Kinh doanh quán cafe là cả một quá trình dài hạn, từ lúc hình thành ý tưởng cho đến khi tiến hành kinh doanh. Một trong những việc quan trọng đầu tiên cần phải thực hiện là lựa chọn mặt bằng mở quán cafe sao cho hiệu quả. Bởi vì, hiện nay các quán cafe mở ra ngày càng nhiều, cạnh tranh ngày càng gay gắt, làm thế nào để kinh doanh hiệu quả, vượt qua đối thủ cạnh tranh luôn là vấn đề được các chủ quán cafe quan tâm. Yếu tố quan trọng, song hành cùng với thành công trong kinh doanh và mang đến lợi thế cạnh tranh là mặt bằng kinh doanh.
Nếu Bạn có đầy đủ ý tưởng và kế hoạch sẵng sàng bắt đầu startup một quán cafe nhưng đang phân vân không biết nên chọn địa điểm (mặt bằng) như thế nào? thì hãy cùng Way.com.vn tham khảo những kinh nghiệm thuê mặt bằng mở quán cafe dưới đây, có thể sẽ giúp được bạn tìm được mặt bằng quán cafe như ý.
1. Xác Định Chi Phí Đầu Tư
Khi quyết định kinh doanh một ngành nghề nào đó, việc đầu tiên là bạn cần một số vốn cần thiết để đầu tư cho công việc kinh doanh. Đối với việc chọn địa điểm để mở quán cafe, thì chi phí thuê mặt bằng là một trong những khoảng chi phí lớn và sẽ quyết định đến việc kinh doanh có phát triển không. Có thể chọn một trong hai phương án để trả chi phí thuê mặt bằng :
Trả trong thời gian dài : thuê và trả tiền 1 lần/năm hoặc trả theo mốc thời gian. Với hình thức này thì người thuê hoàn toàn yên tâm, không sợ bị ảnh hưởng về việc bị lấy lại mặt bằng kinh doanh bất cứ lúc nào. Và khuyết điểm của hình thức này là các chi phí bỏ ra lúc đầu quá lớn, và không tận dụng linh hoạt được nguồn vốn, bị đóng băng vốn.
Trả chi phí linh hoạt hàng tháng, 3 tháng hoặc 6 tháng, nhưng phải cam kết thời gian thuê lâu dài với chủ. Thuê và trả tiền theo cách này thì ưu điểm là chi phí ban đầu không quá lớn, không bị ứ đọng vốn, nhưng khuyết điểm là mặt bằng quán cafe có thể bị lấy bất kì lúc nào.
Nhược điểm: nên cân nhắc nếu xác định đầu tư lâu dài. Bởi rất có thể khi quán bắt đầu đông khách thì bạn lại phải… đi chỗ khác do chủ nhà không cho thuê thêm.
2. Xác Định Trước Đối Tượng Mục Tiêu Của Bạn Là Ai ?
Trước khi chọn một mặt bằng hợp lý nhất, trước tiên bạn nên có định hướng kinh doanh rõ ràng. Về đặc thù của quán và đối tượng bạn muốn hướng đến là ai ? hãy phác họa rõ ràng nhất về khách hàng của bạn. Bên cạnh đó, liệt kê chi tiết những gì bạn muốn, quán cafe trông thế nào ? hoạt động ra sao. Khách hàng của bạn sẽ được trải nghiệm dịch vụ và đồ uống gì ? phương tiện đi lại là oto hay xe máy, thời gian đóng và mở cửa quan như thế nào ?
Lên một bản kế hoạch chi tiết thay vì mông lung về thị trường, mơ hồ với đối tượng khách hàng và không có một mục tiêu cụ thể nào đó.
3. Lắng Nghe Góp Ý Từ Người Đi Trước
Nếu đầu tư thuê quá nhiều hoặc quá ít về mặt bằng cũng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc vận hành, nếu không thể thu hút đủ khách hàng, thì rõ ràng bạn đã thất bại dù thức ăn đồ uống của bạn có tuyệt vời như nào. Do đó, bạn cần trao đổi và hỏi ý kiến từ những người có kinh nghiệm, những người đi trước để có lời khuyên hữu ích. Bạn cần phải thật sự hiểu quản cafe của mình và cần vạch ra những khoản chi phí cố định hàng tháng. Không nên mơ hồ ảo tưởng sẽ lãi ngay trong thời gian đầu để bù vào chi phí bỏ ra. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến sự sống còn của quán bạn.
4. Xác Định Vị Trí Và Địa Điểm Của Mặt Bằng
Đây là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh và sự phát triển lâu dài của quán café. Xác định vị trí kinh doanh phụ thuộc vào mục đích và loại hình kinh doanh. Ví như, bạn muốn mở một quán café theo phong cách trẻ thì địa điểm thích hợp là khu vực gần các trường đại học, cao đẳng, trung tâm mua sắm…Còn cafe công sở nên gần các khu vực nhiều văn phòng. Vấn đề di chuyển, đi lại, khu vực để xe, chất lượng cơ sở vật chất là những yếu tố bạn cần quan tâm để đánh giá mức độ phù hợp của mặt bằng.
5. Chú Ý Đến Diện Tích Và Chi Phí Thuê
Là hai yếu tố luôn đi cùng nhau và có mối quan hệ mật thiết. Diện tích quán chịu ảnh hưởng bởi phong cách của quán và mức đầu tư, trong khi đó chi phí thuê lại phụ thuộc vào diện tích, vị trí và thời giá bất động sản. Để giải quyết bài toán diện tích và chi phí thuê cần cân nhắc thật kỹ diện tích tối thiểu cần có để bày trí, sắp xếp không gian đảm bảo tiết kiệm chi phí thuê hiệu quả, vì chưa chắc diện tích rộng là tốt nhất. Tùy vào mục đích sử dụng và phong cách của quán để lựa chọn diện tích phù hợp. Nếu bạn muốn mở quán cafe sân vườn thì phải chọn diện tích rộng rãi, thoáng mát, và ngược lại nếu bạn chọn phong cách sang trọng thì diện tích quán có thể nhỏ hơn chút nhưng vẫn phải đảm bảo không gian trang trí bên trong.
Ngoài ra, quán cafe cũng cần bố trí đủ ánh sáng và thoáng đãng, cách bày trí nội thất phải thể hiện được sự sáng tạo và gu thẩm mỹ của chủ quán. Có thể tham khảo các chuyên gia thiết kế về những ý tưởng của mình để họ có thể tư vấn cho bạn.
6. Xem Xét Kỹ Lưỡng Hiện Trạng Mặt Bằng
Đừng vội chốt ngay khi đã chọn được mặt bằng hợp lý kể về giá và địa điểm. Hãy xem xét kỹ lưỡng mặt bằng đó xem khu vực đó có chỗ để xe không ? diện tích thuê có phù hợp với tiêu chí của bạn, chỗ này đã có người thuê hay chưa, mặt bằng có nằm trong khu vực quy hoạch hay không, tình hình điện nước có ổn định không…
Đừng xem nhẹ chuyện để xe tại quán cafe, bạn hãy tưởng tượng nếu đến quán mà không có chỗ để hoặc xe của khách tràn hết xuống lòng đường. Chưa kể đến tình trạng công an trật tự đi lại kiểm tra thường xuyên, chắc chắn bạn sẽ phải rất đau đầu bởi được thăm hỏi thường xuyên khi độc chiếm vỉa hè và lòng đường. Bên cạnh đó, đừng quên xem xét tình trạng mặt bằng thật kỹ rồi hẵng đưa ra quyết đinh. Tránh tình trạng bị thu hồi đất ngay khi kinh doanh. Sẽ rất phức tạp và mất nhiều công sức và chi phí đất nhé !
Ngoài ra, phần set up lại quán tốn khá nhiều chi phí, hãy nghiên cứu kỹ lưỡng xem với mặt bằng đó có cần phải tu sửa nhiều không? chủ nhà có hỗ trợ gì không ? Tất cả những điều nãy chắc chắn sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều công sức và chi phí.
7. Chú Ý Hợp Đồng Cho Thuê Và Thời Hạn Thuê
Để kinh doanh ổn định và bắt đầu có lời thì ít nhất hoạt động kinh doanh của bạn phải hoạt động ít nhất từ một năm trở lên. Để yên tâm hơn về địa điểm kinh doanh thì nhà bạn nên chọn thời gian ký hợp đồng khoảng 2 năm, nếu công việc kinh doanh tốt và phát triển hãy tiếp tục gia hạn hợp đồng, lúc này có thể từ 5 đến 10 năm, tùy vào khả năng tài chính và có thể mua lại nếu có điều kiện.
8. Chú Ý Các Giấy Tờ Liên Quan
Trước khi đặt bút ký giấy tờ hay hợp đồng liên quan đến mặt bằng kinh doanh thì hãy đọc thật cẩn thận. Nếu có vấn đề "mập mờ", cần phải xác nhận rõ với chính quyền địa phương. Bạn nên thuê luật sư để thực hiện hợp đồng thuê mặt bằng để đảm bảo tính chắc chắn của hợp đồng.
9. Tìm Hiểu Các Quy Định Kinh Doanh Tại Địa Phương
Đây là một trong những nguyên tắc quan trọng khi đi tìm hiểu mặt bằng kinh doanh. Bạn cần biết rõ những quy định pháp luật, các nguyên tắc và yêu cầu kinh doanh của khu vực sở tại để tránh vi phạm làm ảnh hưởng đến tình hình hoạt động kinh doanh. Một số ví dụ như: không được phép lấn chiếm lòng lề đường làm khu vực đậu xe, hạn chế quảng cáo, thời gian hoạt động… là một số quy định quan trọng cần phải lưu ý.
Như vậy, việc thuê mặt bằng kinh doanh quán cafe là không dễ dàng chút nào. Bạn phải quan tâm, cân nhắc khá nhiều vấn đề, cần trang bị cho mình một số kinh nghiệm cũng như khéo léo trong xử lí vấn đề. Chúc bạn sẽ tìm được cho mình một mặt bằng phù hợp và thành công trên con đường kinh doanh.
MỜI BẠN XEM THÊM 7 MẸO NHỎ KHI ĐI TÌM MẶT BẰNG MỞ QUÁN
1_ Bạn phải tìm được mặt bằng gần công sở, khu văn phòng, gần trường cấp 1 ( vì cấp 1 thì phụ huynh vẫn còn đưa rước con cháu đi học ), trường đại họ, gần chợ ( vì lượng tiểu thương ở chợ rất lớn, và ổn định ), gần siêu thị, nhà sách
2_ Đường 2 chiều nhỏ, không có con lươn chính giữa, hoặc nếu mặt bằng tại đó bạn rất thích, chọn đường 1 chiều thì không được chọn bên trái ( đường dành cho xe hơi ) , vì như vậy rất bất tiện, vì khách của bạn đa phần sẽ đi xe máy
3_ Nếu trên 1 cung đường, đã có từ 2 đến 3 quán cafe trở lên, bạn không nên chọn mặt bằng tại đó, vì nếu bạn chọn, bạn đang chia sẻ lượng khách tại khu đó, trừ khi mặt bằng của bạn ngay góc hẻm, vị trí view đẹp thì ok
4_ Tránh hướng nắng buổi sáng, vì cafe loại hình này, buổi sáng khách cũng khá đông, đặc biệt tầm 7h đến 10
5_ Phải có chổ để xe , hoặc nếu chủ quán xã giao tốt, bạn có thể để xe nhờ các nhà gần bên, hoặc bên kia đường bạn lưu ý, nếu mặt bằng hẹp, các nhà gần bên ko để được nhờ xe thì bạn không nên mướn, vì khi lượng khách của bạn đông lên, bạn không đáp ứng được việc an toàn cho xe khách thì họ cũng sẽ bỏ bạn mà đi.
6_ Từ lề đường đến nhà phải tầm 3m, bạn sẽ để được 1 hàng xe và 2 bàn phía trước quán, và khi khách hàng mua mang đi, họ ko cần phải nói quá lớn tiếng để ng trong quầy nghe, điều này rất cần thiết.
7_ Mặt bằng trần nhà không cần phải quá cao, vì như vậy, không gian của bạn sẽ bị loãng đi, không tạo được cảm giác ấm cúng .
Mrs Nguyễn Ngọc
Một cửa hàng áo cưới đẹp và thu hút chắc chắn sẽ giúp khơi nguồn cảm hứng cho cô dâu và chú rể về một đám cưới trong mơ với những bộ trang phục lộng lẫy nhất. Việc thu hút khách hàng từ việc trang trí là vô cùng quan trọng, giúp cửa hàng áo cưới của bạn có thể lôi kéo khách hàng tìm đến.
Bạn ấp ủ ý định mở một cửa hàng bánh ngọt và mong muốn cung cấp những chiếc bánh ngọt do mình làm ra đến với nhiều người tiêu dùng. Tuy nhiên, Bạn lại chưa hình dung được các bước phải chuẩn bị để kinh doanh tiệm bánh, cũng như còn lăn tăn trong đầu để mở tiệm bánh ngọt cần bao nhiêu vốn.
Mỹ phẩm từ trước đến nay đều là “vũ khí tối thượng” trong việc làm đẹp của chị em. Do vậy, mặt hàng mỹ phẩm luôn được các chị em săn đón theo cách nhiệt tình nhất. Nói như vậy không có nghĩa là các chàng trai của chúng ta không có hứng thú với nó, dầu gội, sữa tắm, sữa rửa mặt, trị mụn… cũng là những mỹ phẩm cần thiết cho các quý ông trong quá trình chăm chút cho vẻ đẹp nam tính của mình. Vậy nên, Kinh doanh cửa hang, shop mỹ phẩm là một trong những ý tưởng kinh doanh khởi nghiệp khá hot hiện nay.
Thời trang là một ngành không phải mới mẻ, nhưng lại là ngành luôn có sức hút đầu tư đáng kinh ngạc từ đủ mọi cá nhân, tổ chức lớn nhỏ. Là con đường mà có tới 30% người bắt đầu kinh doanh chọn để khởi nghiệp. Vậy nên bắt đầu từ đâu để sự nghiệp kinh doanh shop thời trang của bạn đi đúng hướng và có thể trở nên thành công.
Hiện nay dịch covid đang hoành hành ở khắp các quốc gia nói chung và việt nam nói riêng và trong thời đại 4.0 ngày càng phát triển hiện nay việc xu hướng bán hàng online ngày càng được ưa chuộng. Nhưng không phải ai bán hàng cũng hiệu quả.
Mô hình kinh doanh dịch vụ ăn uống là một lĩnh vực thu hút rất nhiều sự đầu tư, bởi lẽ nhu cầu ăn uống của con người ngày càng tăng cao. Trong đó, kinh doanh quán ăn nhỏ được nhiều người chọn lựa để khởi nghiệp.
“Startup vốn như một chiếc tàu lượn siêu tốc, lên – xuống và lao đi với tốc độ chóng mặt. Nhiều khi không có đủ các thông tin cần thiết nhưng vẫn phải chọn một phương án tốt nhất để ra quyết định, và chấp nhận rủi ro là bị thất bại”.
Đề án kinh doanh là một văn kiện chính thức, sử dụng nhiều lí lẽ để thuyết phục những người có quyền quyết định chấp nhận thực hiện đề xuất của bạn. Một đề án kinh doanh tốt sẽ cân nhắc tất cả các cách tiếp cận khả thi cho vấn đề và hỗ trợ người chủ doanh nghiệp chọn ra được phương án tốt nhất cho tổ chức.
Với những startup, việc nắm bắt được các xu hướng mới nhất luôn là điều then chốt dẫn đến thành công.