Hiện nay việc tiếp thị nội dung ( content marketing ) được truyền tải dưới nhiều hình thức như blog, video, hình ảnh,… và đây là những công cụ được xem là hiệu quả nhất trong chiến dịch marketing. Bên cạnh đó, việc tiếp thu và tìm ra những xu hướng mới cho các năm tiếp theo cũng là cách để xác định chiến lược marketing hiệu quả. Vì vậy, hãy cùng Way.com.vn xem qua các xu hướng content marketing dưới đây được dự đoán là sẽ lên ngôi trong năm 2020 nhé !
1/ Nội Dung Được Nhắm Đến Mục Tiêu Cụ Thể Sẽ Làm Cho Các Công Ty Này Trở Nên Có Ích Hơn Đối Với Khách Hàng
Hiện nay có rất nhiều ý tưởng nội dung được xây dựng, cạnh tranh nhau để thu hút sự chú ý của khách hàng. Vậy làm thế nào để nội dung của bạn trở nên nổi bật hơn, được nhiều khách hàng chú ý ? Câu trả lời chính là: hãy làm cho nội dung ấy trở nên hữu ích. Bạn hãy nghiên cứu và tìm ra những điều gì thực sự cần thiết và quan trọng đối với khách hàng, sau đó nhắm mục tiêu, đối tượng cụ thể cho nội dung xung quanh vấn đề đó.
Ví dụ, trong một bài đăng trên blog, viết rằng họ đã phân tích hơn 11 tỉ người tìm kiếm trên Google về kiểu tóc, chăm sóc tóc, từ điều này các nhà chiến lược marketing sẽ tạo ra nội dung nhắm mục tiêu cho các kênh video của họ hướng đến vấn đề này.
2/ Các Nhóm Sẽ Được Tập Hợp Để Tập Trung Cụ Thể Vào Nội Dung
Trong hầu hết các công ty, doanh nghiệp, việc tạo ra nội dung đều được chỉ định cho nhóm tiếp thị, tuy nhiên sẽ có một số những người trong đó không thực sự có sáng tạo về nội dung. Điều này đã có sự thay đổi khi họ nhận ra rằng, những nội dung tốt sẽ mang lại giá trị cho họ và để làm được điều này chính là phải có sự tập trung giữa các nhóm với nhau để đưa ra các chiến lược tiếp thị và truyền thông. Trong đó, nhóm sáng tạo nội dung chuyên ngành được coi là một phần quan trọng trong bộ phận tiếp thị với những ngân sách đưa ra dành cho họ.
3/ Content Marketing Sẽ Trở Thành Nội Dung Để Bán Hàng
Việc tạo ra nội dung sẽ trở nên vô ích nếu nó không thúc đẩy doanh số bán hàng. Skyler Moss – Giám đốc marketing của HCSS nói: “Các nhóm nội dung tiếp thị truyền thống đã dần biến mất, ranh giới giữa việc bán hàng và tiếp thị sẽ dần mờ đi cho đến khi cả hai cùng trở thành một. Vậy đến năm 2020, content marketing sẽ là nội dung để bán hàng, nên nếu nội dung của bạn không thực sự thúc đẩy doanh số, thì bạn tạo ra nó để làm gì ?”
4/ Trí Tuệ Nhân Tạo Sẽ Dần Thay Thế Cho Một Số Bộ Phận Content Marketing
Giám đốc điều hành Armet Dietrich chia sẻ rằng: “Một công ty của Vương quốc Anh đã bắt đầu sử dụng Albert – một công cụ tiếp thị dựa trên AI (trí tuệ nhân tạo), cho việc tìm kiếm thông tin của mình. Công cụ này mang lại tác dụng cao đến mức họ này đã giải tán bộ phận tiếp thị của công ty. Vì vậy khi trí tuệ nhân tạo càng trở nên tiến tiến hơn thì các bộ phận tiếp thị cần suy nghĩ lại về cách vận hành và tạo ra sự đổi mới để có thể cạnh tranh trước các đối thủ này.
5/ Tính Ngắn Gọn Sẽ Trở Thành Một Vấn Đề Lớn Được Chú Trọng
Viết blog đã không còn phổ biến như cách đây vài năm, với một số chuyên gia uy tín thì điều này thậm chí đã dần bị bỏ quên. Với trường hợp này, nếu một số công ty muốn blog của họ vẫn thu hút người đọc thì họ cần phải xây dựng nội dung sao cho ngắn gọn, xúc tích hoặc xét đến việc kết hợp với video vào bài viết của họ. Hiện nay, thuật toán Google cũng dần coi trọng hơn các nội dung có dạng ngắn nhưng vẫn đảm bảo giá trị và các nhà biên tập nội dung sẽ chuyển hướng làm theo như vậy.
6/ Nội Dung Sẽ Được Tối Ưu Hóa Cho Việc Tìm Kiếm Bằng Giọng Nói
Một báo cáo gần đây của Anh cho biết, sẽ có đến một nửa số tìm kiếm thông tin bằng giọng nói vào năm 2020. Điều này có nghĩa là các công ty sẽ cần phải tối ưu hóa rất nhiều nội dung của họ để giúp cho việc tìm kiếm bằng giọng nói. Để đảm bảo rằng nội dung của bạn sẽ giống như một trợ lý cho giọng nói, đây sẽ là một trong những khía cạnh quan trọng nhất mà bạn cần phải đưa nội dung của mình trở thành một văn bản đặc trưng và để việc tìm kiếm tìm được đoạn văn nổi bật nhất.
7/ Việc Sử Dụng Các Nội Dung Tương Tác Sẽ Dần Tăng Lên
Nội dung tương tác là nội dung yêu cầu những người tham gia tích cực hơn dù chỉ đọc hay là xem. Đổi lại cho sự tham gia đó chính là họ sẽ nhận được những kết quả hữu ích từ những vấn đề mà họ quan tâm. Các nội dung này có thể là những câu đố, khảo sát, trò chơi, rút thăm trúng thưởng,… có thể giúp các công ty tiếp cận dễ dàng hơn với khách hàng.
8/ Video Trực Tiếp Sẽ Thống Trị Nội Dung
Video trực tiếp đã từng là một trong những hình thức quảng cáo nội dung phổ biến trên internet, nhưng đã ngừng chiếm ưu thế do thiếu sự tham gia. Tuy nhiên, đến năm 2020 Jayson DeMers dự đoán rằng, video trực tiếp sẽ ổn định trở lại như một phương tiện truyền thông sẵn có, ngoài ra nhu cầu tìm kiếm video trực tiếp sẽ cao hơn nữa.
9/ Nội Dung Sẽ Được Thực Hiện Như Một Trải Nghiệm Cho Người Tiêu Dùng
Theo báo cáo xu hướng năm 2018 từ Econsultancy và Adobe, chỉ ra rằng việc cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa là cơ hội vô cùng thú vị cho các chuyên gia tiếp thị kỹ thuật số. Khi content marketing phát triển, biến nội dung thành một trải nghiệm và trở thành một trong những xu hướng lớn nhất. Bên cạnh đó, để cung cấp được một trải nghiệm phù hợp, bạn cần phải nắm rõ các công nghệ tiếp thị đã được chứng minh và sử dụng, tựa như công nghệ AI có thể giúp tạo cá nhân hóa và nâng cao sự trải nghiệm.
10/ Kỹ Năng Viết Sẽ Được Đặt Sang Một Bên
Kỹ năng viết giỏi từng là điều cần thiết duy nhất để tạo ra nội dung tiếp thị thành công. Tuy nhiên hiện nay, nhu cầu cao hơn đòi hỏi sự cạnh tranh tạo ra các chiến dịch tiếp thị nổi bật, vì vậy cần phải phát triển thêm các bộ công cụ kỹ năng như video, sản xuất âm thanh, thiết kế đồ họa,…
12/ Nội Dung Sẽ Không Chỉ Là Một Văn Bản
Quả thật không còn nghi ngờ gì khi nói các hình ảnh, video hay đồ họa có sức hấp dẫn hơn một văn bản. Những dạng này tuy không phải là một kiểu tin tức nhưng vẫn hàm chứa các nội dung tạo ra sự tương tác đầy thú vị và hấp dẫn.
Video được xem là một phương pháp dễ thay thế cho văn bản, đặc biệt là các video phát trực tiếp. Theo một dự đoán từ thế giới tiếp thị kỹ thuật số thì sẽ có 13% số lượng truy cập internet sẽ bao gồm cả video phát trực tiếp vào năm 2021.
13/ Làm Mới Những Nội Dung “Lỗi Thời”
Nếu bạn đã tạo một bài đăng blog rất thành công trước đó vào năm 2019, bạn có thể xem xét mức độ phù hợp của nó cho năm 2020 và cập nhật nó khi cần. Bằng cách này, bạn đang duy trì hiệu suất của dịch vụ SEO tốt, và bạn có thể tiếp tục quảng bá cho nội dung này cho kế hoạch sắp tới.
Cập nhật nội dung không còn hợp thời giúp chúng trở nên mới và có khả năng tiếp tục mang lại giá trị cho khán giả của bạn trong hiện tại và tương lai. Vì vậy hãy coi nó là một phần trong kế hoạch của bạn thay vì chỉ tạo ra nội dung mới và để mặc nội dung trước đó “chết đi”.
14/ Sử Dụng Ngân Sách Và Thời Gian Cho Việc Thử Nghiệm
Mặc dù ưu tiên cho những kênh phân phối nội dung hiệu quả, bạn cần dành một ngân sách và thời gian nhất định để thử nghiệm những điều mới mẻ.
Tìm các kênh mới và thực hiện các chiến thuật quảng cáo mới có thể tạo ra đột phá cho chiến lược Content Marketing sắp tới của bạn. Chắc chắn sẽ có nhiều rủi ro, nhưng điều quan trọng là bạn rút ra được những bài học bổ ích cho mình. Đó cũng có thể là một cơ hội lớn để đón đầu xu hướng khi tiếp cận các công nghệ mới.
15/ Thực Hiện Chiến Lược Nội Dung Đa Kênh
Trong cuộc sống hàng ngày, bạn luôn có ít nhất từ một thiết bị trở lên để truy cập internet vào các kênh, mạng xã hội. Và việc truy cập cũng diễn ra theo nhiều cách tùy vào mục đích cũng như sự thiết lập của từng người, từng thiết bị. Đặc biệt, sẽ luôn có sự kỳ vọng về trải nghiệm một cách liền mạch từ kênh này qua kênh khác, hơn nữa cách bạn tiếp cận nội dung cũng cần phải tạo nên lợi thế dành cho bạn.
Hiện nay, mặc dù các nhà content marketing tạo ra nhiều kênh nhưng phải luôn có một kênh chiến lược, nắm giữ vị trí chủ chốt. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải biết cách phân phối nội dung sao cho phù hợp, cân đối, đặc biệt là luôn có mục đích cho nền tảng hay kênh đó. Tuy nhiên, một điều cần chú ý là marketing không đơn giản chỉ là việc sao chép một nội dung từ kênh này qua kênh khác mà còn cần phải chú trọng đến việc tạo sự phù hợp cho mục đích của từng kênh.
Dịch vụ đăng bài của khách cũng được xem là một kênh sinh lợi nhuận khác khi bạn có thể dựa vào đó để khai thác nội dung tiếp thị, đưa ra những chiến lược tiếp thị mới hiệu quả hơn.
16/ Mở Rộng Đối Tác Thương Hiệu Và Hợp Tác
Việc thành lập chiến lược đối tác giữa các thương hiệu sẽ là một cơ hội tiếp thị thành công. Và xu hướng này được dự đoán sẽ ngày càng tăng khi lượng người tiêu cùng cũng tăng lên liên quan đến việc mua hàng như một quyết định bình thường trong cuộc sống.
17/ Một Chiến Dịch – Hai Thương Hiệu, Tiết Kiệm Cả Thời Gian Và Chi Phí
Những khách hàng luôn trung thành với một thương hiệu cũng sẽ sẵn sàng tiếp nhận với các thương hiệu, đối tác khác.
Các sản phẩm có thể được cung cấp cùng một lúc, tạo ra các giá trị mạnh mẽ hơn cho khách hàng.
Điểm mạnh và điểm yếu của các thương hiệu có thể giúp bù trừ cho nhau, một người có thể dùng video, người khác có thể dùng Instagram,…
18/ Xu Hướng Content Marketing Tương Tác Và Hội Thoại
Xu hướng này được phát hiện bởi kỹ thuật cao siêu của trí tuệ nhân tạo AI và một cách để đi vào hoạt động chính là phát triển tính năng chatbot. Đây cũng là một dạng tiếp thị kiểu trò chuyện mà các nội dung đã được cá nhân hóa, khách hàng có thể đặt câu hỏi và nhận câu trả lời một cách tự nhiên, chắc hẳn sẽ là một trải nghiệm vô cùng thú vị và gần gũi dành cho người dùng.
eBay đã phát triển ra một trong những chatbot thương mại điện tử tinh vi nhất cho đến hiện tại, về cơ bản chính là tạo nên một nhân viên bán hàng tự động trực tiếp trước mặt bạn. Điều này cũng ảnh hưởng đến suy nghĩ về công cụ tìm kiếm thường ngày, với các thiết bị như Google Home, Amazon Echo… đang dần phát triển, mở rộng cơ hội về một tương lai mà cách tìm kiếm bằng giọng nói sẽ trở thành chuẩn mực chính.
19/ Trải Nghiệm Nội Dung Và Thiết Kế Hình Ảnh
Trải nghiệm nội dung là sự kết hợp giữa nội dung thực tế với bối cảnh mà nó được tiêu thụ. Điều đó chính là cách nó được trình bày trên trang, ở giai đoạn nào trong quá trình người tiêu dùng gặp phải nội dung đó và cách thức mà nó được áp dụng cho từng người tiêu dùng. Hình thành nên ý tưởng rằng nội dung của bạn không chỉ là để tiêu thụ mà còn là một trải nghiệm. Nó luôn phải có sự liên quan, chính xác, hấp dẫn và trở nên tối ưu hóa trên công cụ tìm kiếm.
Trọng tâm của ý tưởng này chính là tạo ra mục đích chung cho tất cả nội dung của bạn, bất kể là video, sách điện tử hay bài đăng trên các phương tiện truyền thông khác,… Bên cạnh đó cũng nên lưu ý sự liền mạch giữa các kênh và thiết bị.
Còn việc thiết kế hình ảnh cũng giữ một vai trò quan trọng, không chỉ có tác dụng biểu thị nội dung mà còn giúp giữ người dùng ở lại trên web hoặc trên ứng dụng của bạn. Vì vậy cần phải tạo ra giao diện mà người dùng cảm thấy gắn bó và quyết định sẽ trải nghiệm toàn bộ nội dung khi sử dụng trang web của bạn đấy!
20/ Thời Điểm Tiếp Thị
Theo công cụ tìm kiếm Google, thời điểm tiếp thị chính là lúc mà người dùng có khả năng làm những gì bạn muốn họ làm. Bạn cần phải có khả năng dự đoán các thời điểm này để đưa ra một giải pháp cung cấp cho họ một cách thức để có được những gì họ muốn. Bằng việc trải nghiệm nội dung, đó sẽ là những thời điểm then chốt nhất trong quá trình lựa chọn của người dùng. Đồng thời, việc tận dụng được lợi thế này sẽ giúp bạn đánh bại các đối thủ cạnh tranh trong một thị trường có nhiều lựa chọn.
21/ Linh Động, Cá Nhân Hóa Và Nhắm Mục Tiêu Cho Nội Dung
Mặc dù một số xu hướng content marketing trước đây đã từng áp dụng điều này nhưng vẫn đáng để lặp lại trong những lần tiếp theo. Với nhiều dữ liệu khách hàng và quyền truy cập vào các công nghệ dữ liệu (nền tảng dữ liệu khách hàng), thì việc tạo ra các luồng nội dung được cá nhân hóa và linh động cho mỗi khách hàng ngày càng khả thi hơn. Bạn sẽ dễ nắm bắt được thói quen, sở thích, hành vi của khách hàng, giúp cho bạn cung cấp các nội dung vào đúng thời điểm.
Việc cá nhân hóa và nhắm mục tiêu là hai yếu tố quan trọng trong việc quảng cáo. Các nội dung được tương tác, trải nghiệm nội dung và nội dung cá nhân hóa hay nhắm mục tiêu sẽ tạo ra một sự kết hợp mạnh mẽ cho chiến lược tiếp thị của bạn.
22/ Hiệu Quả/Chất Lượng Hơn Số Lượng
Vấn đề cuối cùng, khi mà việc đo lường thành công tiếp thị nội dung chính là sự thay đổi. Cùng với sự thay đổi theo hướng trải nghiệm nội dung và có sự đầu tư cao hơn về việc cung cấp nội dung được cá nhân hóa, chuyển đổi cao từ khối lượng sang số liệu dựa trên giá trị.
Điều này đã từng là trường hợp thành công của một chiến dịch tiếp thị nội dung, chủ yếu dựa trên:
+ Số lượt truy cập mỗi ngày
+ Tỷ lệ thoát
+ Từ khóa được xếp hạng trong công cụ tìm kiếm
+ Số lượng các backlinks trong bài
+ Tỷ lệ nhấp
Việc chuyển hướng dựa trên:
+ Thời gian truy cập trang web
+ Chất lượng của các backlinks
+ Tỷ lệ chuyển đổi
+ Giá trị trung bình trên mỗi khách hàng tiềm năng/lượt truy cập
Các doanh nghiệp sẽ luôn xem xét chi tiêu cho việc tiếp thị, làm như thế nào để tạo ra được kết quả xứng đáng nhất. Một thực tế cho thấy rằng, lợi nhuận luôn được tính bằng đồng đô la. Do vậy nếu lượng truy cập tăng 200% sẽ là gì nếu điều đó không làm tăng doanh thu? Điều này đòi hỏi phải có sự thay đổi theo cách mà người tiếp thị nội dung có thể tiếp cận một cách đơn giản nhất.
23/ Phải Luôn Dẫn Đầu Trong Mọi Trò Chơi
Tiếp thị nội dung luôn thay đổi trong mọi hoàn cảnh. Giống như bản chất của thời đại kỹ thuật số hiện nay, những thay đổi liên tục diễn ra với tốc độ nhanh chóng, vì vậy sẽ không có bất kỳ một xu hướng nào có thể hoàn hảo nhất dù trong tương lai. Do đó, bạn phải luôn cập nhật và theo dõi nhịp độ của ngành tiếp thị nội dung để nhanh chóng phát hiện ra sự thay đổi, điều này sẽ giúp bạn cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra các chiến lược tiếp thị dành cho mình đấy !
Trên đây là một số xu hướng được dự đoán là sẽ dẫn đầu về content marketing trong năm 2020 sắp tới. Bạn có thể tham khảo và tìm ra cho mình những xu hướng phù hợp với chiến lược cho việc tiếp thị nội dung, tạo ra những nội dung độc đáo, đặc biệt và tạo ra được viral marketing của bạn.
Mrs Nguyễn Ngọc
Content là chìa khóa thành công trong các chiến dịch quảng cáo. Nhưng làm sao để viết content hấp dẫn, thu hút khách hàng. Thậm chí là khiến họ muốn “xì tiền” ngay cho bạn lại càng khó. Nhưng dân trong nghề luôn có những bí quyết và các công thức viết Content đỉnh cao. Đem lại hiệu quả cao cho các chiến dịch truyền thông của bạn.
Tính năng thanh toán bằng QR code trên ứng dụng Mobile Banking của các ngân hàng cho phép anh em sử dụng camera điện thoại quét mã QR để thực hiện nhanh một số giao dịch như chuyển khoản, thanh toán hóa đơn, mua hàng. Sự ưu việt của phương thức thanh toán mới này nằm ở tính tiện lợi, nhanh chóng do mọi thao tác được thực hiện ngay trên ứng dụng Mobile Banking và an toàn nhờ hai lớp bảo mật.
Ngày nay khi người tiêu dùng tiến hành mua các sản phẩm hàng hiệu trên thị trường đều tự hỏi đó có phải là hàng chính hãng hay không, nhất là các sản phẩm có giá trị về mặt vật chất hoặc các sản phẩm mua từ nước ngoài về.