Dù một cổ phiếu tuyệt vời đến đâu như cũng không thể có một mức giá vô cùng được. Cổ phiếu tăng giá tới 1 lúc nào đó thì nó cũng sẽ phải đạt đỉnh cao và bắt đầu quá trình đi xuống.
Vậy dấu hiệu để nhận biết cổ phiêu sắp tăng và giảm ra sao? Mời bạn đọc cùng | way.com.vn tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé.
1. Dấu hiệu nhận biết cổ phiếu tăng giá
1.1 Hàng tồn kho tăng mạnh
Dấu hiệu nhận biết này thường áp dụng cho các doanh nghiệp bán lẻ hay bất động sản. Vì các doanh nghiệp bán lẻ hay bất động sản thì tài sản cố định của họ thường nhỏ, và tài sản chủ yếu là hàng tồn kho.
Khi hàng tồn kho tăng mạnh thì có thể là họ đang mở rộng quy mô, mở rộng thêm nhiều chi nhánh cửa hàng (Bán lẻ), hay tồn kho tăng là do họ đã sở hữu thêm nhiều quỹ đất, hay nhiều dự án bất động sản. Điều này cho chúng ta thấy tiềm năng tăng trưởng của doanh nghiệp trong tương lai rất lớn và đi song hành với nó là tiềm năng tăng giá của cổ phiếu là rất cao.
1.2 Doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng mạnh qua nhiều năm hay nhiều kỳ
Khi 1 doanh nghiệp có doanh thu và lợi nhuận tăng mạnh tăng đều qua nhiều năm hay nhiều kỳ liên tiếp chứng tỏ:
+ Doanh nghiệp đang có tiềm năng tăng trưởng mạnh
+ Doanh nghiệp có những lợi thế cạnh tranh nhất định nào đó
Từ đó tiềm năng tiếp tục tăng trưởng trong tương lai là rất cao, do đó tiềm năng tăng giá của cổ phiếu cũng rất lớn.
1.3 Doanh thu chưa thực hiện lớn
Thông thường dấu hiệu này thường áp dụng cho các cổ phiếu bất động sản. Vì thông thường các doanh nghiệp bất động sản mới có nhiều mục doanh thu chưa thực hiện lớn.
Doanh thu chưa thực hiện là gì ? Nghĩa là giả sử một khách hàng thuê đất ở một khu công nghiệp chẳng hạn thời hạn 50 năm. Và họ đã trả trước tiền thuê cho 10 năm đầu tiên. Như vậy doanh nghiệp cho thuê bất động sản đó nhận được một khoản tiền lớn cho thuê trong 10 năm. Nhưng họ không thể ghi nhận hết cả khoản đó cho lợi nhuận một năm được, mà họ sẽ ghi nhận rải từng phần ra trong suốt 10 năm tiếp theo.
Như vậy khi mục doanh thu chưa thực hiện của cổ phiếu nào càng lớn thì chứng tỏ doanh nghiệp đã bán được nhiều hàng trước rồi, và chỉ chờ ghi nhận lợi nhuận trong tương lai thôi => Tiềm năng tăng giá của cổ phiếu cũng rất cao.
1.4 Doanh nghiệp có dự phòng lớn
Hiện nay hầu như các nhà đầu tư đang không chú ý đến cổ phiếu bank. Vì cho rằng lợi nhuận bị suy giảm, nợ xấu tăng mạnh. Nhưng mình lại nghĩ khác, một số bank trích lập dự phòng nợ xấu rất nhiều. Hiện nay cơ bản tình hình dịch đã kiểm soát tốt, doanh nghiệp dần phục hồi lại, và bắt đầu có doanh thu trở lại, và họ bắt đầu trả nợ ngân hàng. Khi đó nợ xấu thành nợ tốt và ngân hàng lại hoàn nhập những khoản dự phòng đó vào lợi nhuận cho các quý tiếp theo.
Đây sẽ là động lực tăng giá cho cổ phiếu trong tương lai. Đôi khi chúng ta lên có suy nghĩ ngược lại với đám đông. Không phải lúc nào đám đông cũng đúng. Khi đám đông ai cũng nhận ra cơ hội thì lúc đó bạn đã hết cơ hội.
2. Dấu hiệu nhận biết cổ phiêu xuống giá
Cổ phiếu có giá tăng lên trong ngày 1 và 2 nhưng đến các ngày 3, 4, 5 giá vẫn tăng nhưng thanh khoản lại thấp hơn so với hai ngày đầu. Chỉ số bình quân tăng ít hơn với các ngày giao dịch trước và phục hồi không tới phân nửa khi so sánh với tỷ lệ suy thoái từ đỉnh tăng trưởng tuyệt đối của cổ phiếu.
Phiên sáng: Chỉ số có sự tăng điểm tích cực tuy nhiên đến phiên chiều thì lại quay đầu giảm điểm. Kết quả là cả ngày tăng ít hơn so với phiên buổi sáng hoặc xóa bỏ hoàn toàn những “nỗ lực” từ phiên sáng. Nếu có thêm dấu hiệu thanh khoản cao thì đây là phiên phối phối, có sự kép xả của các NĐT lớn để rút dần tiền ra khỏi thị trường. Đây chính là dấu hiệu thị trường chứng khoán sắp đảo chiều.
3. Dấu hiệu nên bán cổ phiếu
+ Mức leo thang mạnh nhất trong 1 ngày: Nếu giá cổ phiếu tăng trong nhiều tháng, kết thúc phiên với mức giá tăng mạnh “chưa từng thấy” trong những ngày giao dịch trước đó, bắt đầu từ giai đoạn giá có sự leo thang.
+ Khối lượng giao dịch lớn nhất trong 1 ngày: Đỉnh giá tối hậu có thể xảy ra trong ngày có khối lượng thực hiện giao dịch lớn nhất kể từ khi bắt đầu giai đoạn leo thang.
+ Khoảng trống kiệt sức: Ví dụ như, cổ phiếu đang đạt 50 nghìn VNĐ khi kết thúc phiên giao dịch ngày hôm trước và khi mở cửa vào phiên tiếp theo đã nhảy lên 52 nghìn VNĐ trong suốt ngày giao dịch.
+ Khối lượng giao dịch lớn trong nhiều ngày nhưng giá không hề tăng, chứng tỏ bên “cầu” đang bé hơn bên “cung”.
+ Cổ phiếu tăng giá lên 25 – 50% chỉ trong 1 – 2 tuần chỉ sau một lần thực hiện tách cổ phần. Và khi giá cổ phiếu tăng quá mức trong khoảng thời gian ngắn là dấu hiệu mà NĐT cần chốt lời sớm.
+ Số ngày cổ phiếu bị sụt giá liên tục gia tăng.
+ Đường biểu diễn bình quân biến động giá trong 200 ngày: Cổ phiếu vượt 70 – 100% hoặc cao hơn đường SMA 200.
+ Bán trên đường rơi xuống từ đỉnh tăng trưởng: Sau đợt giảm đầu tiên, cổ phiếu có thể tăng giá trở lại một lần trước khi tiếp tục lao dốc.
+ Giá đạt định với khối lượng giao dịch thấp.
+ Thị trường đóng cửa tại mức giá sàn hoặc gần mức giá sàn trong ngày liên tục tiếp diễn trong nhiều ngày là dấu hiệu NĐT nên bán ra.
+ Bán cổ phiếu vào ngày thứ 2 hoặc 3 của đợt phục hồi kém từ đỉnh khi cổ phiếu xuống dốc.
+ Rớt giá với khối lượng thực hiện giao dịch lớn chưa từng có.
+ SMA 200 đổi chiều đi xuống.
+ Bán ra khi tất cả “lạc quan”.
Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn đọc tham khảo và luôn giữ được cái đầu lạnh trong quá trình đầu tư nhé. Chúc các bạn thành công!.
Danh Trường
Mặc dù phong thủy không phải là một yếu tố quyết định duy nhất trong việc bán nhà, nhưng nó có thể góp phần giúp bạn thu hút sự quan tâm của người mua và nhanh chóng bán được nhà với giá cao. Dưới đây là một số mẹo phong thủy giúp bán được nhà nhanh chóng với giá cao được Way.com.vn tổng hợp mà bạn có thể áp dụng:
Có một câu nói rằng “Suy nghĩ tạo nên hành động. Hành động tạo nên thói quen. Thói quen tạo nên tính cách. Tính cách tạo nên số phận.” Và thành công trong công việc luôn là đích đến của nhiều người trong cuộc sống, bất kể bạn đang làm công việc gì, bất kể bạn là ai.
Mua trước trả sau (BNPL) là loại hình khá phổ biến tại nước ngoài và hiện nay đang dần trở thành xu thế ở Việt Nam. Hình thức này cho phép người tiêu dùng được mua hàng trước và thanh toán sau mà không có bất kỳ phí ẩn nào. Khoản thanh toán được chia nhỏ thành nhiều kỳ hạn bằng nhau tuỳ theo quy định.
Kinh doanh mỹ phẩm đòi hỏi kiến thức và tính thẩm mỹ cao. Nếu khách hàng bước vào một cửa hàng được thiết kế đẹp và hợp lý sẽ đem lại trải nghiệm tốt và có khả năng mua nhiều hơn. Ngoài ra, trang trí cửa hàng cũng giúp thương hiệu trở nên nổi bật hơn.
Mỹ phẩm từ trước đến nay đều là “vũ khí tối thượng” trong việc làm đẹp của chị em. Do vậy, mặt hàng mỹ phẩm luôn được các chị em săn đón theo cách nhiệt tình nhất. Nói như vậy không có nghĩa là các chàng trai của chúng ta không có hứng thú với nó, dầu gội, sữa tắm, sữa rửa mặt, trị mụn… cũng là những mỹ phẩm cần thiết cho các quý ông trong quá trình chăm chút cho vẻ đẹp nam tính của mình. Vậy nên, Kinh doanh cửa hang, shop mỹ phẩm là một trong những ý tưởng kinh doanh khởi nghiệp khá hot hiện nay.
Với nền kinh tế ngày càng khởi sắc thì nhiều nghề nghiệp mới xuất hiện và được giới trẻ lựa chọn để theo đuổi lâu dài. Việc chọn sai ngành nghề thường dẫn đến hậu quả khiến bạn lãng phí 4, 5 năm học tại trường Đại học hoặc khi ra trường không tìm được công việc ưng ý, thất nghiệp, phải làm những công việc lương thấp, không có nhiều tương lai.
Khi xã hội càng phát triển thì nhu cầu và mức sống càng tăng cao. Nhưng mức lương của bạn vẫn như vậy. Hay nó vẫn chưa đủ với mức sống của bạn. Thì việc kiếm thêm thu nhập ngoài lương là rất cần thiết.
Mô hình kinh doanh dịch vụ ăn uống là một lĩnh vực thu hút rất nhiều sự đầu tư, bởi lẽ nhu cầu ăn uống của con người ngày càng tăng cao. Trong đó, kinh doanh quán ăn nhỏ được nhiều người chọn lựa để khởi nghiệp.
Chúng ta điều biết rằng người do thái là một dân tộc thông minh nhất trên thế giới, trong việc quản lý tiền bạc những con người mang dòng máu do thái cũng rất cừ khôi, họ chú trọng đến vấn đề tiền đẻ ra tiền và không ngừng gia tăng tài sản của họ lên gấp nhiều lần.