Trước khi khởi nghiệp, mỗi nhà sáng lập đều phải tự tìm cho mình một mô hình kinh doanh nhất định và hướng nó như kim chỉ nam của công ty. Vậy bạn vẫn chưa biết về các mô hình kinh doanh, hay còn đang mơ hồ giữa ngành nghề này nên áp dụng mô hình nào ?
Khám phá ngay bài viết dưới đây cùng với Way.com.vn để tìm ra mô hình kinh doanh phù hợp nhất và bắt đầu con đường khởi nghiệp nhé !
MÔ HÌNH KINH DOANH LÀ GÌ ?
Mô hình kinh doanh (Business Model) là một khái niệm trừu tượng được hiểu theo rất nhiều nghĩa khác nhau. Theo Wikipedia, mô hình kinh doanh là một văn bản tổng quan sắp xếp các kế hoạch phát triển tổ chức, công ty trong tương lai. Có người lại nói rằng: “Mô hình kinh doanh là bản kế hoạch để sinh doanh thu và lợi nhuận”.
Tựu trung lại, tất cả vẫn có chung một ý nghĩa của khái niệm Mô hình kinh doanh là bản kế hoạch kiếm tiền và phát triển, phát triển để kiếm tiền… Nó chính xác là tất cả những hướng đi mà chủ doanh nghiệp vạch ra để bám theo loại hình kinh doanh nhất định. Từ đó mọi thành viên trong công ty sẽ chung một suy nghĩ, mục đích và đặc biệt là chung hành động.
MÔ HÌNH KINH DOANH LÀ CỐT LÕI CỦA DOANH NGHIỆP:
- Tin những luận điệu không có mô hình kinh doanh cũng có thể làm nên, chúng ta có thể không biết được cuối cùng sản phẩm của chúng ta được khách hàng chấp nhận là gì,
nhưng trước khi xuất phát nhất định phải làm rõ khách hàng của chúng ta là ai ?
- Chúng ta phải giải quyết vấn đề gì của họ? Sau đó mới điều chỉnh sản phẩm của mình để giải quyết nhu cầu của khách hàng.
Mô hình kinh doanh là cách thức bạn kiếm tiền:
Doanh nghiệp tốt cũng được, sản phẩm hay cũng tốt, nhưng phải có mô hình kinh doanh. Cái gọi là mô hình kinh doanh là cách thức bạn kiếm tiền, cốt lõi của mô hình kinh doanh là 4 vấn đề:
- Khách hàng của bạn là ai ?
- Bạn giải quyết vấn đề gì cho họ ?
- Bạn dùng sản phẩm gì để giải quyết nhu cầu cho họ ?
-Thu phí như thế nào ?
Chúng ta không thể bảo đảm rằng sản phẩm đầu tiên chúng ta thiết kế ra là khách hàng đã có nhu cầu, cần căn cứ vào phản ứng thị trường để liên tục điều chỉnh sản phẩm thậm chí là vứt bỏ sản phẩm, nhưng ít nhất trước khi xuất phát, chúng ta phải biết mình chuẩn bị phục vụ cho đối tượng khách hàng nào, phải giải quyết vấn đề gì của họ.
Mô hình kinh doanh của công ty đồ uống là thông qua đồ uống để kiếm tiền, công ty chuyển phát nhanh là thông qua chuyển phát nhanh để kiếm tiền:
Vấn đề mô hình kinh doanh nhìn thì tưởng đơn giản nhưng nhiều người khởi nghiệp khi muốn huy động vốn nói cả nửa ngày vẫn không nói rõ được sản phẩm mà anh ta kinh doanh là sản phẩm gì, hướng đến đối tượng khách hàng nào, giải quyết vấn đề gì, thu nhập từ nguồn nào, điều này chứng tỏ họ chưa làm rõ mô hình kinh doanh của mình là gì.
Khởi nghiệp thành công hay không, mấu chốt nằm ở chỗ dịch vụ hoặc sản phẩm có giá trị với khách hàng hay không:
Nếu mọi người lúc nào cũng cần sản phẩm hay dịch vụ của bạn, thì bạn kiếm tiền nhiều nhất dưới gầm trời này. Nếu chỉ có một ít khách hàng có nhu cầu về sản phẩm của bạn thì bạn sẽ sớm phá sản thôi. Hơn nữa nhu cầu và giá thành hợp lý quan hệ mật thiết với nhau, nên chúng ta không những phải cung cấp sản phẩm và dịch vụ tốt, mà còn phải có phương thức thu phí sao cho khách hàng chấp nhận được, khi đó mô hình kinh doanh mới xem như được hình thành.
Thử nghĩ xem, khi mọi cổng thông tin điện tử đều cung cấp dịch vụ email miễn phí, nếu mô hình kinh doanh mà bạn thiết kế lại thu phí dịch vụ này thì kết quả sẽ ra sao ?
Từng có thời gian dịch vụ thư điện tử 263 có tỷ lệ thị phần rất cao, nhưng sau khi bắt đầu thu phí đã nhanh chóng phải rút khỏi thị trường cá nhân chính là một bài học. Nhưng cũng không nên quá nhiệt tình với việc miễn phí, sản phẩm hay dịch vụ mà khách hàng không muốn trả tiền, đều không có giá trị. Nếu sản phẩm có giá trị với khách hàng, người dùng chắc chắn chấp nhận trả phí.
Nếu dịch vụ chỉ khi miễn phí mới có thể thu hút khách hàng, thì giá trị của nó nhất định không lớn, chỉ dịch vụ đủ tạo ra thu nhập mới có thể bền vững, đây là chân lý đơn giản.
THẾ NÀO LÀ MÔ HÌNH KINH DOANH TỐT:
Mô hình kinh doanh tốt phải đơn giản, chỉ cần một lần sáng chế, có thể khuếch trương với giá thành thấp, có khả năng đem lại lợi ích.
Hai loại mô hình kinh doanh kiếm tiền:
+ Thông thường,mô hình kinh doanh càng dễ bắt tay vào làm thì lợi nhuận đem lại càng thấp, mô hình kinh doanh càng làm càng dễ, thì sụp đổ cũng nhanh.
= Công ty có kiếm được tiền hay không có thể thấy được từ ngày đầu tiên:
Chỉ có hai loại công ty có thể kiếm tiền:
> Một là công ty kiếm được tiền từ ngày đầu tiên thành lập, mỗi sản phẩm mà công ty bán ra đều có thể kiếm tiền, đồng thời có cách thức càng bán càng chạy, quy mô càng mở rộng.
> Hai là cần tích luỹ mô hình khách hàng đến một giới hạn nhất định mới vượt qua được điểm cân bằng giữa thu và chi, nhưng tốc độ tăng trưởng khách hàng rất nhanh và không có ngưỡng trên của sự tăng trưởng ấy.
Ngoài hai loại này ra, các loại khác đều có thể kiếm được tiền, nhưng không thể kiếm được những khoản khổng lồ.
Ví dụ:
(1) Khởi nghiệp với hai đồng, ngưỡng số khách hàng có thể sinh lợi nhuận thấp, ai cũng có thể dùng được.
(2) Tỷ lệ thua lỗ khi thị trường nguội lạnh cao còn rủi ro khi thị trường lên cơn sốt thấp, khiến bạn tràn đầy hi vọng.
(3) Ai cũng tự tin cho rằng phân tích của mình là có lý, chọn lựa được đưa ra, không ngừng tiêu dùng lặp lại.
(4) Sòng bạc là mô hình bơm nước, dựa vào cân bằng tỷ lệ thua lỗ để bơm vốn, kiếm chác từng đồng sẽ không thua lỗ.
MÔ HÌNH KINH DOANH TỐT CẦN NHỮNG ĐẶC ĐIỂM NÀO ?
Mô hình kinh doanh tốt thường có đặc điểm sau:
1. Sản phẩm đơn giản: Nhắm vào nhu cầu mạnh nhất của người dùng, giúp sự trải nghiệm của người dùng đạt đến cực điểm.
2. Tiền đề đơn giản: Nghiệp vụ nếu phải có từ ba điều kiện trở lên làm tiền đề, thì về cơ bản nghiệp vụ ấy không thể làm được, một mô hình kinh doanh nếu có nội dung phức tạp, lại càng không thể thực thi.
3. Thuộc dạng sáng kiến một lần:
Mô hình kinh doanh tốt đều chỉ cần sáng kiến một lần, phàm là việc làm ăn cần liên tục đưa ra sáng kiến thì độ khó sẽ cực cao, ví như đóng phim, bạn đóng liên tục có thể kiếm tiền, nhưng không thể bảo đảm phim tiếp theo cũng kiếm được tiền, thành công hay thất bại quyết định ở sáng kiến lần tiếp theo, kiểu làm ăn này rủi ro rất lớn.
4. Có thể khuếch trương với giá thấp: Mô hình kinh doanh mà phải đầu tư khoản vốn lớn để khuếch trương thị trường có rủi ro rất cao.
5. Có ngưỡng số khách hàng có thể sinh lợi nhuận nhất định: Mô hình kinh doanh không có ngưỡng số khách hàng có thể sinh lợi hoặc sinh lợi thấp cũng như người lần đầu ăn thua, khi thành công, mọi người sẽ xông đến, chia sẻ thành quả với bạn, ngược lại sẽ chỉ một mình bạn chịu nỗi đau của sự thất bại mà thôi.
CÁCH TẠO RA MỘT MÔ HÌNH KINH DOANH KHÁC BIỆT
Chừng nào kinh doanh còn tồn tại thì công ty phải sử dụng các công cụ khác nhau để thiết lập chiến lược và xem xét các cơ hội trong tương lai. Trong những năm qua, sự phổ biến của một số khuôn khổ có sự biến động. Sau đây là một số ít các khung và phương pháp phổ biến nhất được sử dụng ngày nay.
Kế hoạch kinh doanh được hiểu là một tài liệu tĩnh mô tả vấn đề, cơ hội và giải pháp của công ty trong bối cảnh dự báo từ 2 đến 5 năm về chi phí, doanh thu và lợi nhuận. Nó thường là một tệp văn bản mô tả nhiều hơn đáng kể so với những gì trong một mô hình kinh doanh hợp lý.
Ma trận thị phần tăng trưởng bao gồm ma trận danh mục sản phẩm, Boston Box và ma trận BCG. Nó được tạo ra vào năm 1970 bởi Bruce D. Henderson, người sáng lập Tập đoàn tư vấn Boston. Ma trận thị phần tăng trưởng có bốn góc phần tư dựa vào sự tăng trưởng thị trường và thị những thị phần có liên quan. Nó được thiết kế để giúp các công ty xem xét danh mục sản phẩm và tìm cơ hội tăng trưởng. Nó cũng nhấn mạnh những sản phẩm mà các công ty nên ngừng đầu tư vào.
Mô hình 3 đường tăng trưởng được phát triển bởi công ty tư vấn quản lý McKinsey & Company. Đường thứ nhất đại diện cho các doanh nghiệp cốt lõi cung cấp lợi nhuận cao nhất. Đường thứ hai đại diện cho các cơ hội mới nổi có tiềm năng lợi nhuận cao nhưng cũng có thể cần đầu tư đáng kể. Đường thứ 3 đại diện cho ý tưởng cho sự phát triển trong tương lai, chẳng hạn như các dự án nghiên cứu. Các công ty có thể sử dụng tất cả ba đường để quản lý đồng thời các cơ hội hiện tại và tương lai để phát triển.
GỢI Ý MỘT SỐ MÔ HÌNH KHỞI NGHIỆP DÀNH CHO START-UP
Trước khi bắt đầu start-up việc đầu tiên mỗi người cần làm đó là xác định mô hình khởi nghiệp phù hợp với bản thân. Việc tìm hiểu mô hình khởi nghiệp sẽ giúp cho doanh nghiệp nhận thức được điểm mạnh, điểm yếu và có định hướng trên con đường phát triển sau này.
Dưới đây là các mô hình hình khởi nghiệp phổ biến:
1. Access Over Ownership – Chia sẻ quyền sở hữu
Bạn đang sống trong thành phố, không sở hữu một chiếc ôtô nào và thường xuyên sử dụng dịch vụ chia sẻ ôtô của Zipcar – ứng dụng dẫn đầu trong thị trường hiện nay. Hiện gần 2 triệu người trên thế giới đăng ký dịch vụ chia sẻ ôtô, và tính đến cuối năm ngoái, Zipcar có 850.000 thành viên.
Dịch vụ chia sẻ quyền sở hữu là một mô hình cho thuê sản phẩm/dịch vụ mà theo đó, người thuê có quyền sử dụng trong một khoảng thời gian ngắn, thường là theo giờ. Dịch vụ này thu hút những khách hàng chỉ thỉnh thoảng mới sử dụng sản phẩm/dịch vụ hoặc những người thích đổi qua nhiều loại sản phẩm/dịch vụ khác thay cho món đồ họ dùng thường ngày. Ngoài Zipcar còn có các ứng dụng như ParkCirca – thuê chỗ đậu xe, hay Peerby – thuê món đồ gần nơi bạn ở.
Dịch vụ chia sẻ ôtô hiện có mặt ở hơn 1.000 thành phố tại nhiều quốc gia, đặc biệt ở Mỹ và các nước châu Âu, nhưng đang ngày càng thịnh hành ở Trung Quốc và các nền kinh tế mới nổi khác như Ấn Độ. Theo The Economist, chia sẻ ôtô có thể giảm việc sở hữu xe với mức ước tính một xe được thuê thay cho 15 chiếc có chủ sở hữu.
2. The Experience Model – Mô hình trải nghiệm
Tesla Motor, hãng xe hơi điện chỉ mới thành lập năm 2008, được xem là một Apple mới của ngành công nghiệp xe hơi với những phương thức kinh doanh mới mẻ. Bí quyết là trải nghiệm sản phẩm và bán hàng trực tiếp.
Tại các gian hàng trưng bày của Tesla, khách hàng có thể xem xét, thử xe, tìm hiểu đủ kiểu trước khi quyết định mua. Đây được xem là một khởi đầu có ý nghĩa trong mô hình kinh doanh hiện đại tại thị trường Mỹ: Mua bán nhanh chóng, gọn nhẹ, hiện đại, dễ dàng hơn rất nhiều và khiến người mua thích thú khi khách hàng không phải “chịu đựng” sự theo đuổi của các đại lý cũng như vô số thủ tục phức tạp khác.
Với cách làm này, năm ngoài Tesla đã thành công vang dội với lượng đặt hàng trước model Tesla 3 lên tới 325.000 đơn tương ứng doanh số 14 tỷ đô la. Ngoài Telsa còn có các thương hiệu khác như: KLM, Disney World, Tomorrowland…
3. The Ecosystem – Hệ sinh thái
Nếu hỏi bất cứ ai trong số họ về tương lai smartphone, bạn sẽ nhận được câu trả lời liên quan tới kho ứng dụng, màn hình và camera chất lượng cao, các thiết kế. Với hệ sinh thái đa dạng, Apple và Google đang là những cái tên thành công nhất trong mô hình này.
Họ tuyển dụng một lượng lớn các nhà công nghệ thông minh nhất và sáng tạo nhất trên thế giới và tạo ra những sản phẩm cách tân nhất, có sức ảnh hưởng lớn nhất.
Khi bạn sử dụng sản phẩm từ Amazon, Apple, Google hay Microsoft nghĩa là bạn đang tham gia vào một hệ sinh thái chứ không đơn thuần là chọn một thiết bị, ứng dụng hay dịch vụ. Các hãng đang nỗ lực “trói” người tiêu dùng và giành phần lớn miếng bánh thị phần.
Trong kỷ nguyên di động, cuộc chiến giữa những người khổng lồ công nghệ không chỉ xoay quanh phần cứng và phần mềm mà mở rộng quy mô gấp bội kỷ nguyên PC, với sự tham gia của các hệ sinh thái rộng lớn tạo thành từ phần cứng, phần mềm và các dịch vụ trực tuyến.
Chẳng hạn việc mua một chiếc iPhone đồng nghĩa là bạn sẽ gia nhập hệ sinh thái của Apple, trả tiền cho hệ điều hành, các ứng dụng và tiếp đến sẽ là những tiện ích cài thêm, nhạc, phim, sách và nhiều thứ khác.
4. The Subscription model – Thuê bao
Theo Inc.com, mô hình này được mô phỏng như là một câu lạc bộ dành riêng cho hội viên và khách hàng. Nó bắt buộc khách hàng đăng ký tên và mật khẩu để truy cập vào nội dung chính của website, có thể phải trả tiền để có được những quyền lợi đặc biệt.
Mô hình đăng ký cũng tương tự như khách hàng đặt mua một kỳ báo hằng tháng hay hằng quý, nhờ đó họ có thể đọc và tìm thấy những thông tin bổ ích hơn hẳn so với những người chỉ xem chứ không đăng ký.
Mô hình Subscription phổ biến với mọi loại nội dung số, từ phần mềm, gaming, báo, tạp chí, dịch vụ viễn thông và nội dung trực tuyến. Cách làm này đã tạo nên những tên tuổi như: Netflix đã thay đổi cách chúng ta xem truyền hình/phim; Spotify mang đến cách nghe nhạc mới hay AMC Theatres muốn thay đổi cách chúng ta đi xem phim.
Trong kỷ nguyên CNTT, ý tưởng về việc cho thuê đĩa DVD bằng chuyển phát nhanh rõ ràng là thiếu thuyết phục và có vẻ như không thể có một tương lai tươi sáng. Song bất chấp những khó khăn và sự hoài nghi đó, Jim Cook và Suzanne Taylor vẫn kiên quyết xây dựng Netflix – cái tên tiêu biểu cho The Subscription model.
Tính đến cuối năm 2015, Netflix hiện diện trên 70 triệu gia đình, riêng trong quý cuối cùng của năm 2015 đạt 12 tỷ giờ streaming, tăng 8,25 tỷ giờ so với cùng kỳ năm ngoái và góp phần vào con số 42,5 tỷ giờ trong cả năm 2015.
Với các chiến lược phát triển đúng đắn, Netflix đã trở thành một trong các ‘gã khổng lồ’ trong làng giải trí.
5. The Marketplace Model – Sàn giao dịch thương mại điện tử
eBay là đại diện tiêu biểu cho mô hình này. Mô hình sàn thương mại điện tử Marketplace xuất hiện cung cấp cho cả bên bán lẫn bên mua những cơ hội tiếp cận dễ dàng và an toàn trên cơ sở kế thừa điểm mạnh và khắc phục điểm yếu của các mô hình thương mại điện tử sẵn có.
Xuất phát điểm của eBay là một website đấu giá. Tuy nhiên, nghiên cứu của Cục Nghiên cứu Kinh tế quốc gia của Mỹ đã tiết lộ có chưa đến 15% các loại hàng hóa niêm yết. Thay vào đó, hầu hết hàng hóa là để người dùng “thêm vào giỏ hàng” – tương tự như Amazon và các trang thương mại trực tuyến khác, theo AP.
Tờ này lý giải, người dùng Internet ngày càng thích lên các diễn đàn mua sắm, nơi mọi nội dung đều do người dùng tạo ra, và chính người dùng có thể thảo luận, mặc cả thậm chí mua bán mà không cần đến người môi giới.
Các đại diện thành công của mô hình này còn có Alibaba, Priceline…
6. Free Model – Mô hình kinh doanh miễn phí
Trong môi trường công nghệ và Internet, chúng ta dễ dàng bắt gặp những công ty áp dụng triệt để mô hình kinh doanh miễn phí, như Facebook, Google. Dù là miễn phí nhưng cả hai đều đã và đang là một trong những công ty có giá trị thị trường lớn nhất thế giới – lên đến hàng trăm tỷ đôla.
Miễn phí cũng là một mô hình kinh doanh, trong đó ít nhất một phân khúc khách hàng đông đảo có thể hưởng lợi từ một sản phẩm/dịch vụ miễn phí một cách liên tục, được tài trợ bởi một thành phần khác trong mô hình kinh doanh hoặc một phân khúc khách hàng khác như thu phí từ các công cụ nâng cao hay đơn giản chỉ từ các quảng cáo.
7. The Hyper Market – Mô hình kinh doanh đại siêu thị
Bắt đầu bằng sách online nhưng hiện tại sách chỉ là một phân khúc sản phẩm nhỏ chiếm một phần rất nhỏ trong doanh thu của Amazon. Nhưng hãng này là điển hình của mô hình Đại siêu thị.
Trong khi các công ty còn đang lơ ngơ trước một thị trường Internet mới mẻ và triển vọng, Bezos – sáng lập Amazon, đã nhìn ra cơ hội và thách thức các hiệu sách truyền thống bằng việc mở ra công ty bán sách online đầu tiên trên thế giới. Bezos mua một nhà kho lớn có thể chứa được nhiều sách hơn bất cứ hiệu sách truyền thống nào.
Với việc trả tiền cho các nhà cung cấp sau, cùng với việc cho phép người dùng nhận xét và đánh giá về các sản phẩm trực tuyến, Amazon đã nhanh chóng thu hút được một lượng khách hàng trung thành và ưa thích dịch vụ của mình.
Tại sao gọi là “siêu cửa hàng”? Bởi Amazon đã sử dụng vũ khí tối thượng của nhà kinh doanh trực tuyến khổng lồ: dữ liệu, dữ liệu lớn, và chuyển lượng dữ liệu rất lớn này thành một loại dữ liệu thông minh, có xúc cảm, đem lại giá trị tăng thêm cho khách hàng của mình.
Đây chính là điều sẽ làm thay đổi vĩnh viễn bộ mặt của thương mại toàn cầu: Sử dụng dữ liệu về khách hàng để hiểu và thu hút khách hàng trong đời thực. Amazon đã tạo nên những xu hướng lớn trong lịch sử kinh tế.
8. The Freemium Model – Miễn phí kết hợp cao cấp
Freemium là một mô hình kinh doanh hoạt động dựa trên việc cung cấp miễn phí các dịch vụ/sản phẩm với các chức năng cơ bản nhưng thu phí nếu người sử dụng muốn dùng các chức năng cao cấp hơn (premium) của dịch vụ/sản phẩm.
Freemium là một từ ghép được tạo ra bởi: Free + Premium (tạm dịch: Miễn phí và Chất lượng cao). Khái niệm Freemium được nhắc tới đầu tiên bởi Fred Wilson cách đây hơn 10 năm – ngày 23/3/2006.
Các ví dụ cho mô hình Freemium thành công là Skype cho phép sử dụng dịch vụ thoại miễn phí đối với những người sử dụng application (với chất lượng khá tốt) và thu tiền đối với các dịch vụ Premium (Voice over Internet); Flickr cho phép upload ảnh miễn phí với số lượng tối đa là 200 tấm ảnh và dung lượng không quá 20 MB/tháng.
Nếu nâng cấp lên Pro, người sử dụng có thể upload ảnh không giới hạn về băng thông và dung lượng hay SurveyMonkey, trang web chuyên cung cấp tính năng thiết kế bảng câu hỏi khảo sát trực tuyến miễn phí cho người dùng.
9. The on Demand model – Mô hình theo yêu cầu
Thuật ngữ mới để gọi hiện tượng này là “kinh tế chia sẻ” (sharing economy), hoặc kinh tế theo yêu cầu (on demand economy) đang tạo nên một nền kinh tế mới của thế giới. Đây là cụm từ khá phổ biến thời điểm hiện tại. Nó dùng để chỉ những dịch vụ như Uber (ứng dụng gọi xe taxi) hay Airbnb (dịch vụ đặt phòng trực tuyến toàn cầu).
Nền kinh tế theo yêu cầu hình thành theo xu thế lực lượng lao động ngày càng gắn kết với smartphone, mà hiện cung cấp khả năng tính toán cao hơn nhiều so với các máy tính để bàn đã định hình lại các công ty trong những năm 1990. Kết hợp với dữ liệu lớn (Big data) và sức mạnh của điện toán đám mây, smartphone luôn bên mình sẵn sàng trả lời cho người dùng mọi vấn đề về công việc mà trước đây được giải quyết theo cấu trúc của các công ty.
Khái niệm “nền kinh tế chia sẻ” bắt đầu phổ biến từ năm 2014. Tuy nhiên, đến nay, ngày càng xuất hiện nhiều ý kiến phản đối sử dụng khái niệm này và cho rằng nó chỉ là công cụ đánh bóng tên tuổi của các công ty như Uber hay Airbnb. Bởi vì, từ “chia sẻ” để truyền tải sự vị tha chứ không phải hàm ý về nhu cầu kinh doanh thông thường.
Do đó, truyền thông thế giới gần đây đã sử dụng cụm từ thay thế là “gig economy” (chỉ những hợp đồng cho thuê ngắn hạn). Hay một số cụm từ khác cũng được sử dụng như “nền kinh tế cho thuê” (rental economy) hoặc “nền kinh tế 1099” (chỉ các hình thức thuế). Tuy nhiên, những công ty như Airbnb là liên quan nhiều đến các hợp đồng thuê chứ không phải thoả thuận lương.
10. Mô hình đấu giá ngược.
Trong mô hình đấu giá ngược, người mua sẽ trực tiếp ra giá cho một dịch vụ. Nếu người bán chấp nhận giá đó, người mua sẽ phải cam kết với những điều khoản người cung cấp dịch vụ đưa ra.
Đây là dịch vụ mà Priceline đã cung cấp cho những khách du lịch muốn tìm kiếm chỗ ở, thuê xe đi lại hoặc vé máy bay với giá thấp nhất có thể.
Priceline thành công bởi vì rất rất nhiều khách hàng cảm thấy họ đã chiến thắng được người cung cấp trong cuộc chiến về giá. Và các chỉ số tài chính đã cho thấy được tại sao Priceline hoạt động được với mô hình kinh doanh này: 22% mức tăng trưởng doanh thu, 50% tăng trưởng lợi nhuận và tăng 46% giá trị cổ phiếu trong 10 năm qua.
Doanh thu trên nhân viên (Priceline có khoảng 9500 nhân viên) đạt mốc 716 ngàn đô, gấp 6 lần mức trung bình của thị trường.
11. Xây dựng mô hình nhượng quyền kinh doanh hiện đại
Biến những ý tưởng kinh doanh của bạn thành hệ thống mà có thể bán được cho các đơn vị muốn hoạt động theo mô hình nhường quyền.
Tìm kiếm những doanh nghiệp có chung một tầm nhìn, sứ mệnh, và cùng họ tìm kiếm các địa điểm đặt cửa hàng hợp lý.
Tưởng chừng là một ý tưởng đơn giản, nhưng Ray Kroc đã biến ý tưởng này thành mỏ vàng. Hoạt động trên 100 nước, McDonald’s có mức tăng trưởng đạt 4% một năm trong 10 năm qua. Cổ phiếu duy trì mức tăng khoảng 13% một năm. Doanh thu trên nhân viên (tổng 444,000 người) dừng lại ở mức 64 ngàn $
12. Cung cấp sản phẩm với mức giá cao nhất.
Tìm kiếm những khách hàng có nhu cầu, sở thích được mua những sản phẩm mà không một ai có. Sau đó bán cho họ với giá nửa triệu đô một năm để sử dụng chúng.
Nghe có vẻ điên rồ? Nhưng Alexion Pharmaceuticals đã làm điều đó. Ở Mỹ, 8000 người bị mắc căn bệnh chảy máu hàng đêm do hệ miễn dịch quá kém. Một số người đã sắp xếp mua bảo hiểm hoặc chính phủ Mỹ để trả 569 ngàn đô một năm, để họ mua thuốc của Alexion để duy trì cuộc sống.
Một mô hình kinh doanh cũng rất…”tốt”. Ở trong thập kỷ vừa qua, cổ phiếu của Alexion tăng 2,250% một năm và doanh thu đã tăng gấp đôi đạt 1.6 tỷ đô 1 năm với 16% là lợi nhuận sau thuế. Doanh thu trên nhân viên ( với 1774 nhân viên) đạt trung bình 874 ngàn đô.
13. Mô hình trao đổi
Một công ty có vài chiếc ô tô chỉ để trong bãi đổ xe cả tháng trời mà chỉ sử dụng có 3 ngày. Một số những doanh nhân đi công tác dài hạn muốn có một chiếc oto để di chuyển hàng ngày. Việc tìm kiếm và kết nối những người có đủ niềm tin tưởng lẫn nhau chừng như không thể
Mô hình trao đổi này đã được Airbnb làm tốt.Với 600,000 địa điểm ở 34,000 thành phố, Airbnb được trả 3% để người khác đưa danh sách chỗ ở cho thuê của họ lên, và người thuê phải trả 6 đến 12% mỗi lần. Với doanh thu 1/4 tỷ đô một năm, Airbnb được đánh giá là công ty 10 tỷ đô.
14. Mô Hình Kinh Doanh Nhỏ, Doanh Nghiệp Hộ Gia Đình
Đây là một mô hình kinh doanh phổ biến chúng ta dễ dàng bắt gặp, đó là một tiệm tạp hóa, một cửa hàng quần áo hay một cửa hàng làm tóc… Chủ cửa hàng thường là một cá nhân hoặc gia đình, kiêm nhiệm nhiều vai trò từ quản lý đến lao động chính.
Với số vốn không quá lớn, nên mục tiêu của hình thức kinh doanh này thường là để nuôi sống bản thân và gia đình. Tuy không phải là một start-up lớn, nhưng mô hình kinh doanh này là một phần không thể thiếu trong cuộc sống và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế.
15. Khởi Nghiệp Hướng Chuyển Nhượng, Doanh Nghiệp “Nuôi Để Bán”
Nhiều start-up với số vốn nhỏ không đặt mục tiêu trở thành các tập đoàn tiền tỷ mà mục đích của họ là xây dựng ý tưởng để bán cho doanh nghiệp lớn hơn. Những thương vụ mua bán có thể đạt đến giá trị hàng tỷ đô, mang đến lợi nhuận kinh tế vô cùng lớn cho nhà đầu tư. Ví dụ như câu chuyện của Linkedin – trang mạng xã hội cho người lao động và nhà tuyển dụng – đã chính thức về tay Microsoft với mức giá 26,2 tỷ đô la Mỹ.
16. Khởi Nghiệp Hướng Xã Hội, Phi Thương Mại
Đây thường là tổ chức cộng đồng, thuộc chính phủ hoặc phi chính phủ. Họ được xây dựng để làm từ thiện, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn. Khác với các start-up khác, mục đích của họ không phải để làm giàu mà muốn hướng đến những điều tốt đẹp cho cộng đồng. Tuy nhiên những start-up này vẫn phải gọi vốn để duy trì các hoạt động xã hội, họ thường gọi vốn bằng việc gây quỹ, gọi quyên góp hoặc tài trợ từ các cá nhân, tổ chức, mạnh thường quân.
17. “Con cưng” của các tập đoàn quốc tế
Tồn tại trong môi trường cạnh tranh cao, các doanh nghiệp lớn phải luôn luôn đổi mới, tìm kiếm phát minh, nghiên cứu sáng tạo nhằm khai thác thị trường ngách. Từ đó, mạng lưới Start-Up nội bộ – các công ty con – cũng không ngừng mở rộng.
Có thể bạn chưa biết Google thực chất chỉ là một tập đoàn con dưới trướng tập đoàn Alphabet, bên cạnh những cái tên đình đám khác như: Nest Labs, Calico, X, Google Capital và GV. Bản thân Google cũng sở hữu nhiều công ty giải pháp, ứng dụng mở rộng như Gmail, Google Analytics, Nexus… giúp đa dạng hóa dịch vụ, thu hút và giữ chân khách hàng.
Xác định mô hình khởi nghiệp là bước đầu tiên để xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả. Mỗi một mô hình phù hợp với một đối tượng cụ thể, hãy biết mình phù hợp với dạng Start-Up nào.
Hãy kiên trì theo đuổi mục tiêu. Còn Nếu như bạn chưa khởi nghiệp, thì ngay lập tức lên kế hoạch đi vì bạn sẽ không biết rằng bạn sẽ trưởng thành nhanh như thế nào đâu, cuộc sống rất nhiều điều thú vị đang chờ đón bạn.
Mr Tấn Phát
Một cửa hàng áo cưới đẹp và thu hút chắc chắn sẽ giúp khơi nguồn cảm hứng cho cô dâu và chú rể về một đám cưới trong mơ với những bộ trang phục lộng lẫy nhất. Việc thu hút khách hàng từ việc trang trí là vô cùng quan trọng, giúp cửa hàng áo cưới của bạn có thể lôi kéo khách hàng tìm đến.
Bạn ấp ủ ý định mở một cửa hàng bánh ngọt và mong muốn cung cấp những chiếc bánh ngọt do mình làm ra đến với nhiều người tiêu dùng. Tuy nhiên, Bạn lại chưa hình dung được các bước phải chuẩn bị để kinh doanh tiệm bánh, cũng như còn lăn tăn trong đầu để mở tiệm bánh ngọt cần bao nhiêu vốn.
Mỹ phẩm từ trước đến nay đều là “vũ khí tối thượng” trong việc làm đẹp của chị em. Do vậy, mặt hàng mỹ phẩm luôn được các chị em săn đón theo cách nhiệt tình nhất. Nói như vậy không có nghĩa là các chàng trai của chúng ta không có hứng thú với nó, dầu gội, sữa tắm, sữa rửa mặt, trị mụn… cũng là những mỹ phẩm cần thiết cho các quý ông trong quá trình chăm chút cho vẻ đẹp nam tính của mình. Vậy nên, Kinh doanh cửa hang, shop mỹ phẩm là một trong những ý tưởng kinh doanh khởi nghiệp khá hot hiện nay.
Thời trang là một ngành không phải mới mẻ, nhưng lại là ngành luôn có sức hút đầu tư đáng kinh ngạc từ đủ mọi cá nhân, tổ chức lớn nhỏ. Là con đường mà có tới 30% người bắt đầu kinh doanh chọn để khởi nghiệp. Vậy nên bắt đầu từ đâu để sự nghiệp kinh doanh shop thời trang của bạn đi đúng hướng và có thể trở nên thành công.
Hiện nay dịch covid đang hoành hành ở khắp các quốc gia nói chung và việt nam nói riêng và trong thời đại 4.0 ngày càng phát triển hiện nay việc xu hướng bán hàng online ngày càng được ưa chuộng. Nhưng không phải ai bán hàng cũng hiệu quả.
Mô hình kinh doanh dịch vụ ăn uống là một lĩnh vực thu hút rất nhiều sự đầu tư, bởi lẽ nhu cầu ăn uống của con người ngày càng tăng cao. Trong đó, kinh doanh quán ăn nhỏ được nhiều người chọn lựa để khởi nghiệp.
“Startup vốn như một chiếc tàu lượn siêu tốc, lên – xuống và lao đi với tốc độ chóng mặt. Nhiều khi không có đủ các thông tin cần thiết nhưng vẫn phải chọn một phương án tốt nhất để ra quyết định, và chấp nhận rủi ro là bị thất bại”.
Đề án kinh doanh là một văn kiện chính thức, sử dụng nhiều lí lẽ để thuyết phục những người có quyền quyết định chấp nhận thực hiện đề xuất của bạn. Một đề án kinh doanh tốt sẽ cân nhắc tất cả các cách tiếp cận khả thi cho vấn đề và hỗ trợ người chủ doanh nghiệp chọn ra được phương án tốt nhất cho tổ chức.
Với những startup, việc nắm bắt được các xu hướng mới nhất luôn là điều then chốt dẫn đến thành công.