Một doanh nghiệp ứng dụng phần mềm Email Marketing cho những chiến dịch quảng cáo của mình, hẳn rất cần một mẫu Email Marketing được thiết kế chỉn chu, chuyên nghiệp để truyền tải được đầy đủ những thông điệp của chiến dịch Marketing đến với hàng nghìn khách hàng. ậy làm thế nào để có được một thiết kế Email Marketing chuyên nghiệp nhất, tối ưu nhất cho chiến dịch quảng cáo của bạn? Với bài viết này, Way.com.vn sẽ chỉ cho bạn cách đơn giản nhất để thiết kế mẫu Email Marketing cho riêng công ty mình.
CÁCH THIẾT KẾ EMAIL MARKETING CHUYÊN NGHIỆP
1. Lên kế hoạch nội dung Email cụ thể
Nội dung được ví như yếu tố quan trọng nhất trong quá trình tạo Email Marketing. Vì thế, những Email tiếp thị, thư thông báo và nhiều hình thức kết nối, giao tiếp tương tự với khách hàng cần phải mang nội dung phong phú, hữu ích, và truyền đạt một cách rõ ràng thông điệp của bạn và thương hiệu của công ty. Cách tạo Email Marketing hiệu quả là lên kế hoạch và triển khai nó đi đúng hướng với một kế hoạch nội dung cụ thể.
Một kế hoạch nội dung phải hướng đến 7 yếu tố Marketing chính: ai, cái gì, tại sao, ở đâu, như thế nào, bao nhiêu và bao nhiêu lần.
Trước hết, hãy xác định đối tượng nhận Email hoặc khách hàng lý tưởng của bạn và suy nghĩ về cách mà các sản phẩm, dịch vụ của bạn sẽ giải quyết những vấn đề hoặc đáp ứng nhu cầu của họ. Đồng thời, hãy căn cứ vào mức độ tương tác của khách hàng để lên kế hoạch, thiết lập lịch trình gửi Email cho từng khách hàng cụ thể. Ví dụ, bạn có thể gửi một Email ngắn gọn để cảm ơn sau khi khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ, gửi thông tin về những điểm độc đáo đặc trưng của thương hiệu trong tuần đầu tiên. Bạn cũng có thể sử dụng một số phần mềm tạo Email Marketing để thiết kế sẵn một bản mẫu dành cho các Email, trong đó phải thể hiện rõ số lượng trang, số lượng bài viết, độ dài của mỗi mẩu tin… để căn cứ vào đó thực hiện tạo chủ đề chính cho mỗi Email Marketing và nội dung cần bám sát vào chủ đề đó.
2. Cá nhân hóa thông điệp
Không khách hàng nào thích đóng vai trò như một vị khách vô danh, vì thế, hãy cá nhân hóa thông điệp của bạn càng nhiều càng tốt, và hãy nghiên cứu kỹ về đối tượng mà bạn sẽ gửi Email trước khi tạo Email Marketing bằng cách trả lời các câu hỏi sau đây:
+ Họ thích gì, không thích gì?
+ Họ mong muốn điều gì ở sản phẩm của bạn?
+ Họ là khách hàng sử dụng một cách ngẫu nhiên hay đã tìm hiểu rất kỹ lưỡng về các sản phẩm và dịch vụ của bạn?
+ Họ có bao nhiêu kiến thức về sản phẩm mình đang sử dụng?
+ Điều gì cản trở những khách hàng mục tiêu mua và sử dụng sản phẩm,dịch vụ của bạn
+ Làm thế nào bạn có thể vượt qua những trở ngại đó?
Hãy kiên nhẫn! Sau một thời gian, bạn sẽ hiểu sâu sắc hơn về khách hàng và cách để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của họ.
3. Tối ưu hóa nội dung hiển thị trên các thiết bị di động
Việc tối ưu hóa chiến lược tạo Email Marketing hiệu quả trên thiết bị di động có thể gia tăng đáng kể tỷ lệ mở trang, tỷ lệ nhấp chuột và giảm thiểu việc hủy theo dõi, hủy đăng ký (unsubscribes).
Một chú ý nữa trong việc tạo Email Marketing hiệu quả, đó là hãy chọn kiểu thiết kế Email đơn giản, mượt mà, tránh cầu kỳ để có thể hiển thị tốt trên các màn hình nhỏ. Tránh sử dụng phần mềm phức tạp, cũng như các yếu tố kém thân thiện với di động. Đồng thời, các Marketer cũng nên tìm hiểu và áp dụng các công nghệ thiết kế có thể tự động tối ưu hóa hiển thị trên mọi thiết bị.
Tuy nhiên, điều chỉnh mọi thứ cùng lúc có thể cải thiện kết quả nhưng bạn sẽ khó biết được sự điều chỉnh cụ thể nào dẫn đến kết quả khả quan. Hơn hết, bạn nên tập trung theo dõi và thay đổi từng yếu tố cần thiết sau một vài tháng để có được một chiến lược tạo Email Marketing mang hiệu quả dài hạn.
4- Tìm Hiểu Về Cấu trúc của một mẫu Email Marketing
Để có được một mẫu thiết kế Email Marketing hoàn chỉnh, điều đầu tiên bạn cần nắm rõ đó là cấu trúc của Email – khung xương chính của một Email Marketing thể hiện sự chuyên nghiệp của công ty bạn, đóng vai trò qua trọng trong việc tối ưu hóa sự tương tác giữa bạn và hàng nghìn khách hàng với những nhu cầu khác nhau.
Cấu trúc của một mẫu thiết kế Email Marketing như thế nào là hợp lý? Thông thường, các thành phần chính của một mẫu Email Marketing thường bao gồm: banner, tiêu đề, nội dung thông điệp và phần chân Email.
Khi thiết kế Email Marketing, bạn có thể linh động trong việc chèn phần đầu đề của Email ngay trên cùng, hay linh hoạt trong kích cỡ logo, banner… sao cho phù hợp nhất với chiến dịch marketing của công ty mình.
Tuy nhiên, có một lưu ý nhỏ, đó là dù bạn muốn biến tấu nhiều cách để thiết kế một Email Marketing thì trong tất cả các Email gửi cho khách hàng vẫn nên quy về một thiết kế thống nhất, tạo nên tính chuyên nghiệp cũng như khẳng định hình ảnh của công ty bạn.
5. Bắt Đầu Thiết kế những thành phần nội dung của Email Marketing
Dòng tiêu đề nằm ngay phía trên đầu của Email, là dòng chữ nhỏ đầu tiên người đọc đọc được khi mở một Email. Chính vì thế, dòng tiêu đề này còn được biết đến với cái tên “dòng chữ tạo niềm tin”. Làm sao để dòng chữ này thực sự “tạo được ấn tượng” cho phần đông khách hàng đọc được thì người thiết kế Email Marketing phải cân nhắc, để tạo hiệu quả cao nhất cho Email Marketing gửi đi. Thông thường sẽ có một vài gợi ý cho bạn:
Sử dụng dòng tiêu đề đầu tiên như một đường link, bằng cách đi link “xem trên trình duyệt web”, tạo cơ hội để người dùng nhấn vào trang web của bạn, tăng lượt ghé thăm của khách hàng đến website của công ty.
Có một lưu ý, là tiêu đề thường đi liền với banner, nên banner nên được thiết kế nhỏ gọn, dung lượng vừa phải sao cho dù mạng internet của khách hàng có yếu thì vẫn có thể nhìn thấy banner dù không nhìn thấy hình ảnh.
Logo công ty là một dấu hiệu để khách hàng nhận diện thương hiệu của bạn, cũng là một yếu tố để khách càng quyết định có nên tiếp tục đọc email hay không.
Khi thiết kế Email Marketing, bạn có thể đặt logo ngay phần đầu của Email để người xem dễ dàng nhìn thấy. Tuy nhiên, vì logo thường sẽ có dung lượng cùng kích cỡ khá lớn, trong email rất ít khi load được hoàn chỉnh nên bạn phải tính tới trường hợp logo không tải được, tạo nên một email trống rất mất thẩm mĩ cũng như gây khó chịu cho người đọc. Thêm nữa, do người đọc có xu hướng đọc từ trái sang phải, nên để tối ưu hóa lợi ích của logo thì bạn nên đặt logo ở ngay đầu phía bên trái của email, sẽ khiến khách hàng dễ nhận biết hơn. Bạn nên chú ý những điểm nhỏ này trong khi thiết kế email marketing.
Hình nền trong Email rất khó được hiển thị trong hộp thư đến, vây nên nếu bạn muốn sử dụng hình nền cho Email Marketing của mình, hãy cố gắng chú ý thiết kế sao cho mẫu Email vẫn giữ được sự chuẩn mực trong trường hợp hình nền không được hiển thị. Hoặc một giải pháp tốt hơn cho bạn, đó là thay vì sử dụng hình nền thì hãy dùng một màu nền phù hợp.
Dù bạn có thiết kế mẫu Email Marketing hoàn hảo đến đâu, mà khách hàng không nhận được hoặc bị đẩy vào hòm thư spam thì Email đó cũng không có tác dụng. Vậy nên, hãy chú ý đến điều này bất cứ nhà cung cấp dịch vụ gửi Email nào cũng sử dụng công cụ kiểm tra spam – trong đó có chỉ định những từ ngữ được liệt vào spam. Vậy nên hãy tìm hiểu thật kĩ để Email Marketing của mình không bị liệt vào danh sách đen bạn nhé!
Một khi Email của bạn đã được gửi tới người nhận, hãy tăng cơ hội chuyển thông điệp của mình với nhiều khách hàng hơn bằng cách tạo điều kiện thuận lợi nhất cho phép họ có thể chia sẻ thông tin này cho bạn bè và người thân ngay lập tức.
NHỮNG YẾU TỐ GIÚP CẢI THIỆN HIỆU QUẢ CỦA CHIẾN DỊCH EMAIL MARKETING
Title, Body (nội dung trong email), hình ảnh, CTA (call to action) là những yếu tố có thể tối ưu hóa.
Title – Tựa Đề
Là yếu tố quyết định cho chỉ số Click through Rate, Open Rate. Những chỉ số này phản ánh Title của bạn có hứng thú với người nhận hay không, title của bạn không hấp dẫn thì người xem không muốn bấm vào thì các chỉ số CTR, Open rate giảm, từ đó kéo theo giảm đều các chỉ số Click rate, traffic vào website cũng thấp theo. Do đó title là yếu tố đầu tiên cần được optimize. Một title hấp dẫn sẽ kích thích người nhận bấm vào nhiều hơn.
Vì Title là yếu tố quyết định chỉ số Click through Rate nên title phải hay, hấp dẫn và thú vị để người ta muốn bấm vào hơn. Bạn nên dành ít nhất 10– 15 phút hoặc nhiều hơn để xem title email nên đặt là gì gây chú ý? Bạn nên viết ra giấy các title bạn muốn đặt là gì (Title A, Title B là…), bạn nên suy nghĩ title nào khiến người ta muốn bấm nhiều hơn. Cách thức để biết title nào tốt hơn bạn sẽ có ID Testing. Bạn có danh sách 10,000 địa chỉ email, thay vì bạn gửi hết danh sách với Title A, bạn có thể gửi 1000 địa chỉ với title A và 1000 địa chỉ với title B. Sau một ngày bạn kiểm tra với mỗi Title có chỉ số CTR khác nhau, CTR của title nào cao hơn thì bạn tiếp tục gửi các email còn lại với title đó.
Personalization – Cá Nhân Hóa
Khi nhận được một email nội dung: “Chào bạn,…” và trong suốt email nhắc liên tục là bạn, là khách hàng, bạn sẽ thấy xa xôi và cảm tưởng như email này gửi chung cho 1,000 người với nội dung y chang nhau. Bạn sẽ thấy không liên quan và không có cảm hứng muốn mua hàng. Personalization là một email với nội dung: “Xin chào Tú! Rất cảm ơn Tú đã xem qua sản phẩm trên website của chúng tôi. Chúng tôi có những khuyến mãi dành riêng cho Tú …”. Chỉ riêng việc nhắc đến tên của khách hàng đã khiến họ cảm thấy thân quen với Brand và khiến họ muốn mua hàng hơn.
Gửi Email Thử Nghiệm
Đôi khi bạn gửi một email có format rất đẹp, nhìn trên thiết kế khá là đẹp và hấn dẫn. Nhưng bạn đã test thử chưa. Vì đôi khi email template nó đẹp vậy nhưng người nhận email trên gmail, yahoo, outlook đôi khi sẽ nhìn thấy hiển thị khác nhau; ngoài ra người nhận xem trên điện thoại, tablet, máy tính đôi khi nó cũng khác nhau, thậm chí điện thoại android và iphone thì template cũng hiển thị khác nhau. Cho nên một bước quan trọng là bạn phải test thử email trên từng các thiết bị nó hiển thị như thế nào là tốt nhất? Dễ nhất là tận dụng các thành viên trong team với các loại laptop, hai ba loại điện thoại khác nhau. Trước khi gửi đi, mọi người hãy cùng check email trên tất cả các hệ điều hành, các loại điện thoại, tablet, các loại email (gmail, yahoo, outlook..) để xem cái template hiển thị như thế nào? Các testing này giúp cho trải nghiệm của người dùng khi nhận được email của bạn sẽ tốt hơn rất nhiều.
Body / Nội Dung Email
+ Hình ảnh:
Những hình ảnh sử dụng trong body cần chú ý những điều sau: hiện nay, khi một số client gửi email mà người nhận mở trên trình Outlook thì hình ảnh sẽ bị chặn. Tức là mặc dù template hình ảnh rất đẹp nhưng khi gửi tới thì hình ảnh không hiển thị. Người nhận phải click chuột phải để hiển thị, và 99% khách hàng sẽ ko làm điều đó. Họ chỉ ngó xem email có gì trong đó. Bạn phải hình dung nếu như khách hàng nhận email của bạn mà toàn bộ hình ảnh biến mất thì khách hàng sẽ thấy nội dung nào? Điều này quan trọng ở chỗ đôi khi một số bạn để thông tin quan trọng trong phần hình ảnh, lúc mà hình ảnh mất tiêu thì nội dung quan trọng của bạn cũng mất
+ CTA:
Giống như landing page, email của bạn phải có một lời kêu gọi như là một lời chốt lại để khiến người ta bấm vào cái nút này để vào website của bạn xem thông tin. Đây cũng là một yếu tố quan trọng , bạn cần xem xét để viết lời CTA hấp dẫn thu hút để họ bấm vào tìm hiểu thêm thông tin mua hàng của bạn.
10 QUY TẮC “VÀNG” CẦN GHI NHỚ KHI THỰC HIỆN CHIẾN DỊCH EMAIL MARKETING
Có rất nhiều yếu tố quyết định tới sự thành công của một chiến dịch Email Marketing. Tuy nhiên, chúng ta có thể tóm lược chúng thành 10 quy tắc “VÀNG” cần ghi nhớ được thể hiện trong bài viết dưới đây.
1. Đừng gửi tin nhắn hộp thư online tới những người không mong đợi chúng
Mục đích của việc gửi email k phải là gửi tỉ lệ to tới nhiều người, mà là gửi tới những người mong đợi, hoặc hợp lý với tiêu chí của sản phẩm. Nếu bạn gửi email tới những khách hàng k mong muốn món hàng, có nghĩa là công sức của bạn vừa mới bị lãng phí, đồng thời hiệu quả sẽ không cao. Một lưu ý nữa là k nên mua hoặc thuê cơ sở dữ liêụ từ bên ngoài khi nó k chuẩn với thị trường của bạn.
2. Tổ chức Database thật tốt
Database là nền tảng của plan tiếp thị, vì thế hãy chăm sóc cho database của bạn thật tốt. Bạn có thể loại bỏ những địa chỉ không tồn tại, những người report tin nhắn hộp thư online của bạn. Điều này sẽ giúp cho Database của bạn luôn ở trạng thái hoàn hảo, khi đó chiến dịch email tiếp thị sẽ trở nên đặc biệt hiệu quả.
3. Mô tả về chính mình rạch ròi
Điều này thể hiện qua tên người gửi, hình ảnh, quan hệ, logo… Tất cả đều phải rạch ròi và dễ nhận biết. Điều này sẽ làm người mua đơn giản nhận biết brand và thiết kế niềm tin. Việc che giấu thông tin sẽ khiến cho khách hàng nghi ngờ, cùng lúc tăng trưởng cấp độ tin nhắn hộp thư online của bạn bị chặn bởi IPS.
4. Gửi thư tới người mua, không phải địa chỉ tin nhắn hộp thư online
Hãy coi mỗi địa chỉ email là 1 người mua của bạn, cẩn thận, chăm chút và có trách nhiệm giống như bạn đang chăm sóc người mua. Giọng điệu và ngôn từ của thư điện tử cần phải phù hợp, bạn đủ nội lực phân đoạn khách hàng để có được sự phù hợp nhất với người mua. Bạn cũng nên chú ý tới những phản hồi của người mua qua email, nó sẽ khiến khách hàng đánh giá cao hệ thống của bạn.
5. Giám sát hiệu quả chiến dịch
Thu thập, nghiên cứu và đánh giá những thông tin được phản hồi sẽ giúp sức bạn sử dụng chủ camp tin nhắn hộp thư online và có sự điều chỉnh khả thi hơn. Để có được những thông tin phản hồi tốt nhất, bạn nên tìm đến những đơn vị dịch vụ thư điện tử marketing chuyên nghiệp và có trải nghiệm.
6. Đánh giá để thích ứng với hành vi người sử dụng
Hành vi và nhu cầu người sử dụng luôn refresh, do đó chúng ta luôn phải đánh giá để có thể hiểu được tâm lý khách hàng. Những bài test A/B có thể giúp bạn trong việc này. Hãy thử cải thiện nội dung, thời gian, đối tượng… của chiến dịch để có được những phân tích chính xác về hành vi người dùng.
7. Chú ý tới tạo dựng email marketing
Hình ảnh của thư điện tử có vai trò rất quan trọng tới nhận thức của người sử dụng, cách thức bố trí hình ảnh, nội dung, call to action… đều cần được chú ý. Bạn cũng đừng bỏ qua HTML, bởi bố cục của tin nhắn hộp thư online là thành phần rất cần thiết.
Hãy kiểm tra email của bạn trên các thiết bị khác nhau để đảm bảo chúng hiển thị khả thi với mọi người sử dụng. Việc tối ưu HTML cũng sẽ làm email của bạn tránh bị nghi là spam.
8. Thay đổi và sáng tạo
Khi thấy tỷ lệ xây dựng và kích giảm, đủ sức đó là do người nhận cảm thấy nhàm chán bởi những email nhận được, họ sẽ k ngần ngại quẳng tin nhắn hộp thư online vào sọt rác. Khi đó, bạn cần quyến rũ sự chú ý của khách hàng trên mọi phương diện: tạo dựng, tiêu đề, thời gian, nội dung… để xây dựng sự không giống biệt và hấp dẫn cho email của bạn.
9. Nghĩ tới di động
Internet đang chứng kiến thành công của các thiết bị đa phương tiện như PC, smartphone, Tablet, SmartTV… Do đó, nếu bỏ qua di động khi lên kế hoạch email quảng cáo thì sẽ là một thiếu sót vô cùng lớn. Hãy chắc chắc rằng tin nhắn hộp thư online của bạn hiển thị tốt trên tất cả các thiết bị, đặc biệt là mobile, bởi khuynh hướng email trên mobile vừa mới có sự gia tăng đáng kể trên không gian cũng như Việt Nam với hơn 48% người dùng check mail lần đầu trên mobile.
10. làm việc cùng chuyên gia
Những nhà cung cấp dịch vụ tin nhắn hộp thư online quảng cáo là những người có đầy quá đủ văn hóa, kĩ năng và trải nghiệm để giúp bạn có được một camp hiệu quả. Từ những báo cáo camp đem lại, họ sẽ giúp bạn nghiên cứu và chỉ ra những hạn chế của bạn.
Khi gặp những khổ cực, đừng ngần ngại tìm tới những chuyên gia về dịch vụ thư điện tử quảng cáo để nhận được sự tư vấn khả thi nhất.
Lời kết: Làm Email Marketing Có Khó Không ?
Thật sự làm email marketing không khó! Nhưng để làm email marketing hiệu quả thì lại rất khó!!! Hầu hết những người làm email marketing chuyên nghiệp đều cần trải qua một quá trình đầu tư lâu dài, họ cần trải qua từng bước xác định mục tiêu, cam kết với việc xây dựng danh sách email “sạch và chất” không quan trọng về số lượng mà tập trung vào chất lượng. Họ xây dựng và điều chỉnh kịch bản chuỗi email, tập trung cung cấp giá trị qua mỗi email hàng ngày và cuối cùng họ luôn nói KHÔNG với SPAM email.
Hy vọng qua bài viết này Way.com.vn đã cung cấp cho bạn một bức tranh toàn cảnh về quy trình làm email marketing nói chung cũng như những bí quyết để thực hiện email marketing hiệu quả dành cho các doanh nghiệp. Chúc bạn thực hiện thành công!
Nguyễn Ngọc
Ví da là một phụ kiện thể hiện sự sang trọng và đẳng cấp của người dùng. Không chỉ phái nữ mà các “cánh mày râu” cũng rất tâm đắc với món phụ kiện này. Vì vậy, với nam giới, việc lựa chọn một chiếc ví sao cho phù hợp cũng là một điều nên được chú trọng. Với số lượng cửa hàng, showroom nhiều vô kể như hiện nay, để chọn lựa địa chỉ mua ví nam đảm bảo về chất lượng, tính thời trang cũng không phải dễ.
Ngôi nhà của chúng ta ngày nay không đơn thuần là để che mưa che nắng mà nó còn mang cả tính thẩm mỹ cao thể hiện được phong cách và cá tính của chủ nhân của ngôi nhà. Vì vậy bạn đã định hình được ngôi nhà tương lai cho mình chưa ? Mời bạn cùng Way.com.vn tìm hiểu về những nhà thiết kế nội thất nổi tiếng thế giới hiện nay để tìm ra phong cách cho ngôi nhà của chính mình bạn nhé.
Nhắc đến upsell chắc bạn liên tưởng tới hình ảnh những người bán hàng chèo kéo cố gắng làm đầy túi tiền của họ bằng cách nài nỉ ta mua những sản phẩm vô bổ.
Trên thực tế, Upsell không phải lúc nào cũng là tiêu cực. Khi được sử dụng một cách hợp lý, nó có thể giúp bạn khiến khách hàng hài lòng hơn, đồng thời giúp bạn đạt được doanh thu lớn hơn, tỷ lệ giữ khách cao hơn và tỷ lệ khách hàng rời bỏ thấp hơn.Tên miền hay tiếng anh là domain, là một phần quan trọng của website, là địa chỉ để khách hàng, người dùng truy cập vào blog/website của bạn. Cũng như khiến họ phải nhớ đến bạn. Do đó chúng ta không thể chọn tên miền một cách tùy ý được.
Ngày nay thương mại điện tử (mua hàng trực tuyến) ngày càng phổ biến trong đời sống của con người. Ngoài việc mang đến tính tiện ích, mua hàng trực tuyến còn giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dùng. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của Cimigo, có đến 87% số người tiêu dùng tại Việt Nam không tin mua hàng trên mạng là an toàn.
Chân lý chính là sự thật của cuộc sống, nó luôn luôn đúng và tồn tại mãi mãi theo thời gian . Nó giúp chúng ta dễ dàng hơn trong việc tìm hiểu hay làm một thứ gì và nếu áp dụng thành thạo Chân lý vào đời sống hiện thực thì sẽ rất hữu ích cho chúng ta. Thật ra chân lý đôi khi chỉ là những điều rất đơn giản và gần gủi, nhưng không phải ai cũng thấu hiểu.
Đề án kinh doanh là một văn kiện chính thức, sử dụng nhiều lí lẽ để thuyết phục những người có quyền quyết định chấp nhận thực hiện đề xuất của bạn. Một đề án kinh doanh tốt sẽ cân nhắc tất cả các cách tiếp cận khả thi cho vấn đề và hỗ trợ người chủ doanh nghiệp chọn ra được phương án tốt nhất cho tổ chức.