Content là chìa khóa thành công trong các chiến dịch quảng cáo. Nhưng làm sao để viết content hấp dẫn, thu hút khách hàng. Thậm chí là khiến họ muốn “xì tiền” ngay cho bạn lại càng khó. Nhưng dân trong nghề luôn có những bí quyết và các công thức viết Content đỉnh cao. Đem lại hiệu quả cao cho các chiến dịch truyền thông của bạn.
Trên thực tế những kinh nghiệm viết content và các công thức PA Marketing được chia sẻ với bạn dưới đây đã và đang được sử dụng rộng rãi. Và được kiểm chứng về hiệu quả truyền thông mang lại rất tích cực. Cùng Way.com.vn tìm hiểu nhé !
CONTENT LÀ GÌ ?
Content dịch ra tiếng Việt có nghĩa là “nội dung”, với một sự việc, một vấn đề… được đưa ra nếu không có content hay và hấp dẫn thì thật khó giữ chân được khách hàng trên website của mình.
Content trong SEO chính là phần nội dung trên một trang của website, nội dung ở đây có thể là hình ảnh, bài viết, video, tin tức… Hiểu đơn giản hơn content chính là một bài viết về sản phẩm, dịch vụ, tin tức… mà các bạn khi làm SEO vẫn thường post lên website hay đi chia sẻ ở các diễn đàn, mạng xã hội khác nhau.
_Ví dụ: mình đang viết bài chia sẻ với các bạn content là gì ? thì bài viết này chính là một bài content.
Ngoài ra thì đây chính là phần nội dung mà những người làm SEO phải thường xuyên làm mới, chăm sóc chất lượng và chính xác nhất, vì không thể thiếu content hay, chất lượng cho việc chinh phục top cao Google.
CÁCH VIẾT CONTENT HẤP DẪN VÀ THU HÚT KHÁCH HÀNG
1. Bắt Kịp Xu Hướng Trên Các Phương Tiện Truyền Thông Xã Hội.
Trong xu thế hiện nay, để thành công trong lĩnh vực kinh doanh trực tuyến, các doanh nghiệp cần phải hiện diện nhiều hơn trên các phương tiện truyền thông xã hội, bởi sự phát triển và số người sử dụng các phương tiện này ngày một tăng.
Thật tuyệt khi có ai đó nhắc đến thương hiệu hoặc tên công ty của bạn, nhưng như vậy là chưa đủ. Bạn cần phải mở rộng phạm vi quan tâm để nắm bắt xu hướng, tín hiệu xã hội, các chủ đề trong ngành, tin tức và thậm chí là ý tưởng của người tiêu dùng để sử dụng cho nội dung của bạn.
2. Thấu Hiểu Khách Hàng Của Bạn
Bạn luôn muốn tạo ra nội dung khiến người đọc “tan chảy”
Những người viết nội dung kỳ cựu luôn không ngừng thu thập phản hồi, ý kiến từ khách hàng mục tiêu, bởi vì người hiểu rõ khách hàng muốn gì nhất chính là khách hàng.
Để thu hút sự quan tâm và chú ý của họ, hãy đi sâu vào trong suy nghĩ của khách hàng. Và content chỉ hiệu quả khi biết rõ khách hàng là ai, hiểu họ muốn gì & thỏa mãn nhu cầu của họ.
Trước khi bắt tay vào viết, bạn hãy trả lời những câu hỏi này:
Khách hàng là ai: nhắm vào khách hàng mục tiêu qua những thông tin cụ thể: Giới tính, tuổi tác, nơi sinh sống, thói quen
Sản phẩm, dịch vụ của bạn mang đến ích lợi gì hoặc giải quyết vấn đề của khách hàng như thế nào ?
Theo Invesp, phát triển đặc trưng người mua hiệu quả có thể dẫn đến tăng 238% chuyển đổi.
3. Nhận Biết Đối Thủ Cạnh Tranh Của Bạn
Phân tích đối thủ cạnh tranh có lẽ là việc làm quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, cũng như trong việc xây dựng nội dung bài viết về sản phẩm, dịch vụ. Bằng cách quan sát sự tương tác với khách hàng của các doanh nghiệp đối thủ, bạn có thể dự đoán tốt hơn về thứ mà khách hàng đang quan tâm. Bạn nên tìm hiểu những nội dung đối thủ đang thực hiện và tham khảo nội dung nổi bật rồi sáng tạo thêm nội dung độc đáo để có thể bắt kịp đối thủ.
Điều này cũng cung cấp cho bạn thông tin những hoạt động đang diễn ra trong ngành, có thể sử dụng để cải thiện chiến lược SEO và marketing của bạn.
Bạn có thể dẫn chứng bằng thực tiễn, khám phá xem loại nội dung nào có khả năng được chia sẻ nhiều nhất, xác định các blogger có ảnh hưởng và những người nổi tiếng trong truyền thông xã hội.
4. Nghiên Cứu Từ Khóa
Quên tối ưu hóa từ khóa, nhồi từ khóa đuôi dài và các từ khó hiểu không chỉ khiến bài viết không hiệu quả, nó còn có thể ảnh hưởng đến thứ hạng của bạn trên công cụ tìm kiếm.
Điều đó không có nghĩa là bạn nên ngừng nghiên cứu từ khóa. Từ khóa tiết lộ những gì mọi người đang nhắc đến, quan tâm và chia sẻ. Bạn có thể dùng công cụ Google Keyword Tools để theo dõi lưu lượng tìm kiếm & lập kế hoạch từ khóa.
Sử dụng các chủ đề phổ biến cho cảm hứng và tìm một góc độ mới hoặc kết hợp các ý tưởng để thêm chiều sâu.
5. Kiểm Tra Tiêu Đề Của Bạn
Tiêu đề cũng giống như bao bì sản phẩm, nó chính là yếu tố gây ấn tượng với khách hàng ngay từ những giây phút đầu và khiến họ quyết định đọc tiếp hay ngó lơ.
Tiêu đề sẽ giúp bạn làm nổi bật nội dung chính của bài cũng như cho phép người đọc nhanh chóng hiểu được nội dung nói về điều gì. Bằng cách tạo một tiêu đề ấn tượng và thú vị, bạn sẽ thu hút được sự chú ý của khách hàng và khuyến khích họ mở bài viết, tương tác với nội dung. Tiêu đề giúp công cụ tìm kiếm xác định được nội dung bài viết của bạn. Tiêu đề phải được đặt ở đầu bài viết và nên chứa từ khóa chính của nội dung bài.
6. Trao Dồi Thêm kiến Thức
Bạn đang muốn cải thiện khả năng viết content ? Thế thì hãy đọc sách, xem thêm tài liệu mỗi ngày. Việc xem và nghiền ngẫm các bài viết sẽ giúp bạn bổ sung kiến thức và nâng cao cách diễn đạt của mình.
Bạn có thể tham khảo các sách chuyên ngành, tài liệu có liên quan đến lĩnh vực bạn đang xây dựng nội dung.
Những thông tin nghiên cứu về skincare, sức khỏe của các chuyên gia, bác sĩ da liễu nổi tiếng chắc chắn sẽ hỗ trợ bạn khá nhiều nếu bạn yêu thích làm đẹp & chăm sóc sức khỏe.
Tin chắc rằng, để viết mọi thứ một cách chính xác, mạch lạc thì người viết phải nắm vững kiến thức cơ bản. Và một bài content hay thì cần có bản sắc riêng của mình.
Những kiến thức nền tảng và một ví dụ xác thực, một lời nhận định từ chuyên gia trong bài content sẽ khiến khách hàng tin tưởng sản phẩm và dịch vụ của bạn hơn là những lời nói suông, “chém gió”.
Có thể ban đầu vốn từ của bạn còn hạn chế, vì thế bạn sẽ cần một cuốn từ điển tiếng Việt bên mình. Bởi ngôn từ tiếng Việt vô cùng phong phú, nào là từ thuần Việt, từ Hán Việt, từ đồng nghĩa và vô số những ca dao tục ngữ mà bạn có thể ứng dụng, kết hợp.
7. Tối Ưu Hóa Nội Dung Của Bạn
Bây giờ là lúc tối ưu hóa nội dung của bạn trước khi xuất bản. Để bài viết thêm phần hấp dẫn và tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm (không cần đến dịch vụ quảng cáo google), bạn cần:
+ Một mô tả meta ngắn gọn và cụ thể
+ Tiêu đề phụ chứa từ khóa và đa dạng
+ Liên kết đến các trang nội bộ khác (để giữ khách truy cập trong trang web của bạn lâu hơn)
+ Liên kết ngoài (đến các trang có thẩm quyền)
+ Hình ảnh (tốt nhất khi có văn bản mô tả ALT)
Ngoài ra, bạn có thể thêm các phương tiện trực quan khác như video và trình chiếu, không bắt buộc, nhưng sẽ tăng sự hứng thú và tăng giá trị chia sẻ cho bài đăng của bạn.
Thực chất, nội dung được xem là đại diện cho thương hiệu của bạn. Những gì bạn đăng thúc đẩy sự quan tâm của người tiêu dùng và truyền cảm hứng cho họ để trở thành người ủng hộ thương hiệu của bạn. Bí quyết ở đây là hãy xây dựng một nội dung tốt, chứa nhiều thông tin, kiến thức, cái nhìn sâu sắc dựa trên các chủ đề mà mọi người tìm kiếm và trình bày thật dễ hiểu, dễ đọc. Sau đó, thiết kế thật đẹp với phần mềm đồ họa.
Kiến thức, trình bày và quảng bá là những yếu tố để tạo ra nội dung tuyệt vời.
MỘT SỐ CÔNG THỨC VIẾT CONTENT ĐEM LẠI HIỆU QUẢ CAO
1. Công Thức - FAB.
Công thức này sẽ có 3 phần:
- F- Features: Tính năng của sản phẩm/ dịch vụ cần quảng cáo.
- A- Advantages: Ưu điểm vượt trội của sản phẩm/dịch vụ cần quảng cáo so với các đơn vị đối thủ.
- B- Benefits: Những lợi ích sản phẩm/ dịch vụ quảng cáo mang lại cho khách hàng.
Trong công thức Content này thì phần trọng tâm chính là Benefits. Bạn cần tập trung vào mặt lợi ích từ sản phẩm/dịch vụ để “hạ gục” khách hàng. Vì theo tâm lý của người mua, khi lợi ích của họ được đề cao. Thì đây chính là yếu tố họ quan tâm hơn cả.
2. Công Thức - FAS.
- P- Problem: Đề cập đến các vấn đề, tình trạng khách hàng đang gặp phải
- A- Agitate: Xoáy sâu và làm trầm trọng thêm vấn đề
- S- Solve: Đưa ra giải pháp để giải quyết vấn đề đó chính là sản phẩm/dịch vụ mà bạn quảng cáo.
Đây cũng là một trong những content ADS phổ biến chúng ta thường hay gặp trong quảng cáo. Nổi tiếng nhất phải kể tới những quảng cáo của 2 hãng nước mắm Masan và Chinsu.
3. Công Thức - BAB.
- B- Before: Tình trạng của khách hàng trước khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ.
- A- After: Tình trạng của khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ.
- B- Bridge: Cầu nối của Before- After ở đây chính là sản phẩm/dịch vụ. Điều này đưa ra nhằm nhấn mạnh lợi ích mà sản phẩm/dịch vụ mang lại cho khách hàng.
Đây là 1 trong những công thức viết content đỉnh cao được ứng dụng rộng rãi trong các quảng cáo bạn gặp mỗi ngày. Trong đó ứng dụng phổ biến là trong các content quảng cáo mỹ phẩm, spa, dịch vụ làm tóc,…
4. Công Thức - 4C.
- C1- Clear: Nội dung Content Marketing phải rõ ràng.
- C2- Concise: Thông điệp đưa ra ngắn gọn.
- C3- Compelling: Nội dung bài viết cần có sức thuyết phục.
- C4- Credible: Nội dung bài viết cần đưa nhiều dẫn chứng cụ thể.
Đây không phải là công thức về cấu trúc bài viết content như các công thức viết content đỉnh cao nêu trên. Mà đây là công thức nói về các yếu tố cần thiết có trong một bài viết content. Ở trường hợp này thì một bài content đỉnh cao là viết đáp ứng được đầy đủ cả 4 yếu tố này.
5. Công Thức - 4U.
- U1- Useful: Hữu dụng.
- U2- Urgent: Cấp bách.
- U3- Unique: Độc đáo.
- U4- Ultra-specific: Ngắn gọn.
Có thể thấy ở công thức này khá giống với 4C. Đều chỉ ra các yếu tố cần thiết trong một bài content ADS. Trên thực tế công thức này phù hợp cho các bạn sử dụng khi viết về các đề tài nóng, hot trends.
6. Công Thức - A FOREST.
- A- Alliteration: Sự lặp lại
- F- Facts: Sự thật được nêu ra.
- Opinions: Luận điểm và ý kiến được trình bày.
- R- Repetition: Sự lặp lại
- E- Examples: Đưa ra các ví dụ, dẫn chứng cụ thể.
- S- Statistics: Lập bảng thống kê các con số.
- T- Threes: Lặp lại điều gì đó 3 lần nhằm tạo ấn tượng và giúp nó dễ nhớ hơn.
Có thể thấy đây giống như một quy trình tạo Content ADS đỉnh cao. Nhưng nó không hề phù hợp khi viết những content quảng cáo trên mạng xã hội hoặc website. Bạn chỉ nên sử dụng hoặc nói cách khác là nó chỉ phát huy hiệu quả với việc áp dụng để xây dựng 1 Landing Page để quảng bá sản phẩm.
7. Công Thức - AIDA.
- A- Attention: Việc đầu tiên là gây sự chú ý với người đọc.
- I- Interest: Sau đó, tạo sự thích thú cho người đọc với sản phẩm/ dịch vụ của mình.
- D- Desire: Đánh vào nỗi đau hoặc tạo ra nhu cầu ở khách hàng.
- A- Action: Kêu gọi mua hàng- chốt sale.
Đối với dân Marketing thì công thức viết content này được xem là một mẫu quảng cáo “kinh điển”. Nó có mặt trong cả sale online lẫn sale off và trở nên quá quen thuộc với mọi người. Trong online, công thức này được ứng dụng trong phần lớn các mẫu quảng cáo. Còn trên website, công thức này là nền tảng không thể thiếu trong các bài mô tả sản phẩm.
8. Công Thức 5 Sự Cản Trở.
- Tôi không đủ tiền.
- Tôi không có thời gian.
- Tôi không thích.
- Tôi không tin.
- Tôi không cần.
Content giải quyết các vấn đề cản trở khách hàng
Đây thường chính là những câu trả lời của khách hàng khi được nghe giới thiệu một sản phẩm/ dịch vụ nào đó bất ngờ. Do đó, nó được gọi là công thức 5 sự cản trở lớn. Khi áp dụng nó vào content, bài viết của bạn cần giải quyết được cả 5 câu trả lời trên. Làm sao để khi khách hàng đọc quảng cáo của bạn mà họ không thể thốt lên những lời trên.
9. Công Thức - 3 Lý Do Vì Sao.
- Vì sao sản phẩm của bạn tốt nhất ?
- Vì sao tôi phải mua nó ?
- Vì sao tôi phải tin bạn ?
Công thức này cũng tương tự như công thức 5 sự cản trở. Khi trả lời được 3 câu hỏi này, bạn sẽ có những gợi mở ý tưởng content quảng cáo. Nên hãy dành thời gian để tìm câu trả lời xuất sắc nhất cho 3 câu hỏi này.
10. Công Thức Content - 4P.
- P1- Picture: Là một hoặc nhiều bức ảnh thu hút sự chú ý, tò mò từ khách hàng.
- P2- Promise: Đưa ra lời cam kết với khách hàng về sản phẩm/ dịch vụ của bạn
- P3- Prove: Xuất trình những dẫn chứng cụ thể để chứng minh cho lời cam kết đó.
- P4- Push: Kêu gọi mua hàng, chốt sale.
Đây là một công thức viết content đỉnh cao này được áp dụng khá nhiều trên facebook. Và bạn có thể thấy là tính tương tác của nó rất lớn.
11. Công Thức - 3S.
- S1- Star: Nhân vật chính của câu chuyện. Nhân vật này có thể là người mua hàng, người đang dùng sản phẩm/ dịch vụ hoặc công ty của bạn.
- S2- Story: Xây dựng lên một câu chuyện xoay quanh nhân vật chính. Với phần cao trào gây được hứng thú cho người đọc
- S3- Solution: Trình bày giải pháp mà nhân vật chính đã làm để giải quyết vấn đề gặp phải. Từ đó lồng ghép sản phẩm/ dịch vụ bạn cần quảng cáo vào.
Đây là một công thức viết content theo lối kể chuyện. Có nhân vật, có cốt truyện, đoạn cao trào và đoạn kết. Nhưng cần lưu ý, tất cả đều hướng đến mục đích cuối cùng là lồng ghép và giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ vào.
12. Công Thức 4A (Aware – Attitude – Act – Act again)
Mô hình 4A được xây dựng dựa trên mô hình tiên phong AIDA, với công thức viết bài như sau:
Aware – Nhận biết
Attitude – Thái độ
Act – Hành động
Act again – Lặp lại hành động
Người đọc ngày nay không còn muốn phải đọc một content nhai đi nhai lại theo nhiều góc nhìn khác nhau và khó quyết định mua hàng.
Vì vậy, hành động và lặp lại hành động là 2 điểm mấu chốt của mô hình 4A.
Thái độ của thương hiệu và Đặc điểm nhận biết của thương hiệu cũng được chú trọng nhiều hơn, giúp thương hiệu tạo ra được sắc màu riêng ấn tượng.
13. Công Thức - 5A
Tuy nhiên, từ khi Internet trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống, hành vi của khách hàng đã có những sự thay đổi rõ rệt khiến mô hình 4A không còn phù hợp để mô tả hành trình mua hàng của họ.
“Cha đẻ” của marketing hiện đại – Philip Kotler – dựa trên mô hình 4A đã phát triển nên mô hình 5A như mô hình Marketing dành riêng chờ thời đại số.
Theo đó, mô hình này bao gồm 5 giai đoạn:
+ Awareness – Nhận biết
+ Appeal – Khả năng thu hút
+ Ask – Tìm hiểu
+ Action – Hành động
+ Advocate – Ủng hộ thương hiệu
Cách viết content hiệu quả 5A chẳng mấy chốc trở thành mô hình làm rung chuyển giới Marketing nói chung và copywriter nói riêng.
Nếu nói đây là công thức hình mẫu lý tưởng của thời đại Marketing 4.0 cũng không ngoa chút nào.
Điểm khác biệt giữa mô hình 5A với AIDA hay 4A chính là: mô hình này không cần các bước phải diễn ra theo đúng quy trình.
Bạn có thể lược bỏ vài bước hoặc nếu cần, có thể đi ngược lại với thứ tự AIDA, là ADIA chẳng hạn, để có tính linh hoạt cao cho cấu trúc bài viết mà vẫn đảm bảo chất lượng.
Bởi trong thời đại mà hành trình khách hàng trở nên phức tạp bởi những micro moment như hiện nay, thì khách hàng có thể nhảy đến bước Act không theo quy trình nào cả.
Song, để làm được như vậy, thương hiệu cần đảm bảo uy tín của sản phẩm và nội dung trung thực, bộ phận telesale tốt và chương trình hậu mãi có trách nhiệm.
14. Công Thức viết Content APP (Agree – Promise – Preview)
Một trong những phương pháp bạn nên thực hiện để tạo nên một bài viết hay chính là APP.
Cách viết content thu hút này được sử dụng bởi Brian Dean trong Case Study về Copywriting của anh ấy. Và nó hiệu quả đến nỗi tôi không thể không nhắc đến.
Cách viết content marketing này rất đơn giản:
+ Agree (đồng ý): Nhận ra vấn đề của người đọc, thừa nhận và đồng ý với vấn đề đó
+ Promise (hứa): Hứa rằng sẽ giải quyết vấn đề của họ
+ Preview (xem trước): Cho họ biết nội dung bạn sẽ nhắc đến trong bài viết
Đây là một trong những cách hữu hiệu nhất khi bạn bí ý tưởng.
Bởi vì bạn chỉ cần điền vào chỗ trống và lập tức bạn sẽ có một mở bài tuyệt vời.
Việc sử dụng các công thức viết content này vào được xem là giải pháp tối ưu cho quảng cáo. Nhưng không có nghĩa đây là giải pháp duy nhất. Nó chỉ là phần khung, gợi ý cho bạn. Nên việc của bạn là phải lấp đầy khung này bằng sự sáng tạo và tư duy của mình. Để tạo nên một content hoàn chỉnh, thu hút khách bằng sự đẳng cấp của riêng mình. Nếu như bạn thấy bài viết này hiệu quả và hữu ích, hãy Share bài viết này của Way.com.vn cho mọi người cùng biết nhé.
Mrs.Hoàng Quyên
Tính năng thanh toán bằng QR code trên ứng dụng Mobile Banking của các ngân hàng cho phép anh em sử dụng camera điện thoại quét mã QR để thực hiện nhanh một số giao dịch như chuyển khoản, thanh toán hóa đơn, mua hàng. Sự ưu việt của phương thức thanh toán mới này nằm ở tính tiện lợi, nhanh chóng do mọi thao tác được thực hiện ngay trên ứng dụng Mobile Banking và an toàn nhờ hai lớp bảo mật.
Ngày nay khi người tiêu dùng tiến hành mua các sản phẩm hàng hiệu trên thị trường đều tự hỏi đó có phải là hàng chính hãng hay không, nhất là các sản phẩm có giá trị về mặt vật chất hoặc các sản phẩm mua từ nước ngoài về.
Ngày nay, khi nhắc đến các kênh thương mại điện tử, chắc hẳn chúng ta không thể không nhắc tới Lazada – một trong những kênh bán hàng online hiệu quả hàng đầu tại Việt Nam. Nếu bạn đang kinh doanh online và có kế hoạch mở rộng kênh bán hàng Lazada, nhưng chưa biết cách Tạo tài khoản đăng ký bán hàng Lazada như thế nào?Bán Hàng Trên Lazada có những quy định và những điều gì cần lưu ý? Hãy để Way.com.vn giúp bạn giải đáp các thắc mắc trên, trong bài viết này nhé !