Trước khi quyết định mua một sản phẩm bao giờ khách hàng cũng sẽ tìm hiểu trước về sản phẩm đó. Các nội dung liên quan đến sản phẩm được gọi là “tiếp thị nội dung”. Nội dung sản phẩm mang đến cho khách hàng càng hấp dẫn, số lượng khách hàng “tò mò” tìm đến sản phẩm của bạn càng nhiều. Vậy tiếp thị nội dung là gì ? Các hình thức của tiếp thị nội dung ? Mời các bạn cùng Way.com.vn tham khảo bài viết dưới đây !
TIẾP THỊ NỘI DUNG (CONTENT MARKETING) LÀ GÌ ?
Nếu Content Strategy đã xác định khung sườn cho những hoạt động Content Marketing rồi, thì cụ thể hơn nữa, làm Tiếp thị Nội dung là làm gì ?
Content Marketing (Tiếp thị Nội dung) là lập ra kế hoạch chi tiết về những chuyên mục, chủ đề sẽ bao quát; kế hoạch viết bài, đăng bài với nội dung, văn phong đã được đưa ra trong chiến lược; kế hoạch đi bài trên website cũng như trên những kênh truyền thông phù hợp để tạo ra phản ứng và thảo luận (tích cực) về nội dung truyền tải, theo đó thay đổi suy nghĩ, thái độ, hành động của khách hàng mục tiêu.
Có thể thấy, nhiệm vụ chính của tiếp thị nội dung là thực thi, truyền tải và kết nối. Đây là lúc những nội dung được viết ra, được đọc và được quan tâm, thảo luận.
MỤC TIÊU CỦA CONTENT MARKETING LÀ GÌ ?
Nếu bạn làm Content Marketing cho website của một nhãn hàng, bạn cần bao phủ nội dung bằng những bài viết phù hợp với từng giai đoạn phát triển của nhãn hàng hoặc tiến trình ra quyết định mua hàng (buying process), nhấn mạnh vào những vấn đề mang tính kêu gọi hành động (call-to-action) để khuyến khích khách hàng ra quyết định. Mục tiêu của Content Marketing có thể là:
+ Xây dựng nhận biết thương hiệu, tạo ra nhu cầu (demand creation, awareness)
+ Thay đổi nhận thức về một vấn đề để khuyến khích hành động (trial conversion)
+ Củng cố niềm tin và sự trung thành nhãn hiệu bằng những nội dung chuyên gia (loyalty building, expertise / how-to)
Trong trường hợp website của bạn không phải là cho một nhãn hàng, mà là một trang tin tức (news publisher), khi đó nội dung cũng chính là sản phẩm: bạn mong muốn độc giả lưu lại càng lâu trên website càng tốt để ngắm nghía “sản phẩm”, từ đó họ có thể xem và click quảng cáo (của bên thứ 3), hoặc đăng ký thành viên và mua sắm những “sản phẩm độc quyền” - mà chúng ta hay gọi là premium content hoặc supscription.
Mục tiêu Content Marketing khi đó là không chỉ là phải có nội dung hay, mới, phù hợp, mà còn phải có tính dài hơi, thường xuyên, liên kết chéo lẫn nhau, để độc giả có thể dễ dàng đi từ trang này qua trang khác với những bài viết phù hợp.
Khi mà Google ngày càng siết chặt những thủ thuật SEO và giảm ảnh hưởng của liên kết về website, những chất lượng nội dung ngày càng quan trọng để giúp tăng thứ hạng của website trên kết quả tìm kiếm.
TẦM QUAN TRỌNG CỦA CONTENT MARKETING
Vì sao các doanh nghiệp ngày càng chú trọng hơn đến Content Marketing trong những chiến dịch tiếp thị ? Cùng Way.com.vn đi tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé.
1. Cung Cấp Đầy Đủ Thông Tin
Bất cứ content nào được xây dựng nên đều chứa những thông tin cần thiết về một vấn đề, dịch vụ hay sản phẩm nào đó mà cá nhân doanh nghiệp muốn chia sẻ nó đến với khách hàng trên website. Content Marketing có thể đa lĩnh vực từ sức khỏe, làm đẹp, thời trang đến cả đồ điện tử, phụ kiện, sản phẩm tiêu dùng,...
Từ việc cung cấp thông tin, các content sẽ giúp google hiểu được về thông tin và hoạt động trên website của doanh nghiệp. Điều đó sẽ giúp đánh giá độ tin cậy và tính hữu ích của trang web để google thực hiện đẩy trang hiển thị lên top đầu khi người dùng tìm kiếm.
2. Tăng Lượng Traffic
Tăng lượng Traffic ở đây được hiểu là quá trình tăng lượng người dùng tìm đến trang web của bạn thông qua các công cụ tìm kiếm, phổ biến nhất là google. Content càng hấp dẫn, bổ ích sẽ càng thu hút nhiều người dùng truy cập. Đồng thời, tối ưu trải nghiệm người dùng và mang tới sự hiệu quả trong chiến lược content marketing.
3. Tăng Authority Cho Doanh Nghiệp
Content Marketing có thể biến các doanh nghiệp trở thành các chuyên gia đi đầu trong lĩnh vực mà mình cung cấp. Một content chất lượng sẽ hiểu và mang lại giá trị mà khách hàng cần. Từ đó thúc đẩy các khách hàng thường xuyên quay trở lại trang web của doanh nghiệp giúp tên tuổi cá nhân, doanh nghiệp ngày càng được nâng cao, tạo độ tin tưởng tuyệt đối cho người dùng.
4. Tăng Tỉ Lệ Chuyển Đổi – Conversion Rate
Content Marketing tạo dựng lòng tin của khách hàng, là yếu tố quan trọng trong việc thuyết phục khách hàng tìm hiểu và đăng ký sử dụng sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Đặc biệt, khi đã có sự tin tưởng, khách hàng sẵn sàng để lại các thông tin cá nhân, thông tin liên hệ như họ và tên, email, số điện thoại,... để nhận thêm các thông báo và tin tức về sản phẩm.
5. Tránh Thuật Toán Google Panda
Một điều đặc biệt của Content Marketing đó chính là tránh thuật toán Google Panda. Các content chất lượng sẽ luôn được google “ưu ái” và đặt lên top đầu của trang tìm kiếm. Tuy nhiên, với những bài viết có nội dung kém chất lượng, ít thông tin và không mang lại nhiều giá trị cho người dùng sẽ bị google thẳng tay loại bỏ ra khỏi các trang đầu.
Ngoài ra, các website có thể dính các án phạt của Google Panda nếu mắc phải một trong những lỗi sau đây:
+ Nội dung trên trang mỏng, ít thông tin (Thin content)
+ Trùng lặp nội dung quá nhiều (Duplicate content)
+ Copy nhiều nguồn, spam nội dung (Content farming)
+ “Xào” content của các trang web khác, dẫn tới nội dung rác (Spin content)
+ Chất lượng nội dung thấp, không mang lại nhiều giá trị
+ Thiếu authority, không có độ tin tưởng cao
+ Nội dung chứa quá nhiều quảng cáo
CÁC HÌNH THỨC CỦA CONTENT MARKETING
Bất kể bạn đang áp dụng chiến thuật Marketing nào, content marketing phải là một phần của quá trình của bạn chứ không phải là một thứ riêng biệt. Bởi đơn giản, nội dung chất lượng là một phần của tất cả các hình thức tiếp thị.
Và 6 hình thức content marketing chính được đông đảo marketer áp dụng cho thương hiệu của mình bao gồm:
- Blogs
- Ebook
- Videos
- Infographic
- Email marketing
- Social media
1. Blogs:
Blog là gì ?
Blog (weblog) là một hình thức nhật ký trên website đề cập đến một hoặc một vài lĩnh vực cụ thể, được người viết (hoặc tổ chức) thể hiện dựa trên quan điểm cá nhân.
Bài viết trên blog là một chiến lược hàng đầu trong content marketing !
Blog phổ biến trong thế giới kinh doanh & xã hội bởi nó cho phép mọi người truy cập thông tin chất lượng hoàn toàn miễn phí.
Bên cạnh đó, blog content marketing mang đến các lợi ích:
- Tăng 126% leads mang về cho doanh nghiệp nhỏ
- Tăng 434% tỉ lệ được Google Index trang (đối với SEO – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)
Khi nội dung thông tin được chia sẻ qua blog của doanh nghiệp, bạn chắc chắn sẽ trở thành chuyên gia trong lĩnh vực đó, điều này sẽ:
- Khuyến khích khách hàng cũ tiếp tục ghé thăm blog
- Nuôi dưỡng người dùng/người đọc trở thành những khách hàng tiềm năng
- Xây dựng lòng tin với đối tượng người dùng chưa từng biết đến doanh nghiệp
Viết blogs còn là một phương tiện truyền thông cho các hình thức content marketing khác như eBook, Videos và cả Infographic.
Trong khi các bài viết trên blog thường ngắn hơn và giải quyết triệt để các chủ đề trong lĩnh vực thì 3 hình thức này lại trình bày chi tiết hơn về thông tin và phân loại khách hàng.
Đặc điểm chung của cả 3 hình thức này chính là: tính trực quan và thu hút người dùng.
2. Ebook:
Ebooks (sách điện tử) chứa đựng một số lượng lớn thông tin được chia sẻ về nhiều khía cạnh của một vấn đề, thường được đóng gói lại thành file PDF.
Việc sử dụng ebook để chia sẻ các hướng dẫn, cung cấp thông tin hữu ích giúp gia tăng số lượng email đăng ký nhận bản tin từ bạn.
Vì sao lại như vậy ?
Vì đó là khi người đọc có hứng thú với nội dung ebook bạn cung cấp và để lại email trên trang đăng ký của bạn và nhận ebook này.
Ngoài ra, sử dụng ebook trong chiến lược content marketing cũng mang đến lợi ích:
- Tiết kiệm chi phí in ấn, đóng gói và vận chuyển so với ấn phẩm như sách, tạp chí (bạn chỉ cần tạo lập nội dung và chi ngân sách cho design ebook thôi)
- Tạo sự uy tín, nhận diện thương hiệu
- Tạo ra nguồn doanh thu (ví dụ như bán ebook chẳng hạn)
3. Video:
Trong những năm gần đây, video marketing được xem là hình thức hiệu quả nhất trong chiến lược tiếp thị nội dung, cụ thể:
Tăng tỉ lệ chuyển đổi:
+ Theo Hubspot, chèn thêm video trên landing page giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi lên đến 80%, vượt xa so với việc đọc một trang thông tin thông thường.
+ Truyền đạt cảm xúc thích hợp qua video hấp dẫn chính là công cụ bán hàng mạnh mẽ nhất !
Tăng tỉ lệ mở email:
+ Số liệu thống kê cho thấy, chèn một video trong email giúp tăng 200 – 300% tỉ lệ click
+ Chèn chữ “video” trong tiêu đề mail sẽ giúp tăng tỉ lệ mở mail & giảm tỉ lệ hủy đăng ký nhận bản tin.
Tối ưu SEO:
Sự thật là…
- Công cụ tìm kiếm yêu thích video!
- Những website có chèn video vào sẽ tăng 53 lần khả năng hiển thị trên trang nhất Google !
Giả sử tôi kinh doanh tour du lịch, dưới đây là các cách tôi sử dụng video để truyền tải các nội dung như: Quay lại review/testinomial của du khách đã đi tour của công ty, Chia sẻ kinh nghiệm đi phượt/treking Tà Năng, Phan Dũng, Giới thiệu cảnh đẹp SaPa, Báo giá, chi phí tour đi nước ngoài, …, Rất đa dạng, phải không ?
8 loại video marketing:
Nhìn chung thì video marketing và cả những viral video marketing được chia thành 8 loại chính:
- Video sản phẩm: nói về sản phẩm
- Video doanh nghiệp: nói về những con người, thành viên góp phần tạo nên tổ chức, doanh nghiệp
- Quảng cáo truyền hình
- App Videos
- Video hoạt hình giải thích một khía cạnh nào đó
- Website video
- Video tutorial (hướng dẫn làm)
- Video Testinomial (vide ghi lại đánh giá của khách hàng đã sử dụng dịch vụ)
4. Infographic:
Một infographics sẽ trình bày những thông tin và số liệu một cách trực quan nhất. Tên của nó là tổng hợp của infor + graphics có nghĩa là thông tin + hình ảnh đồ họa.
Infographics là dạng content có thể nhận được lượng share, lượt like cũng như sự thích thú cao nhất trong các dạng content. Đây là một cách hưu hiệu nhất để đưa thông tin của bạn ra bên ngoài một cách trực quan nhất. Một nghiên cứu cho thấy infographics có thể nhận được lượt share và like cao hơn gấp 3 lần so với các dạng content khác.
Dù rất phổ biến trên thế giới, nhưng tại Việt Nam không có nhiều doanh nghiệp/website chọn hình thức content marketing này để tiếp thị.
5. Email
Email marketing (Tiếp thị qua email) là việc gửi thư thương mại đến một nhóm người thông qua địa chỉ email của họ.
Theo đó, mỗi email được gửi đến những khách hàng tiềm năng hoặc đã mua hàng của doanh nghiệp.
Trong tất cả các hình thức quảng cáo, email marketing là hình thức duy nhất mà người dùng chủ động yêu cầu nhận được từ website/doanh nghiệp.
Một số lợi thế của việc sử dụng email so với các hình thức khác bao gồm:
- Không đòi hỏi quá nhiều chi phí, đội ngũ set up có chuyên môn
- Hướng thông điệp dịch vụ/sản phẩm đến khách hàng mục tiêu một cách chủ động
- Đo lường hiệu quả, tỉ lệ chuyển đổi một cách dễ dàng
- Tiếp cận được số lượng lớn người dùng
6. Social media:
Sử dụng các kênh truyền thông xã hội (social media) như Facebook, Youtube, Twitter, LinkedIn, … sẽ giúp bạn:
- Tăng lượng truy cập (traffic về website)
- Nâng cao khả năng nhận diện thương hiệu
- Tăng tỉ lệ chuyển đổi, bán hàng
- Tận dụng tối ưu hình thức word-of-mouth marketing
Bạn cứ tự hỏi thế này:
- Điều gì sẽ xảy ra nếu khách hàng mong nhận được nội dung từ chiến lược marketing của bạn?
- Điều gì sẽ xảy ra nếu khi họ nhận được nó, thông qua bản in, email, trang web, mạng xã hội họ đã dành 15, 30, 45 phút để nghiền ngẫm nội dung đó?
- Điều gì sẽ xảy ra nếu họ áp dụng và chia sẻ nó với bạn bè của họ?
Thật sự cực kì tuyệt vời phải không nào!
Sự thực thì như công nghệ, content marketing thay đổi cực kì nhanh. Để tạo nên một chiến lược content marketing thành công, bạn cần phải hiểu được xu hướng hiện tại.
Mr Tấn Phát
Content là chìa khóa thành công trong các chiến dịch quảng cáo. Nhưng làm sao để viết content hấp dẫn, thu hút khách hàng. Thậm chí là khiến họ muốn “xì tiền” ngay cho bạn lại càng khó. Nhưng dân trong nghề luôn có những bí quyết và các công thức viết Content đỉnh cao. Đem lại hiệu quả cao cho các chiến dịch truyền thông của bạn.
Tính năng thanh toán bằng QR code trên ứng dụng Mobile Banking của các ngân hàng cho phép anh em sử dụng camera điện thoại quét mã QR để thực hiện nhanh một số giao dịch như chuyển khoản, thanh toán hóa đơn, mua hàng. Sự ưu việt của phương thức thanh toán mới này nằm ở tính tiện lợi, nhanh chóng do mọi thao tác được thực hiện ngay trên ứng dụng Mobile Banking và an toàn nhờ hai lớp bảo mật.
Ngày nay khi người tiêu dùng tiến hành mua các sản phẩm hàng hiệu trên thị trường đều tự hỏi đó có phải là hàng chính hãng hay không, nhất là các sản phẩm có giá trị về mặt vật chất hoặc các sản phẩm mua từ nước ngoài về.