Chạy quảng cáo trên Facebook được coi là một trong những công cụ hỗ trợ đắc lực cho công việc kinh doanh, dù là online hay offline. Với trung bình 1,4 tỷ người hoạt động mỗi ngày, nhiều cá nhân, tổ chức coi Facebook là nền tảng quảng bá chiến lược cho sản phẩm, dịch vụ của mình. Tuy nhiên dù có nhiều tiềm năng hứa hẹn như vậy nhưng không phải ai cũng đạt được hiệu quả mong muốn khi sử dụng hình thức này.
Vậy tại sao quảng cáo facebook không hiệu quả ? Mời bạn đọc cùng | way.com.vn tìm hiểu chi tiết và những bí quyết khắc phục tình trạng này nhé.
Đối với những ai đang làm kinh doanh thì Facebook chính là một kênh bán hàng đầy tiềm năng không thể bỏ lỡ, đặc biệt là công cụ Facebook Ads với tính năng quảng cáo đem lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, không phải cứ chạy quảng cáo Facebook là bạn ra được kết quả tốt. Cùng một sản phẩm, cùng chạy quảng cáo nhưng có người nhận đơn hàng liên tục, người thì ế chỏng chơ. Vậy lý do cho việc quảng cáo facebook không hiệu quả đó là gì ?
1. Những lý do quảng cáo facebook không hiệu quả
Nghiên cứu, phân tích và quản lý chiến dịch chưa chuyên sâu, linh hoạt :
Thật sai lầm nếu bạn cho rằng chỉ cần bỏ tiền ra chạy quảng cáo là tự khắc Facebook sẽ tiến hành từ A đến Z cho bạn. Facebook Ads chỉ là một công cụ, bạn cần phải nghiên cứu sử dụng nó như thế nào, kế hoạch chạy quảng cáo ra sao để Facebook Ads có thể tiến hành một cách trơn tru và đem lại hiệu quả mong muốn nhiều nhất.
Ngoài ra, việc không mấy quan tâm đến công tác đo lường, phân tích và đánh giá hiệu quả quảng cáo có thể khiến bạn bị động trong việc cải thiện và tối ưu lại quy trình quảng cáo, đồng thời không có các thay đổi phù hợp khi mà quảng cáo chưa mang lại hiệu quả đúng như mong đợi hoặc để đáp ứng được với những thay đổi trên thị trường và trong nhu cầu theo dõi của khách hàng.
Đề ra mục tiêu chưa chính xác :
Đây là lỗi cơ bản nhất nhưng hầu như bất cứ ai cũng gặp khi chạy Ads. Thực tế là bạn có thể sử dụng một lượng dữ liệu khổng lồ từ Facebook để tìm kiếm khách hàng mới, nhưng không có nghĩa là những thông tin này chính xác 100%. Nó không đơn giản là nhắm vào giới tính, độ tuổi, nơi ở mà còn phải hiểu thêm về nhân khẩu học, hành vi, sở thích,…
Mục tiêu được coi là yếu tố tiên quyết để tạo ra một chiến dịch quảng cáo, bao gồm mục tiêu kinh doanh hay khách hàng mục tiêu mà bạn hướng tới. Mục tiêu mà bạn chọn sẽ định hình trước các tính năng và cài đặt mà Facebook xem là phù hợp với mục tiêu của bạn đề ra. Khi mà bạn lựa chọn sai mục tiêu, bạn có thể sẽ bỏ lỡ các tính năng khác giúp hỗ trợ cho các chiến dịch của mình.
Nội dung kém hấp dẫn :
Bạn nghĩ điều gì sẽ níu chân người dùng Facebook, nói cách khác, những khách hàng tiềm năng ở quảng cáo của bạn? Chính là content, bao gồm hình ảnh, nội dung chữ,… Nội dung bài đăng nhàm chán, không gì đặc sắc, không thể hiện nét riêng chắc chắn sẽ không thể thu hút được tầm nhìn của người dùng Facebook, tất nhiên dẫn tới kết quả bỏ tiền chạy quảng cáo nhiều nhưng hiệu quả chẳng là bao.
Một bí quyết bạn nên nắm được chính là content Facebook mang tính mì ăn liền, giải trí, trendy thì khả năng thu hút được khách hàng nhấn vào quảng cáo cao hơn rất nhiều. Do đó, sử dụng câu văn trau chuốt, ngắn gọn, sử dụng trend, đầu tư vào chất lượng hình ảnh là những điều tối thiểu luôn có trong bài đăng chạy quảng cáo. Đặc biệt, nên chú ý tới các nhóm khách hàng đối tượng khác nhau để có cách triển khai nội dung phù hợp.
Hình thức và thời gian quảng cáo không phù hợp :
Facebook cung cấp rất nhiều hình thức quảng cáo như tăng like, tăng tương tác fanpage, tăng lượt truy cập đến một website, tăng lượt cài đặt ứng dụng,… Phụ thuộc vào đối tượng nhận tin, nhu cầu và mục tiêu chiến dịch quảng cáo mà bạn có thể lựa chọn hình thức quảng cáo phù hợp. Đừng bỏ qua bước này hoặc chọn đại tất cả, nếu không bạn sẽ tốn kém và hiệu quả đạt được không cao.
Bên cạnh đó, thời gian đăng bài chạy quảng cáo rất quan trọng. Nếu bạn mới dùng Facebook Ads và ngân sách chưa nhiều thì hãy tận dụng các khung giờ vàng như 11h-13h hay 19h-21h, thời điểm lượng người truy cập Facebook cao và bạn có thể tận dụng để tăng traffic cho quảng cáo của mình.
Không thử nghiệm quảng cáo Facebook và spam quảng cáo :
Facebook cho phép bạn chạy thử nghiệm các quảng cáo để sau đó chọn ra được quảng cáo tối ưu nhất, vì vậy sẽ thật sai lầm nếu bạn không trải nghiệm tính năng này. Dù có chuẩn bị kỹ trong việc Target khách hàng, chuẩn bị content, hình ảnh,… cho thật hay mà không làm A/B Testing thì cũng giống như mò mẫm trong bóng đêm, thiếu hoàn toàn cơ sở để bảo đảm cho chiến dịch.
Thông qua việc thử nghiệm các quảng cáo Facebook khác nhau, bạn sẽ chọn được kiểu nội dung quảng cáo thu hút nhất hoặc nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu chính xác nhất. Việc này không những giúp tăng hiệu quả chạy quảng cáo mà còn tối ưu chi phí cho chiến dịch Facebook Ads của bạn.
Không retargeting :
Một trong những phương pháp tiếp thị hiệu quả nhất chính là tiếp cận đến những người đã từng quan tâm đến doanh nghiệp của bạn, hay còn gọi là retargeting. Với retargeting, bạn có thể tập trung vào những người quan tâm đến các ưu đãi của bạn và doanh nghiệp, hơn là phung phí ngân sách vào những người không có khả năng chuyển đổi.
Nếu như không retargeting thì bạn có thể sẽ lãng phí cả đống tiền quảng cáo cho những người sẽ chẳng bao giờ mua hàng của bạn. Đây cũng một phần lý do khiến quảng cáo Facebook không hiệu quả và bạn cần tìm cách thức để khắc phục chúng.
Bạn cũng cần làm mới các bài chạy quảng cáo của mình để đáp ứng được những thay đổi của người dùng, và được Facebook ưu tiên hơn.
2. Bí quyết cải thiện tình trạng quảng cáo facebook
Nhắm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu ;
Theo thống kê mới nhất của Facebook, gã khổng lồ công nghệ này hiện đã có tới 1,59 tỷ người dùng hoạt động hằng ngày. Hầu như mỗi người đều có cho mình một tài khoản Facebook, từ người làm kinh doanh cho tới học sinh, sinh viên. Do vậy, dù cho khách hàng mục tiêu của bạn là ai đi chăng nữa, thì chắc chắn họ cũng đều sử dụng Facebook.
Cũng do số lượng người dùng lớn như vậy mà chỉ đăng bài lên Facebook thôi là chưa đủ để biến người dùng thành khách hàng tiềm năng. Và, nếu như còn chưa biết đối tượng khách hàng mục tiêu của mình là ai, thì bạn có thể bắt đầu với những tùy chọn như tất cả người dùng trên Facebook (Everyone on Facebook), người kết nối với trang của bạn (People connected to your Page) hoặc đối tượng tùy chỉnh (A Custom Audience).
Tất cả người dùng trên Facebook là tùy chọn cơ bản nhất, và bạn có thể thu hẹp dần phạm vi bắt đầu từ đây. Nếu như đã Page của bạn đã có một số lượng người Like và theo dõi nhất định, thì bạn có thể chọn những người đã kết nối với Page của bạn làm đối tượng mục tiêu. Trong trường hợp không có nhiều người theo dõi nhưng bạn lại có một danh sách khách hàng, thì lựa chọn cuối cùng - đối tượng tùy chỉnh sẽ là sự lựa chọn tốt nhất.
Tối ưu hóa nội dung và hình ảnh :
Nội dung chữ và hình ảnh chính là yếu tố thu hút khách hàng dừng chân tại post quảng cáo của bạn và kích thích họ nhấn vào quảng cáo đó. Người dùng thường hay lướt qua rất nhanh, họ sẽ dễ dàng chú ý tới hình ảnh rồi mới quyết định có nên click để xem toàn bộ nội dung hay không.
Vì vậy, hãy đầu tư hết mức vào chất lượng hình ảnh cũng như truyền tải nội dung, thông điệp qua hình ảnh. Bạn nên bắt trend hoặc đưa một cách khéo léo những mối quan tâm thường ngày của mọi người vào bài quảng cáo để khách hàng thích thú và đồng cảm.
Quảng cáo bài viết :
Nhiều người cũng cho chạy quảng cáo bài post đó nhiều lần, như vậy, các khách hàng thấy lượt tương tác cao, cũng sẽ tin tưởng hơn. Không chỉ vậy, giá quảng cáo cho những bài post này cũng rẻ nhiều so với một bài viết mới. Hãy đầu tư một bài bán hàng thật chất để chạy quảng cáo, như vậy sẽ mang lại lượt tương tác cao hơn và hiệu quả mang lại cũng cao hơn.
Chia nhỏ chiến dịch quảng cáo thành các giai đoạn :
Chia nhỏ chiến dịch sẽ giúp bạn tập trung tối đa cho từng giai đoạn hơn bởi tâm lý khách hàng cũng như xu thế thị trường thay đổi liên tục. Với mỗi giai đoạn sẽ có một cách tiếp cận riêng và quảng cáo Facebook ở thời điểm đó sẽ ở một hình thức riêng để đáp ứng được đầy đủ các yếu tố.
Chạy quảng cáo Facebook theo các giai đoạn cũng giúp bạn tiết kiệm ngân sách mà hiệu quả đạt được lại cao hơn so với chạy liền một lần.
Chạy quảng cáo trong khung giờ “vàng” :
Tất nhiên rồi, đây là cách đơn giản nhất mà bạn có thể áp dụng mà không tốn công sức. Bạn nên tìm hiểu các khung giờ vì mỗi lĩnh vực kinh doanh sẽ có một khung giờ vàng đăng bài riêng để tiếp cận được các đối tượng mục tiêu chính xác hơn. Như vậy bạn không cần mất công lọc khách hàng không có nhu cầu chuyển đổi hành vi mua hàng.
Có người túc trực để trả lời bình luận, tin nhắn :
Sẽ thật tiếc nếu bạn để vuột mất khách hàng tiềm năng do không kịp chăm sóc, tư vấn cho họ. Vừa mất tiền chạy quảng cáo, vừa mất khách như vậy, chẳng ai muốn điều này đúng không nào. Đó là lý do bạn nên bố trí người túc trực để trả lời các bình luận hay tin nhắn vì đây là cơ hội duy nhất để bạn tiếp cận trực tiếp và lôi kéo khách hàng mua hàng.
Với những chia sẻ trên đây, hy vọng rằng bạn đọc sẽ nắm được những bí quyết khắc phục tình trạng quảng cáo bán hàng trên facebook một cách hiệu quả nhất nhé !.
Danh Trường
Mặc dù phong thủy không phải là một yếu tố quyết định duy nhất trong việc bán nhà, nhưng nó có thể góp phần giúp bạn thu hút sự quan tâm của người mua và nhanh chóng bán được nhà với giá cao. Dưới đây là một số mẹo phong thủy giúp bán được nhà nhanh chóng với giá cao được Way.com.vn tổng hợp mà bạn có thể áp dụng:
Có một câu nói rằng “Suy nghĩ tạo nên hành động. Hành động tạo nên thói quen. Thói quen tạo nên tính cách. Tính cách tạo nên số phận.” Và thành công trong công việc luôn là đích đến của nhiều người trong cuộc sống, bất kể bạn đang làm công việc gì, bất kể bạn là ai.
Mua trước trả sau (BNPL) là loại hình khá phổ biến tại nước ngoài và hiện nay đang dần trở thành xu thế ở Việt Nam. Hình thức này cho phép người tiêu dùng được mua hàng trước và thanh toán sau mà không có bất kỳ phí ẩn nào. Khoản thanh toán được chia nhỏ thành nhiều kỳ hạn bằng nhau tuỳ theo quy định.
Kinh doanh mỹ phẩm đòi hỏi kiến thức và tính thẩm mỹ cao. Nếu khách hàng bước vào một cửa hàng được thiết kế đẹp và hợp lý sẽ đem lại trải nghiệm tốt và có khả năng mua nhiều hơn. Ngoài ra, trang trí cửa hàng cũng giúp thương hiệu trở nên nổi bật hơn.
Mỹ phẩm từ trước đến nay đều là “vũ khí tối thượng” trong việc làm đẹp của chị em. Do vậy, mặt hàng mỹ phẩm luôn được các chị em săn đón theo cách nhiệt tình nhất. Nói như vậy không có nghĩa là các chàng trai của chúng ta không có hứng thú với nó, dầu gội, sữa tắm, sữa rửa mặt, trị mụn… cũng là những mỹ phẩm cần thiết cho các quý ông trong quá trình chăm chút cho vẻ đẹp nam tính của mình. Vậy nên, Kinh doanh cửa hang, shop mỹ phẩm là một trong những ý tưởng kinh doanh khởi nghiệp khá hot hiện nay.
Với nền kinh tế ngày càng khởi sắc thì nhiều nghề nghiệp mới xuất hiện và được giới trẻ lựa chọn để theo đuổi lâu dài. Việc chọn sai ngành nghề thường dẫn đến hậu quả khiến bạn lãng phí 4, 5 năm học tại trường Đại học hoặc khi ra trường không tìm được công việc ưng ý, thất nghiệp, phải làm những công việc lương thấp, không có nhiều tương lai.
Khi xã hội càng phát triển thì nhu cầu và mức sống càng tăng cao. Nhưng mức lương của bạn vẫn như vậy. Hay nó vẫn chưa đủ với mức sống của bạn. Thì việc kiếm thêm thu nhập ngoài lương là rất cần thiết.
Mô hình kinh doanh dịch vụ ăn uống là một lĩnh vực thu hút rất nhiều sự đầu tư, bởi lẽ nhu cầu ăn uống của con người ngày càng tăng cao. Trong đó, kinh doanh quán ăn nhỏ được nhiều người chọn lựa để khởi nghiệp.
Chúng ta điều biết rằng người do thái là một dân tộc thông minh nhất trên thế giới, trong việc quản lý tiền bạc những con người mang dòng máu do thái cũng rất cừ khôi, họ chú trọng đến vấn đề tiền đẻ ra tiền và không ngừng gia tăng tài sản của họ lên gấp nhiều lần.