ra, bạn nên chia sẻ sản phẩm nên Facebook hoặc các MXH phổ biến khác để thu hút thêm nhiều người xem và biết đến sản phẩm hay shop kinh doanh của bạn trên Shopee. Bạn có thể vào Facebook và tìm kiếm các cụm từ bán hàng Shopee, cháy túi với Shopee hay Hội bán hàng Shopee là có thể thêm vào rất nhiều nhóm để bạn chia sẻ link tăng doanh thu đáng kể. Lợi thế của các nhóm này là đa số mọi thành viên đều có tài khoản Shopee và thành thạo việc mua bán hàng trên Shopee.
5. Tham Gia Các Chương Trình Khuyến Mại Của Shopee Cho Người Bán
Trong giao diện trang dành cho người bán hàng, bạn chọn mục Kênh Marketing để lựa chọn chương trình khuyến mại của Shopee dành cho các chủ shop. Việc tham gia các chương trình khuyến mại giúp bạn tăng lượt người dùng tiếp cận shop của bạn trên Shopee, tăng lượt tương tác của khách hàng với sản phẩm của bạn bao gồm nhắn tin hỏi đáp, thắc mắc, bấm tim (yêu thích) cho sản phẩm của bạn và quan trọng nhất là tăng doanh số bán hàng và lượng đơn hàng bán ra của bạn nhanh chóng.
Tuy nhiên các chương trình khuyến mại trên Shopee dều có các quy định riêng bao gồm đúng danh mục sản phẩm bạn đang kinh doanh, đúng giá sản phẩm chương trình đang yêu cầu ví dụ như bạn phải sửa giá sản phẩm kiểu như 99K, 199K khi Shopee đang áp dụng chương trình đồng giá 99K hay 199K chẳng hạn. Để đăng ký tham gia chương trình khuyến mại trên Shopee, bạn chỉ cần chọn mục Kênh Marketing sau đó chọn chương trình bạn muốn tham gia. Các chương trình đều có các quy định đưa ra nếu muốn tham gia chương trình. Bạn cần đọc và bấm Thêm sản phẩm để lựa chọn sản phẩm tham gia chương trình phù hợp. Bước cuối cùng là Xác nhận và đợi phản hồi từ Shopee. Nếu đồng ý Shopee gửi thông báo cho bạn chương trình bạn đăng ký thành công.
6. Cách Gia Tăng Doanh Số Bán Hàng Trên Shopee Hiệu Quả
Để gia tăng doanh số bán hàng trên Shopee bạn có thể áp dụng một số cách trực tiếp hoặc gián tiếp giúp nhiều người tiếp cận và mua hàng của bạn. Cách trực tiếp là các cách bạn hoàn toàn có thể chủ động được để gia tăng khách hàng và tăng lượng sale đơn hàng như tham gia các buổi Flash Sale mà Shopee tổ chức. Đây là một hình thức rất hay giúp bạn gia tăng khách hàng. Tuy nhiên phải cân đối với báo cáo tài chính để đưa ra số lượng cho Flash sale nhé, nếu không là bạn có thể thâm hụt vốn. Nên nhớ với các khách hàng mua sản phẩm của bạn, bạn có thể nhờ họ để lại Feedback cảm nhận để tăng độ uy tín cho shop. Bên cạnh đó bạn có thể tự Flash Sale trên Shopee set Flash Sale theo ngày hoặc Set Flash Sale theo sản phẩm. Ngoài ra hiện đang có khá nhiều Group về Shopee ở trên Facebook. Bạn hoàn toàn có thể đăng bài bán hàng ở trên đó, hoặc dùng tool để kết bạn với họ nhằm gia tăng cơ hội mua hàng.
Cách bán hàng trên Shopee hiệu quả gián tiếp là cách mà bạn phải phụ thuộc vào một bên thứ ba nào đó. Với các sản phẩm mà khách hàng quan tâm trên các kênh Digital Marketing khác như Facebook hay Zalo và muốn mua hàng của bạn. Bạn nên hỏi họ xem có sử dụng Shopee không, vì Shopee có chương trình trợ giá phí ship khi đi các tỉnh. Đó chính là điểm cộng mà bạn có thể bảo họ sử dụng Shopee. Đừng quên xin họ để lại đánh giá để gia tăng độ uy tín của shop.
7. Tối Ưu Quy Trình Step-By-Step Để Bán Hàng Trên Shopee Hiệu Quả
Bước 1 – Làm File thống kê hàng hoá với các trường cần thiết như Tên sản phẩm, giá nhập, giá bán, số lượng. Có thể tuỳ biến thêm tuỳ thuộc vào chiến lược kinh doanh của bạn.
Bước 2 – Tạo tài khoản bán hàng trên Shopee, up nội dung và hình ảnh sản phẩm lên trên Shopee.
Bước 3 – Nếu như bạn đang bán hàng trên Facebook và muốn chạy thêm kênh Shopee để giảm thiểu chi phí thì có thể bắt đầu tự tạo ra một campaign Flash Sale. Nên nhớ luôn nhờ khách hàng đánh giá sau khi mua hàng.
Bước 4 – Tham gia các chương trình Flash Sale của Shopee.
Bước 5 – Bắt đầu đăng bài trên Facebook Group liên quan đến bán hàng Shopee.
Bước 6 – Đo lường và tối ưu để bán hàng hiệu quả.
Trên đây các cách bán hàng trên Shopee hiệu quả giúp bạn có các đơn hàng trên Shopee nhanh chóng. Chúc bạn thành công và sớm gặt hái được thành công khi bán hàng trên Shopee.
Mrs Nguyễn Ngọc
Một cửa hàng áo cưới đẹp và thu hút chắc chắn sẽ giúp khơi nguồn cảm hứng cho cô dâu và chú rể về một đám cưới trong mơ với những bộ trang phục lộng lẫy nhất. Việc thu hút khách hàng từ việc trang trí là vô cùng quan trọng, giúp cửa hàng áo cưới của bạn có thể lôi kéo khách hàng tìm đến.
Bạn ấp ủ ý định mở một cửa hàng bánh ngọt và mong muốn cung cấp những chiếc bánh ngọt do mình làm ra đến với nhiều người tiêu dùng. Tuy nhiên, Bạn lại chưa hình dung được các bước phải chuẩn bị để kinh doanh tiệm bánh, cũng như còn lăn tăn trong đầu để mở tiệm bánh ngọt cần bao nhiêu vốn.
Mỹ phẩm từ trước đến nay đều là “vũ khí tối thượng” trong việc làm đẹp của chị em. Do vậy, mặt hàng mỹ phẩm luôn được các chị em săn đón theo cách nhiệt tình nhất. Nói như vậy không có nghĩa là các chàng trai của chúng ta không có hứng thú với nó, dầu gội, sữa tắm, sữa rửa mặt, trị mụn… cũng là những mỹ phẩm cần thiết cho các quý ông trong quá trình chăm chút cho vẻ đẹp nam tính của mình. Vậy nên, Kinh doanh cửa hang, shop mỹ phẩm là một trong những ý tưởng kinh doanh khởi nghiệp khá hot hiện nay.
Thời trang là một ngành không phải mới mẻ, nhưng lại là ngành luôn có sức hút đầu tư đáng kinh ngạc từ đủ mọi cá nhân, tổ chức lớn nhỏ. Là con đường mà có tới 30% người bắt đầu kinh doanh chọn để khởi nghiệp. Vậy nên bắt đầu từ đâu để sự nghiệp kinh doanh shop thời trang của bạn đi đúng hướng và có thể trở nên thành công.
Hiện nay dịch covid đang hoành hành ở khắp các quốc gia nói chung và việt nam nói riêng và trong thời đại 4.0 ngày càng phát triển hiện nay việc xu hướng bán hàng online ngày càng được ưa chuộng. Nhưng không phải ai bán hàng cũng hiệu quả.
Mô hình kinh doanh dịch vụ ăn uống là một lĩnh vực thu hút rất nhiều sự đầu tư, bởi lẽ nhu cầu ăn uống của con người ngày càng tăng cao. Trong đó, kinh doanh quán ăn nhỏ được nhiều người chọn lựa để khởi nghiệp.
“Startup vốn như một chiếc tàu lượn siêu tốc, lên – xuống và lao đi với tốc độ chóng mặt. Nhiều khi không có đủ các thông tin cần thiết nhưng vẫn phải chọn một phương án tốt nhất để ra quyết định, và chấp nhận rủi ro là bị thất bại”.
Đề án kinh doanh là một văn kiện chính thức, sử dụng nhiều lí lẽ để thuyết phục những người có quyền quyết định chấp nhận thực hiện đề xuất của bạn. Một đề án kinh doanh tốt sẽ cân nhắc tất cả các cách tiếp cận khả thi cho vấn đề và hỗ trợ người chủ doanh nghiệp chọn ra được phương án tốt nhất cho tổ chức.
Với những startup, việc nắm bắt được các xu hướng mới nhất luôn là điều then chốt dẫn đến thành công.